ผลทดสอบ
พิสูจน์สมรรถนะ 3 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ยอดนิยม
ฟอร์ด อีโคสปอร์ท ฮอนดา เอชอาร์-วี และนิสสัน จูค เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง
4 WHEELS เคยนำ ฟอร์ด อีโคสปอร์ท และนิสสัน จูค มาประชันหน้าตาและสมรรถนะมาแล้ว ครั้งนี้เรานำน้องใหม่ ฮอนดา เอชอาร์-วี ที่กำลังฮอท มาทดสอบสมรรถนะด้วยดาทรอน ให้ได้เปรียบเทียบกันอย่างจุใจ ใครจะดีและเด่นด้านไหน ใครน่าใช้ ใครประหยัด ต้องติดตาม
FORD ECOSPORT 1.5L TITANIUM AT
ฟอร์ด อีโคสปอร์ท เป็นผลจากการผสมผสานระหว่างรถเก๋งระดับ บี-เซกเมนท์ เข้ากับรถสไตล์เอสยูวี มิติตัวถังใหญ่กว่าแฮทช์แบคร่วมค่ายอย่าง ฟิเอสตา (FIESTA) ทุกสัดส่วน โดยมีความยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,245/1,765/1,708 มม. และระยะฐานล้อ 2,521 มม. สัดส่วนตัวรถยาวและสูงกว่า นิสสัน จูค พอสมควร แต่ระยะฐานล้อ เกือบเท่ากัน เทียบกับ ฮอนดา เอชอาร์-วี ความยาวและความกว้างต่างกันเพียงเล็กน้อย ส่วนความสูงและฐานล้อ ยังเตี้ยและสั้นกว่ากันชัดเจน
ภายนอกติดตั้งไฟหน้าทรงสวยแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ พร้อมไลท์ไกด์ ระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ในรุ่นทอพ กระจังหน้าตัดเส้นสายด้วยโครเมียม เพิ่มความหรูหรา กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ยางอะไหล่แขวนไว้ด้านนอกประตูบานท้าย ถ่ายทอดภาพลักษณ์ของรถเอสยูวีแนวอนุรักษ์ เส้นสายรอบคันออกแบบได้คมเข้มและต่อเนื่องรับกัน ไฟท้ายขาว/แดง สวยงามทันสมัย เสริมความหรูหราด้วยแนวเส้นไฟท้ายแบบแอลอีดี และยังเว้าเป็นช่องสำหรับมือเปิดประตูบานท้ายอีกด้วย หลังคาติดตั้งแรคยาวทอดตามตัวรถ สไตล์เอสยูวี
ที่ดูแปลกตา และขัดกับความรู้สึกขณะใช้งาน คือ ฝาประตูท้ายที่ใช้แบบเปิดข้าง แทนแบบยกขึ้น แถมเหมือนจะติดผิดฝั่งผิดฝากับบ้านเรา เพราะบ้านเราจอดริมฟุตบาทต้องชิดซ้าย แต่ประตูท้ายดันเปิดขวาแล้วสวิงมาซ้าย ทำให้เดินเข้า/ออกเพื่อขนสัมภาระได้ลำบาก นอกจากนี้ หากมีรถจอดต่อท้ายชิด จะยิ่งทำให้เปิดประตูได้ยากขึ้น
ห้องโดยสารใช้โครงสร้างพื้นฐาน บี-เซกเมนท์ มาพัฒนา จนมีพื้นที่กว้างขวางพอ โดยเฉพาะพื้นที่เหนือศีรษะที่มากกว่า นิสสัน จูค และแฮทช์แบคทั่วไป ดูโปร่งโล่งสบาย ทัศนวิสัยดี ระบบความบันเทิง ฟอร์ด ยังใช้ระบบสั่งงานด้วยเสียง (SYNC) ซึ่งปรับปรุงให้ทำงานสะดวก และใช้ง่ายกว่าเดิม
คอนโซลหน้าดูโฉบเฉี่ยวไม่แพ้รถเก๋ง รูปแบบใกล้เคียงกับ ฟิเอสตา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถค่ายนี้ ตกแต่งกรอบสีเทา เพิ่มความหรูหรา แต่เมื่อส่องกระจกมองข้าง กรอบช่องแอร์กลับสะท้อนผ่านกระจก ทำให้บดบังทัศนวิสัยไปบ้าง
