ผลทดสอบ
จับพิคอัพน้องใหม่ตัวแรง มาทดสอบด้วยดาทรอน
นิสสัน เอนพี 300 นาวารา 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ วีแอล 7 เอที
จุดเด่น
- หน้าตาสดใหม่ ทันสมัย
- ไฟหน้าปรับลำแสงอัตโนมัติ ตามทิศทางการเลี้ยวของรถ
- ภายในเข้ม ตกแต่งสไตล์เอสยูวีหรู
- เครื่องยนต์ดีเซล แรงและประหยัด
- เบรคมั่นใจ
จุดด้อย
- ฝากระโปรงหน้าบังทัศนวิสัยด้านซ้ายและขวา
- เสียงรบกวนในห้องโดยสารค่อนข้างมาก
- พวงมาลัย วงเลี้ยวกว้าง ขับในเมืองไม่คล่อง
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำรถกระบะ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ใหม่ ได้รับการออกแบบและพัฒนาขึ้นใหม่ หน้าตาโดดเด่น ภายในพร้อมด้วยอุปกรณ์ทันสมัย และสะดวกสบายเหมือนเอสยูวีหรู เครื่องยนต์ทรงพลัง และช่วงล่างแข็งแกร่ง
4 WHEELS นำ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา รุ่นดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ หรือรุ่น ดับเบิลแคบ 4WD วีแอล 7 เอที ซึ่งเป็นรุ่นทอพ มาทดสอบด้วยดาทรอน เอาใจแฟนๆ กลุ่มพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ
ภายนอก
สวยโดดเด่น ทุกมุมมอง
ภายนอกของ เอนพี 300 นาวารา ใหม่ หุ่นกระชับ คมเข้มบึกบึน และทันยุคทันสมัย สมกับเป็นพิคอัพเจเนอเรชันใหม่ มิติภายนอก ยาว 5,255 มม. กว้าง 1,850 และสูง 1,820 มม. ระยะฐานล้อ 3,150 มม. ยาวและสูงขึ้นกว่าเดิม 130/40 มม. ส่วนความกว้างตัวรถนั้นเท่าเดิม และยังมีระยะฐานล้อสั้นลง 50 มม. อีกด้วย
เทียบกับคู่แข่งในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อแล้ว
ตัวถังและฐานล้อ ยาวกว่า อีซูซุ วี-ครอสส์ เพียงเล็กน้อย ความกว้างและความสูงใกล้เคียงกัน แต่ยังมีขนาดตัวรถและฐานล้อสั้นกว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ และมาซดา บีที-50 อยู่เล็กน้อยเช่นกัน
เทียบกับน้องใหม่ล่าสุดอย่าง มิตซูบิชิ ทไรทัน ความยาวตัวรถของ เอนพี 300 นาวารา นั้นพอๆ กับ ทไรทัน ส่วนฐานล้อนั้น เอนพี 300 นาวารา ยาวกว่า และกว้างกว่า ทไรทัน อยู่เพียงเล็กน้อย
ไฟหน้าเน้นความทันสมัย ไฟหน้าสูง/ต่ำแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมแอลอีดี เดย์ไทม์ รันนิงไลท์ ในโคมเดียว ให้แสงสว่างที่โดดเด่นทั้งกลางวันและกลางคืน กระจังหน้าขนาดใหญ่ ถัดลงมาเป็นไฟตัดหมอก ช่วยเสริมให้ด้านหน้ารถดูคมเข้ม และลงตัวกับกันชนหน้า โป่งล้อด้านข้างโค้งมนสวยงาม ขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกับตัวถัง ดูบึกบึน ฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ พร้อมเส้นสายสวยงาม
บริเวณขอบฝากระโปรงทั้งซ้าย/ขวา ออกแบบให้มีขอบสันที่สูง ยกตัวต่อขึ้นมาจากแนวเสาเอ ดูบึกบึน แต่ก็ทำให้บดบังทัศนวิสัยการมองในพื้นที่แคบ หรือในช่วงขับผ่านอุปสรรค บนหลังคาติดตั้งราวหลังคาสไตล์รถเอสยูวี ดูสวยสะดุดตา
กระจกมองข้างขนาดใหญ่ ออกแบบไฟเลี้ยวกระจกมองข้างที่ทันสมัย ไฟท้ายรูปทรงพอเหมาะ ไฟเบรคแบบแอลอีดี ส่วนด้านท้ายกระบะ มีสปอยเลอร์บนฝาท้ายกระบะ ช่วยกดอากาศท้ายรถ ทำให้ตัวรถนิ่ง
ภายใน
เทียบชั้นเอสยูวี
ภายในเรียกว่าเป็นการปฏิวัติห้องโดยสารพิคอัพยุคนี้ เพราะเมื่อเข้าไปนั่งแล้ว รู้สึกเหมือนอยู่ในรถเอสยูวี มีทั้งดีไซจ์นและความทันสมัยที่ล้ำหน้าคู่แข่ง แผงหน้าปัดขนาดใหญ่ หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสี 3 มิติ ขนาด 5 นิ้ว บอกข้อมูลการขับขี่ เช่น ระยะทาง ความเร็วเฉลี่ย และอัตราการใช้น้ำมัน เป็นต้น ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง และระบบแอร์อัตโนมัติ แยกอิสระปรับซ้าย/ขวา ช่วยกระจายความเย็นอย่างทั่วถึงทุกตำแหน่ง
เบาะนั่งแบบ SPINAL SUPPORT ระบบปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางพร้อมดันหลังปรับไฟฟ้า ฝั่งผู้โดยสารเป็นเบาะไฟฟ้าปรับ 4 ทิศทาง ให้ความสบายแก่ผู้ขับขี่
สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จัดเต็มทุกฟังค์ชัน อาทิ ปุ่ม PUSH START พร้อมกุญแจรีโมท พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ควบคุมระบบครูสคอนทโรล ช่องเสียบ USB ระบบ GPS กระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ พร้อมเข็มทิศดิจิทอล ที่วางแก้วน้ำ ที่เก็บแว่นตา ไฟอ่านแผนที่ และที่เก็บของหลายจุด
จากผลทดสอบเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. นิสสัน เอนพี 300 นาวารา รุ่นดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ทำได้ 59/62/65/69 เดซิเบล ระดับเสียงรบกวนอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ลองเทียบกับ นิสสัน นาวารา ขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นเดิม พบว่ามีระดับเสียงใกล้เคียงกัน มีแค่ช่วงความเร็วปลายที่ 120 กม./ชม. เอนพี 300 นาวารา มีระดับเสียงเงียบกว่า น่าจะเป็นผลจากการใช้เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ทำให้รอบเครื่องยนต์ต่ำลงกว่าเดิม
เทียบกับคู่แข่งในกลุ่ม เงียบกว่า โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ 3.0 ลิตร เชฟโรเลต์ โคโลราโด 2.8 ลิตร แอลทีเซด และอีซูซุ ดี-แมกซ์ วี-ครอสส์ 3.0 ลิตร ในช่วงความเร็วปลาย แต่ก็ยังดังกว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์ทแรค 3.2 ลิตร เช่นกัน โดยมี มาซดา บีที-50 พโร 3.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ยังเงียบที่สุดในกลุ่ม
สมรรถนะ
แรงจัด ประหยัดจริง
เครื่องยนต์รุ่นใหม่ รหัส YD25DDTI บลอคใหญ่สุดของ นาวารา แม้จะมีความจุ 2.5 ลิตรเท่ากัน แต่ให้กำลังสูงสุดถึง 190 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มาพร้อมโหมด 4H/4LO และระบบการปรับเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อน SHIFT-ON-THE-FLY ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนโหมดได้ทันทีที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. ติดตั้งระบบ HSA (HILL START ASSIST) ที่ช่วยให้การขับขึ้นทางชัน ทำได้ง่ายขึ้นไปอีก และระบบ HDC (HILL DESCENT CONTROL) ช่วยควบคุมการขับขี่ให้ไร้อุปสรรค เพิ่มอรรถรสการขับขี่ในเส้นทางทุรกันดาร และให้ความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น
แม้ว่าช่วงออกตัวจะมีจังหวะหน่วงรอ ในช่วงรอบเดินเบาอยู่เล็กน้อย แต่ก็ยังตอบสนองได้ดี และจัดเป็นรถที่มีอัตราเร่งจัดจ้าน เร้าใจ เกียร์ 7 จังหวะ ชุดใหม่ เปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องไหลลื่น
ผลการทดสอบด้วยดาทรอน พบว่า อัตราเร่งอยู่ในเกณฑ์ดี โดยรวมยังแรงที่สุดในกลุ่มรถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ยุคนี้ 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. ทำได้ 10.4/17.5 วินาที จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 5.7/7.1 วินาที มี เชฟโรเลต์ โคโลราโด 2.8 แอลทีเซด ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทำอัตราเร่งยืดหยุ่นได้พอๆ กัน เช่นเดียวกับ ตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 31.9 วินาที ที่ความเร็ว 163.7 กม./ชม. เร็วกว่าคู่แข่งในกลุ่มทุกคัน นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ขับเคลื่อน 4 ล้อ จึงมีอัตราเร่งที่โดดเด่น เหนือกว่าเครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ในตลาดพิคอัพเมืองไทย
อัตราสิ้นเปลืองของ นิสส้น เอนพี 300 นาวารา ขับเคลื่อน 4 ล้อ วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 20.5/17.9/13.9/10.6 กม./ลิตร ช่วงความเร็วต่ำ 60/80 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ความเร็วสูงขึ้น 100/120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองมากขึ้น ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ย
เทียบกับคู่แข่งอย่าง โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ 3.0 ลิตร เชฟโรเลต์ โคโลราโด 2.8 ลิตร แอลทีเซด อีซูซุ ดี-แมกซ์ วี-ครอสส์ 3.0 ลิตร ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์ทแรค 3.2 ลิตร และมาซดา บีที-50 พโร 3.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ แล้วยังประหยัดกว่าคู่แข่งในกลุ่ม มีเพียง อีซูซุ ดี-แมกซ์ วี-ครอสส์ 3.0 ลิตร ที่ความเร็วคงที่ 80/100/120 กม./ชม. ทำได้ประหยัดพอๆ กัน
