ทดสอบ
เมื่อ 2 + 1 แต่ได้มากกว่า 3 !?!
เมื่อ 2 + 1 แต่ได้มากกว่า 3 !?!
ฮันเด เวโลสเตอร์ เบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร 130 แรงม้า ราคา 1,299,000 บาท
คู่แข่ง
มีนี คูเพอร์ เพศแมน เบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร 122 แรงม้า ราคา 2,490,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 180 เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ 1.6 ลิตร 156 แรงม้า ราคา 1,890,000 บาท
จุดเด่น
- รูปทรงแปลกใหม่ ทันสมัย ไม่จำเจ
- ผสมผสานการใช้งานแบบสปอร์ทคูเป และซีดาน
- ภายในกว้างขวางเกินคาด
จุดด้อย
- รุ่นพื้นฐานสมรรถนะไม่เด่น
- รูปทรงไม่ดุดันลงตัวเหมือนรุ่น สปอร์ท เทอร์โบ
- อุปกรณ์ความปลอดภัยหลายอันอยู่ในรุ่นทอพหมด
ฟันธง
- โฉบเฉี่ยว ไฉไล ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบาย
ฮันเด เวโลสเตอร์ สปอร์ท เทอร์โบ เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ 1.6 ลิตร 186 แรงม้า ราคา 1,739,000 บาท
คู่แข่ง
โตโยตา 86 เอที สแตนดาร์ด เกรด เบนซิน 4 สูบนอน 2.0 ลิตร 200 แรงม้า ราคา 2,560,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 250 เอเอมจี เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร 211 แรงม้า ราคา 2,490,000 บาท
จุดเด่น
- รูปทรงสปอร์ท เข้ม แปลกใหม่ แต่ลงตัว
- สมรรถนะไม่แพ้รถสปอร์ทพันธุ์แท้
- ภายในล้ำสมัย ราวกับยานอวกาศ
จุดด้อย
- อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน่าจะดีกว่านี้
- ทัศนวิสัยด้านหลังค่อนข้างแคบ
- ไม่เหมาะกับคนที่ยังยึดติดกับรถสปอร์ทแบบดั้งเดิม
ฟันธง
- รถสปอร์ทสไตล์เด่น ที่ไม่จำเป็นต้องขับตามหลังใคร !
เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในประเทศที่ไม่เคยหยุดการสรรค์สร้างความแปลกและแตกต่าง ฉีกกฎเกณฑ์เดิมๆ ที่เคยมีมา แน่นอนว่าโลกของยนตรกรรมยุคใหม่ก็นับรวมอยู่ด้วย ครั้งนี้เราจึงได้มาทดสอบรถสปอร์ทแห่งอนาคต กับรูปแบบที่สะดุดตาอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน กับ ฮันเด เวโลสเตอร์ (HYUNDAI VELOSTER) ทั้ง 2 รุ่น !
ภายนอก 5 ดาว
สปอร์ทคูเป ซีดาน แฮทช์แบค ประตู 2+1
รูปทรงของ เวโลสเตอร์ เป็นการผสมผสานรถยนต์รูปแบบต่างเข้าไว้ด้วยกัน หากมองจากมุมขวา รถคันนี้แลดูเสมือน สปอร์ทคูเป คันหนึ่ง กับประตูที่มีอยู่บานเดียวในด้านผู้ขับ แต่ทว่าหากมองจากด้านตรงข้าม จะแลดูเหมือนว่ารถคันนี้เป็น ซีดาน 2 ประตู ขึ้น/ลงห้องโดยสารได้สะดวกสบาย นี่เองคือที่มาของนิยามประตูแบบ 2+1 ส่วนรุ่น สปอร์ท เทอร์โบ ติดตั้งหลังคาแก้ว พาโนรามิค เสริมความหรูอีกขั้น พร้อมชุดตกแต่งตัวถังที่ดูลงตัวกว่ารุ่นพื้นฐาน
นอกจากนี้แล้วรูปทรงของสปอร์ทแดนกิมจิคันนี้ ยังมีความดุดันด้วยตัวถังด้านหน้าทรงกว้าง แนวหลังคาที่ลาดเทจรดด้านท้าย ตามสไตล์รถแฮทช์แบค และสันเหลี่ยมของโป่งซุ้มล้อ เพิ่มความขึงขัง ราวกับรถคันนี้กำลัง เบ่งกล้าม อวดมัดกล้ามให้ผู้คนรอบข้างที่กำลังสนใจมอง แต่ความบึกบึนนี้ก็อาจลดทอนความโฉบเฉี่ยวได้เหมือนกัน ขณะที่ระยะฐานล้อถึง 2,650 มม. จัดว่าเป็นรถสปอร์ทที่มีขนาดตัวใหญ่โตพอสมควร เทียบเท่ากับรถซีดานระดับ ซี เซกเมนท์ อย่าง ฮอนดา ซีวิค (HONDA CIVIC) หรือ นิสสัน ซิลฟี (NISSAN SYLPHY) เลยทีเดียว
