ทดสอบ
เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ขับ 4 อเนกประสงค์ งานนี้ขอวัดกันตรงๆ !
ซูบารุ เอกซ์วี 2.0 ไอ พรีเมียม เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ราคา 1,350,000 บาท
จุดเด่น
- รูปทรงเข้ม มาดสปอร์ท สายพันธุ์ อิมพเรซา รุ่นล่าสุด
- สมรรถนะน่าพอใจ ดีกว่าเครื่องยนต์ BOXER 2.0 ลิตร บลอคเดิม
- หนึบด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา มั่นคง
จุดด้อย
- รองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 10 ออคเทน 95 เท่านั้น
- พื้นที่ใช้สอยยังเป็นรอง เอสยูวี
- ไม่มีรุ่นย่อยให้เลือก
ฟันธง
- ครอสส์โอเวอร์ที่ลงตัวระหว่างประโยชน์ใช้สอย และความปราดเปรียวแบบรถเก๋ง
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร 155 แรงม้า ราคา 1,278,000 บาท
จุดเด่น
- การบังคับควบคุมเบามือ ขับสบาย
- มีโหมด อีคอน รองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85
- พื้นที่ห้องโดยสารเหลือเฟือ การใช้สอยหลากหลาย
จุดด้อย
- ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำงานเฉพาะเวลาเกิดการลื่นไถลเท่านั้น
- สมรรถนะไม่โดดเด่นเท่าใดนัก
- ช่วงล่างมีอาการโคลง หากใช้ความเร็วสูง หรือเจอถนนเป็นลอนคลื่น
ฟันธง
- เอสยูวี ที่คุ้นเคย ขับสบาย ประหยัด เหมาะสำหรับทั้งชีวิตในเมือง และกิจกรรมกลางแจ้ง
คู่แข่ง
เชฟโรเลต์ แคพทีวา 2.4 แอลเอสเอกซ์ เบนซิน 4 สูบ 2.4 ลิตร 168 แรงม้า ราคา 1,282,000 บาท
ฮันเด ทูซอน 2.0 เอส 2WD เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร 166 แรงม้า ราคา 1,390,000 บาท
ครอสส์โอเวอร์ คือ คำนิยามของรถเน้นความอเนกประสงค์ ผสมผสานกับการขับขี่ที่สะดวกสบายแบบรถเก๋งเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย ในครั้งนี้เรานำรถครอสส์โอเวอร์จากค่ายดาวลูกไก่ตัวล่าสุด นั่นคือ ซูบารุ เอกซ์วี (SUBARU XV) มาเทียบกับ เอสยูวี ที่โดดเด่นด้านประโยชน์ใช้สอยอย่าง ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 (HONDA CR-V 2.0) ว่ารถทั้งของสไตล์นี้ จะมีความคุ้มค่าแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
ภายนอก
ครอสส์โอเวอร์คมเข้ม และ เอสยูวี หน้าหวาน
ซูบารุ เอกซ์วี 4 ดาว
ฮอนดา ซีอาร์-วี 4 ดาว
ซูบารุ เอกซ์วี เป็นรถที่พัฒนาต่อยอดมาจากซีดานรุ่นดังของค่าย คือ อิมพเรซา (IMPREZA) ซึ่งปัจจุบันทำตลาดที่เมืองนอกทั้งตัวถังซีดาน และสเตชันแวกอน โดยตัวถังแบบหลังถูกจับมาเพิ่มความบึกบึน ยกความสูงตัวรถ เพื่อเพิ่มความสามารถให้การลุยทางสมบุกสมบันแบบพอหอมปากหอมคอซึ่งเป็นรูปแบบที่ทำมาแล้ว และประสบความสำเร็จกับรุ่นพี่อย่าง เอาท์แบค (OUTBACK) อีกหนึ่งครอสส์โอเวอร์ที่พัฒนามาจาก เลกาซี แวกอน (LEGACY WAGON)
