ทั่วไป
ครอสส์โอเวอร์จอมพลัง
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอกซ์-ดไรฟ 30 ดี แอล 6 3.0 ลิตร 218 แรงม้า ราคา 7,299,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์-ดไรฟ 30 ดี แอล 6 3.0 ลิตร 218 แรงม้า ราคา 6,399,000 บาท
โพร์เช กาเยนน์ ดีเซล วี 6 3.0 ลิตร 245 แรงม้า ราคา 9,200,000 บาท
เอาดี คิว 7 3.0 ทีดีไอ กวัตตโร วี 6 3.0 ลิตร 220 แรงม้า ราคา 6,850,000 บาท
ข้อเด่น
- รูปทรงแตกต่าง มีเอกลักษณ์
- ความแรง ระดับแนวหน้า
- ห้องโดยสารเงียบ
- ช่วงล่างและเบรค มั่นใจได้
ข้อด้อย
- ด้านท้ายมีมุมอับสายตา ถอยหลังลำบาก
- ห้องโดยสารด้านหน้า เข้า/ออกยาก
ฟันธง : ของเล่นใหม่เศรษฐีขาลุย ที่นิยมความแตกต่าง แต่ยังคงคอนเซพท์ของค่ายใบพัดสีฟ้าขาว
4 WHEELS นำ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอกซ์-ดไรฟ 30 ดี รถยนต์อเนกประสงค์แนวสปอร์ท ที่โดดเด่นสะดุดตา เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ กำลังสูงสุด 218 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 55.1 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ สมรรถนะการขับขี่ปราดเปรียว คล่องตัว ประหยัดน้ำมัน และคายไอเสียน้อยลง มาทดสอบด้วยเครื่องมือดาทรอน เพื่อให้รู้สมรรถนะที่แท้จริง
ภายนอก 4 ดาว
หรู/ล้ำ แปลกตา
เอกซ์ 6 มีตัวถังแบบ SAC หรือ SPORTS ACTIVITY COUPE ผสานรูปลักษณ์ของรถยนต์อเนกประสงค์เข้ากับความสปอร์ทได้อย่างลงตัว มิติตัวรถยาว 4,877 มม. กว้าง 2,195 มม. สูง 1,690 มม. ฐานล้อ 2,933 มม.
เทียบกับคู่แข่งดูแล้ว เอกซ์ 6 ครอสส์โอเวอร์ท้ายสั้น ยังมีขนาดยาวและกว้างกว่า คู่แข่งโดยตรงอย่าง โพร์เช กาเยนน์ มีเพียงระยะความสูงของตัวรถที่ เอกซ์ 6 นั้นเตี้ยกว่าตามสไตล์รถท้ายลาด นอกจากนี้ เอกซ์ 6 ยังมีมิติตัวรถที่กว้างกว่า เอาดี คิว 7 แต่ความยาวและส่วนสูงของตัวรถ ยังสั้นและเตี้ยกว่า คิว 7
ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ แบบไบ-ซีนอน พร้อมระบบส่องสว่างอัตโนมัติ เมื่อปลดลอคและหลังดับเครื่อง ไฟหน้าปรับอัตโนมัติตามแนวโค้งของถนน โดดเด่นด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ ฝากระโปรงแบนและกว้าง พร้อมกับส่วนของเพาเวอร์โดม ที่โป่งนูนและมีลายเส้นแนวทแยง เพื่อเน้นความกว้างของตัวรถ ลายเส้นด้านข้างเฉียบคม ซุ้มโป่งล้อกว้าง แนวขอบกระจกด้านข้างสูง ดูบึกบึนลงตัว แนวหลังคาลาดเทแบบรถสปอร์ทคูเป ส่วนของหลังคาเป็นกระจกขนาดใหญ่ควบคุมด้วยไฟฟ้า ฝาท้ายขนาดใหญ่ แบบเปิดยกขึ้น และปิดด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบป้องกันการปิดทับ เพื่อความปลอดภัย ไฟท้ายสวยอวบอิ่มรับกับรูปทรงของกันชนท้ายทรงสปอร์ท
ภายใน 4 ดาว
มาดสปอร์ท ไฮเทค
ห้องโดยสารหรูหรา แต่ไม่ใหญ่โตเท่าไร โดยเฉพาะมุมเสาเอ ที่มีองศาลาดเอียงค่อนข้างมาก ทำให้เวลาเข้า/ออกต้องก้มศีรษะเล็กน้อย ยังดีที่แนวหลังคาลาดเอียงด้านหลัง ไม่ส่งผลต่อผู้โดยสารตัวใหญ่
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แยกการควบคุมได้ถึง 4 ส่วน ซ้าย/ขวา หน้า/หลัง มีปุ่มสตาร์ท/สตอพเครื่องยนต์ที่ทันสมัย เบาะนั่งหรูหราหุ้มหนังเนวาดา ด้านหน้าทรงสปอร์ท โอบกระชับนั่งสบาย ด้านหลังสามารถปรับพับ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุก
หลังคากระจกขนาดใหญ่ ระบบ COMFORT ACCESS, ระบบบลูทูธเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ, เครื่องเสียงไฮไฟ ลำโพง 12 ตัว พร้อมระบบเชื่อมต่อ USB, ม่านบังแดดสำหรับที่นั่งด้านหลัง
ระบบควบคุม IDRIVE ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ สั่งงานง่าย สามารถเลือกเข้าพโรแกรมการทำงานของระบบต่างๆ ได้มากมาย นอกเหนือจากระบบสั่งงานของวิทยุ และระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ แสดงผลการทำงานผ่านจอมอนิเตอร์ ขนาด 6.5 นิ้ว พวงมาลัยแบบสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน แป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย และล้ออัลลอย ขนาด 19 นิ้ว