ภายใน 4 ดาว
ล้ำสมัย กว้างขวางเกินคาด
รูปทรงที่ขึงขัง และขนาดตัวที่ใหญ่โต ของรถสปอร์ทลูกผสมรุ่นนี้ ส่งผลให้ภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวางเกินคาด เบาะคู่หน้า ละลานตาด้วยแผงคอนโซลที่ออกแบบได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ราวกับยานบินอวกาศ หากใครที่ยากได้ออพชันแบบเต็มๆ จะมีติดตั้งในรุ่น สปอร์ท เทอร์โบ เช่น แพดเดิล ชิฟท์ เบาะหนัง ครูสคอนทโรล
เบาะคู่หน้าโอบกระชับสรีระ จัดวางในระดับต่ำตามสไตล์รถสปอร์ท แต่ด้านท้ายแบบรถแฮทช์แบค ทำให้ทัศนวิสัยยามเมื่อมองกระจกหลังไม่ค่อยดีเท่าใดนัก ขณะที่เบาะด้านหลังมีพื้นที่อย่างพอเพียง นั่งสบายกว่าบรรดารถสปอร์ทพันธุ์แท้หลายรุ่น และยังสามารถพับเบาะลงมาเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ทำให้ เวโลสเตอร์ เป็นรถสปอร์ทที่มีความสะดวกสบายเกินตัว ใช่ว่าจะมีแต่ความแปลกใหม่เท่านั้น
เครื่องยนต์ 4 ดาว
รุ่นเทอร์โบเร้าใจจริงจัง
เวโลสเตอร์ ทั้ง 2 รุ่นที่ได้มาทดสอบ เริ่มจากรุ่นพื้นฐาน เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร รหัส GAMMA 1.6 MPI ให้กำลัง 130 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เรามาเปรียบเทียบสมรรถนะกับรถอีกรุ่นหนึ่งที่เน้นความ เก๋ไก๋ แม้มีรูปแบบที่แตกต่างกัน นั่นคือ มีนี คูเพอร์ คันทรีแมน (MINI COOPER COUNTRYMAN) ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร 122 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เวโลสเตอร์ ทำได้ 12.8 วินาที ส่วน คันทรีแมน คือ 13.2 วินาที นับว่าสูสีกันไม่เบา มาต่อกันที่ระยะ 0-1,000 ม. สปอร์ทจากเกาหลีใต้ อยู่ที่ 34.2 วินาที ส่วนสปอร์ทครอสส์โอเวอร์แดนผู้ดียังตามมาติดๆ ที่ 34.7 วินาที ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 80-120 กม./ชม. เวโลสเตอร์ ใช้เวลา 9.1 วินาที ยังคงนำหน้าแบบไม่ไกลกับ คันทรีแมน ที่ทำเวลาได้ 9.7 วินาที
ด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. เวโลสเตอร์ มีตัวเลขดังนี้ 18.7/15.7/13.0 กม./ลิตร เทียบกับของ คันทรีแมน ที่ทำได้ 20.7/17.7/14.4 กม./ลิตร
จากตัวเลขดังกล่าวทำให้เห็นว่าเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร ของ ฮันเด มีสมรรถนะที่ดีทัดเทียมกับเครื่องยนต์ขนาดเดียวกันจากบแรนด์รถยนต์ฟากตะวันตก จะมีความแตกต่างบ้างในเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากขนาดตัวที่ใหญ่พอประมาณ และการปรับแต่งที่ทางผู้ผลิตอาจต้องการให้เจือความสปอร์ทเอาไว้บ้าง