ในรุ่นทอพ ติดตั้งหลังคาซันรูฟ อุปกรณ์เสริมความหรู เบาะนั่งแบบ 5 ที่นั่ง หุ้มด้วยหนัง นั่งสบายและกระชับ สามารถปรับเอนได้เล็กน้อย และพับแยกได้แบบ 60:40 แถว 2 ปรับพับขึ้น หากพับเบาะแถว 2 หมดจะมีพื้นที่บรรทุกสูงสุดถึง 705 ลิตร
พวงมาลัยระบบมัลทิฟังค์ชัน ปรับได้ 4 ทิศทาง มีเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ขับเลี้ยวในเมืองเบามือ คล่องตัว ติดตั้งระบบกุญแจรีโมทที่ทันสมัย พร้อมปุ่มสตาร์ทอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศ หน้าจอแบบดิจิทอล ทันสมัย ออกแบบเป็นทรงกลมแยกส่วน มาตรวัดติดตั้งจอแสดงอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน พร้อมอีโคโหมด
ผลการวัดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร อีโคสปอร์ท มีระดับเสียงรบกวนในเกณฑ์ค่อนข้างดีในช่วงความเร็วสูง วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 61/63/66/68 เดซิเบล ระดับเสียงใกล้เคียงกับ ฮอนดา เอชอาร์-วี และเงียบกว่า นิสสัน จูค พอสมควร
เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร TI-VCT วาล์วแปรผันแบบอิสระคู่ DOHC ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า ที่ 6,300 รตน. และแรงบิดสูงสุด 14.5 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. บลอคเดียวกับ ฟิเอสตา รุ่น 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า ขับเคลื่อนกับเกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ 6 จังหวะ (POWERSHIFT)
เครื่องยนต์บลอคนี้ แม้ว่าจะติดตั้งใน อีโคสปอร์ท รูปทรงใหญ่กว่าแฮทซ์แบคอย่าง ฟิเอสตา ยังสามารถตอบสนองอัตราเร่งได้ทันใจ จังหวะเปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวลและต่อเนื่อง ประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ไม่หวือหวา แต่ก็ไม่เชื่องช้า
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 14.0/19.7/35.4 วินาที ตามลำดับ เช่นเดียวกับจังหวะเร่งแซงช่วงในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง 80-120 กม./ชม. ทำได้ 7.8/10.3 วินาที อยู่ในเกณฑ์พอใช้ สมรรถนะให้มาเพียงพอกับการใช้งาน ไม่ได้จี๊ดจ๊าดเกินตัว อัตราเร่งจึงเป็นรองคู่แข่ง อย่าง นิสสัน จูค และ ฮอนดา เอชอาร์-วี เนื่องจากทั้งคู่ใช้เครื่องยนต์ที่มีกำลังและความจุมากกว่า
วัดอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ พบว่าในช่วงความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดพอตัว โดยทำได้ 23.0/20.5/15.9/12.4 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. กินกว่า นิสสัน จูค อยู่เล็กน้อย แต่เริ่มประหยัดกว่าตั้งแต่ช่วงความเร็ว 80-120 กม./ชม. เทียบกับ ฮอนดา เอชอาร์-วี อัตราสิ้นเปลืองพอกันในช่วงความเร็ว 60/80 กม./ชม. และเริ่มกินมากกว่าเล็กน้อย ในช่วงความเร็ว 100/120 กม./ชม.