เสียงรบกวนในห้องโดยสารของ เอกซ์ 6 วัดที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 52/54/56/59 เดซิเบล อยู่ในระดับดีเยี่ยม ระดับเสียงใกล้เคียงกับเอสยูวีหรูอย่าง โฟล์คสวาเกน ตูอเรก วี 6 3.2 เบนซิน และยังทำได้ดีกว่าเพื่อนร่วมค่าย เอกซ์ 5 รวมทั้งเอสยูวีหรูอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี 4 ทีดีวี 6 เอชเอสอี และมิตซูบิชิ ปาเจโร วี 6
สมรรถนะ 5 ดาว
แรงจัดจ้าน เร้าใจ
เครื่องยนต์ดีเซล รหัส N57 ขนาด 3.0 ลิตร เทคโนโลยี EFFICIENT DYNAMICS แบบ 6 สูบแถวเรียง ผลิตจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบา พร้อมด้วยเทคโนโลยีอัดอากาศแบบเทอร์โบแปรผัน และเทคโนโลยีระบบฉีดน้ำมันด้วยหัวฉีด PIEZO ให้กำลังสูงสุด 218 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 55.1 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ลูกใหม่ ประกอบด้วยเกียร์ 4 ชุด พร้อมคลัทช์ 3 ชุด และเบรค 2 ชุด ในการสร้างอัตราทด 8 จังหวะ จุดเด่นที่การทำงานเฉียบคม ฉับไว พร้อมระบบ ADAPTIVE TRANSMISSION CONTROL มีโหมดบวก/ลบ สเตพทรอนิคส์ พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์บวก/ลบ แพดเดิลชิฟท์ ด้านหลังพวงมาลัย และคันเกียร์แบบไฟฟ้า
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ เอกซ์-ดไรฟ (X-DRIVE) ควบคุมการส่งกำลังของล้อทั้ง 4 อย่างแม่นยำด้วยอีเลคทรอนิค ช่วยให้เกาะถนนดีเยี่ยมทุกสภาพถนน เมื่อขับขี่ในสภาพปกติทั่วไป ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อจะกระจายกำลังจากเครื่องยนต์ระหว่างล้อคู่หน้าและหลัง ในอัตรา 40:60 และเมื่อสภาพพื้นผิวถนนเปลี่ยนแปลง ระบบขับเคลื่อนจะปรับอัตราการกระจายกำลังไปตามสภาพพื้นผิว แปรผันการถ่ายทอดกำลังตามแรงขับเคลื่อนตามที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว พละกำลังจะถูกแบ่งโดยระบบมัลทิคลัทช์ ซึ่งควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ระบบเอกซ์-ดไรฟ จะส่งกำลังไปยังล้อต่างๆ ตามความเหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพ
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบใน เอกซ์ 6 ร้อนแรงสมกับเป็นเอสยูวีที่ผสมผสานอารมณ์สปอร์ท แถมยังได้ชุดขับเคลื่อนใหม่ เกียร์ 8 จังหวะ ทำให้อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 7.9/15.8 วินาที เช่นเดียวกับ อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ภายใน 29.1 วินาที อยู่ในระดับดีมาก
อัตราเร่งยืดหยุ่นและจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ช่วงเร่งแซงบนถนนใหญ่ เอกซ์ 6 ยังทำได้โดดเด่น ไม่แพ้รถเอสยูวีเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบและเครื่องยนต์เบนซิน ในตลาด ที่เราเคยทดสอบมา โดยทำได้ 4.4/5.7 วินาที
อัตราเร่ง และช่วงเร่งยืดหยุ่นของ เอกซ์ 6 ทำได้โดดเด่นกว่าบรรดาเอสยูวีหรู ที่เราเคยทดสอบด้วยเครื่องมือดาทรอน ไม่ว่าจะเป็น แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี 4 ทีดีวี 6 เอชเอสอี, นิสสัน มูราโน, มิตซูบิชิ ปาเจโร วี 6 รวมถึง โฟล์คสวาเกน ตูอเรก วี 6 3.2 เบนซิน หรือแม้กระทั่ง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์-ดไรฟ 3.0 ดี เครื่องยนต์บลอคเดียวกัน ยังเป็นรองในเรื่องสมรรถนะความแรงเช่นกัน
การบังคับควบคุม 4 ดาว
แน่นหนึบ เบรคมั่นใจ
