ทดสอบ
สปอร์ที ฮอทแฮทช์
น้องเล็กรุ่นล่าสุดจากค่ายดาวสามแฉก ออกแบบเน้นตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง ปราดเปรียว คล่องแคล่ว และให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินยามขับขี่ แต่แฝงด้วยความหรูหรา ภูมิฐาน ตามแบบฉบับไว้อย่างครบถ้วน
ภายนอก
เส้นสายหวือหวา
เมร์เซเดส-เบนซ์ มักทำอะไรในแบบฉบับของตัวเองเสมอมา และด้วยวิธีการนั้นได้ดึงดูดจำนวนแฟนๆ ผู้ซื่อสัตย์ได้อย่างกว้างขวางทั่วโลก แต่สำหรับ เอ-คลาสส์ ใหม่ นี้ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญด้านการออกแบบที่แตกต่าง จากในอดีตที่รูปลักษณ์ของตัวรถอาจดูไม่โฉบเฉี่ยวเท่าไรนัก โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งโดยตรงอย่าง บีเอมดับเบิลยู หรือ เอาดี แต่ด้วยแนวทางการพัฒนารูปทรงที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า AESTHETICS S ซึ่งจะเป็นแนวทางการออกแบบนับจากนี้ต่อไปของค่ายดาวสามแฉก โดยแนวทางดังกล่าวส่งผลให้ เอ-คลาสส์ ใหม่ คันนี้ถือเป็นรถเล็กที่มีเส้นสายน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดคันหนึ่ง โดย เอ 250 เอเอมจี สปอร์ท มาพร้อมกับกระจังหน้าแบบ DIAMOND GRILLE โคมไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน พร้อมติดตั้งไฟแอลอีดี DAYTIME RUNNING LAMPS โดยเส้นสายรอบคันที่ให้ความรู้สึกหวือหวาเร้าใจตั้งแต่แรกเห็น กันชนหน้า/หลัง ถูกตกแต่งด้วยแถบเส้นสีแดง และมีสัญลักษณ์ SPORT ประดับอยู่บริเวณซุ้มล้อหน้า
ภายใน
หรูหราสไตล์สปอร์ท
ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของค่ายนี้อย่างแท้จริง เริ่มจากเบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง ARTICOคุณภาพสูง สลับ DINAMICA MICROFIBRE โทนสีดำตัดกับด้ายสีแดง รับกับกรอบช่องแอร์แบบ ตาวัวจำนวน 5 ช่อง ที่ตกแต่งด้วยกรอบสีแดง และเข็มขัดนิรภัยที่เป็นสีแดงเช่นเดียวกัน โดยเบาะนั่งคู่หน้าเป็นแบบปรับไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ ส่วนแผงข้างประตูหุ้มหนังชนิดเดียวกับเบาะนั่ง ให้สัมผัสที่นุ่มนวลสลับกับชิ้นส่วนโลหะในบางจุด สวิทช์ควบคุมฟังค์ชันต่างๆ ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ ชุดแป้นคันเร่งกับเบรคติดตั้งแผ่นกันลื่นมาให้เรียบร้อย คอนโซลหน้าโดดเด่นด้วยจอแสดงผลของระบบเครื่องเสียง และกล้องถอยหลังที่ลอยตัวอยู่ตรงกลาง และมีการตกแต่งด้วยลายคาร์บอนไฟเบอร์ช่วยเพิ่มอารมณ์สปอร์ท พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบสปอร์ท 3 ก้าน มีแพดเดิลชิฟท์ หุ้มหนัง NAPPA ส่วนมาตรฐานความปลอดภัยภายในห้องโดยสารนั้นครบครัน อาทิ ถุงลมนิรภัย 2 จุด และม่านนิรภัย 2 จุด กระจกมองหลังลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ATTENTION ASSIST ฯลฯ ปิดท้ายด้วยเครื่องเล่นซีดี 6 แผ่น พร้อมพอร์ท AUX และ USB
เครื่องยนต์
เร้าใจด้วยระบบอัดอากาศ
เรื่องของขุมพลังนั้นแน่นอนว่าต้องไม่ธรรมดา โดยมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว พิกัด 2.0 ลิตร ที่พ่วงมากับระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบและอินเตอร์คูเลอร์ พร้อมเทคโนโลยีการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ (ไดเรคท์อินเจคชัน) สามารถผลิตแรงม้าได้ 211 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. กับแรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. แบบฟแลททอร์คตั้งแต่ 1,200 ถึง 4,000 รตน. ส่วนระบบส่งกำลังเป็นแบบ 7G-DCT เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ คลัทช์คู่ ที่ให้ความนุ่มนวลต่อเนื่องในยามขับขี่แบบใช้งานทั่วไป แต่ในยามที่ต้องการเรียกสมรรถนะออกมาอย่างเต็มที่นั้น ระบบส่งกำลังแบบ 7 จังหวะ ลูกนี้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ได้อย่างทันอกทันใจ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยให้ระบบทำการเปลี่ยนเกียร์ให้เอง หรือการเปลี่ยนเกียร์โดยตัวผู้ขับขี่ ที่สามารถทำได้ทั้งที่แพดเดิลชิฟท์บนพวงมาลัย เนื่องจากการใช้ชุดคลัทช์ 2 ชุด ที่ทำงานสอดประสานกันได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมด้วยฟังค์ชัน ECO START/STOP ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 26 เปอร์เซนต์ และปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ออกเพียง 98 กรัม/กม.
ระบบรองรับ
มั่นใจเต็มร้อย
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบอิสระ โฟร์ลิงค์ ชอคอับ และสปริง ถูกปรับแต่งเป็นพิเศษจาก เอเอมจี เช่นเดียวกับล้ออัลลอยดีไซจ์นพิเศษขนาด 18 นิ้ว กับยางขนาด 235/40 R18 และได้รับการติดตั้งระบบเพื่อความปลอดภัยต่างๆ มากมาย อาทิ พโรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESP: ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) ที่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่ทุกสภาวะ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบช่วยเบรค BAS (BRAKE ASSIST) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ASR (ACCELERATION SKID CONTROL) เป็นต้น ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบังคับควบคุมทำได้แม่นยำมากขึ้น แต่ยังคงไว้ด้วยความนุ่มนวลกับการทรงตัวที่เหนือชั้น
สรุป
ขับสนุก อารมณ์สปอร์ท
การทดลองขับด้วยความเร็วสูง (ในสนามโบนันซา เซอร์กิท เขาใหญ่) เอ 250 เอเอมจี สปอร์ท คันนี้ทำได้ดีกว่าที่คาดไว้มาก สะท้อนให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมทางวิศวกรรม แล้วเมื่อรวมกับระดับของความสะดวกสบายที่น่าประทับใจ กับความกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วที่ได้รับ ถือเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมของ สปอร์ที ฮอทแฮทช์ คันนี้
ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 250 เอเอมจี สปอร์ท
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2614-8888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,292/1,780/1,433
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,553/1,552
ฐานล้อ (มม.) 2,699
น้ำหนัก (กก.) 1,445
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 1,991
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 83/92
อัตราส่วนกำลังอัด 9.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 211/5,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.7/1,200-4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 7
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ล้อหน้า
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง โฟร์ลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (PAS)
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส บีเอเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,490,000
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์ akaluk@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/31846