ระบบรองรับของ อีโคสปอร์ท นุ่มหนึบ ไม่เสียชื่อรถเชื้อสายอเมริกัน ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบกึ่งอิสระ ทอร์ชันบีม มีความสูงของพื้นรถถึง 200 มม. สามารถข้ามความสูงระดับฟุตบาทได้สบาย
ช่วงล่างนุ่มแน่น ขับและนั่งสบายตลอดการเดินทาง ทั้งในสภาพถนนขรุขระ หรือในทางราบเรียบ ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังเป็นดุม ล้อเป็นอัลลอย ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางขนาด 205/60 R16 เสริมตัวช่วยด้านความปลอดภัยครบครัน ตั้งแต่ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว อีเอสพี ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน เอชแอลเอ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล
ฟอร์ด อีโคสปอร์ท เพียบพร้อมไปด้วยตัวช่วยมากมาย แต่ผลทดสอบเบรค กลับพบว่า ระยะเบรคในช่วง 60/80-0 กม./ชม. และเบรคที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพเบรคจนรถหยุดนิ่ง ไม่โดดเด่นเท่าที่ควร โดยทำไว้ 17.2/29.9/47.9 ม. แต่ถ้าเป็นการขับใช้งานทั่วไป จังหวะการเบรคต่างๆ ให้ความรู้สึกหน่วง และดึง ได้ดีทีเดียว แต่ยังเป็นรองคู่แข่งอย่าง ฮอนดา เอชอาร์-วี และนิสสัน จูค ในช่วงเบรคที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม. ค่อนข้างชัดเจน
ฟอร์ด อีโคสปอร์ท ครอสส์โอเวอร์บแรนด์อเมริกัน มีเอกลักษณ์ และเสน่ห์เฉพาะตัว เหมาะกับยุคสมัย ใช้คันเดียวทั้งเที่ยวและทำงาน ห้องโดยสารเก็บเสียงดี มีซันรูฟที่หรูหรา เครื่องยนต์เล็ก ประหยัดพอตัว อุปกรณ์ใช้สอยครบ ด้านความปลอดภัย ไม่น้อยหน้าใคร คุ้มค่าคุ้มราคา
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด อีโคสปอร์ท 1.5 แอล ไททาเนียม เอที
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2790-9000
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,245/1,765/1,708
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,519/1,524
ฐานล้อ (มม.) 2,521
น้ำหนัก (กก.) 1,465
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 45
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DURATEC
ความจุ (ซีซี) 1,498
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 80.5/88.4
อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 110/6,300
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.5/4,400
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง กึ่งอิสระ ทอร์ชันบีม
ระบบบังคับเลี้ยว แบบฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ แบบเอบีเอส อีบีดี อีเอสพี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 829,000
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 6.5
0-80 กม./ชม. 9.9
0-100 กม./ชม. 14.0
0-120 กม./ชม. 20.2
0-140 กม./ชม. 27.8
0-400 ม. 19.7 วินาที ที่ความเร็ว 118.5 กม./ชม.
0-1,000 ม. 35.4 วินาที ที่ความเร็ว 149.7 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 7.8
80-120 กม./ชม. 10.3
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม 17.2 /0.82
80-0 กม./ชม. 29.9/0.84
100-0 กม./ชม. 47.9/0.82
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 41
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 61
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 66
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 23.0 4.3
80 20.5 4.9
100 15.9 6.3
120 12.4 8.1
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
14.0 วินาที 19.7 วินาที ที่ 118.5 กม./ชม. 47.9 ม.
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,245/1,765/1,708 มม. ระยะฐานล้อ 2,521 มม.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
NISSAN JUKE 1.6V
นิสสัน จูค ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่สวยแปลกแหวกแนว ภายใต้แนวคิด "BORN TO EXCITE" โดดเด่นด้วยระบบควบคุมการทำงานอัจฉริยะ I-CON และระบบอินเตอร์เนท I-CONNECT สามารถเชื่อมต่อระบบมัลทิมีเดียเอนเตอร์เทนเมนท์ทุกรูปแบบ
