X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบ
15 Aug 2014
คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี น้องใหม่
ขนาดคอมแพคท์ เทคโนโลยีเพียบ อุปกรณ์ "เกินตัว" เลกซัส เปิดตัวคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี "เอนเอกซ์" (NX) ในงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง ที่เมืองปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เอนเอกซ์ เป็นคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นแรกของ เลกซัส มีให้เลือก 2 รุ่น คือ เอนเอกซ์ 200 ที (NX200T) ที่บรรจุเครื่องยนต์เทอร์โบ 2.0 ลิตร 238 แรงม้า ที่ 4,800-5,600 รตน. และเอนเอกซ์ 300 เอช (NX300H) 197 แรงม้า ที่รักษาสภาพแวดล้อมด้วยระบบไฮบริด เอนเอกซ์ 200 ที ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบ รหัส 8AR-FTS ขนาด 2.0 ลิตร แบบแรกของ เลกซัส และเป็นครั้งแรกของโลกที่ใช้ระบบระบายไอเสียแบบหล่อเย็นด้วยน้ำ ซึ่งมีหัวท่อไอเสีย และเทอร์โบชาร์เจอร์ท่อคู่ประกอบอยู่ด้วยกัน และยังใช้เทคโนโลยีใหม่หลายอย่าง เช่น D-4ST เทคโนโลยีของระบบไดเรคท์อินเจคชัน สำหรับเครื่องยนต์เทอร์โบ และ VVT-IW กลไกควบคุมการเปิด/ปิดวาล์วแบบแปรผันต่อเนื่อง ซึ่งมีการเพิ่มมุมแปรผันให้มากขึ้น ทำให้ได้ทั้งสมรรถนะในการขับขี่ และรักษาสภาพแวดล้อม ระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะใหม่ ออกแบบให้เหมาะกับเครื่องยนต์เทอร์โบ โดยใช้ระบบควบคุมแบบใหม่ ให้แรงขับเคลื่อนตามต้องการ (DRIVE POWER ON DEMAND) ซึ่งมีการคำนวณแรงบิดของเครื่องยนต์เท่าที่จำเป็นอย่างเหมาะสมกับสภาพการขับขี่ ทำให้ใช้แรงบิดของเครื่องยนต์เทอร์โบได้เต็มที่ ตอบสนองคันเร่งได้ดี และประหยัดเชื้อเพลิง ระบบสตาร์ท/สตอพ และกลไกไอดลิง สตอพ ควบคุมการใช้เชื้อเพลิงตามรอบเดินเบา เป็นครั้งแรกของ เลกซัส อีกทั้งการตอบสนองต่อการเริ่มเดินเครื่องอีกครั้ง ก็ประสบผลสำเร็จในระดับสูงสุดของโลกด้วย ระบบไฮบริดใน เอนเอกซ์ 300 เอช เป็นการทำงานระหว่างเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้าแรงบิดสูง ใช้ระบบควบคุมแรงสะเทือนและการกระเด้ง เพื่อเพิ่มเสถียรภาพและความสบายในการขับขี่ ลดการแกว่งของตัวรถ ด้วยการควบคุมแรงบิดของมอเตอร์ในการขับเคลื่อนอย่างละเอียด เลกซัส นำเทคโนโลยีใหม่ในการผลิตตัวถังมาใช้ เช่น กาวสำหรับประกอบโครงสร้างซึ่งใช้ในการผนึกตัวถัง และการเชื่อมเลเซอร์สกรูที่สามารถลดช่องว่างระหว่างจุดตอกได้มากกว่าการเชื่อมเป็นจุดของรุ่นเก่า จึงเพิ่มความแข็งแกร่งของตัวถังที่จะเป็นพื้นฐานของสมรรถนะในการวิ่งโดยรวม และเพิ่มความแข็งแกร่งของระบบรองรับอีกด้วย เอนเอกซ์ 200 ที ในรุ่นขับเคลื่อนทุกล้อ (AWD) ใช้ระบบควบคุมแบบใหม่ ซึ่งขยายขอบเขตการควบคุมแบบแปรผันได้ถึง 30 ระดับ ยังใช้ระบบขับเคลื่อนแบบไดนามิค ทอร์ค คอนทโรล ที่ควบคุมการขับเคลื่อนล้อหน้า และ 4 ล้อโดยอัตโนมัติ ในเวลาเลี้ยวโค้ง จะมีการคำนวณเส้นทางการวิ่งที่ผู้ขับขี่คิดไว้จากปริมาณการหักพวงมาลัย และเพิ่มสมรรถนะในการวิ่งเลี้ยวโค้งด้วยการกระจายแรงบิดไปยังล้อหลังตามอาการของรถ เอนเอกซ์ 300 เอช รุ่นขับเคลื่อนทุกล้อ มีระบบควบคุม อี-โฟร์ (E-FOUR) แบบใหม่ ส่วนแบบสปอร์ท "F SPORT" นอกจากจะออกแบบอุปกรณ์ภายใน/ภายนอกเป็นพิเศษแล้ว ยังมีระบบรองรับที่ปรับตั้งแบบพิเศษเฉพาะ พร้อมใช้เพอร์ฟอร์มานศ์แดมเพอร์ ที่เพิ่มความแกร่งและรองรับการเบี่ยงเบนเล็กๆ น้อยๆ ของตัวถัง อีกทั้งยังติดตั้งอุปกรณ์เสริมช่วยตรวจจับคนเดินถนน ที่เข้ามาใกล้จากด้านซ้าย/ขวาของทิศทางวิ่งเดินหน้า-ถอยหลังของรถ และแจ้งยืนยันสภาพด้านซ้าย/ขวาให้ทราบ ใช้เรดาร์ครูสคอนทโรลพร้อมกลไกติดตามความเร็วรถ คอยช่วยเหลือผู้ขับขี่โดยทำการตรวจจับรถคันหน้า และควบคุมการขับขี่ให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ โดยคงระยะห่างที่เหมาะสมจนกระทั่งรถอยู่ในสภาพหยุดอยู่กับที่
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 0 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กันยายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/33618
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th