ผลทดสอบ
มีนีเอมพีวี 7 ที่นั่ง น้องใหม่หุ่นกระชับ
บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ ซูซูกิ เออร์ติกา (SUZUKI ERTIGA) มีนีเอมพีวี โฉมใหม่ล่าสุด ที่นำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กลุ่มลูกค้ารถครอบครัวขนาดเล็ก ใช้เส้นทางกรุงเทพ ฯ-พัทยา ไป/กลับระยะทางรวมกว่า 300 กม.
ซูซูกิ เออร์ติกา เป็นรถยนต์ขนาดคอมแพคท์คาร์ แต่ได้รับการออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น และสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 7 ที่นั่ง เหมาะสำหรับครอบครัวเล็กๆ หรือครอบครัวยุคใหม่ หน้าตาภายนอกเป็นการนำเอาดีเอนเอของ ซูซูกิ สวิฟท์ โฉมปัจจุบัน มาผสมผสานจนกลายเป็นมีนีเอมพีวีขนาด 7 ที่นั่ง เออร์ติกา โดดเด่นด้วยความยาวของตัวรถ 4,265 มม. กว้าง 1,695 มม. และสูง 1,685 มม. ความยาวฐานล้อ 2,740 มม. เทียบกับแฮทช์แบคอย่าง ซูซูกิ สวิฟท์ แล้วมีความกว้างของตัวรถเท่ากัน แต่ขยายสัดส่วนความสูงและความยาวเพิ่มขึ้น เพื่อให้เป็นมีนีเอมพีวีที่สมบูรณ์แบบ
ไฟหน้าออกแบบสวยโดดเด่น ดูคล้ายกันกับ สวิฟท์ แต่ยังมีส่วนเว้าโค้งที่แตกต่างกันบ้าง กระจังหน้าเน้นความเรียบหรู แบบซี่แนวนอน ไฟตัดหมอกทรงกลมตกแต่งกรอบสีดำ ดูสปอร์ท กระจกมองข้างปรับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยวในตัว ประตูด้านข้างทั้ง 4 บานเปิดได้กว้าง เข้า/ออกได้สะดวก ประตูท้ายแบบเปิดยกขึ้น ไฟท้ายรูปทรงโค้งมน ดูกระชับรับกับตัวรถ
ห้องโดยสารตกแต่งโทนสีเบจ ดูกว้างขวาง โอ่อ่า สบายตา คอนโซลหน้าเหมือนกับ ซูซูกิ สวิฟท์ รุ่นรองทอพ เกือบทั้งหมด มีเพียงสีของคอนโซลและช่องวางแก้วน้ำ ที่แตกต่างกัน เรือนไมล์พร้อมมาตรวัดทรงกลม ตกแต่งกรอบสีบรอนซ์ ตรงกลางติดตั้งจอแสดงผล ทั้งมาตรวัดระยะทางรวม อัตราสิ้นเปลืองขณะขับขี่ และอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนหน้า/หลัง เสียดายที่รุ่นทอพไม่ได้ให้ชุดแอร์ดิจิทอล เหมือนกับ สวิฟท์ แต่ยังดีที่มีชุดแอร์บนเพดาน พร้อมช่องลม 4 ช่อง ปรับแรงลมได้ 3 ระดับ ให้ความเย็นที่รวดเร็วขึ้นทั่วทั้งคัน พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง รวมทั้งควบคุมจอแสดงผล เครื่องเสียงแบบบิลท์-อิน ทรงเดียวกับ ซูซูกิ สวิฟท์ เล่นวิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 ลองเปิดเสียงฟังเพลงในรถดู จัดว่าเป็นเครื่องเสียงติดรถที่ให้เสียงได้พอตัว
เบาะนั่งแบบ 7 ที่นั่ง หุ้มด้วยผ้า ฟองน้ำเน้นความนุ่มนวล และนั่งสบาย แถว 2 ปรับพับ 60:40 เข้า/ออกได้สะดวก แม้จะเป็นมีนีเอมพีวีก็ตาม ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 3 ยังสามารถปรับพับได้ราบเรียบต่อเนื่องกับแถวที่ 2 บรรทุกสัมภาระได้เยอะ แต่เมื่อปรับมาใช้เป็นเบาะนั่งสำหรับผู้โดยสาร เบาะแถวที่ 3 ค่อนข้างมีพื้นที่น้อย ลองนั่งแล้ว เหมาะสำหรับเด็กเล็กเสียมากกว่า เพราะเมื่อลองปรับเบาะนั่งแถวที่ 2 ให้เลื่อนไปข้างหน้า เพื่อให้เบาะแถวที่ 3 มีพื้นที่วางขามากขึ้น แต่กลับทำให้เบาะนั่งแถวที่ 2 นั่งไม่สบาย โดยเฉพาะเมื่อศีรษะไปจ่อใกล้กับช่องแอร์เพดานด้านบน ซึ่งอาจจะพาลทำให้ป่วยได้ง่ายๆ ทีเดียว ประตูทั้ง 5 บาน เปิดได้กว้าง เข้า/ออกสะดวกสบาย ประตูท้ายแบบเปิดยกขึ้น