ครอสส์โอเวอร์อย่าง เอกซ์วี จึงมีตัวถังที่ดูแบนราบ ไม่ใหญ่หนาเทอะทะเหมือนรถเอสยูวีทั่วไป ตัวถังถูกยกสูงมากกว่ารถทั่วไปชัดเจน โดยมีระยะห่างพื้นรถกับผิวถนนมากถึง 220 มม. สูงกว่าเอสยูวีอย่าง ซีอาร์-วี ด้วยซ้ำกับระยะความสูงพื้นรถที่ 170 มม. ในแง่ของการลุยข้ามสิ่งกีดขวาง เอกซ์วี อาจทำได้ดีกว่าเล็กน้อย โดยทั้ง 2 รุ่นให้ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว เท่ากัน แต่ของ เอกซ์วี จะมีลวดลายที่โดดเด่นกว่าทางด้าน ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นล่าสุดเป็นทายาทลำดับที่ 4 ของสายพันธุ์ รูปทรงภายนอกยังคงเน้นความเป็น เอสยูวี ที่ดูนุ่มนวล ไม่แข็งกระด้างบึกบึนเหมือนเอสยูวี ขนานแท้แบบดั้งเดิม เส้นสายเรียบหรู แต่แฝงมาดสปอร์ทด้วยสันเหลี่ยม และชุดโคมไฟหน้า/หลังที่ดูโฉบเฉี่ยว ผลออกมา คือ เอสยูวี สมัยใหม่ ดูไหลลื่นไม่แพ้รถเก๋ง แม้จะมีตัวถังทรงหนา
รูปทรงของรถทั้ง 2 รุ่น ต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เอกซ์วี มีแนวโน้มที่จะโดนใจกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น หรือผู้ที่ชื่นชอบมาดสปอร์ทของตัวรถ กลิ่นอาย อิมพเรซา ตัวล่าสุด ด้วยตัวถังที่แลดูปราดเปรียวกว่า ขณะที่ ซีอาร์-วี ได้เปรียบที่ความคุ้นเคย รูปทรงใหญ่โตกว่า เหมาะกับผู้เป็นเจ้าของที่มีใจโน้มเอียงไปทางชีวิตครอบครัวที่ต้องการความหลากหลายด้านประโยชน์ใช้สอย และความมั่นคงอยู่ในที
ภายใน
สไตล์รถเก๋ง อเนกประสงค์พอประมาณ และกว้างขวาง อรรถประโยชน์หลากหลาย
ซูบารุ เอกซ์วี 3 ดาว
ฮอนดา ซีอาร์-วี 4 ดาว
พื้นที่ภายในของ เอกซ์วี ให้ความรู้สึกเหมือนรถเก๋ง ทั้งตำแหน่งการนั่ง และทัศนวิสัยโดยรอบ ระยะฐานล้อที่ 2,635 มม. ครอสส์โอเวอร์คันนี้จึงมีพื้นที่ภายในเทียบได้กับรถระดับ ซี เซกเมนท์ (เช่น ฮอนดา ซีวิค/โตโยตา โคโรลลา อัลทิส หรือ นิสสัน ซิลฟี เป็นต้น)
พวงมาลัยทรงคุ้นตาจากรถในสายพันธุ์ของ ซูบารุ รวมไปถึงลักษณะแผงหน้าปัด คันเกียร์ และปุ่มใช้งานต่างๆ บริเวณคอนโซลหน้า นอกจากนี้ยังตกแต่งมาดสปอร์ทแบบเรียบง่าย เครื่องเล่นดีวีดี เนวิเกเตอร์ บลูทูธ ยี่ห้อ KENWOOD แต่การติดตั้งไม่แนบเนียนนัก แถมเบาะนั่งยังเป็นแบบปรับมือ
เนื่องจากมีพื้นฐานความเป็นรถสเตชันแวกอน บริเวณเบาะหลังจึงให้ความรู้สึกที่โปร่งโล่งกว่ารถเก๋ง แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถปรับเอนได้ พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายมีพอสมควร จุของได้มากขึ้นเมื่อพับเบาะหลังราบ ถึงอย่างนั้นด้วยรูปทรงส่วนท้ายที่ลาดเท ต้องระวังเรื่องความสูงของสัมภาระบริเวณขอบประตูท้ายให้ดี ส่วนความกว้างสามารถรองรับถุงกอล์ฟขนาดเล็กได้ แต่ไม่เพียงพอสำหรับถุงกอล์ฟขนาดใหญ่
ส่วนภายในของ ซีอาร์-วี รุ่น 2.0 อีแอล จัดวางในรูปแบบของรถ เอสยูวี คอนโซลหน้า และเบาะนั่งอยู่ในตำแหน่งค่อนข้างสูง พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน รุ่นนี้ไม่มีเครื่องเล่นดีวีดี เนวิเกเตอร์ แต่ยังให้เบาะนั่งคู่หน้าปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
เบาะหลังของ ซีอาร์-วี ปรับเอนไม่ได้เช่นกัน แต่มีกลไกพับเบาะราบด้วยการดึงสลักบริเวณด้านข้างของที่เก็บสัมภาระท้าย หรือดึงมือจับข้างใต้เบาะก็ได้เพียงครั้งเดียว สะดวกในการขนสัมภาระทรงยาว ในด้านความกว้างสามารถรองรับถุงกอล์ฟขนาดใหญ่สุดได้ แสดงให้เห็นพื้นที่ใช้สอยที่มีอย่างเหลือเฟือ มากกว่า เอกซ์วี
