X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ
19 Sep 2013
นำสื่อไทยชมโรงงานประกอบในญี่ปุ่น
บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถบรรทุก โวลโว (VOLVO) และรถบรรทุก ยูดี ทรัคส์ (UD TRUCKS) ในประเทศไทย นำทัพสื่อมวลชนไทยเยี่ยมโรงงานผลิตรถยนต์ ยูดี ทรัคส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น ชมเทคโนโลยีอันทันสมัย และมาตรฐานการผลิตที่ยอดเยี่ยม เพื่อสร้างความเชื่อมั่น หลังจาก โวลโว กรุพ สวีเดน เข้ามาซื้อกิจการของ นิสสัน ดีเซล ในปี 2550 และได้เปลี่ยนชื่อเป็น ยูดี ทรัคส์ อย่างเป็นทางการ โดยมี เอกนาถ สุวินทวงศ์ และวิลาวัลย์ วิศปาแพ้ว 2 ผู้บริหารจาก ยูดี ทรัคส์ คอร์ปอเรชั่น ร่วมเดินทาง เราได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก เคนเนธ ฮากัส (KENNETH HAGAS) รองประธานฝ่ายกลยุทธ์บแรนด์และการตลาด ยูดี ทรัคส์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น พร้อมให้ข้อมูลด้านการตลาด ภายในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันเริ่มทรงตัว ทำให้ ยูดี ทรัคส์ วางแผนที่จะทำตลาดนอกประเทศเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มียอดขายในญี่ปุ่น 43 % นอกญี่ปุ่น 57 % โดยจะเน้นตลาดที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจดี เช่น จีน อินเดีย แอฟริกา และอาเซียน สำหรับประเทศไทย มีศักยภาพสูง เป็นตลาดที่ใหญ่พอสมควร และยังเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าในภูมิภาคอาเซียน ยูดี ทรัคส์ จึงได้ลงทุนการขยายโรงงาน ด้วยเงินลงทุน 5 พันล้านบาท แบ่งใช้ในการสร้างโรงประกอบ 2 พันล้านบาท มีกำลังผลิตสูงสุด 20,000 คัน/ปี รองรับการรุกตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พร้อมเปิดตัว ยูดี ทรัคส์ โฉมใหม่ล่าสุด "คเวสเตอร์" (QUESTER) รถบรรทุกที่ผลิตขึ้นในโรงงานประเทศไทย โดยใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานของประเทศกลุ่มเป้าหมาย สามารถตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายประเภทได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประวัติ ยูดี ทรัคส์ ยูดี ทรัคส์ ในอดีต คือ นิสสัน ดีเซล มีชื่อเสียงในการสร้างรถบรรทุกอาหารทะเลแช่แข็ง ได้พัฒนาเทคโนโลยี และแนะนำรถบรรทุกรุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ภายใต้ชื่อ นิสสัน ยูดี ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น ยูดี ทรัคส์ ภายใต้การบริหารงานของ โวลโว กรุพ โดยสิ่งที่ยังคงอยู่ คือ คุณภาพและชื่อเสียง อันเป็นมรดกของชาวญี่ปุ่น รถบรรทุก นิสสัน ยูดี เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยครั้งแรก ปี 2498 โดยบริษัท สยามนิสสัน จำกัด ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนจำหน่ายรถบรรทุก นิสสัน ดีเซล ในปี 2517 และในปี 2530 ได้เปลี่ยนผู้แทนจำหน่ายมาเป็น บริษัท นิสสัน ดีเซล ประเทศไทย จำกัด จุดเปลี่ยนสำคัญของ นิสสัน ดีเซล เกิดขึ้นในปี 2550 เมื่อ โวลโว กรุพ สวีเดน ได้เข้าซื้อกิจการของ นิสสัน ดีเซล ประเทศญี่ปุ่น จึงทำให้สิทธิ์การผลิตและจัดจำหน่ายตกเป็นของ โวลโว กรุพ สวีเดน และได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น ยูดี ทรัคส์ ในประเทศไทย บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้าดำเนินการจัดจำหน่าย ยูดี ทรัคส์ อย่างเป็นทางการในปี 2555 ปัจจุบันมีรถ นิสสัน ดีเซล หรือ ยูดี ทรัคส์ ให้บริการธุรกิจขนส่งอยู่ถึง 8,000 คัน โดย ยูดี ทรัคส์ เคยมีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศไทยสูงสุดที่ 10.6 % ในปี 2551 ทดลองขับในสนามทดสอบ เรามีโอกาสได้ลองขับรถบรรทุก ยูดี คโอน (QUON) และรถหัวลากเฮวีดิวที ในสนามทดสอบบรรทุกของ ยูดี ที่ประเทศญี่ปุ่น มีทั้งแบบหัวลาก 2 เพลา รถบรรทุกตู้ทึบ 10 ล้อขนาดใหญ่ และรถบรรทุกขนาด 6 ล้อเล็ก คนโดร์ (CONDOR) รถบรรทุกขนาดกลาง มีทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ เครื่องยนต์ที่นำมาติดตั้งในรถแต่ละรุ่นก็จะมีขนาดความจุ แรงม้า และแรงบิด รวมถึงระบบขับเคลื่อนแตกต่างกันไป ลองขับหัวลาก และรถบรรทุกตู้ทึบ ต้องยอมรับถึงความทันสมัยของรถบรรทุกในปัจจุบันนี้ ซึ่งให้สิ่งอำนวยความสะดวกมาครบ ห้องโดยสารขนาดใหญ่ คอนโซลที่โอบกระชับในแบบคอคพิท ติดตั้งอุปกรณ์ทันสมัย ทำให้การขับขี่รถบรรทุกขนาดใหญ่ เป็นเรื่องง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก เรียกได้ว่าขับสบายตั้งแต่ออกตัว โดยเฉพาะเกียร์อัตโนมัติที่ใช้งานง่าย แถมยังมีโหมด LOW และ HIGHT ให้เลือก ในการส่งกำลัง ทำให้ตัวรถทะยานออกไปได้อย่างสบาย จังหวะเลี้ยวโค้งหรือถอนคันเร่งจะมีเอนจินเบรค พร้อมปรับลดเกียร์ลงมาเป็นเกียร์ที่มีอัตราทดต่ำ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้มาก การควบคุมพวงมาลัยทำได้ดี รถใหญ่แต่ควบคุมง่าย ไม่เสียชื่อที่มีเทคโนโลยีจาก โวลโว เข้ามาผสมผสาน สำหรับรถบรรทุกเล็ก 6 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบขนาดเล็ก เกียร์ธรรมดา อัตราเร่ง พอตัว โดยเฉพาะแรงบิด แรงฉุดกระชากที่ให้ความรู้สึกได้ถึงความสามารถในการบรรทุก ขับทางตรงเร่งออกตัวไปจนถึงโค้งยาวๆ เปลี่ยนเกียร์แล้วดันก้านที่พวงมาลัยขึ้นไป ตัวรถจะมีเอนจินเบรค ทำให้ขับขี่ง่ายและปลอดภัยมากขึ้น ปิดท้ายในสนามด้วยโชว์การขับขี่ของทีมวิทยากร ยูดี ทรัคส์ นำรถบัส สเปศ รันเนอร์ พาสื่อมวลชนไทยพร้อมผู้บริหารเต็มคันรถ ขับแบบไฮสปีดผ่านโค้งทางชันท่ามกลางสายฝน เรียกเสียงฮือฮาอย่างสนุกสนาน ขอขอบคุณ: บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/32453
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th