ผลทดสอบ
หัวลากพลังงานเชื้อเพลิงร่วม
ไม่บ่อยนัก ที่เราจะมีโอกาสได้ทดลองขับรถบรรทุก หรือรถหัวลาก ซึ่งครั้งนี้ บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ส่งจดหมายเชิญร่วมทดลองขับเจ้ายักษ์ 2 เชื้อเพลิงร่วม ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ และเราไม่รอช้ารีบตอบตกลงทันที
โวลโว เอฟเอม 400 ซีเอนจี ดูอัล ฟิวล์ คือ รถหัวลากที่เป็นพระเอกของงาน และการทดลองขับครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเช้าจะเป็นการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง โดยใช้รถหัวลากรุ่นนี้ กับรุ่น เอฟเอม 400 ดีเซล ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียว ระยะทางกว่า 177 กม. จากบางนา-ตราด กม. 30-สถานีบริการน้ำมัน ปตท. แก่งกระจาน จ. เพชรบุรี ผลปรากฏว่าเจ้า เอฟเอม 400 ซีเอนจี ดูอัล ฟิวล์ ใช้ปริมาณน้ำมันประมาณ 15.99 ลิตร คิดเป็นเงิน 481.90 บาท บวกกับปริมาณการใช้แกสซีเอนจี อีก 39.76 ลิตร คิดเป็นเงิน 423.51 บาท รวม 905.41 บาท ส่วนเจ้า เอฟเอม 400 ดีเซล ใช้ปริมาณน้ำมันดีเซล 52.60 ลิตร คิดเป็นเงิน 1,585.40 บาท มีส่วนต่างของจำนวนเงินประมาณ 680 บาท หรือจะสรุปง่ายๆ ก็คือ ประหยัดต่างกันถึง 3.84 บาท/กม. คิดเป็น 42.9 % นั่นคือ ตัวเลขส่วนต่างของความประหยัดที่รุ่น เอฟเอม 400 ดูอัล ฟิวล์ ทำได้เนียนๆ
ส่วนช่วงบ่าย เป็นการลองขับในสนามแข่งรถ แก่งกระจานเซอร์กิท ซึ่งเจ้าภาพคงประมาณฝีมือนักขับแล้วว่า ขืนให้ลองวิ่งบนถนนจริง อาจจะมีเหตุการณ์น่าหวาดเสียวก็เป็นได้ ไหนๆ ก็จัดให้ลองในสนามปิดแล้ว เจ้าภาพยังใจดีนำรถหัวลาก รุ่นเอฟเอช 440 ซึ่งเป็นรุ่นหัวสูง 12 เกียร์มาให้ลองด้วย แต่เราจะขอนำเสนอเฉพาะรุ่น เอฟเอม 400 ซีเอนจี ดูอัล ฟิวล์ ที่เป็นพระเอกของงานเพียงรุ่นเดียวก่อน
เอฟเอม 400 ซีเอนจี ดูอัล ฟิวล์ เป็นรถหัวลากรุ่นใหม่ ที่ใช้เชื้อเพลิงร่วมระหว่างแกสซีเอนจี และน้ำมันดีเซล เป็นพลังงานในการขับเคลื่อน ภายนอกนั้น หน้าตาดี ดูบึกบึน ต่างจากรถหัวลากรุ่นอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง เพราะมีการออกแบบที่เน้นประโยชน์ใช้งาน กระจังหน้าแบบ 3 ชั้น บวกกับไฟหน้ารูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ขนาดใหญ่ ช่วยให้หน้าตาดูทะมัดทะแมง ตัวรถมีความกว้าง 2,495 มม. ความยาวของฐานล้อ 3,400 มม. ความยาวรวมทั้งหมด 6,937 มม. และมีน้ำหนักตัว 9,400 กก. นับว่าใหญ่โตไม่ใช่เล่น โครงสร้างแชสซีส์ เป็นเหล็กรูปตัวแอล มีการเสริมความหนาเป็น 2 ชั้นในบางช่วง หัวเก๋งขนาดใหญ่แบบมีที่นอน พร้อมระบบกันสะเทือนด้วยสปริงและชอคอับ 4 ตัว กระจกหน้านิรภัยแบบ 2 แผ่นซ้อน
ภายในห้องโดยสาร มีความพิเศษตรงที่เบาะนั่งคนขับรองรับด้วยระบบลม ปรับได้ตามน้ำหนักผู้ขับขี่ ซึ่งตรงนี้ให้ความรู้สึกถึงพื้นผิวถนนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แผงหน้าปัดไฮเทค ไม่น้อยหน้ารถเล็ก หน้าจอแสดงผลแบบแอลอีดี บอกข้อมูลการใช้งาน กราฟแสดงข้อมูลการขับขี่ รายละเอียดข้อบกพร่องของอุปกรณ์ใช้งานต่างๆ รวมถึงเครื่องเสียงแบบ CD/MP3 พร้อมช่องต่อ AUX
