ผลทดสอบ
ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ดีเซล ประหยัดได้ใจ
โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4 เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า
จุดเด่น
- รูปทรงทันสมัย ตัวรถสูง
- เครื่องยนต์แรง/ประหยัด เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ
- อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยครบครัน
จุดด้อย
- เปิดตัวในตลาดค่อนข้างนาน
- ศูนย์บริการยังมีน้อย
- ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า
เอกซ์ซี 60 ดี 4 (XC60 D4) เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เสริมชุดแต่ง เพิ่มอัตราทดเกียร์ 8 จังหวะ และเป็นรุ่นแรกของ โวลโว ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ทวินเทอร์โบ 2.0 ลิตร ในตระกูล DRIVE-E POWERTRAINS ขุมพลังใหม่ภายใต้แนวคิด SCALABLE PRODUCT ARCHITECTURE หรือ SPA โดยออกแบบให้รถยนต์ โวลโว แต่ละรุ่น สามารถใช้ชิ้นส่วนร่วมกันมากที่สุด เพื่อลดจำนวนอะไหล่ ลดน้ำหนักของเครื่องยนต์และตัวรถ รวมทั้งลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
4 WHEELS นำ โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ที่ประกอบและนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย มาทดสอบด้วย เครื่องดาทรอน เพื่อพิสูจน์สมรรถนะและอัตราสิ้นเปลือง
ภายนอก
โฉบเฉี่ยว มีสไตล์
โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4 มีสัดส่วนค่อนข้างลงตัว ด้วยมิติ ยาว 4,644 มม. กว้าง 1,891 มม. และสูง 1,713 มม. ระยะฐานล้อ ที่ 2,774 มม. เทียบกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอาดี คิว 5 แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 แล้ว ความยาว ความกว้าง และระยะฐานล้อ พอๆ กัน แต่ เอกซ์ซี 60 จะสูงกว่าเล็กน้อย
รูปลักษณ์ภายนอกยังคงสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีพื้นรถสูง และล้อขนาดใหญ่ พร้อมยางขนาด 235/60 R18 สเกิร์ทรอบคันสีเดียวกับตัวรถ ดูหรูกว่ารุ่นเดิม ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ ดีไซจ์นโดดเด่น หักเหตามพวงมาลัย พร้อมปรับสูง/ต่ำอัตโนมัติ กันชนเน้นเส้นสายที่โฉบเฉี่ยวเข้าชุดกับไฟเดย์ไทม์ทรงตั้ง ฝาครอบเรดาร์ด้านหน้า พ่นสีดำ กลมกลืนไปกับกระจังหน้า ไฟท้ายทรงตั้งสไตล์เดียวกับรุ่นพี่ เอกซ์ซี 90 มีไฟแอลอีดี และไฟเบรคดวงที่ 3 กันชนท้ายออกแบบสปอร์ท ชายล่างตัดด้วยกรอบครอบสีเทา พร้อมเจาะช่องกันชนทรงเหลี่ยมในแนวท่อไอเสีย ดูสปอร์ททันสมัยมากยิ่งขึ้น
ภายใน
เรียบหรู สะดวกสบาย
ห้องโดยสารผสมผสานความหรูคลาสสิคกับความสปอร์ท เข้าด้วยกัน ประดับไม้ลายใหม่ หัวเกียร์สีดำ เรือนไมล์ใช้หน้าจอทีเอฟที ปรับแสดงโหมดขับขี่ได้ 3 รูปแบบ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันทันสมัย เบาะนั่งสไตล์สปอร์ทบุหนังสีทูโทน ออกแบบรับกับสรีระ ทำให้นั่งสบายทั้งใกล้และไกล เบาะนั่งหลังปรับพับได้ 3 ส่วน (40:20:40) แต่ละส่วนสามารถพับราบลงได้ง่ายเพียงขั้นตอนเดียว เพิ่มพื้นที่ในการขนสัมภาระ พนักพิงศีรษะของเบาะโดยสารด้านหลังพับได้ด้วยไฟฟ้า สะดวกในการใช้งาน
เบาะหลังปรับเป็นที่นั่งสำหรับเด็กได้ 2 ระดับ คือ ระดับต่ำ สำหรับเด็กโตที่มีความสูงระหว่าง 115-140 ซม. น้ำหนัก 22-36 ก.ก. และระดับสูง สำหรับเด็กเล็กที่มีความสูงระหว่าง 95-120 ซม. และมีน้ำหนัก 15-25 กก.
