ผลทดสอบ
สบายแบบรถเก๋ง หลากหลายแบบเอสยูวี
ครอสส์โอเวอร์สมัยใหม่ที่ยังจัดเต็มกับความอเนกประสงค์
ฟอร์ด (FORD) จัดทริพทดลองขับครอสส์โอเวอร์รุ่นล่าสุด อีโคสปอร์ท (ECOSPORT) กับคอนเซพท์การผสมผสานระหว่างรถเก๋งระดับ บี เซกเมนท์ เข้ากับความเป็นตัวลุยแบบเอสยูวี รูปลักษณ์ด้านหน้าจึงเน้นความปราดเปรียว ชวนให้นึกถึงแฮทช์แบคอย่าง ฟิเอสตา (FIESTA) แต่เอาเข้าจริงแล้วมิติตัวถังใหญ่กว่าแฮทช์แบคร่วมค่ายทุกสัดส่วน โดย อีโคสปอร์ท มีความยาว 4,245 มม. และระยะฐานล้อ 2,521 มม. ให้อารมณ์รถเอสยูวีแบบดั้งเดิม ด้วยการติดตั้งยางอะไหล่ไว้ด้านนอกบริเวณประตูบานท้าย เมื่อพิจารณาจากเส้นสายที่ออกแบบได้คมเข้ม และต่อเนื่อง เรามีความรู้สึกว่า อีโคสปอร์ท เป็นตัวลุยยุคใหม่ที่มีความลงตัวไม่น้อยเลยทีเดียว
เมื่อเข้ามานั่งภายในห้องโดยสาร เราพบว่ารถรุ่นนี้มีความกว้างขวางที่น่าพอใจ แม้ใช้โครงสร้างพื้นฐานจากรถ บี เซกเมนท์ แต่ความเป็นรถที่ผสมผสานสไตล์เอสยูวี ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ โดยเฉพาะพื้นที่เหนือศีรษะที่มากกว่าแฮทช์แบคทั่วไป ผลดีอีกอย่างหนึ่ง คือ ทัศนวิสัยที่ดี จากระยะความสูงจากพื้นถนนถึง 200 มม. นอกจากนี้ทาง ฟอร์ด ยังออกแบบให้บริเวณคอนโซลหน้ามีความโฉบเฉี่ยวไม่แพ้รถเก๋ง รูปแบบใกล้เคียงกับ ฟิเอสตา และเป็นเอกลักษณ์ของค่ายรถแห่งนี้ไปแล้วกับบรรดาอุปกรณ์ใช้สอยเกินหน้าคู่แข่งระดับเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบสั่งงานด้วยเสียง (SYNC) ซึ่งปรับปรุงให้มีการทำงานสะดวก และง่ายดายกว่าเดิม และอุปกรณ์ที่ช่วยเสริมความหรูได้เป็นอย่างดี นั่นคือ หลังคาซันรูฟ (ในรุ่นทอพ 1.5 แอล ไททาเนียม) ซึ่งปกติจะมีติดตั้งในรถยนต์ราคาเกิน 1 ล้านบาทขึ้นไปเท่านั้น
เริ่มทริพการทดลองขับกับเส้นทางระหว่าง อ. หัวหิน-อ. ปราณบุรี ทางผู้จัดเตรียมเส้นทางที่หลากหลาย ในส่วนแรกเป็นการขับผ่านตัวเมือง ผ่านตรอกซอกซอย เราพบว่า อีโคสปอร์ท มีความคล่องตัวที่น่าพอใจด้วยขนาดตัวที่พอเหมาะ ไม่เทอะทะ ส่วนพวงมาลัยเบาแรงที่ความเร็วต่ำ บังคับควบคุมง่ายดาย ไม่แพ้รถเก๋ง หากมองในแง่การใช้งานในตัวเมือง อีโคสปอร์ท สามารถสนองตอบได้สบายๆ
ถัดมาเป็นการขับขี่บนทางหลวง มีโอกาสทำความเร็วมากขึ้น ที่ช่วงความเร็ว 100-120 กม./ชม. ช่วงล่างของรถรุ่นนี้เน้นความนุ่มนวล ไม่มีอาการโคลงแต่อย่างใด การขับขี่ให้ความรู้สึกสะดวกสบาย สมรรถนะจากเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลัง 110 แรงม้า (บลอคเดียวกับ ฟิเอสตา รุ่น 1.5 ลิตร แต่มีกำลัง 109 แรงม้า) ขับเคลื่อนกับเกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ 6 จังหวะ (POWERSHIFT) พละกำลังถือว่าพอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไป ไม่หวือหวา การเร่งแซงอาจต้องเผื่อระยะไว้พอสมควร ขณะที่การประหยัดเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยของเครื่องยนต์ระดับนี้
ในเมื่อรถมีความเป็นสายพันธุ์ลุยผสมผสานอยู่ด้วย การขับบนทางเรียบเพียงอย่างเดียวดูจะไม่สนองตอบคุณสมบัติดังกล่าวเท่าไรนัก ทางผู้จัดเขาก็รู้ใจ จัดให้มีสถานีแสดงความเป็นตัวลุยเช่นกัน เช่น สถานีการข้ามสิ่งกีดขวางระดับปานกลาง จากความสูงของพื้นรถถึง 200 มม. สามารถข้ามความสูงระดับฟุตบาทได้สบาย นอกจากนี้ทางผู้ผลิตยังระบุด้วยว่า อีโคสปอร์ท สามารถลุยน้ำลึกได้ถึง 550 มม.
จุดเด่นอีกประการหนึ่งของรถรุ่นนี้ คือ พื้นที่ใช้สอยที่หลากหลาย เบาะหลังสามารถปรับเอนได้เล็กน้อย เพิ่มความสะดวกสบายขณะเดินทางไกล พับแยกได้แบบ 60:40 หากพับเบาะแถว 2 หมดจะมีพื้นที่บรรทุกสูงสุดถึง 705 ลิตร เทียบได้กับเครื่องซักผ้าขนาดมาตรฐานเครื่องหนึ่งเลยทีเดียว แสดงถึงความหลากหลาย และอเนกประสงค์ ของการใช้งานที่มากกว่ารถเก๋งทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด
ฟอร์ด อีโคสปอร์ท ครอสส์โอเวอร์สมัยใหม่ ที่ผสมผสานรูปทรงที่ปราดเปรียวแบบรถแฮทช์แบค กับความบึกบึนแบบตัวลุย ให้ความสะดวกสบายขณะขับขี่ทั้งเส้นทางในเมือง และทางไกล ตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย พร้อมอุปกรณ์ใช้สอยที่ให้มาเกินราคา น่าสนใจมากสำหรับผู้ที่มองหารถยนต์ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นหลายประการรวมอยู่ในคันเดียว กับราคาที่ 669,000-829,000 บาท
ฟันธง: อีโคสปอร์ท พิสูจน์แล้วว่า ความทันสมัย ไม่จำเป็นต้องประนีประนอมกับความอเนกประสงค์และความสะดวกสบาย แม้สมรรถนะไม่เด่น แต่ยังถือเป็นรถที่มีความลงตัวรอบด้านไม่น้อยเลยทีเดียว
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด อีโคสปอร์ท 1.5 แอล ไททาเนียม เอที
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2790-9000
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,245/1,765/1,708
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,519/1,524
ฐานล้อ (มม.) 2,521
น้ำหนัก (กก.) 1,465
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 45
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DURATEC
ความจุ (ซีซี) 1,498
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 80.5/88.4
อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 110/6,300
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.5/4,400
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง กึ่งอิสระ ทอร์ชันบีม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี อีเอสพี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 829,000
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/33210