ผลทดสอบ
ลองมีนีครอสส์โอเวอร์ ตัวซ่าล่าสุด
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ นิสสัน จูค (NISSAN JUKE) มีนีครอสส์โอเวอร์น้องใหม่ นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย หน้าตาสวยแปลกแหวกแนว ภายใต้แนวคิด "BORN TO EXCITE" โดดเด่นด้วยระบบควบคุมการทำงานอัจฉริยะ I-CON และระบบอินเตอร์เนท I-CONNECT สามารถเชื่อมต่อระบบมัลทิมีเดียเอนเตอร์เทนเมนท์ทุกรูปแบบ
รูปลักษณ์ของ นิสสัน จูค แหวกแนวสะดุดตา โดยเฉพาะโฉมหน้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดยติดตั้งโคมไฟ สูง/ต่ำแบบซีนอน ทรงกลม บริเวณกันชนหน้า ใต้กระจังหรือแผงรับลม ส่วนชุดไฟเลี้ยวและไฟหรี่ไปอยู่ในตำแหน่งของไฟใหญ่แทน เป็นการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร ไฟท้ายรูปทรงบูเมอแรง เส้นด้านข้างแบบ HIGH WAISTLINE มือเปิดประตูหลังกลมกลืนไปกับขอบกระจกสะท้อนอารมณ์สปอร์ท พร้อมสปอยเลอร์หลัง และล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว
ภายในโดยใจวัยรุ่น เน้นอุปกรณ์เทคโนโลยีทันสมัย แฝงความสปอร์ท ตกแต่งด้วยโทนสีดำ-แดง แผงหน้าปัดทรงกลม พร้อมมาตรวัดขนาดใหญ่ แผงคอนโซลกลางและแผงข้างประตูโทนสีแดง เบาะนั่งทรงสปอร์ทโอบกระชับลำตัวผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร บุหนังสีดำเดินด้ายแดง แนวหลังคาลาดเทมาด้านหลังตามสไตล์ของรถครอสส์โอเวอร์ ทำให้พื้นที่ด้านบนเหนือศีรษะค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะผู้โดยสารด้านหลัง ถ้าตัวสูงใหญ่ จังหวะรถกระโดดคอสะพาน ศีรษะอาจกระแทกหลังคาได้ง่ายๆ พนักพิงเบาะหลังพับแยกได้ 60:40 เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง และรองรับ BLUETOOTH
จูค ติดตั้งระบบปรับอากาศอัจฉริยะ I-CON ที่มีโหมดควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร (CLIMATE MODE) ปรับอุณหภูมิและแรงลมได้อัตโนมัติ และตามต้องการ นอกจากนี้ยังมีโหมดควบคุมการขับขี่ (DRIVE MODE) ที่เลือกได้ 3 รูปแบบ ทั้งโหมดการขับขี่แบบปกติ (NORMAL MODE) โหมดการขับขี่แบบสปอร์ท และโหมดการขับขี่แบบประหยัด
เครื่องเสียงระบบ I-CONNECT ตอบสนองคอบันเทิงแบบทันสมัย โดนใจวัยรุ่น หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เชื่อมต่อ WI-FI, BLUETOOTH รวมถึงระบบเชื่อมต่อ IPOD, USB, MICRO SD CARD และ AUX สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนทผ่าน WI-FI หน้าจอสามารถถอดพกพาเคลื่อนที่ไปใช้งานได้ แต่ต้องพ่วงกับเพาเวอร์แบงค์ หรือแบทเตอรีสำรอง เท่านั้น
เครื่องยนต์รหัส HR16 ขนาด 1.6 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบหัวฉีดคู่ ผสานกับระบบวาล์วแปรผันคู่ TWIN C-VTC แรงบิดสูงสุด 15.7 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. ใช้ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT ใหม่ เลือกเปลี่ยนเกียร์ได้เหมาะสม พร้อมระบบเฟืองทดกำลังขับเคลื่อนแบบ SUB-PLANETARY GEAR
สมรรถนะของเครื่องยนต์โดดเด่นพอตัว เป็นเครื่องขนาด 1.6 ลิตร หัวฉีดคู่ ที่ใช้ใน ซิลฟี และพัลซาร์ ตอบสนองการขับขี่ได้ดี อัตราเร่งค่อนข้างโดดเด่น ไม่อืดหรือรอรอบนาน จังหวะแซงกดคันเร่งเพิ่มก็สามารถพารถทะยานขึ้นไปได้อย่างไม่ยากเย็น เมื่อลองใช้โหมดสปอร์ท ยิ่งทำให้การขับขี่สนุกมากขึ้น ตอบสนองไว และลากรอบได้ยาวขึ้น ส่วนโหมดอีโค จะเน้นการขับขี่แบบประหยัด ใช้รอบเครื่องยนต์ไม่สูง
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบเบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน เบรคหลังเป็นดุม พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส มีระบบเสริมแรงเบรค บีเอ และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี
ช่วงล่างเน้นความนุ่มหนึบ ขับและนั่งสบาย ตามสไตล์ของช่วงล่าง นิสสัน ยุคใหม่ บังคับควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ ขับขี่ในเมืองรวมถึงเมื่อใช้ความเร็วสูง การตอบสนองของพวงมาลัยดี ไม่เบาและหนักจนเกินไป มีอาการดีดดิ้นเล็กน้อยตามลักษณะรถท้ายสั้นทรงสูงให้รู้สึกบ้าง
นิสสัน จูค 1.6 วี ตัวทอพ ตั้งราคาไว้ 858,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน จูค 1.6 วี
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
แผนกลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 0-2401-9600 www.nissan.co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,135/1,765/1,580
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,503/1,509
ฐานล้อ(มม.) 2,520
น้ำหนัก (กก.) 1,193
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 52
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว TWIN C-VVC
ความจุ (ลิตร) 1,598
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 78.0/83.6
อัตราส่วนกำลังอัด 9.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 116/5,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.7/4,000
ระบบจ่ายน้ำมัน หัวฉีดมัลทิพอยท์ ECCS 32 บิท
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ XTRONIC CVT
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง คาน ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟไฟ้า (EPS)
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 858,000
ฟันธง
เหมาะกับคนรุ่นใหม่ ใช้รถหน้าตาโดดเด่นมีเอกลักษณ์ชัดเจน ขับใช้งานได้หลากหลาย ทั้งในและนอกเมือง ให้ความสะดวกสบายครบ เติมเต็มด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ท่องโลกในยุคไอทีได้สบาย ขับสนุก คุ้มค่าคุ้มราคาจริง
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/33095