X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ
24 Jan 2014
ลองขับ โพร์เช พานาเมรา เอส อี-ไฮบริด
หลังจาก เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ฯ เปิดตัวรถยนต์พลัก-อิน ไฮบริด ระดับหรูในรูปแบบ กรัน ตูริสโม เจเนอเรชันที่ 2 โพร์เช พานาเมรา เอส อี-ไฮบริด (PORSCHE PANAMERA S E-HYBRID) เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร วี 6 สูบ 416 แรงม้า เทคโนโลยีใหม่ที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นถึง 56 % ก็ถึงเวลาที่ได้ลองขับกันพอหอมปากหอมคอ ในลานกิจกรรม กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ พานาเมรา ตัวล่าสุดคันนี้ มีอุปกรณ์มาตรฐานใหม่ๆ อย่างครบครัน ทั้งไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน และฝากระโปรงด้านหลังแบบเปิด/ปิดอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังพิถีพิถันในเรื่องการออกแบบให้มีรูปลักษณ์ที่สปอร์ท โฉบเฉี่ยว ในขณะที่สามารถเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ขับและผู้โดยสารมากขึ้น พานาเมรา เอส อี-ไฮบริด ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ PARALLEL FULL HYBRIDS เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน เฉพาะระบบไฟฟ้าอย่างเดียวมีกำลังขับเคลื่อน 95 แรงม้า รีชาร์จไฟผ่าน PORSCHE UNIVERSAL CHARGER (AC) ในเวลา 2.5 ชม. ถ้าชาร์จจากปลั๊กไฟภายในบ้าน จะใช้เวลาน้อยกว่า 4 ชม. อัตราสิ้นเปลือง 32.25 กม./ลิตร ในการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ใช้หลักการลดขนาดเครื่องยนต์จาก วี 8 สูบ ความจุ 4.8 ลิตร เป็น วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ไบเทอร์โบ แต่มีกำลังมากกว่าเดิม 20 แรงม้า และแรงบิดมากกว่าเดิม 2.0 กก.-ม. โดยมีแรงบิดสูงสุด 52.98 กก.-ม. ที่รอบกว้างขึ้น รวมทั้งประหยัดกว่าเดิม 18 % ผู้ผลิตแจ้งว่า ถ้าขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวจะไปได้ไกลประมาณ 36 กม. ความเร็วสูงสุดจากการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว 135 กม./ชม. ทั้งระบบ 0-100 กม./ชม. 5.5 วินาที ฟังค์ชันการเร่งเครื่องแบบไฟฟ้าจะช่วยให้มอเตอร์ไฟฟ้าไปทำปฏิกิริยาเร่งเครื่องยนต์เผาไหม้ การเร่งเครื่องยนต์สามารถทำได้ด้วยการเปิดระบบ KICK-DOWN เพื่อช่วยในการขึ้นแซง ความเร็วสูงสุด 270 กม./ชม. พานาเมรา เกือบทุกรุ่น ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ PORSCHE DOPPELKUPPLUNG PDK แต่ยกเว้น พานาเมรา ดีเซล และ พานาเมรา เอส อี-ไฮบริด ที่ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ ทริพทรอนิค เอส 8 จังหวะ โดยระบบเกียร์ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ และมีฟังค์ชันการใช้งานมากขึ้น เช่น เมื่อเข้าสู่โหมด E-POWER แป้นคันเร่งจะมี 2 ระดับ ผู้ขับสามารถกดคันเร่งได้เหมือนขับรถปกติ ไม่ต้องประคองคันเร่ง หรือไม่ต้องกลัวว่าจะกดคันเร่งลึกเกินไป เหมือนกับโหมด EV แบบรถไฮบริดทั่วไป ถ้าอัตราเร่งยังไม่พอก็แค่กดคันเร่งเพิ่มอีกนิด เครื่องยนต์ก็จะทำงานโดยอัตโนมัติ และช่วยเสริมอัตราเร่งให้ทันใจยิ่งขึ้น ระบบ COASTING เพิ่มเติมการทำงานของฟังค์ชันเร่ง/หยุด โดยระบบจะทำการปิดการทำงานของเครื่องยนต์ได้เร็วขึ้น ซึ่งทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่ออยู่บนถนนมอเตอร์เวย์ เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ฯ การันตีรถยนต์ทุกคันที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยนั้นถูกต้องตามกฎหมาย และผ่านการปรับเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศของประเทศไทยแล้ว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2557
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/32922
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th