X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค
17 Jan 2014
ผสานเทคโนโลยี เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด
มาต่อกันให้จบกับนวัตกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ ในเครื่องยนต์ อีโคบูสต์ ขนาด 1.0 ลิตรตัวนี้ มันไม่ใช่แค่เครื่องเล็กและมีเทอร์โบชาร์จ มันมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่ทำให้สมรรถนะ และประสิทธิภาพโดยรวมเป็นอย่างที่เห็น การได้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจากเดิมจุดละนิดละหน่อย เมื่อรวมๆ กันแล้วก็ได้ประสิทธิภาพที่น่าพอใจ เรามาดูว่ายังมีอะไรที่ซ่อนอยู่กันบ้าง ใช้เทอร์โบขนาดเล็กความเร็วสูง ด้วยใบพัดเทอร์ไบน์ที่หมุนได้เร็วที่สุดถึง 248,000 รตน. เครื่องยนต์จึงตอบสนองได้ทันใจ ทำให้ ฟอร์ด ฟิเอสตา ใหม่ เป็นรถที่วิ่งเร็วและขับสนุก ถ้าถามว่าแรงหรือไม่ ตอบได้เลยว่าไม่ได้แรงมากมายอะไร แต่ถ้าถามว่าขับสนุกหรือเปล่า ขอบอกเลยว่าเป็นรถที่ขับสนุกมาก ! จากการที่เทอร์โบทำงานตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบปานกลางตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ระบบระบายความร้อน หรือระบบหล่อเย็นแบบแยกส่วน ช่วยให้จัดการอุณหภูมิของเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการแบ่งน้ำยาหล่อเย็นให้ไหลผ่าน 2 ช่องทาง คือ ทางเสื้อสูบ และฝาสูบ ข้อดี คือ ในขณะที่สตาร์ทรถตอนเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ จะทำให้เครื่องยนต์อุ่นเร็วขึ้น ส่งผลให้รถประหยัดน้ำมัน และลดการปล่อยมลภาวะ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง ระบบระบายความร้อนแบบแยกส่วนก็จะทำให้การระบายความร้อนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ และน้ำมันเครื่อง อีกทางหนึ่งด้วย ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแบบแปรผัน สามารถปรับจ่ายน้ำมันให้มีปริมาณพอเหมาะกับความเร็ว และจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ จึงช่วยประหยัดพลังงานได้ด้วยการจ่ายน้ำมันเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ต่างจากเครื่องยนต์ทั่วไปที่ปั๊มจะจ่ายน้ำมันตามปริมาณที่กำหนดไว้แบบตายตัว ปั๊มแบบแปรผันจึงช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงาน ทำให้รถประหยัดน้ำมันมากขึ้น รวมถึงการออกแบบเพลาข้อเหวี่ยง ให้ลูกปืนเพลาข้อเหวี่ยงอยู่ในตำแหน่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุด จึงช่วยลดแรงเสียดทานของเครื่องยนต์ และทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่ารถตอบสนองต่อการสั่งงานได้ดีขึ้น อัตราเร่งดี และให้กำลังแรงขึ้น การวางตำแหน่งที่เหมาะสม ทำให้เพลาข้อเหวี่ยงหมุนได้ราบรื่น และคล่องตัว ส่งผลให้เครื่องยนต์มีความฝืดน้อยลง ช่วยในเรื่องประหยัดน้ำมัน และลดมลพิษ นอกจากนี้ การพยายามลดความฝืดในจุดอื่นๆ ที่เรานึกกันไม่ถึง คือ การใช้สายพานเครื่องยนต์หลัก จุ่มในน้ำมันหล่อลื่น ช่วยลดการเสียดสี และทำให้มีเสียงรบกวนน้อยลง