VOLKSWAGEN PASSAT พิชิตตำแหน่ง "รถแห่งปี" ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น
สวิทเซอร์แลนด์-โฟล์คสวาเกน พาสสัท (VOLKSWAGEN PASSAT) ยอดรถยนต์นั่งขนาดกลางของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ชนะใจกรรมการ 58 คน จาก 22 ประเทศของทวีปยุโรป คว้าตำแหน่ง CAR OF THE YEAR 2015 หรือ "รถแห่งปี 2015" ไปครอง โดยได้คะแนนรวม 340 คะแนน คือ ทิ้งห่างรถสายพันธุ์ฝรั่งเศส ซีตรอง เซ กัตร์ คักตุส (CITROEN C4 CACTUS) ซึ่งตามมาในอันดับ 2 ถึง 92 คะแนน
เช่นเดียวกับที่เคยดำเนินการติดต่อกันมาเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี 1964 การพิจารณาคัดเลือกรถใหม่ในทวีปยุโรปเพื่อมอบตำแหน่ง CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปี" ได้อุบัติขึ้นอีกครั้งหนึ่งในปีนี้ และก็เช่นเดียวกับที่กระทำติดต่อกันมาแล้วรวม 3 ปี การประกาศผลรางวัลเกียรติยศ ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปนี้ มีขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการ ปาเลกซ์โป (PALEXPO) สถานที่จัดงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ก่อนวันเริ่มงานในวันอังคารที่ 3 มีนาคม 2015 เพียง 1 วัน ส่วนเจ้าของงานก็ยังคงเดิม คือ นิตยสารรถยนต์ชั้นนำของยุโรปรวม 7 ฉบับ คือ AUTO ของอิตาลี AUTOCAR ของอังกฤษ AUTOPISTA ของสเปน AUTOVISIE ของเนเธอร์แลนด์ L'AUTOMOBILE MAGAZINE ของฝรั่งเศส STERN ของเยอรมนี และ VI BILAGARE ของสวีเดน เจ้าภาพในปีนี้เป็นคิวของ STERN
รางวัล "รถแห่งปี" ครั้งล่าสุดนี้ก็เช่นเดียวกับเมื่อปีก่อน คือ กำหนดคุณสมบัติของรถที่มีสิทธิ์ได้รับรางวัลว่า ต้องเป็นรถใหม่ซึ่งมีขายไม่น้อยกว่า 5 ประเทศของยุโรปในวันที่ตัดสิน และเป็นรถที่คาดหมายได้ว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 5,000 คัน/ปี ผลปรากฏว่าครั้งนี้มีรถที่อยู่ในกฎเกณฑ์ดังกล่าวรวม 38 แบบ ส่วนผู้ตัดสินเป็นสื่อมวลชนด้านรถยนต์รวม 58 คน จาก 22 ประเทศในทวีปยุโรป คือ ออสเตรีย (2) เบลเยียม (2) สาธารณรัฐเชค (1) เดนมาร์ค (1) ฟินแลนด์ (1) ฝรั่งเศส (6) เยอรมนี (6) กรีก (1) ฮังการี (2) ไอร์แลนด์ (1) อิตาลี (6) เนเธอร์แลนด์ (3) นอร์เวย์ (1) โปแลนด์ (2) โปรตุเกส (2) รัสเซีย (2) สโลเวเนีย (1) สเปน (6) สวีเดน (3) สวิทเซอร์แลนด์ (2) ตุรกี (1) และ อังกฤษ (6) โดยที่ตัวเลขในวงเล็บ คือ จำนวนกรรมการของแต่ละประเทศ ซึ่งกำหนดจากขนาดของตลาดรถยนต์ และความสำคัญด้านการผลิตรถยนต์ของแต่ละประเทศ
ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2014 คณะกรรมการผู้ตัดสิน ซึ่งทุกคนล้วนมีการทดสอบรถเป็นส่วนหนึ่งของหน้าที่หลัก ได้คัดเลือกรถเข้ารอบสุดท้ายรวม 7 แบบ หลังจากนั้นก็เป็นการให้คะแนนในรอบสุดท้าย ซึ่งมีกติกาว่า กรรมการแต่ละคนมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน โดยมีข้อแม้ว่าต้องแจกคะแนนนี้ให้กับรถไม่น้อยกว่า 5 คัน และแต่ละคันจะได้สูงสุดไม่เกิน 10 คะแนน ส่วนคุณสมบัติของรถที่ใช้พิจารณาในการให้คะแนนในรอบนี้ คือ การออกแบบ (DESIGN) ความสะดวกสบาย (COMFORT) ความปลอดภัย (SAFETY) ความประหยัด (ECONOMY) การบังคับเลี้ยว (HANDLING) สมรรถนะ (PERFORMANCE) ประโยชน์ใช้สอย (FUNCTIONALITY) ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (ENVIRONMENTAL REQUIREMENTS) ความพึงพอใจของผู้ขับ (DRIVER SATISFACTION) และราคา (PRICE) โดยให้ถือนวัตกรรมทางเทคนิค (TECHNICAL INNOVATION) และความคุ้มค่า คุ้มราคา (VALUE FOR MONEY) เป็นปัจจัยสำคัญโดยเฉพาะในการพิจารณา
ผลการลงคะแนนรอบสุดท้ายตามกติกาข้างต้น ปรากฏว่ารถแต่ละคันได้คะแนนรวมเรียงตามลำดับดังนี้
1. โฟล์คสวาเกน พาสสัท 340
2. ซีตรอง เซ กัตร์ คักตุส 248
3. เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ 221
4. ฟอร์ด มนเดโอ 203
5. นิสสัน กัชไก 160
6. บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-2 แอคทีฟ ทัวเรอร์ 154
7. เรอโนลต์ ทวิงโก 124
นับเป็นครั้งที่ 4 ในช่วงเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่ผลงานของค่าย โฟล์คสวาเกน สามารถคว้ารางวัลนี้
CAR OF THE YEAR
1964 โรเวอร์ 2000
1965 ออสติน 1800
1966 เรอโนลต์ 16
1967 เฟียต 124
1968 เอนเอสยู อาร์โอ 80
1969 เปอโฌต์ 504
1970 เฟียต 128
1971 ซีตรอง เดแอส
1972 เฟียต 127
1973 เอาดี 80
1974 เมร์เซเดส-เบนซ์ 450 เอส
1975 ซีตรอง เซอิกซ์
1976 ซิมคา 1307/1308
1977 โรเวอร์ 3500
1978 โพร์เช 928
1979 ซิมคา/ไครสเลอร์ ฮอไรเซิน
1980 ลันชา เดลตา
1981 ฟอร์ด เอสคอร์ท
1982 เรอโนลต์ 9
1983 เอาดี 100
1984 เฟียต อูโน
1985 โอเพล คาเดทท์
1986 ฟอร์ด สกอร์พิโอ
1987 โอเพล โอเมกา
1988 เปอโฌต์ 405
1989 เฟียต ติโป
1990 ซีตรอง อิกซ์แอม
1991 เรอโนลต์ กลีโอ
1992 โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ
1993 นิสสัน ไมครา
1994 ฟอร์ด มนเดโอ
1995 เฟียต ปุนโต
1996 เฟียต บราโว/บราวา
1997 เรอโนลต์ เมกาน เซนิก
1998 อัลฟา โรเมโอ 156
1999 ฟอร์ด โฟคัส
2000 โตโยตา ยารีส
2001 อัลฟา โรเมโอ 147
2002 เปอโฌต์ 307
2003 เรอโนลต์ เมกาน
2004 เฟียต ปันดา
2005 โตโยตา ปรีอุส
2006 เรอโนลต์ กลีโอ
2007 ฟอร์ด เอส-แมกซ์
2008 เฟียต 500
2009 โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ อินซิกนีอา
2010 โฟล์คสวาเกน โพโล
2011 นิสสัน ลีฟ
2012 โอเพล อัมเพรา
2013 โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ
2014 เปอโฌต์ 308
2015 โฟล์คสวาเกน พาสสัท
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/34465