นิสสัน จูค ถูกดีไซจ์นเป็นครอสส์โอเวอร์แนวแฟชัน มีความยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,135/1,765/1,580 มม. และระยะฐานล้อ 2,520 มม. เทียบกับ ฟอร์ด อีโคสปอร์ท สัดส่วนตัวรถสั้นและแคบกว่า ระยะฐานล้อพอๆ กัน เทียบกับ ฮอนดา เอชอาร์-วี ความยาวและระยะฐานล้อ น้อยกว่าค่อนข้างชัดเจน
รูปลักษณ์ของ นิสสัน จูค แหวกแนวสะดุดตา โฉมหน้าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โคมไฟสูง/ต่ำแบบซีนอน ทรงกลม อยู่ตรงบริเวณกันชนหน้า ใต้กระจังหรือแผงรับลม ส่วนชุดไฟเลี้ยวและไฟหรี่ไปอยู่ในตำแหน่งของไฟใหญ่แทน เป็นการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร ไฟท้ายรูปทรงบูเมอแรง เส้นด้านข้างแบบ HIGH WAISTLINE มือเปิดประตูหลังกลมกลืนไปกับขอบกระจก สะท้อนอารมณ์สปอร์ท พร้อมสปอยเลอร์หลัง
ภายในเน้นอุปกรณ์ทันสมัย แฝงความสปอร์ท โดนใจวัยรุ่น ตกแต่งด้วยโทนสีดำ/แดง แผงหน้าปัดทรงกลม พร้อมมาตรวัดขนาดใหญ่ แผงคอนโซลกลางและแผงข้างประตูโทนสีแดง เบาะนั่งทรงสปอร์ทโอบกระชับลำตัวผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร แนวหลังคาลาดเทมาด้านหลัง ตามสไตล์ของรถครอสส์โอเวอร์ ทำให้พื้นที่ด้านบนเหนือศีรษะค่อนข้างน้อย ผู้โดยสารด้านหลัง ตัวสูงใหญ่ จึงค่อนข้างอึดอัด พนักพิงเบาะหลังพับแยกได้ 60:40 เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง และรองรับ BLUETOOTH
ระบบปรับอากาศอัจฉริยะ I-CON มีโหมดควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร (CLIMATE MODE) ปรับอุณหภูมิและแรงลมได้อัตโนมัติ และตามต้องการ นอกจากนี้ยังมีโหมดควบคุมการขับขี่ (DRIVE MODE) ที่เลือกได้ 3 รูปแบบ ทั้งโหมดการขับขี่แบบปกติ โหมดการขับขี่แบบสปอร์ท และโหมดการขับขี่แบบประหยัด
เครื่องเสียงระบบ I-CONNECT ทันสมัย โดนใจวัยรุ่น หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เชื่อมต่อ WI-FI, BLUETOOTH รวมถึงระบบเชื่อมต่อ IPOD, USB, MICRO SD CARD และ AUX สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนทผ่าน WI-FI และถอดหน้าจอพกพาไปใช้งานได้ แต่ต้องพ่วงกับเพาเวอร์แบงค์ หรือแบทเตอรีสำรอง เท่านั้น
วัดระดับเสียงรบกวนจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 63/65/67/71 เดซิเบล พอสรุปได้ว่า นิสสัน จูค มีระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร อยู่ในเกณฑ์พอใช้ในช่วงความเร็วสูง และดังกว่า ฟอร์ด อีโคสปอร์ท และฮอนดา เอชอาร์-วี อยู่เล็กน้อย
เครื่องยนต์รหัส HR16 ขนาด 1.6 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบหัวฉีดคู่ ผสานกับระบบวาล์วแปรผันคู่ TWIN C-VTC แรงบิดสูงสุด 15.7 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. ใช้ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT ใหม่ เลือกเปลี่ยนเกียร์ได้เหมาะสม พร้อมระบบเฟืองทดกำลังขับเคลื่อนแบบ SUB-PLANETARY GEAR
สมรรถนะโดดเด่นพอตัว เครื่องขนาด 1.6 ลิตร หัวฉีดคู่ ที่ใช้ใน ซิลฟี และพัลซาร์ ตอบสนองการขับขี่ได้ดี อัตราเร่งค่อนข้างโดดเด่น ไม่อืดหรือรอรอบนาน จังหวะแซงกดคันเร่งเพิ่มก็สามารถพารถทะยานขึ้นไปได้อย่างไม่ยากเย็น เมื่อลองใช้โหมดสปอร์ท ตอบสนองไว ลากรอบได้ยาว ส่วนโหมดอีโค จะเน้นการขับขี่แบบประหยัด ใช้รอบเครื่องยนต์ไม่สูง
อัตราเร่งเราวัดจากโหมดการขับขี่แบบปกติ ช่วงตีนต้น 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 12.4/18.7/34.1 วินาที ตามลำดับ เช่นเดียวกับจังหวะเร่งแซงช่วงในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง 80-120 กม./ชม. ในเวลา 6.5/8.5 วินาที ทำได้ในระดับค่อนข้างดี อัตราเร่งดีกว่าคู่แข่งอย่าง ฟอร์ด อีโคสปอร์ท แต่ยังเป็นรอง ฮอนดา เอชอาร์-วี ทุกหัวข้อเช่นกัน ซึ่งลำดับก็ไล่เรียงกันตามขนาดของเครื่องยนต์
วัดอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ พบว่าในช่วงความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองที่ค่อนข้างประหยัด โดยทำได้ 26.5/19.8/14.8/11.5 กม./ลิตร เมื่อเทียบกับ ฟอร์ด อีโคสปอร์ท และฮอนดา เอชอาร์-วี จะประหยัดกว่าแค่ช่วงความเร็ว 60 กม./ชม. นอกนั้นมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่าเล็กน้อย ทุกช่วง
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบเบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน เบรคหลังเป็นดุม พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส มีระบบเสริมแรงเบรค บีเอ และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี ตัวช่วยเสริมระบบเบรค ให้มาค่อนข้างครบ เซทช่วงล่างเน้นความหนึบ อารมณ์สปอร์ท ตามสไตล์ของช่วงล่าง นิสสัน ยุคใหม่ บังคับควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ ขับขี่ในเมืองรวมถึงเมื่อใช้ความเร็วสูง การตอบสนองของพวงมาลัยดี ไม่เบาและหนักจนเกินไป ผ่านเส้นทางขรุขระมีอาการดีดดิ้นเล็กน้อยตามสไตล์ของช่วงล่างหนึบ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ลายก้านสวยงาม พร้อมยางขนาด 215/55 R17
จากผลทดสอบเบรค ระยะเบรคในช่วง 60/80-0 กม./ชม. และเบรคที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพเบรคจนรถหยุดนิ่ง ทำได้ค่อนข้างดี โดยทำได้ 16.3/29.5/44.0 ม. เทียบกับคู่แข่งแล้ว ประสิทธิภาพเบรคดีกว่า ฟอร์ด อีโคสปอร์ท ในช่วงเบรคที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม. และยังทำได้ใกล้เคียงกับ ฮอนดา เอชอาร์-วี ในช่วงระยะเบรคที่ 60/100-0 กม./ชม. อีกด้วย
นิสสัน จูค 1.6 วี ตัวทอพ เป็นรถที่ตรงทเรนด์ของคนรุ่นใหม่ โดดเด่นมีเอกลักษณ์ชัดเจน เทคโนโลยีทันสมัย ขับสนุก ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งในและนอกเมือง
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน จูค 1.6 วี
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
แผนกลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 0-2401-9600 และ www.nissan.co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,135/1,765/1,580
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,503/1,509
ฐานล้อ (มม.) 2,520
น้ำหนัก (กก.) 1,193
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 52
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว TWIN C-VVC
ความจุ (ลิตร) 1,598
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 78.0/83.6
อัตราส่วนกำลังอัด 9.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 116/5,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.7/4,000
ระบบจ่ายน้ำมัน หัวฉีดมัลทิพอยท์ ECCS 32 บิท
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ XTRONIC CVT
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง คาน ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า (EPS)
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 858,000
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.8
0-80 กม./ชม. 8.6
0-100 กม./ชม. 12.4
0-120 กม./ชม. 17.3
0-140 กม./ชม. 25.4
0-400 ม. 18.7 วินาที ที่ความเร็ว 123.8 กม./ชม.
0-1,000 ม. 34.1 วินาที ที่ความเร็ว 153.0 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 6.5
80-120 กม./ชม. 8.5
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 16.3/0.87
80-0 กม./ชม. 29.5/0.85
100-0 กม./ชม. 44.0/0.89
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 40
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 65
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 67
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 71
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 26.5 3.8
80 19.8 5.1
100 14.8 6.8
120 11.5 8.7
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
12.4 วินาที 18.7 วินาที ที่ 123.8 กม./ชม. 44.0 ม.
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,135/1,765/1,580 มม. ระยะฐานล้อ 2,520 มม.
