X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ
17 Oct 2014
สัมมนา "ทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่ AEC"
เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.) โดย วัชระ ธรรมศรี นายกสมาคม ได้จัดงานสัมมนาหัวข้อ "ทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่ AEC" โดยมี จรวย ขันมณี ประธานกรรมการอำนวยการจัดงาน BIG MOTOR SALE 2014 เป็นประธานเปิดการสัมมนา พร้อมคณะวิทยากรพิเศษ นำโดย ทัศนา พิริยพฤทธิ์ รองผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ ธานี สืบฤกษ์ ผู้อำนวยการ สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก องอาจ พงศ์กิจวรสิน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) อัชณา ลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย และอนุชาติ ดีประเสริฐ�ประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ในปลายปี 2558 ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC จะมีผลเต็มรูปแบบ ซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง มีทั้งโอกาส ความท้าทาย และความเสี่ยง รวมอยู่ด้วยกัน จากข้อมูลของสมาพันธ์ยานยนต์อาเซียน พบว่าในปี 2556 ประเทศไทยยังเป็นผู้นำในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการผลิต การขายในประเทศและส่งออก โดยประเศไทยผลิตรถยนต์ได้ 2,457,057 คัน ขณะที่คู่แข่งหลักอย่าง อินโดนีเซีย ตามมาห่างๆ 1,208,211 คัน ส่วนอันดับ 3 มาเลเซีย 601,407 คัน เวียดนาม 93,630 คัน และฟิลิปปินส์ 79,169 คัน ด้านยอดขาย ประเทศไทยมียอดสูงสุด 1,330,672 คัน อินโดนีเซีย 1,229,901 คัน มาเลเซีย 655,793 คัน อย่างไรก็ตาม ปีนี้ อินโดนีเซียจะขึ้นเป็นผู้นำด้วยยอด 1,300,000 คัน เนื่องจากประเทศไทยประสบปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง และผลกระทบจากโครงการรถคันแรก ทำให้ตลาดลดต่ำกว่า 1 ล้านคัน แต่ภาคธุรกิจยังมั่นใจในความแข็งแกร่ง เนื่องจากการส่งออกที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 1,200,000 คัน ประเทศไทยจำเป็นจะต้องพยายามยกระดับตัวเอง เพื่อหนีห่างจากคู่แข่งที่พยายามพัฒนาอุตสาหกรรมและดึงดูดการลงทุนอย่างต่อเนื่อง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/33853
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th