ต่อไปคือรุ่นทอพกับ เวโลสเตอร์ สปอร์ท เทอร์โบ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.6 ลิตร รหัส GAMMA 1.6 T-GDI เป็นบลอคที่แตกต่างจากรุ่นพื้นฐานโดยสิ้นเชิง ด้วยระบบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ให้กำลังถึง 186 แรงม้า หน่วยก้านดูดีขนาดนี้ เราจึงจับมาประลองดีกรีความแรงกับรถสปอร์ทพันธุ์แท้จากแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง โตโยตา 86 (TOYOTA 86) เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร สูบนอน BOXER กำลัง 200 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เวโลสเตอร์ สปอร์ท เทอร์โบ ออกตัวที่ 9.2 วินาที ทางด้าน 86 ใช้เวลา 9.2 วินาที เท่ากันพอดี ! เรียกว่าความเร็วตีนต้น ไม่มีใครยอมใคร มาวัดกันยาวๆ ที่ระยะ 0-1,000 ม. สปอร์ทจากเกาหลีใต้ อยู่ที่ 30.3 วินาที ส่วนสปอร์ทแดนซามูไรขยับนำหน้าแบบ เฉือนๆ ที่ 30.0 วินาที และอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 80-120 กม./ชม. เวโลสเตอร์ ทำเวลาได้ 5.9 วินาที หายใจรดต้นคอสปอร์ทพันธุ์แท้อย่าง 86 กับเวลาที่ 5.8 วินาที ต่างกันแค่เสี้ยววินาทีอีกครั้ง !
จากตัวเลขสมรรถนะดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เวโลสเตอร์ สปอร์ท เทอร์โบ ไม่ได้มีแค่รูปทรงที่แปลกตา และโดดเด่นเท่านั้น แต่ยังมีอัตราเร่งที่สามารถ วัดรอย รถสปอร์ทพันธุ์แท้ได้อย่างทัดเทียม ด้วยประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยมไม่น้อยหน้าใคร
ด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 80/100/120 กม/ชม. เวโลสเตอร์ สปอร์ท เทอร์โบ ทำได้ดังนี้ คือ 18.1/14.4/11.6 กม./ลิตร ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับสมรรถนะ อย่างไรก็ตามคู่เปรียบเทียบอย่าง 86 กลับทำได้ดีกว่าที่ 21.7/17.7/13.4 กม./ลิตร
ระบบรองรับ 4 ดาว
นุ่มนวล และหนึบนุ่ม
เวโลสเตอร์ ทั้ง 2 รุ่น ใช้พื้นฐานช่วงล่างเหมือนกัน นั่นคือ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบทอร์ชันบีม อย่างไรก็ตาม รุ่นพื้นฐานนั้นจะปรับแต่งช่วงล่างให้มีความนุ่มนวลมากกว่า ราวกับต้องการให้มีความสะดวกสบายขณะใช้งานในชีวิตประจำวัน การบังคับควบคุมเบาแรง แต่ก็หนักแน่นในที ขณะที่รุ่น สปอร์ท เทอร์โบ จะปรับแต่งช่วงล่างให้มีความหนึบมากกว่า รองรับสมรรถนะของรถคันนี้ได้เป็นอย่างดี พวงมาลัยตอบสนองค่อนข้างไว เสริมอารมณ์ขับสนุกของตัวทอพได้เป็นอย่างดี แต่ก็เผื่อเหลือให้การบังคับควบคุมที่ความสะดวกสบายอย่างพอเหมาะเช่นกัน
ด้านประสิทธิภาพของระบบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม/ชม. จนหยุดนิ่ง เวโลสเตอร์ รุ่นพื้นฐานทำได้ที่ 14.7/26.3/41.0 ม. ตามลำดับ กับยางขนาด 215/45 R17 ขณะที่รุ่น สปอร์ท เทอร์โบ ที่ 14.6/26.4/40.6 ม. นับว่าใกล้เคียงกันมากกว่าที่คิดเอาไว้ แม้ตัวทอพจะใช้ยางแบบสปอร์ทขนาด 215/40 R18 แต่ได้เปรียบที่
อุปกรณ์ความปลอดภัยที่จัดมาครบกว่า ทั้ง ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย ระบบควบคุมเสถียรภาพ (ESP) และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS) รวมถึงระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HAC) ทั้งหลายเหล่านี้อยู่ในรุ่นทอพเท่านั้น
สรุป
อยากครบเครื่องต้องจัดรุ่น เทอร์โบ
ฮันเด เวโลสเตอร์ เริ่มต้นกับรุ่นพื้นฐานที่เน้นรูปทรงที่แปลกใหม่ รูปแบบประตู 2+1 ทำให้มีการใช้งานที่หลากหลาย ภายใต้พื้นที่ใช้สอยที่พอเพียงสำหรับการโดยสารทั้งด้านหน้า และด้านหลัง เท่านี้ก็ได้ความเก๋ไก๋ไปมากโขแล้วสำหรับรถรุ่นนี้ กับราคาที่ 1,299,000 บาท
