พิเศษ
รับจุดเด่นหลายประการจาก กอล์ฟ
โครงสร้างตัวถังแบบเดียว แต่แยกรุ่นได้หลากหลาย ทายาทลำดับที่ 2 ของ โฟล์คสวาเกน ทีกวน และ ตูรัน ซึ่งจะใช้แชสซีส์ ของรถซีดานระดับกลาง มีกำหนดคลอดในปี 2015 พร้อมความแปลกใหม่ทันสมัยมากมาย โดยจะมีพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขึ้น และสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมกว่าเดิม
แม้จะล้มเหลวในการเอาชนะคู่แข่งตลอดกาลอย่าง โตโยตา เมื่อปีกลาย แต่ โฟล์คสวาเกน ยังตั้งเป้าจะช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด และตำแหน่งผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกให้ได้ภายในปี 2018 โดยในปี 2013 รถสัญชาติญี่ปุ่นมียอดจำหน่ายสูงถึง 9.98 ล้านคัน ส่วนหนึ่งเป็นอานิสงส์ จากการที่ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ลดค่าเงินเยนลง จนทำให้ผลิตภัณฑ์จากแดนอาทิตย์อุทัย ได้รับความสนใจมากขึ้นในตลาดโลก นอกจากนี้ยังส่งผลให้ค่ายรถเมืองมะกันอย่าง จีเอม ซึ่งได้รับประโยชน์จากค่าเงินที่อ่อนตัวลง สามารถขายรถได้ถึง 9.71 ล้านคัน ขณะเดียวกันกลุ่มรถยนต์สัญชาติเยอรมนีแห่งนี้ สามารถทำยอดขายได้ในระดับไล่เลี่ยกัน แม้สกุลเงินยูโรจะแข็งค่าขึ้น ดังนั้น เมื่อพิจารณาภายในขอบเขตเรื่องราคา และคุณภาพการผลิต คงต้องยอมรับว่า โฟล์คสวาเกน สามารถตีตลาดได้อย่างห้าวหาญ กับการเตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่เกือบ 20 รุ่น ในระหว่างปี 2014 และ 2015 ทั้งนี้ ทีกวน และ ตูรัน รุ่นที่ 2 ซึ่งใช้แชสซีส์ ของ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมที่จะต่อกรกับคู่แข่งอย่างสมน้ำสมเนื้อ โดย ทีกวน รุ่นล่าสุดจะเป็นผลผลิตแรกในเซกเมนท์รถครอบครัวขนาดใหญ่ระดับหรูหรา ส่วนรถในสไตล์สเปศแวกอนอย่าง ตูรัน ก็ได้เวลาเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง โดยจะมีการปรับโฉมแบบยกหน้า รวมถึงเพิ่มเติมเทคโนโลยีที่ทันสมัย แม้จะเพิ่งมีการปรับโฉมไปแล้ว เมื่อปี 2010 (เปิดตัวครั้งแรกปี 2003)
ตูรัน
รูปทรงเหลี่ยม หลังคาลาดเอียง และรูปลักษณ์โดยรวมแบบ กอล์ฟ ของรถสไตล์สเปศแวกอนขนาดเล็กที่สุดในครอบครัว โฟล์คสวาเกน ความยาวของตัวรถน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4,500 มม.
ทีกวน
แชสซีส์แบบแยกประกอบได้ ทำให้สามารถเพิ่มขนาดล้อให้ใหญ่ขึ้นได้ถึง 19 นิ้ว ด้านหน้าของตัวรถเพิ่มความหรูด้วยวัสดุโครเมียม พร้อมไฟหน้าแบบแอลอีดี
ปรับปรุงเสริมแต่งให้ลงตัว
เริ่มจากโมเดลที่ทำตลาดมานานที่สุดอย่าง ตูรัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ได้รับการเปิดเผยแล้ว ระหว่างทดสอบวิ่งในช่วงฤดูหนาว ที่ประเทศสวีเดน ทาง โฟล์คสวาเกน ปรับปรุงองค์ประกอบทางเทคนิคของ ตูรัน ใหม่ เกือบทั้งหมด แต่กลับปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอกเพียงเล็กน้อย ให้ดูทันสมัยมากขึ้น ดีไซจ์นทรงเหลี่ยม โครงรถที่เพรียวบาง หน้ารถที่บึกบึนขึ้น เส้นหลังคาที่ลาดเอียง และ ช่องบริเวณใต้ที่เปิดประตู ซึ่งเป็นประตูแบบสไลด์ เหมือนรุ่นพี่อย่าง ชาราน ส่วนภายในของ ตูรัน ยังคงเป็นแบบ 7 ที่นั่ง โดยเบาะหลังออกแบบอย่างชาญฉลาดเป็นแบบที่นั่งเดี่ยว 3 ที่นั่ง ออกแบบให้เข้าถึงที่นั่งเสริมแถวหลังสุดอีก 2 ตำแหน่ง ได้สะดวก นอกจากนี้ ตูรัน ใหม่ ใช้แชสซีส์สำหรับรถยนต์ขนาดกลาง (MQB) เสริมด้วยลูกเล่นใหม่ๆ หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยเหลือในการขับขี่ อุปกรณ์เชื่อมต่อข้อมูลและความบันเทิง รวมถึงแอพพลิเคชัน มิรเรอร์ลิงค์ (MIRRORLINK) ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ในรุ่น โพโล อุปกรณ์เลือกติดตั้งมากมายเหล่านี้ อาจมีผลต่อราคาของ ตูรัน รุ่นใหม่เพียงเล็กน้อย