สำหรับขุมพลัง วางเครื่องยนต์รหัส D13A400 ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 จังหวะ 6 สูบแถวเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน ระบายความร้อนด้วยน้ำ เป็นเครื่องยนต์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานยูโร 3 ความจุ 12.8 ลิตร อัตราส่วนกำลังอัด 18.1:1 ให้กำลังเหลือเฟือถึง 400 แรงม้า ที่ 1,400-1,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 204.0 กก.-ม. (2,000 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,050-1,400 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 9 จังหวะ และมีเกียร์ถอยหลังอีก 2 จังหวะ ความจุถังน้ำมัน 405 ลิตร พร้อมถังแกสซีเอนจี 4 ถัง ความจุ 145 ลิตร/ถัง
ผลการทดลองขับ โดยมีครูฝึกร่วมโดยสารและคอยชี้แนะจังหวะการเปลี่ยนเกียร์และวางตำแหน่งตัวรถในเส้นทางอย่างใกล้ชิด ปรากฏว่า เจ้ายักษ์ใหญ่คันนี้ ขับสนุกเกินความคาดหมาย ในความรู้สึกแรกก่อนขับ เราคิดว่ามันน่าจะอืด และขับลำบาก เพราะตัวรถมีขนาดใหญ่ บวกกับด้านหน้ารถที่สั้น แต่ท้ายยาว น่าจะสร้างปัญหาให้กับสิงห์รถบรรทุกมือใหม่อย่างเรา กลับตรงกันข้าม ขับสนุก และควบคุมรถง่ายกว่าที่คิด ช่วงการออกตัวต้องพะวงกับการเปลี่ยนเกียร์ที่มีมากถึง 9 จังหวะ แต่ก็ได้รับคำแนะนำอย่างถูกวิธี หลังออกตัวด้วยเกียร์ 1 พอรถเคลื่อนตัว ให้เปลี่ยนจังหวะข้ามไปเกียร์ 3 ได้ทันที เพราะเป็นรถเปล่า ไม่มีน้ำหนักบรรทุก จากนั้นก็เปลี่ยนจังหวะไปเกียร์ 4-5 ได้ โดยแพทเทิร์นของเกียร์ จะมีปุ่มกดให้ปรับเปลี่ยนเกียร์ในตำแหน่งที่สูงขึ้น เกียร์มีอัตราทดที่กว้าง สามารถสร้างแรงฉุดได้สูงมาก อีกทั้งยังใช้ความเร็วสูงได้ต่อเนื่อง คันเกียร์ใช้สายเคเบิลแบบใหม่ ช่วยให้คันเกียร์ไม่สั่นและเข้าเกียร์ได้ง่ายขึ้น แม้ในจังหวะแรกๆ อาจจะยังไม่คุ้นกับเกียร์ 2 ก็ตาม
เส้นทางที่ลองเป็นทแรคของสนามแข่งรถ แม้จะทำความเร็วได้ไม่สูงมากนัก แต่การบังคับควบคุมรถจัดว่าแม่นยำ และเข้าโค้งได้ไม่ยาก ส่วนความสามารถในการไต่เนินชัน สบายมาก เพราะแรงบิดนั้นมหาศาล สามารถพาตัวรถเคลื่อนที่ไปแบบชิลล์ๆ ส่วนระบบเบรคมั่นใจ ด้วยระบบลมล้วน แยก 2 วงจรอิสระ ควบคุมทั้งด้านหน้าและหลัง แถมยังมีระบบควบคุมแรงเบรคตามน้ำหนักบรรทุก (LSV) นอกจากนี้ ยังมีระบบเบรคเสริม แบบเบรคไอเสียพร้อมเอนจินเบรค ทำให้ควบคุมความเร็วของรถได้มั่นใจมากขึ้น ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีน้ำหนักบรรทุกก็ตาม
สรุป โวลโว เอฟเอม 400 ซีเอนจี ดูอัล ฟิวล์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของรถหัวลาก ที่ถูกคิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจขนส่งเพื่อรองรับตลาด AEC ในอนาคตอันใกล้
"ฟันธง"
ขับดีและสะดวกสบาย โดยคำนึงถึงผู้ขับขี่เป็นหลัก อาจจะขัดใจเจ้าของกิจการเล็กน้อย แถมค่าตัวเริ่มต้น 4.5 ล้านบาท แลกกับสมรรถนะและอัตราสิ้นเปลืองระดับนี้ อาเฮีย อาซ้อ สั่งซื้อมาวิ่งขนส่งได้เลย
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ 0 likhit@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/31957