ระบบรองรับด้านหน้า แบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน ส่วนด้านหลัง แบบโฟร์ลิงค์ หรืออิสระ พร้อมแขนยึด 4 จุด ระบบเบรคหน้า/หลังแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน เสริมด้วยระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบเสริมแรงเบรค และระบบกระจายแรงเบรค พร้อมระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัวที่ทันสมัย แบบไดนามิค ดีเอสซี และดีทีซี มีระบบ เอดีบี-เอกซ์ (AUTOMATIC DIFFERENTIAL BRAKE) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในระบบ ดีเอสซี ด้วย ในกรณีที่ล้อใดล้อหนึ่งเริ่มหมุนฟรี หรือลื่นไถล ระบบจะสั่งเบรคในล้อนั้น และป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับล้ออีกฝั่งที่ยังอยู่บนพื้นถนนแห้ง หรือล้อที่ยังไม่เกิดอาการลื่น ต่อให้ผู้ขับขี่เลือกปิดระบบ ดีเอสซี หรือ ดีทีซี ระบบ เอดีบี-เอกซ์ ก็จะยังทำงานอยู่ โดยจะดูจากแรงขับเคลื่อน นอกจากนี้ ยังมีระบบควบคุมการเบรคไปยังล้อทั้ง 4 ขณะเข้าโค้ง หรือ ซีบีซี (CORNERING BRAKE CONTROL) อีกด้วย
เอกซ์ 6 มีระยะเบรคจนถึงจุดหยุดนิ่งในช่วงความเร็ว 60-0/80-0 กม./ชม. ในระดับดีมาก ทำได้ 13.9/25.3 ม. แต่เบรคในระดับความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพลดลงเล็กน้อย ทำได้ 41.8 ม. อยู่ในเกณฑ์ดีและดีกว่าบรรดาเอสยูวีหรูในตลาด ที่เราเคยทดสอบอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี 4 ทีดีวี 6 เอชเอสอี, นิสสัน มูราโน, มิตซูบิชิ ปาเจโร วี 6 รวมถึง โฟล์คสวาเกน ตูอเรก วี 6 3.2 เบนซิน มีเพียงหัวข้อเดียวที่ เอกซ์ 5 เอกซ์-ดไรฟ 3.0 ดี ร่วมค่าย สามารถทำระยะหยุด 100-0 กม./ชม. ได้ดีกว่า โดยทำได้ 39.9 ม.
สรุป
หรู/แรง ครบสูตร
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอกซ์-ดไรฟ 30 ดี เป็นรถครอสส์โอเวอร์ที่มีความสมบูรณ์แบบ ครบเครื่อง อีกรุ่นหนึ่งในตลาด นอกจากออพชันและเทคโนโลยีที่ให้มามากมายแล้ว ยังได้เครื่องยนต์ที่ทรงพลัง ขับสนุก เสียงในห้องโดยสารเงียบ และเบรคที่ไว้ใจได้ ไม่ทิ้งคอนเซพท์ของค่ายนี้จริงๆ
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอกซ์-ดไรฟ 30 ดี ผู้แทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,877/2,195/1,690
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,644/1,706
ฐานล้อ (มม.) 2,933
น้ำหนัก (กก.) 2,150
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 85
เครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ 6 สูบ 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,993
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 90.0/84.0
อัตราส่วนกำลังอัด
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 218/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 55.1/1,750
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดคอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 8
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ดับเบิลวิชโบน
หลัง อิสระ โฟร์ลิงค์ (แขนยึด 4 จุด)
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 6,899,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 3.5
0-80 กม./ชม. 5.4
0-100 กม./ชม. 7.9
0-120 กม./ชม. 11.2
0-140 กม./ชม. 15.5
0-400 ม. 15.8 วินาที ที่ความเร็ว 141.3 กม./ชม.
0-1,000 ม. 29.1 วินาที ที่ความเร็ว 178.9 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 4.4
80-120 กม./ชม. 5.7
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 13.9/1.02
80-0 กม./ชม. 25.3/1.00
100-0 กม./ชม. 41.8/0.94
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 39
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 52
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 54
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 56
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 59
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
7.9 วินาที 15.8 วินาที ที่ 141.3 กม./ชม. 41.8 ม.
มิติตัวรถ (ยาว/กว้าง/สูง) 4,877/2,195/1,690 มม. ระยะฐานล้อ 2,933 มม.
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/32334