ตัวถังยกสูง แต่ปราดเปรียว
ก่อนหน้านี้มีบทความมากมายเกี่ยวกับรถ เอสยูวี และ ครอสส์โอเวอร์ ซึ่งคงไม่ต้องสาธยายกันไปให้มากความกับข้อเท็จจริงหลายประการของรถประเภทนี้ โดยในปัจจุบันนี้รถทั้ง 2 ประเภทดังกล่าวกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และ โฟล์คสวาเกน หมายมั่นปั้นมือจะเป็นเจ้าตลาดโลกก็ไม่สามารถเพิกเฉยต่อการขยายตัวของตลาดกลุ่มนี้ได้ โดยมีรถที่ทำตลาดในตอนนี้ได้แก่ ตูอเรก (มีกำหนดจะปรับโฉมใหม่ภายในสิ้นปี 2014) และ ทีกวน ระหว่างรอให้รุ่นเล็กอย่าง ทีกวน (ที่ตั้งเป้าว่าจะออกสู่ตลาดในปี 2015) เปิดตัวในยุโรป โฟล์คสวาเกน ได้เบนความสนใจมาสู่รถขนาดคอมแพคท์ กับการสรรค์สร้างรถเจเนอเรชันที่ 2 ที่เปิดโอกาสให้มีการพัฒนารูปแบบใหม่ๆ ถึง 2 รุ่นย่อย ต่อยอดจากรุ่นพื้นฐานเดิม ได้แก่ตัวถัง ครอสส์โอเวอร์ คูเป 2 ประตู และ รุ่นฐานล้อยาว ซึ่งเป็นรูปแบบจากรถต้นแบบ ครอสส์บลู ปรากฏโฉมในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อปีที่แล้ว กับความยาวถึง 5,000 มม. และเน้นทำตลาดภูมิภาคอเมริกาเหนือ ขณะที่รุ่นมาตรฐานแบบครอสส์โอเวอร์ คาดว่าจะมีความยาวถึง 4,500 มม. (รุ่นปัจจุบันยาวประมาณ 4,430 มม.) และมีความเป็นไปได้ที่จะขยายความกว้างมากขึ้น เพื่อเพิ่มอรรถประโยชน์ด้านพื้นที่ของห้องโดยสาร ความสะดวกสบาย และพื้นที่เก็บสัมภาระ ส่วนขุมกำลังก็จะถูกพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับแชสซีส์แบบที่สามารถแยกประกอบได้ (MODULAR CHASSIS) โดยเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.4 ลิตร ทีเอสไอ พร้อมระบบตัดการทำงานของกระบอกสูบเมื่อแล่นที่ความเร็วคงที่ และรุ่นพละกำลังสูง กำลัง 184 แรงม้า จากเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ถ่ายทอดกำลังผ่านข้อต่อฟันเฟืองแบบ อัลเดกซ์ (ALDEX JOINT) นอกจากนี้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากมียอดจำหน่ายที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ขับเคลื่อนด้วยน้ำหนักตัวที่เบา
การใช้แชสซีส์แบบแยกประกอบได้ ทำให้ ทีกวน มีโครงสร้างที่เพรียวบาง และลดน้ำหนักตัวลง ด้านท้ายประกอบด้วยไฟท้าย แอลอีดี และ ท่อไอเสียแบบคู่ รวมถึงสปอยเลอร์ขนาดเล็ก
สเปศแวกอนเน้นวิวทิวทัศน์
ตูรัน ใหม่จะมาพร้อมหลังคาซันรูฟแบบ พาโนรามิค
ครอสส์โอเวอร์แบบสปอร์ทคูเป
ตลาดกลุ่มนี้ยังเปิดกว้าง
ต้องยอมรับว่าขณะนี้กระแสรถสปอร์ท เอสยูวี กำลังมาแรง เห็นได้จากคู่แข่งอย่าง แลนด์ โรเวอร์ อีโวค ดังนี้แล้วทาง โฟล์คสวาเกน จึงวางแผนปรับปรุงรถตระกูล เอสยูวี ของตัวเอง (เปิดตัวครั้งแรกเมื่อต้นปี 2007 และปรับโฉมในปี 2011) ด้วย รถคูเปแบบ 4 ประตู หลังคาเปิดประทุน ให้อารมณ์สปอร์ท โดยที่ขนาดตัวเทียบเท่ารุ่นปัจจุบัน (ทั้งนี้รุ่นที่ 2 ของรถแบบครอสส์โอเวอร์ตามมาตรฐานอาจมีความยาวมากกว่าเดิม) รวมถึงการใช้แชสซีส์รถขนาดกลาง (MQB) และทางเลือกของเครื่องยนต์ก็ไม่แตกต่างจากรุ่นปัจจุบันมากนัก ข่าวดี คือ การติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่ และเทคโนโลยีด้านการเชื่อมต่อข้อมูล และระบบความบันเทิง ประกอบไปด้วยระบบหน้าจอสัมผัสที่ทันสมัยที่ยกชุดมาจากระบบความบันเทิงของ กอล์ฟ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกติดตั้งระบบแสดงผลแบบ HUD เพิ่มเติมได้อีกด้วย
เรื่องโดย : MANUELA PISCINI จูลิเอตตา formula@imc.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/33551