เครื่องยนต์รหัส K14B ขนาด 1.4 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน วีวีที หัวฉีดมัลทิพอยท์ ให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. รองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 20 มีให้เลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ในรุ่น จีแอล และจีเอกซ์ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ สำหรับรุ่น จีเอ
เราทดลองขับรุ่น จีแอล เกียร์อัตโนมัติ ซึ่งต้องยอมรับว่า เออร์ติกา เป็นมีนีเอมพีวีที่สามารถทำอัตราเร่งได้ดีกว่าที่คาดคิดเอาไว้ เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร วาล์วแปรผัน ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัติโนมัติ 4 จังหวะ ทำให้เรารู้สึกได้ดี ตั้งแต่ออกตัว แม้จะไม่หวือหวาแรงเร้าใจเหมือนเครื่องยนต์บลอคใหญ่ แต่เมื่อกดคันเร่ง รถก็ตอบสนองได้ดีทีเดียว ทางตรงยาว ลองกดแช่คันเร่ง สามารถทะยานทะลุ 150 กม./ชม. ไปได้สบาย โดยที่กำลังเครื่องยนต์ไม่ตื้อ หรือออกอาการกระพือให้เห็น ส่วนจังหวะเร่งแซงทำได้พอตัว อาศัยกดคันเร่งลึกๆ ยังพอทะยานขึ้นไปได้
เออร์ติกา ใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมคอยล์สปริง ระบบเบรคหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน เบรคหลังเป็นดุม มีเอบีเอส ป้องกันล้อลอค และอีบีดี ช่วยกระจายแรงเบรค เสริมความปลอดภัย
ช่วงล่างของมีนีเอมพีวีรุ่นนี้ ทำได้ค่อนข้างนุ่มสบาย และไม่มีอาการยุบย้วยให้เห็น จังหวะขึ้น/ลงคอสะพาน ไม่มีอาการกระเด้งกระดอน แถมยังซับพื้นขรุขระได้อย่างนุ่มนวล ส่วนระบบเบรคตอบสนองการหยุดได้
ดี แม้จะไม่มีโอกาสเหยียบกันแบบหนักๆ
ซูซูกิ เออร์ติกา มีนีเอมพีวี 7 ที่นั่ง ได้รับการออกแบบให้รองรับการใช้งานอเนกประสงค์มากขึ้น มีรุ่นย่อยให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ ออพชันแตกต่างกันไปตามราคา ส่วนสมรรถนะ อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง การบังคับคววบคุม ค่อนข้างโดดเด่น ทั้งในเมืองและนอกเมือง
ข้อมูลจำเพาะ ซูซูกิ เออร์ติกา
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. .........................
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,265/1,695/1,685
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,480/1,490
ฐานล้อ (มม.) 2,740
น้ำหนัก (กก.) 1,265
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 45
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว แปรผัน
ความจุ (ซีซี) 1,373
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/82.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 95/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 13.3/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมชอคอับแกส
หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมคอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว แบบฟันเฟือง และตัวหนอน
ระบบห้ามล้อ เอบีเอส
หน้า จาน ช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
-------------------------------------------------------------------------------------------------
ฟันธง
ซูซูกิ เออร์ติกา มีนีเอมพีวี น้องใหม่ นำเข้าจากแดนอิเหนา หน้าตาสด เครื่องยนต์และช่วงล่างลงตัวไม่อายคู่แข่ง ขับและนั่งสบาย เป็นทางเลือกใหม่ที่ไม่ควรมองข้าม
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง Nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/31956