พิจารณาพื้นที่ภายในของรถทั้ง 2 รุ่น เอกซ์วี ให้ความรู้สึกกระชับเหมือนรถเก๋ง ผนวกกับการใช้สอยในแบบสเตชันแวกอนที่มีให้มากกว่ารถเก๋งระดับ ซี เซกเมนท์ ทั่วไป แต่รูปทรงที่ปราดเปรียวก็ต้องแลกกับความกว้างขวางบางส่วน โดยเฉพาะพื้นที่เหนือศีรษะ รวมไปถึงความจุของสัมภาระไม่ว่าจะพับเบาะแถวหลังหรือไม่ ต่างก็มีน้อยกว่ารถประเภท เอสยูวี ฮอนดา ซีอาร์-วี อย่างเห็นได้ชัด
เครื่องยนต์
สมรรถนะดี ประหยัดพอตัว และสมรรถนะพอตัว ประหยัดดี
ซูบารุ เอกซ์วี 4 ดาว
ฮอนดา ซีอาร์-วี 4 ดาว
เอกซ์วี มีขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (น้ำหนักรวม 1,430 กก.) ส่วน ซีอาร์-วี เครื่องยนต์พิกัดโดยรวมเท่ากัน 155 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ (น้ำหนักรวม 1,550 กก.) มาดูกันว่ารถอเนกประสงค์ 2 สไตล์ จะมีสมรรถนะแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
เริ่มจากอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เอกซ์วี ทำได้ 12.1 วินาที ขณะที่ ซีอาร์-วี คือ 13.1 วินาที ในช่วงตีนต้นรถที่มีพื้นฐานของรถเก๋งสเตชันแวกอนมีความได้เปรียบพอสมควร
วัดกันยาวๆ ด้วยอัตราเร่ง 0-1,000 ม. ครอสส์โอเวอร์จาก ซูบารุ ทำเวลาได้ 33.4 วินาที (ที่ความเร็ว 159.1 กม./ชม.) ส่วน เอสยูวี จาก ฮอนดา ทำได้ที่ 34.5 วินาที (ที่ความเร็ว 158.1 วินาที) แม้ความเร็วตีนปลายของ ซีอาร์-วี จะทำได้ใกล้เคียงกันด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติที่ส่งกำลังได้ดี แต่ไม่อาจชดเชยส่วนต่างของอัตราเร่งจากช่วงตีนต้น
อัตราเร่งยืดหยุ่นเสมือนการเร่งแซง ที่ช่วงความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. เอกซ์วี ทำได้ 7.8 และ 8.4 วินาที ทางด้าน ซีอาร์-วี คือ 7.0 และ 8.8 วินาที ตามลำดับ จะเห็นได้ว่าส่วนต่างของเวลาขยับเข้ามาใกล้กันเล็กน้อย เมื่อเทียบกับอัตราเร่งในส่วนก่อนหน้านี้ ด้วยความเร็วตีนปลายที่ขึ้นเล็กน้อยของ ซีอาร์-วี
มาที่หัวข้ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. เอกซ์วี ทำตัวเลขออกมาที่ 17.3/13.9/11.2 กม./ลิตร ขณะที่ ซีอาร์-วี ทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยในช่วงความเร็วดังกล่าวที่ 18.0/14.8/11.9 กม./ลิตร ตามลำดับ
จากตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ซีอาร์-วี มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยดีกว่าเล็กน้อย เมื่อเทียบกับ เอกซ์วี แม้ตัวถังจะมีขนาดใหญ่กว่า และน้ำหนักมากกว่า โดย เอสยูวี จาก ฮอนดา ยังมีโหมด อีคอน (ECON) เสริมความประหยัดอีกแรง (เราทดสอบกับ ซีอาร์-วี ในโหมดขับเคลื่อนธรรมดา) แถมยังรองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 อีกด้วย ดังนี้แล้วในแง่ของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ซีอาร์-วี ยังมีความได้เปรียบ เอกซ์วี ที่รองรับน้ำมันแค่แกสโซฮอล์ อี 10 ออคเทน 95 เท่านั้น
ระบบรองรับ
หนึบมั่นใจ เบรคสุดยอด และ นุ่มนวล เน้นสบาย
ซูบารุ เอกซ์วี 4 ดาว
ฮอนดา ซีอาร์-วี 3 ดาว
