X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ
17 Jan 2014
ลองขับ คเวสเตอร์ รถบรรทุกยุคประหยัด ในญี่ปุ่น
หลังจาก บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถบรรทุก โวลโว (VOLVO) และรถบรรทุก ยูดี ทรัคส์ (UD TRUCKS) ในประเทศไทย ได้แนะนำ "คเวสเตอร์" (QUESTER) รถบรรทุกรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล ยูดี ทรัคส์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทาง วอลโว่ กรุ๊ป ฯ นำสื่อมวลชนไทยเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์ ยูดี ทรัคส์ และยูดี ทรัคส์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น พร้อมกับจัดกิจกรรมทดลองขับรถ ยูดี คเวสเตอร์ ที่สนามทดสอบ JARI โลอิค เมลลินานด์ SENIOR VICE PRESIDENT UD TRUCKS PRODUCT, BRAND & MARKETING กล่าวว่า "เมื่อ โวลโว กรุพ สวีเดน ได้เข้าซื้อกิจการของ นิสสัน ดีเซล ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2550 และได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น ยูดี ทรัคส์ ปัจจุบันที่มียอดขายในญี่ปุ่น 43 % นอกญี่ปุ่น 57 % โดยจะเน้นตลาดที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจดี เช่น จีน อินเดีย แอฟริกา และอาเซียน สำหรับประเทศไทยที่เป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าในภูมิภาคอาเซียน ยูดี ทรัคส์ ได้ลงทุน 5 พันล้านบาทพร้อมทั้งสร้างโรงงานประกอบ ที่มีกำลังผลิตสูงสุด 20,000 คัน/ปี และคเวสเตอร์ เป็นรถบรรทุกรุ่นใหม่ที่ผลิตขึ้นในโรงงานประเทศไทย โดยใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ประหยัด เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ" ก่อนจะนำชมโรงงาน และสายการผลิตเครื่องยนต์ดีเซล วันรุ่งขึ้นเป็นการทดลองขับในสนามทดสอบรถ JARI รถคันแรกที่ทดลองขับ คือ รถหัวลาก ยูดี คเวสเตอร์ ทแรคเตอร์ (TRACTOR) เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 10.8 ลิตร รหัส GH11E แบบ 6 สูบ 24 วาว์ล เทอร์โบ หัวฉีดแรงดันสูง ไดเรคท์อินเจคชัน 390 แรงม้า ที่ 1,900 รตน. แรงบิด 183.5 กก.-ม. ที่ 1,000-1,400 รตน. และ 420 แรงม้า ที่ 1,900 รตน. แรงบิด 204.0 กก.-ม. ที่ 1,100-1,400 รตน. เกียร์ธรรมดา 12 จังหวะ มีโหมด LOW และ HIGHT (6/6) ในสภาพถนนลาดยาง ทั้งทางตรงและโค้งแคบ ด้วยความเร็ว 30-40-60-80 กม./ชม. ขับง่ายแม้มีขนาดตัวใหญ่ เมื่อลอยตัว รอบเครื่องยนต์ต่ำเพียง 1,000 รตน. เท่านั้นเอง สถานีถัดมาก็เป็นรถบรรทุกหนักบนทางดิน ยูดี คเวสเตอร์ ริกิด (RIGID) แบบเกียร์ 2 ชุด 4+4 ที่ต่อกระบะท้ายจากบ้านเรา (สามมิตร) ก็ยิ่งขับสนุก เพราะแค่เลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่งเกียร์ที่ต้องการ โดยไม่ต้องปรับสวิทช์เลือกโหมดสูงหรือต่ำ มีตำแหน่งเกียร์วาง 2 จุด เพื่อให้จังหวะการเข้าเกียร์แต่ละครั้งง่าย เบาแรง และลดภาระของเครื่องยนต์ ปิดท้ายด้วยสถานีความเร็วสูง เป็นรถที่ไม่มีจำหน่ายในบ้านเรา ประกอบด้วย รถบรรทุก 6 ล้อขนาดกลาง คนโดร์ (CONDOR) เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบขนาดเล็ก เกียร์ธรรมดา และคโอน (QUON) มีทั้งแบบหัวลาก 2 เพลา รถบรรทุกตู้ทึบ 10 ล้อขนาดใหญ่ ซึ่งให้สิ่งอำนวยความสะดวกมาครบ และติดตั้งอุปกรณ์ทันสมัย ช่วยในขับ โดยเฉพาะเกียร์อัตโนมัติที่ใช้งานง่าย มีโหมด LOW และ HIGHT ให้เลือก พร้อมทั้งระบบช่วยการทรงจังหวะเลี้ยวโค้ง และถอนคันเร่งจะมีเอนจินเบรค พร้อมปรับลดเกียร์ลงมาเป็นเกียร์ที่มีอัตราทดต่ำ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้มาก เป็นผลจากการนำเอาเทคโนโลยีจาก โวลโว เข้ามาผสมผสาน อัตราเร่งดี โดยเฉพาะแรงบิดที่มาตั้งแต่ออกตัว เมื่อได้ทดลองขับกันจนครบทุกรุ่น เอกนาถ สุวินทวงศ์ และวิลาวัลย์ วิศปาแพ้ว 2 ผู้บริหารจาก ยูดี ทรัคส์ คอร์พอเรชัน นำคณะสื่อมวลชน กลับเข้าโตเกียว เพื่อแวะชมชมบูธ ยูดี เอกซ์พีเรียนศ์ เซนเตอร์ ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ซึ่งที่นั่นได้จัด ยูดี คโอน สาธิตระบบบริการเทเลแมทิคส์ ในประเทศญี่ปุ่น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2557
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/32888
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th