เมื่อเทียบกับสายพานแบบแห้งๆ นอกจากนี้ สายพานทั้งหมดยังถูกหุ้มไว้ภายในเครื่องยนต์ ช่วยลดเสียงรบกวนได้อีกชั้นหนึ่ง ผู้ขับขี่จึงสัมผัสได้ถึงการทำงานที่เงียบสงบ ผู้ขับขี่ไม่ต้องเปลี่ยนสายพานตลอดอายุการใช้งานของรถ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย หลายคนอาจจะสงสัยว่าสายพานกับน้ำมันหล่อลื่น แล้วความฝืดในการฉุดใช้ชิ้นส่วนอื่นๆ หมุนจะทำได้หรือ มันก็เหมือนผ้าคลัทช์ของชุดเกียร์อัตโนมัติที่จุดอยู่ในน้ำมัน ปกติสายพานนั้นจะมีความร้อนสูงอันเนื่องมาจากการเสียดสี ความร้อน การกระตุก กระชาก ของเครื่องยนต์ ฝุ่นผง สิ่งเหล่านี้ทำให้สายพานเกิดการสึกหรอ มีเสียงดัง การจุ่มในน้ำมันหล่อลื่นจึงทำให้ปัญหาต่างๆ เหล่านี้หมดลง การหล่อท่อร่วมไอเสีย ให้เป็นชิ้นเดียวกับฝาสูบ แทนที่จะเชื่อมต่อกันแบบเครื่องยนต์ทั่วไป ช่วยลดน้ำหนักของรถลงได้เกือบ 1 กก. และยังช่วยปรับสัดส่วนการใช้น้ำมันต่อปริมาณอากาศให้อยู่ในอัตราส่วนที่เหมาะสม เครื่องยนต์จึงอุ่นเครื่องได้เร็วขึ้น ทั้งหมดนี้ล้วนมีส่วนช่วยประหยัดน้ำมัน และทำให้ผู้ขับขี่สัมผัสได้ถึงการตอบสนองที่ดี ระบบแท่นเครื่องยนต์ใช้วัสดุที่ทำจากเหล็กและยาง ซึ่งทำหน้าที่เชื่อมต่อเครื่องยนต์เข้าเป็นส่วนหนึ่งของตัวถังรถ ใช้วัสดุที่ได้รับสิทธิบัตรเฉพาะ วัสดุชุดนี้ทำหน้าที่ปกป้องโครงสร้างของรถจากแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่ารถขับได้ราบรื่นทุกระดับความเร็ว และสัมผัสได้ถึงสมรรถนะ ทั้งๆ ที่เครื่องยนต์นั้นมีพิกัดเพียง 1.0 ลิตร เท่านั้น รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยม 2 ปีซ้อน เครื่องยนต์ อีโคบูสต์ ขนาด 1.0 ลิตร ได้รับคะแนนสูงสุดในประวัติศาสตร์ของการประกาศรางวัล "เครื่องยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีระดับนานาชาติ" ในปีนี้ และยังครองรางวัล "เครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาดไม่เกิน 1.0 ลิตร" จากการลงคะแนนของคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วย ผู้สื่อข่าวสายยานยนต์ 87 คน จาก 35 ประเทศทั่วโลก ทำให้ ฟอร์ด เป็นบริษัทรถยนต์เพียง 1 ใน 3 แห่งของโลก ที่คว้ารางวัลเดียวกันนี้ได้ถึง 2 ปีซ้อน ในประวัติศาสตร์ 15 ปีของการมอบรางวัลดังกล่าว ไม่เพียงเท่านั้น เครื่องยนต์ อีโคบูสต์ ขนาด 1.0 ลิตร ยังได้รับรางวัล INTERNATIONAL PAUL PIETSCH AWARD 2013 สาขานวัตกรรมเทคโนโลยียอดเยี่ยม ภายในงานประกาศรางวัล AUTO MOTOR UND SPORT BEST CARS AWARDS ซึ่งจัดขึ้นโดยนิตยสารรถยนต์ในประเทศเยอรมนี ได้รับรางวัล DEWAR TROPHY จากราชยานยนต์สโมสร หรือ ROYAL AUTOMOBILE CLUB ในประเทศอังกฤษ และรางวัล BREAKTHROUGH AWARDS จากนิตยสาร POPULAR MECHANICS ในประเทศสหรัฐ อีกด้วย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30 O 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2557
คอลัมน์ Online : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/32892
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th