อย่างไรก็ตามศักยภาพที่แท้ของรถรุ่นนี้อยู่ที่ตัวทอพ สปอร์ท เทอร์โบ ด้วยรูปทรงที่ดุดัน ลงตัวกว่า อุปกรณ์ใช้สอย และระบบความปลอดภัยที่ให้มาครบกว่า ที่สำคัญที่สุด คือ สมรรถนะที่ร้อนแรงทัดเทียมรถสปอร์ทพันธุ์แท้ที่มีพละกำลังใกล้เคียงกัน กับสนนราคา 1,739,000 บาท แม้จะแพงกว่า แต่ก็คุ้มค่ากว่าเช่นกัน
อวดทรวดทรงอย่างโดดเด่นยามจอดนิ่ง แต่ ซิ่ง ได้ไม่แพ้ใครบนท้องถนน สปอร์ทจากเกาหลียุคนี้ ไม่ธรรมดาจริงๆ !
ข้อมูลจำเพาะ ฮันเด เวโลสเตอร์ || เวโลสเตอร์ สปอร์ท เทอร์โบ
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด
โทร 0-2632-2777 ต่อ 112
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,220/1,790/1,399 || 4,250/1,805/1,399
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,557/1,570
ฐานล้อ (มม.) 2,650
น้ำหนัก (กก.) 1,256 || 1,353
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ || เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ
ความจุ (ซีซี) 1,591
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 77.0/85.4
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 || 11.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 130/6,300 || 186/5,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 16.0/4,850 || 27.0/1,500-4,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค || ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส บีเอ || เอบีเอส อีเอสพี ทีซีเอส วีเอสเอม
หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,299,000 || 1,739,000
อัตราเร่ง (วินาที) ฮันเด เวโลสเตอร์ || เวโลสเตอร์ สปอร์ท เทอร์โบ
0-60 กม./ชม. 5.9 || 5.1
0-80 กม./ชม. 8.8 || 8.0
0-100 กม./ชม. 12.8 || 9.2
0-120 กม./ชม. 17.2 || 15.1
0-140 กม./ชม. 23.2 || 20.5
0-400 ม. (ที่ความเร็ว กม./ชม.) 18.8 (125.7) || 17.9 (130.6)
0-1,000 ม.(ที่ความเร็ว กม./ชม.) 34.2 (163.5) || 30.3 (172.1)
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 6.5 || 6.0
80-120 กม./ชม. 9.1 || 5.9
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม 14.7 (0.94) || 14.6 (0.93)
80-0 กม./ชม. 26.9 (0.92) || 26.4 (0.94)
100-0 กม./ชม. 41.0 (0.91) || 40.6 (0.95)
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง กม./ลิตร (ลิตร/100 กม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 22.2 (4.7) || 19.8 (5.1)
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 18.4 (4.6) || 18.1 (5.2)
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 15.7 (5.7) || 14.4 (6.1)
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 13.0 (6.6) || 11.6 (7.2)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม.
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม.
หมายเหตุ : รถใหม่
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/32601