เครื่องเสียงแบบมัลทิมีเดีย พร้อมเครื่องเล่นซีดี/ดีวีดี มีช่องเสียบ AUX/USB และ IPOD พร้อมลำโพง 8 ตัว หน้าจอสีแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ติดตั้งระบบเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และอินเตอร์เนท (SENSUS CONNECT) เพื่อใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ เวบบราวเซอร์ และระบบนำทางผ่านดาวเทียมแบบ 3 มิติ ทันสมัย พร้อมฟังค์ชันสั่งงานด้วยเสียง
จากผลทดสอบเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4 ทำได้ 57/62/63/65 เดซิเบล อยู่ในระดับค่อนข้างเงียบ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ช่วยให้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ระดับเสียงที่ความเร็วสูงจึงเงียบดี เทียบกับคู่แข่งทำได้ใกล้เคียงกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ระดับเสียงเงียบกว่าเล็กน้อยในช่วงความเร็วสูง และยังเงียบกว่า โฟล์คสวาเกน ทีกวน ส่วน แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 ระดับเสียงที่ความเร็วต่ำ 60/80 กม. เอกซ์ซี 60 ดี 4 ยังดังกว่า แต่ที่ความเร็วสูง กลับมีระดับเสียงรบกวนที่ใกล้เคียงกัน
สมรรถนะ
แรงจัด ประหยัดสุด
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 2.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ 181 แรงม้า ที่ 4,250 รตน. แรงบิดสูงมากถึง 40.8 กก.-ม. (400 นิวตัน-เมตร) ในช่วง 1,740-2,500 รตน. มาพร้อมเทคโนโลยี I-ART หรือ INTELLIGENT ACCURACY REFINEMENT TECHNOLOGY ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงที่มีเซนเซอร์ควบคุมการทำงานแต่ละหัวฉีด (DIRECT-INJECTION FUEL SYSTEM) แรงดันสูงถึง 2,500 บาร์ อ่านค่าการใช้น้ำมันแบบเรียลไทม์ สามารถปรับปริมาณการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ ฉีดจ่ายในอัตราสูงถึง 9 ครั้ง/การหมุนของเครื่องยนต์ 1 รอบ ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่แม่นยำ และลดเสียงดังที่เกิดจากการเผาไหม้ รวมถึงประหยัดน้ำมัน
ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมโหมดสปอร์ท และโหมดบวก/ลบ (GEARTRONIC) ปรับอัตราทดเกียร์ให้กว้างขึ้น และตอบสนองการเปลี่ยนเกียร์เร็วขึ้น 50 % ตำแหน่งในเกียร์ 7 และ 8 มีอัตราทดต่ำกว่า 1.000 ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ ลดเสียงดัง ลดการสึกหรอ และมีส่วนช่วยลดอัตราสิ้นเปลือง รวมทั้งปรับปรุงเพิ่มความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ เพิ่มความประหยัดด้วยระบบ ECO+ ลดอัตราสิ้นเปลืองได้กว่า 5 เปอร์เซนต์
เมื่อเปิดใช้ระบบนี้ ระบบย่อย ECO COAST จะทำงาน โดยจะปิดการทำงานของ ENGINE BRAKE และปรับการทำงานต่างๆ ของเครื่องยนต์โดยเน้นความประหยัด เช่น ปรับการตอบสนองคันเร่ง จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ระบบปรับอากาศ ปรับการทำงานของระบบ START/STOP รวมทั้งปรับการทำงานของเทอร์โบ
โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4 มีสมรรถนะเครื่องยนต์แรงจัดจ้าน โดยทำอัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 9.2 วินาที 0-400 ม. ได้ในเวลา 16.7 วินาที อยู่ในระดับที่ดีมาก เทียบผลทดสอบกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ ความแรงทำได้เท่ากันพอดิบพอดี โดย เอกซ์ 3 ทำอัตราเร่งช่วงต้นไว้ที่ 9.2 และ 16.7 วินาที และยังเร็วกว่าคู่แข่งอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 โฟล์คสวาเกน ทีกวน รวมทั้ง เลกซัส อาร์เอกซ์ 270 เครื่องยนต์เบนซิน อีกด้วย
อัตราเร่งช่วงความเร็วปลาย ขณะทำความเร็วสูง 0-1,000 ม. โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4 ทำได้ 30.3 วินาที ดีกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ ที่ทำได้ 31.0 วินาที แต่ก็จัดว่าคู่คี่สูสีกันมาก โดยมี โฟล์คสวาเกน ทีกวน แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 และเลกซัส อาร์เอกซ์ 270 ตามหลังมาห่างๆ โดยทำไว้ 32.7/33.2 และ 33.1 วินาที
หัวข้อจังหวะเร่งแซง ในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมืองในช่วง 80-120 กม./ชม. โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4 ทำได้ดีมาก อยู่ที่ 5.0 และ 6.4 วินาที พอๆ กับ เอกซ์ 3 ที่ทำไว้ 4.9 และ 6.6 วินาที และยังโดดเด่นเหนือคู่แข่งอย่าง โฟล์คสวาเกน ทีกวน แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 และเลกซัส อาร์เอกซ์ 270 ค่อนข้างชัดเจน
สมรรถนะเครื่องยนต์ของ โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4 ทำได้ร้อนแรง ไม่เป็นรองคู่แข่งในตลาด ทั้งในช่วงออกตัว จังหวะเร่งแซง รวมถึงอัตราเร่งตีนปลาย
