ทั่วไป
ซีดานเล็กสายพันธุ์สปอร์ท
คำว่า "วีออส" (VIOS) ที่ โตโยตา เติมเข้าไปหลัง ชื่อ โซลูนา นั้น เป็นคำจากภาษาลาติน หมายถึง
การทะยานไปข้างหน้า ซึ่งตรงกับบุคลิกใหม่ของ โซลูนา วีออส ที่มีรูปร่างทันสมัย ลู่ลมใกล้เคียงรถสปอร์ท
และใช้เครื่องยนต์ระบบวาล์วอัจฉริยะ VVT-I ขนาด 1.5 ลิตร 109 แรงม้า
ภายนอก
โฉบเฉี่ยว สไตล์สปอร์ท
โตโยตา ออกแบบให้ โซลูนา วีออส มีรูปทรงที่เพรียวลม ตามหลักอากาศพลศาสตร์
ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำเพียง 0.30 ซีดี ใกล้เคียงกับรถสปอร์ท
กระจังหน้าโครงตาข่ายสีดำขอบโครเมียม ช่วยเสริมให้โลโก โตโยตา ดูเด่น กันชนหน้า/หลังขนาดใหญ่
ที่ดูกลมกลืนเข้ากับส่วนโค้งของตัวรถ และฝากระโปรงท้ายถูกออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์หลังในตัว
พร้อมทั้งใช้เสาอากาศแบบติดหลังคาไว้เหนือกระจกหลังเหมือนกับรถสปอร์ท
ชุดไฟหน้า/หลังขนาดใหญ่แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ และเลนส์ใส นอกจากให้ความหรูหราทันสมัย
ยังให้แสงสว่างดีทั้งในตอนกลางวันและยามค่ำคืน
ภายใน
กว้าง กับมุมมองที่แตกต่าง
ห้องโดยสารของ โซลูนา วีออส มีขนาดที่กว้างขวางและใหญ่กว่ารุ่นเดิม ในทุกมิติ
และระยะห่างระหว่างเบาะหน้ากับเบาะหลัง ที่มีมากกว่า 40 มม. รวมทั้งความสูงของเบาะนั่งคู่หน้า 530 มม.
และเบาะหลัง 560 มม. ช่วยให้มีทัศนวิสัยดีและลดอาการเมื่อยล้า
โตโยตา ออกแบบให้มาตรวัดของ โซลูนา วีออส อยู่ตำแหน่งกึ่งกลางคอนโซลหน้า โดยยกตำแหน่งที่ตั้งให้สูงขึ้นด้วย
เพื่อให้ใกล้เคียงกับระดับสายตาในขณะขับ ทำให้ โซลูนา วีออส แตกต่างไปจากรถอื่นๆ ในตลาด
ซึ่งนอกจากมาตรวัดแบบ VFD (VACUUM FLUORESCENT DISPLAY) DIGITAL CENTER METER
พร้อมชุดแต่งโทนสีเมทัลลิค ในรุ่น 1.5 เอส แล้ว ในรุ่น 1.5 อี และ 1.5 เจ มาตรวัดจะเป็นแบบ SILHOUETTE
CENTER METER สีขาว เด่นชัด อ่านง่าย
เครื่องยนต์
ระบบวาล์วอัจฉริยะ VVT-I ใหม่
โซลูนา วีออส ใช้เครื่องยนต์รหัส 1เอนเซด-เอฟอี (1 NZ-FE) 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร แรงด้วยกำลัง 109
แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 14.5 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ซึ่งมีระบบวาล์วอัจฉริยะ วีวีที-ไอ (VVT-I)
ที่สามารถปรับองศาการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อตามรอบเครื่องยนต์ เพื่อให้พลังแรงและสะอาด ในทุกรุ่น
ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งแบบ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ โดยทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 175
กม./ชม. และ 185 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. 22.01 กม./ลิตร และ 23.28 กม./ลิตร
(ผลทดสอบโดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย)
ระบบรองรับ
กระชับ ทรงตัวดี
ระบบกันสะเทือนแบบใหม่ มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
ด้านหลังแบบคาน อีทีเอ บีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ซึ่งผสมผสานคุณสมบัติเด่นของระบบอิสระกับระบบคานแข็งเข้าไว้ด้วยกัน
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ และเสริมความมั่นใจเพิ่มขึ้น ด้วยระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส
เมื่อเหยียบเบรคอย่างแรงหรือบนถนนลื่น และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี
เพิ่มประสิทธิภาพและสมรรถนะการเบรคในขณะเลี้ยวโค้ง
นอกจากสมรรถนะ รูปร่าง และการตกแต่งภายใน ที่ทำให้ วีออส ก้าวล้ำ ดูทันสมัยขึ้นไปอีกขั้น โตโยตา
ยังมุ่งเน้นความปลอดภัย ด้วยโครงสร้างนิรภัย GOA ที่พัฒนาขึ้นอีกระดับ พร้อมถุงลมนิรภัย SRS
และเข็มขัดนิรภัยแบบยึด 3 จุด 4 ที่นั่ง 2 จุด 1 ที่นั่ง
ส่วนราคา โซลูนา วีออส นั้น โตโยตา ตั้งไว้ถึง 7 ระดับ ประกอบด้วย รุ่น 1.5 เจ เกียร์ธรรมดา 499,000 บาท รุ่น 1.5
เจ เกียร์อัตโนมัติ 534,000 บาท รุ่น 1.5 อี เกียร์ธรรมดา 560,000 บาท รุ่น 1.5 อี เกียร์อัตโนมัติ 595,000 บาท รุ่น
1.5 อี-เอส เกียร์ธรรมดา 590,000 บาท รุ่น 1.5 อี-เอส เกียร์อัตโนมัติ 625,000 บาท และรุ่นทอพสุด คือ 1.5 เอส
ราคา 659,000บาท
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา โซลูนา วีออส 1.5 เอส
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2305-2000 หรือ 1800-238-444
www.solunavios.com หรือ www.toyata.co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,285/1,695/1,435
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,455/1,430
ฐานล้อ (มม.) 2,500
น้ำหนักรถ (กก.) 990
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 45
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว วีวีที-ไอ
ความจุ (ซีซี) 1,496
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75.0/84.7
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 109/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.5/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค อีเอฟไอ
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท)
659,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/330