X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบ
14 May 2013
สปอร์ทอเนกประสงค์ระดับ
เรนจ์ โรเวอร์ ตำนานรถเอสยูวีอันแสนคลาสสิค ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 1970 โดยเวอร์ชันล่าสุดจะเป็นรถอเนกประสงค์รุ่นแรกของโลก ที่ใช้โครงสร้างตัวรถทำจากวัสดุอลูมิเนียม น้ำหนักเบา เพื่อลดน้ำหนัก และเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ที่สูงขึ้นในทุกสภาพถนน โดยยังคงเน้นในเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิง และปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับต่ำ จากการที่ความยาวของตัวรถน้อยกว่า 5 ม. แนวหลังคาต่ำกว่าถึง 20 มม. ความลู่ลมและรูปทรงที่เพรียวบางกว่ารุ่นเดิม ให้ผลดีทางด้านอากาศพลศาสตร์ รวมไปถึงกระจังด้านหน้าจะปิดลง เมื่อไม่ต้องการให้มีกระแสลมไหลผ่าน การตกแต่งภายในเน้นความหรูหรา ผสมผสานกับเอกลักษณ์ของ เรนจ์ โรเวอร์ พวงมาลัยและเบาะนั่งหุ้มหนังแท้คุณภาพสูง ห้องโดยสารด้านหลังเพิ่มพื้นที่ให้กว้างกว่าเดิมถึง 118 มม. เบาะนั่งอัพเกรดใหม่ มีโหมดต่างๆ รวมถึงระบบนวดผ่อนคลาย โดยสามารถเลือกแพคเกจ การตกแต่งแบบ EXECUTIVE CLASS ได้ตามต้องการ ระบบแสงสว่างภายในห้องโดยสารเป็นไฟแบบ LED ที่เปลี่ยนสีได้ เจ้าของรถสามารถเลือกการตกแต่งภายใน ทั้งเรื่องสี พื้นผิว และรายละเอียดชิ้นส่วนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสวยงามเฉพาะตัว หนึ่งในฟังค์ชันเพื่อการขับขี่ที่ถือว่าสุดยอด คือ ระบบ TERRAIN RESPONSE รุ่นใหม่จาก แลนด์ โรเวอร์ จะวิเคราะห์สภาพถนน และเลือกโหมดการขับขี่ที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ ระบบกันสะเทือนน้ำหนักเบารุ่นใหม่นี้ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ให้มีความมั่นคง เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมพวงมาลัย และความนุ่มนวล แม้ในสภาพถนนที่โหดสุดๆ ระบบส่งกำลังขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบฟูลล์ไทม์ 2 จังหวะ ทำงานพร้อมกับระบบควบคุมแรงฉุดด้วยไฟฟ้า ให้แรงฉุดลากและความมั่นคงด้านกลศาสตร์ที่ดี ด้านสมรรถนะในการขับขี่ เพิ่มระดับลุยน้ำลึกจาก 200 มม. ไปจนถึง 900 มม. ทั้งยังมีความสามารถในการลากจูงถึง 3,500 กก. เรนจ์ โรเวอร์ ใหม่ ได้ปฏิวัติวงการด้วยการใช้โครงสร้างอลูมิเนียม แบบโมโนคอกน้ำหนักเบา ที่ได้รับการพัฒนาล่าสุด เบากว่ารุ่นเดิมที่ใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกันถึง 180 กก. หรือประมาณ 39 % มีผลทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้นถึง 9 % และทำอัตราเร่งเร็วขึ้น 0.9 วินาที โดยเครื่องยนต์รุ่น วี 8 สูบ ซูเพอร์ชาร์จ 5 ลิตร 32 วาล์ว 503 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 5.4 วินาที ทั้งๆ ที่มีน้ำหนักตัวถึง 2.3 ตัน ซึ่งในรุ่นนี้ติดตั้งล้อมาให้เลือกตั้งแต่ขนาด 20-21 นิ้ว แต่เราขอแนะนำว่าวงล้อขนาด 20 นิ้ว จะไม่สร้างความประทับใจนักในขณะใช้ความเร็วต่ำ ส่วนล้อขนาด 21 นิ้ว จะใช้งานได้ไม่ดีเมื่อเจอสภาพถนนในชนบทที่เต็มไปด้วยหลุมบ่อ แต่ระบบรองรับแบบถุงลม จะช่วยดูดซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี เครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 3.0 ลิตร วี 6 สูบ เป็นอีกหนึ่งทางเลือก แม้จะมีขนาดเล็กกว่าและน้ำหนักเบากว่าถึง 420 กก. แต่มีกำลังแรงเทียบเท่าเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 4.4 ลิตร วี 8 สูบ เรนจ์ โรเวอร์ ใหม่ อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยียานยนต์ระดับสูงใหม่ล่าสุด ได้แก่ ระบบปิดประตูแบบนุ่มนวลและลอคไฟฟ้า, ระบบประตูหลังไฟฟ้าทั้งด้านบนและล่าง, ช่องเก็บของแช่เย็น, ตะขอลากทำงานด้วยไฟฟ้า, ระบบเสียงดนตรีรอบทิศทางจากเครื่องเสียง MERIDIAN, จอแสดงผลความละเอียดสูง หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว และฟังค์ชัน DUAL-VIEW มีช่องเชื่อมต่อสำหรับอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่, การควบคุมระบบปรับอากาศรุ่นใหม่ ควบคุมอุณหภูมิแยก 4 โซนแบบพรีเมียม และฟังค์ชันตั้งเวลาควบคุมแบบ PARK HEATER ในส่วนของระบบใหม่ที่ติดตั้งเพิ่มเติม ได้แก่ ระบบควบคุมการเอียง (DYNAMIC RESPONSE) แบบ 2 ทาง ด้วยการหน่วงเครื่องแบบแปรผันต่อเนื่อง, ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าช่วยผ่อนแรง ในฟังค์ชัน PARK ASIST จะช่วยให้เข้าจอดในที่จอดรถแคบๆ โดยอัตโนมัติได้อย่างง่ายดาย ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) ช่วยในการชะลอและหยุดรถได้ด้วยระบบเบรคอัจฉริยะ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถหลีกเลี่ยงการปะทะ เมื่อรถคันหน้าหยุดกะทันหัน หรือมีรถคันอื่นพุ่งเข้ามาในเส้นทาง, ระบบตรวจจับจุดบอดเพื่อตรวจจับรถที่พุ่งเข้ามาทางด้านหลังจากระยะไกล, ระบบตรวจจับด้านหลัง เตือนผู้ขับให้ระวังการปะทะในขณะถอยรถ, ระบบกล้องรอบด้าน ฯลฯ จากข้อดีที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย รวมถึงอุปกรณ์ทันสมัยที่ติดตั้งเข้ามา ทำให้ เรนจ์ โรเวอร์ ใหม่ อยู่ในระดับแนวหน้าของรถเอสยูวีหรู ได้อย่างไม่ต้องสงสัย คุณรู้หรือไม่ ? เรนจ์ โรเวอร์ รุ่นที่แล้ว ในปีสุดท้ายของการผลิต กลับมียอดขายสูงกว่าปีก่อนหน้านั้นถึง 20 % เนื่องมาจากการได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จูลีเอตตา 0 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/31955
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th