---------------------------------------------------------------------------------------------------
HONDA HR-V 1.8EL
ฮอนดา เอชอาร์-วี ใหม่ พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด "SEDUCTIVE CROSSOVER" บนพื้นฐานของ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี โดยเพิ่มความปราดเปรียวสไตล์สปอร์ทคูเป พร้อมฟังค์ชันการใช้งานหลากหลาย
เอชอาร์-วี ใหม่ เป็นครอสส์โอเวอร์ แนวครอบครัว ใช้พแลทฟอร์มจากซีดานที่มีขนาดใหญ่กว่า ฟอร์ด อีโคสปอร์ท และนิสสัน จูค จึงให้ทั้งความกว้างขวาง ขนาดตัวรถไม่เล็ก ดูสมส่วนทันสมัย มีความยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,294/1,772/1,605 มม. และระยะฐานล้อ 2,610 มม. ทำให้มีสัดส่วนตัวรถและฐานล้อ ใหญ่กว่า ฟอร์ด อีโคสปอร์ท และนิสสัน จูค
ไฟหน้า และไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบแอลอีดี และไฟท้ายแอลอีดี แบบ TUBE ที่ให้มาในรุ่นทอพ อีแอล ทั้งหมด กระจังหน้าใช้แนวคิด SOLID WING FACE เสริมด้วยโทนสีดำให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง เส้นสายด้านข้างลงตัว มือจับเปิดประตูหลังออกแบบให้กลมกลืนกับกรอบกระจก หลังคาซันรูฟไฟฟ้าแบบพาโนรามา พร้อมระบบเปิด/ปิดแบบวัน-ทัช มีมาให้ในรุ่นทอพ อีแอล
แม้จะเป็นรถสไตล์ครอสส์โอเวอร์ แต่การออกแบบห้องโดยสาร ยังเน้นเรื่องความกว้างขวาง สะดวกสบายเป็นพิเศษ เริ่มจากแผงคอนโซลที่ให้ความรู้สึกกว้างขวาง โปร่งโล่ง และช่วยเพิ่มพื้นที่ ภายในห้องโดยสาร ตกแต่งโทนสีดำ ใช้วัสดุคุณภาพสูง ให้ผิวสัมผัสนุ่มนวล ตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับให้ทัศนวิสัยดี จากการวางตำแหน่งเบาะที่เหมาะสม (รวมถึงเบาะหลัง) สะดวกสบายทั้งระหว่างเดินทาง และตอนเข้า/ออกห้องโดยสาร
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย/ขวา ใช้แผงควบคุมระบบแบบสัมผัส ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ตอบสนองการสั่งงานผ่าน SIRI EYES FREE MODE และพวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน โดยหน้าจอจะแสดงผลในโหมดเครื่องเสียง/เชื่อมต่อกับโทรศัพท์/แสดงอัตราสิ้นเปลือง/ระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI EYES FREE MODE (รองรับเฉพาะ IPHONE 4S ขึ้นไป)/ช่องเชื่อมต่อ HDMI และ USB 2 ตำแหน่ง และรองรับการเชื่อมต่อ HONDA LINK NAVIGATION APPLICATION (เฉพาะสมาร์ทโฟนบางรุ่น)
นอกจากนี้ยังมีอรรถประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ช่องเก็บของคอนโซลกลางพร้อมที่วางแก้วน้ำ ที่ออกแบบให้สอดคล้องกับคอนโซลกลางแบบ 2 ชั้น สามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
เบาะนั่งด้านหลังปรับพับได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ UTILITY MODE: พับพนักพิงเบาะด้านหลังทั้ง 2 ด้าน เพิ่มพื้นที่เก็บของด้านหลังได้มากขึ้น TALL MODE: พับเบาะรองนั่งขึ้นช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของทรงสูง และ LONG MODE: พับพนักพิงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพิ่มพื้นที่เก็บของในแนวยาว และมีพื้นที่บรรทุกสัมภาระขนาด 565 ลิตร แม้ใช้งานเบาะที่นั่งด้านหลังในรูปแบบปกติ (สามารถใส่ถุงกอล์ฟได้ถึง 3 ใบ)
วัดระดับเสียงรบกวนจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม.ชม. ทำได้ 61/64/67/69 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี เทียบกับคู่แข่ง ระดับเสียงพอๆ กับ ฟอร์ด อีโคสปอร์ท และเงียบกว่า นิสสัน จูค มีแค่ความเร็ว 100 กม./ชม. ที่ระดับเสียงรบกวนเท่ากับ นิสสัน จูค
ขุมพลังยกมาจาก ฮอนดา ซีวิค รุ่น 1.8 แบบ 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว 1.8 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน I-VTEC จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.5 กก.-ม. ที่ 4,300 รตน. รองรับเชื้อเพลิงเบนซิน ตั้งแต่ 91, แกสโซฮอล อี 10, อี 20 หรือ อี 85 ระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน 7 จังหวะ ได้รับการปรับปรุงให้ตอบสนองดียิ่งขึ้น ส่งผลให้อัตราสิ้นเปลืองลดลง
เครื่องยนต์ค่อนข้างลงตัวเมื่อเทียบกับขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่าคู่แข่งในกลุ่ม ตอบสนองดีทำงานร่วมกับคันเร่งไฟฟ้าที่มีความแม่นยำ ทั้งจังหวะออกตัวและจังหวะเร่งแซง จังหวะเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล ขับสบาย