เอกซ์วี มาพร้อมกับระบบส่งกำลัง 4 ล้อตลอดเวลาอันขึ้นชื่อของ ซูบารุ (SYMMETRICAL AWD) พร้อมแปรผันการกระจายกำลังไปยังล้อแต่ละจุดตามแต่สถานการณ์นั้นๆ ต่างจากระบบส่งกำลังของ ซีอาร์-วี จะขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าในสภาวะปกติ หากล้อเกิดการลื่นไถล ระบบจึงจะกระจายแรงไปยังล้ออื่นๆ เพื่อเพิ่มการยึดเกาะ โดยเฉพาะขณะเข้าโค้ง ในแง่ของความมั่นคงขณะขับขี่ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาของ เอกซ์วี ย่อมได้เปรียบกว่า อีกทั้งจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ผนวกกับช่วงล่างที่หนึบพอเหมาะ เอกซ์วี จึงให้ความมั่นคงมากกว่าด้วย ส่วนพวงมาลัยจะหนักมือเล็กน้อย แต่ยังหักเลี้ยวได้สะดวก แม้ผู้ขับเป็นสุภาพสตรีก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
ซีอาร์-วี ยังคงมีบุคลิกของช่วงล่างแบบรถทรงสูงอย่าง เอสยูวี นั่นคือ เน้นความนุ่มนวล พวงมาลัยเบาแรง เหมาะสำหรับในเมือง หรือในที่แคบ และยังให้ความรู้สึกมั่นคง ไม่ออกอาการยวบยาบจนเกินไปเมื่อเจอทางขรุขระ ถึงอย่างนั้นการใช้ความเร็วสูงอาจต้องใช้ความระมัดระวังบ้าง เนื่องจากตัวรถมีอาการโคลงให้สัมผัสได้
ด้านประสิทธิภาพของระบบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. เอกซ์วี ทำระยะเบรคได้ที่ 14.2/25.2/38.1 ม. ถือว่าอยู่ในระดับที่ยอดเยี่ยม ทำได้ดีกว่ารถเก๋ง ซี เซกเมนท์ ด้วยซ้ำ ! โดยเราเทียบกับ ฟอร์ด โฟคัส 2.0 สปอร์ท พลัส (FORD FOCUS SPORT+) กับระยะเบรคที่ 15.0/26.8/41.5 ม. ตามลำดับ โดยยางที่ใช้คือ คอนทิเนลทัล คอนแทคท์ 2 ขนาด 225/55 R17 ขณะที่ ซีอาร์-วี ให้ยางสำหรับรถ เอสยูวี ที่ใช้งานบนทางเรียบ นั่นคือ บริดจ์สโตน ดูเลอร์ เอช/ที ขนาด 225/65 R17 ระยะเบรคที่ทำได้ถือว่าออกมาสมตัวที่ 16.0/28.8/45.1 ม. ค่อนข้างแตกต่างจากรุ่นทอพ 2.4 อีแอล พอสมควร ซึ่งทำได้ที่ 15.0/25.6/39.9 ม. (ยาง ดันลอพ เอสพี สปอร์ท แมกซ์ซ์ ขนาด 225/60 R18)
สรุป
จุดเด่นโดนใจ ทางใครทางมัน
รถทั้ง 2 รุ่น ต่างก็มีจุดเด่นที่ความอเนกประสงค์ และมีราคาค่าตัวที่ใกล้เคียงกัน เอกซ์วี คือ ผสมผสานคุณสมบัติของรถเก๋ง ให้การขับขี่ที่มั่นคง สมรรถนะดี และระบบเบรคที่ยอดเยี่ยม พื้นที่ใช้สอยที่มากกว่ารถเก๋ง ซี เซกเมนท์ ทั่วไป แถมลุยได้พอประมาณด้วยตัวถังสเตชันแวกอนยกสูง ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา นับเป็นรถจาก ซูบารุ ที่มีความคุ้มค่า และน่าสนใจมากที่สุดในรอบหลายปีจากค่ายรถแห่งนี้
ทางด้าน ซีอาร์-วี มีความได้เปรียบด้วยตัวถังแบบ เอสยูวี ภายนอกใหญ่โต ภายในกว้างขวางกว่า เอกซ์วี ส่งผลให้พื้นที่ใช้สอยมีมากกว่าตามไปด้วย สะดวกสบายทั้งในแง่การขับขี่ และการใช้งานที่หลากหลาย แม้สมรรถนะจะด้อยกว่าบ้าง แต่ชดเชยได้ด้วยการประหยัดเชื้อเพลิงโดยรวมที่ดีกว่า ทั้งยังมีโหมด อีคอน รองรับถึงน้ำมันแกสโซฮอล์ อี 85 รวมถึงความได้เปรียบเรื่องศูนย์บริการตัวเลือกด้านความอเนกประสงค์ที่แตกต่างแบบนี้ เหมาะกับความต้องการยุคปัจจุบันที่หลากหลายมากขึ้น และนั่นก็หมายถึงโอกาสที่จะได้ ฟันธง กับรถที่ตรงใจ ย่อมมีมากขึ้นเช่นกัน
ข้อมูลจำเพาะ ซูบารุ เอกซ์วี 2.0 ไอ พรีเมียม
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2725-1888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,450/1,780/1,615