อัตราสิ้นเปลืองของ โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4 วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 29.2/25.7/20.5/15.3 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ดีมาก ประหยัดกว่าคู่แข่งอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 ทีดี 4 เอสอี และเลกซัส อาร์เอกซ์ 270 เบนซิน ทุกช่วงความเร็ว
การบังคับควบคุม
นุ่มนวล ตอบสนองแม่นยำ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ พร้อมชอคอับและคอยล์สปริง ให้ความนุ่มนวล ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมเอบีเอส อีบีดี และอีบีเอ
โวลโว ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรก มีการติดตั้งระบบควบคุมความเร็วรถแบบแปรผัน พร้อมฟังค์ชันหยุด/ออกตัวรถอัตโนมัติ และระบบแจ้งเตือนระยะห่างจากรถคันหน้า (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) ระบบตรวจจับผู้ขับขี่จักรยานพร้อมฟังค์ชันหยุดรถแบบเต็มแรงเบรค (CYCLIST DETECTION WITH FULL AUTO BRAKE) ระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติใหม่ (ACTIVE HIGH BEAM) ซึ่งสามารถทำงานร่วมกับระบบไฟหน้าแบบหักเหตามพวงมาลัย (ACTIVE BENDING LIGHTS) ระบบไฟส่องสว่างเพิ่มมุมมองด้านข้างเมื่อใช้สัญญาณไฟเลี้ยวขณะขับขี่ความเร็วต่ำ (CORNERING LIGHT) ระบบเซนเซอร์เรดาร์แจ้งเตือนเมื่อมียานพาหนะอยู่ในมุมอับของสายตา (ENHANCE BLIND SPOT INFORMATION SYSTEM) ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด (CROSS TRAFFIC ALERT) เป็นต้น
จากผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 15.4/26.8/40.1 ม. อยู่ในระดับที่ดี เบรคที่ 60-0/80-0 กม./ชม. เป็นรอง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 อยู่เล็กน้อย แต่ก็ยังโดดเด่นไม่น้อยหน้าเพื่อนๆ ในกลุ่ม ส่วนเบรคที่ 100-0 กม./ชม. ทำได้ดีขึ้นมาก มีระยะเท่ากันกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 พอดิบพอดี โดยรวมยังมีระยะหยุดที่ค่อนข้างโดดเด่น โดยเฉพาะเบรคหยุดที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม.
สรุป
สมรรถนะดี แรง/ประหยัด
โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี มาดหล่อ แรงเร้าใจ สมบูรณ์แบบ ที่สำคัญเครื่องยนต์ยังมีอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดมาก สมกับเป็นรถยุคใหม่ เน้นพละกำลังค่อนข้างมาก เครื่องยนต์เล็ก แรง ประหยัด มลพิษต่ำ เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยครบครัน ตามสไตล์ของบแรนด์ โวลโว ตั้งราคาไว้ 3.145 ล้านบาท คุ้มค่าน่าใช้จริงๆ
ข้อมูลจำเพาะ โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2319-9820
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,644/1,891/1,713
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,632/1,586
ฐานล้อ(มม.) 2,774
น้ำหนัก (กก.) 1,734
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบคู่
ความจุ (ลิตร) 1,969
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 82.0/93.2
อัตราส่วนกำลังอัด 15.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 181/4,250
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 40.8/1,740-2,500
ระบบจ่ายน้ำมัน หัวฉีดแบบฉีดตรง
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 8
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี อีบีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 3,145,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.3
0-80 กม./ชม. 6.5
0-100 กม./ชม. 9.2
0-120 กม./ชม. 12.8
0-140 กม./ชม. 17.2
0-400 ม. 16.7 วินาที ที่ความเร็ว 138.0 กม./ชม.
0-1,000 ม. 30.3 วินาที ที่ความเร็ว 176.2 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 5.0
80-120 กม./ชม. 6.4
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม 15.4/0.92
80-0 กม./ชม. 26.8/0.94
100-0 กม./ชม. 40.1/0.98
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 48
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 57
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 62
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 65
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 29.2 3.4
80 25.7 3.9
100 20.5 4.9
120 15.3 6.5
หมายเหตุ : รถใหม่
------------------------------------------------------------
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
9.2 วินาที 16.7 วินาที ที่ 138.0 กม./ชม. 40.1 ม.
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,644/1,891/1,713 มม. ระยะฐานล้อ 2,774 มม.
------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/34254