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 11.5/18.4/32.7 วินาที ตามลำดับ เช่นเดียวกับจังหวะเร่งแซงช่วงในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง 80-120 กม./ชม. ในเวลา 6.2/7.8 วินาที ทำได้ค่อนข้างดี อัตราเร่งพอตัว แรงกว่า ฟอร์ด อีโคสปอร์ท พอสมควร เทียบกับ นิสสัน จูค ความเร็วต้น เอชอาร์-วี ดีกว่าเล็กน้อย ความเร็วปลายเร็วกว่า นิสสัน จูค พอสมควร แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะคู่แข่งมีขนาดเครื่องยนต์เล็กกว่า
วัดอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ พบว่าประหยัดดี ในช่วงความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. โดยทำได้ 23.1/20.1/16.6/13.0 กม./ลิตร
เมื่อเทียบกับ ฟอร์ด อีโคสปอร์ท และนิสสัน จูค อัตราสิ้นเปลืองความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. พอๆ กับ ฟอร์ด อีโคสปอร์ท และกินกว่า นิสสัน จูค พอสมควร ความเร็ว 80 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองพอๆ กัน และในช่วงความเร็วคงที่ 100/120 กม./ชม. เริ่มประหยัดกว่า ฟอร์ด อีโคสปอร์ท และนิสสัน จูค
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม เซทมาค่อนข้างลงตัว ไม่กระด้าง นุ่ม ขับและนั่งสบาย สไตล์ครอบครัว
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้ามีช่องระบายความร้อน พร้อมเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี ตอบสนองเบรคตามน้ำหนักเท้า มีระบบช่วยควบคุมการทรงตัว VSA เบรคมือแบบไฟฟ้า อยู่ใกล้คันเกียร์ มีระบบ AUTO BRAKE HOLD ป้องกันรถเคลื่อนตัวขณะจอดโดยไม่ต้องเหยียบเบรคค้างไว้ และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA
จากผลทดสอบเบรค พบว่ามีระยะเบรคในช่วง 60/80-0 กม./ชม. และเบรคที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพเบรคจนรถหยุดนิ่งทำได้ดี โดยทำได้ 16.0/27.5/44.1 ม. เทียบกับคู่แข่งในกลุ่ม ระยะเบรคที่ 80-0 กม./ชม. ทำได้ดีกว่า นิสสัน จูค และยังมีระยะเบรคที่ดีกว่า ฟอร์ด อีโคสปอร์ท ทุกช่วง
ฮอนดา เอชอาร์-วี 1.8 อีแอล รุ่นทอพ เป็นน้องใหม่ในเซกเมนท์ บอดีและพละกำลังเหนือกว่าคู่แข่ง อัตราเร่งดี ความเร็วปลายประหยัด หรูหรา ทันสมัย ช่วงล่างสไตล์ครอบครัว ขับและนั่งสบาย ควบคุมง่าย แต่ต้องจ่ายค่าตัวแพงกว่าบรรดาคู่แข่งรายอื่น
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา เอชอาร์-วี 1.8 อีแอล
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2341-7888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,294/1,772/1,605
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,535/1,540
ฐานล้อ (มม.) 2,610
น้ำหนัก (กก.) 1,292
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ 16 วฺาล์ว I-VTEC
ความจุ (ซีซี) 1,799
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81/87.3
อัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 141/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 17.5/4,300
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน 7
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (MA-EPS)
ระบบห้ามล้อ แบบเอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,045,000
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 6.1
0-80 กม./ชม. 8.5
0-100 กม./ชม. 11.5
0-120 กม./ชม. 15.5
0-140 กม./ชม. 20.9
0-400 ม. 18.4 วินาที ที่ความเร็ว 131.8 กม./ชม.
0-1,000 ม. 32.7วินาที ที่ความเร็ว 165.1 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 6.2
80-120 กม./ชม. 7.8
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 16.0
80-0 กม./ชม. 27.5
100-0 กม./ชม. 44.1
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 39
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 61
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 64
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 67
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 69
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 23.1 4.3
80 20.1 5.0
100 16.6 6.0
120 13.0 7.7
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
11.5 วินาที 18.4 วินาที ที่ 131.8 กม./ชม. 44.1 ม.
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,294/1,772/1,605 มม. ระยะฐานล้อ 2,610 มม.
---------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/34341