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,525/1,525
ฐานล้อ (มม.) 2,635
น้ำหนัก (กก.) 1,420
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.0/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) ซีวีที 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง พีเอเอส
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,350,000
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2341-7888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,534/1,820/1,685
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,565/1,565
ฐานล้อ (มม.) 2,620
น้ำหนัก (กก.) 1,395
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 58
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว VVT-I
ความจุ (ซีซี) 1,997
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/96.9
อัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 155/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,300
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,278,000
อัตราเร่ง (วินาที) ซูบารุ เอกซ์วี || ฮอนดา ซีอาร์-วี
0-60 กม./ชม. 5.8 || 6.2
0-80 กม./ชม. 8.6 || 9.4
0-100 กม./ชม. 12.1 || 13.1
0-120 กม./ชม. 16.6 || 18.5
0-140 กม./ชม. 22.9 || 25.8
0-400 ม. (ที่ความเร็ว กม./ชม.) 18.5 (127.2) || 19.2 (122.2)
0-1,000 ม.(ที่ความเร็ว กม./ชม.) 33.4 (159.1) || 34.5 (158.1)
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 7.8 || 7.0
80-120 กม./ชม. 8.4 || 8.8
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม 14.2 (1.00) || 16.0 (0.88)
80-0 กม./ชม. 25.2 (1.00) || 28.8 (0.87)
100-0 กม./ชม. 38.1 (1.03) || 45.1 (0.87)
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง กม./ลิตร (ลิตร/100 กม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 20.7 (4.9) || 19.7 (5.1)
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 17.3 (5.8) || 18.0 (5.6)
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 13.9 (7.2) || 14.8 (6.8)
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 11.2 (9.0) || 11.9 (8.5)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 40 || 39
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 61 || 60
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 66 || 64
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 68 || 67
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 70 || 70
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 58 || 58
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 77 || 77
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 97 || 97
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 117 || 116
หมายเหตุ : รถใหม่
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/32270