การบังคับควบคุม
นุ่มนวล ในอารมณ์พิคอัพ
นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับ ให้ระบบความปลอดภัยมาครบครัน อาทิ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VDC) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS) ระบบเบรคเอบีเอส (ABS) ระบบกระจายแรงเบรค (EBD)
จากการขับทดสอบดูพบว่า ช่วงล่างเซทมาได้นุ่มนวลขึ้นกว่าเดิม นั่งและขับสบายขึ้น โดยเฉพาะช่วงวิ่งทางไกล ตัวรถค่อนข้างนิ่งและหนักแน่นดี แต่ขาดความคล่องตัวในการใช้งานในเมืองไปบ้าง เพราะอัตราทดพวงมาลัยที่เยอะทำให้ต้องหมุนพวงมาลัยค่อนข้างมาก แม้ว่าหุ่นตัวรถจะดูกระชับก็ตาม
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 16.9/28.5/44.7 ม. ระยะเบรคที่ความเร็ว 60/80-0 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ประสิทธิภาพเบรคที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม. ลดลงเล็กน้อยแต่ยังอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เทียบกับคู่แข่งพบว่า เอนพี 300 นาวารา มีระยะเบรคที่สั้นและโดดเด่น ไม่แพ้คู่แข่งในกลุ่ม โดยเฉพาะเบรคที่ความเร็ว 80-0 และ 100-0 กม./ชม. ระยะเบรคสั้นทำได้ดีที่สุด
สรุป
สวยสดใหม่ คุ้มค่า
นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ รุ่นทอพสุด หน้าตาสวยโดดเด่นสะดุดตา ภายในหรูหรา เพียบพร้อมด้วยออพชันทันสมัย เทียบชั้นเอสยูวีหรู สมรรถนะเครื่องยนต์แรงจัดจ้าน ตอบสนองดี และยังประหยัดน้ำมันพอตัว ระบบความปลอดภัยทันสมัยครบครัน สมกับเป็นพิคอัพเจเนอเรชันใหม่ในตลาด ที่มาปลุกคู่แข่งให้ตื่นขึ้นมาสู้กันด้วยคุณภาพสินค้า และออพชัน
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา วีแอล 7 เอที
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2401-9600 และ www.nissan.co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,255/1,850/1,820
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,570
ฐานล้อ (มม.) 3,150
น้ำหนัก (กก.) 1,960
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล คอมมอนเรล 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน (VGS)
อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,488
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.0/100.0
อัตราส่วนกำลังอัด 15.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 190/3,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 45.9/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดคอมมอนเรล ควบคุมด้วย ECCS 32 บิท
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 7 พร้อมแมนวลโหมด
ขับเคลื่อน (ล้อ) หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 996,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.8
0-80 กม./ชม. 7.2
0-100 กม./ชม. 10.4
0-120 กม./ชม. 14.5
0-140 กม./ชม. 20.6
0-400 ม. 17.5 วินาที ที่ความเร็ว 129.7 กม./ชม.
0-1,000 ม. 31.9 วินาที ที่ความเร็ว163.7 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 5.7
80-120 กม./ชม. 7.1
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม 16.9/0.84
80-0 กม./ชม. 28.5/0.88
100-0 กม./ชม. 44.7/0.88
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 48
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 62
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 65
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 69
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 20.5 4.9
80 17.9 5.6
100 13.9 7.2
120 10.6 9.4
หมายเหตุ : รถใหม่
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
10.4 วินาที 17.5 วินาที ที่ 129.7 กม./ชม. 44.7 ม.
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 5,255/1,850/1,820 มม. ระยะฐานล้อ 3,150 มม.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มกราคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/34044