พิเศษ
ปีมังกร2555 นับเป็นปีประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่มียอดการผลิตถึง 2 ล้านคัน และยอดจำหน่ายภายในประเทศเกิน 1 ล้านคัน แถมยังเต็มไปด้วยความเคลื่อนไหวคึกคักต่อเนื่องตลอดทั้งปี "ฟอร์มูลา" สรุป 10 ข่าวเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
2555 นับเป็นปีประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่มียอดการผลิตถึง 2 ล้านคัน และยอดจำหน่ายภายในประเทศเกิน 1 ล้านคัน แถมยังเต็มไปด้วยความเคลื่อนไหวคึกคักต่อเนื่องตลอดทั้งปี "ฟอร์มูลา" สรุป 10 ข่าวเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
(1) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ฉลองความสำเร็จยอดผลิตกว่า 2 ล้านคัน
อุตสาหกรรมยานยนต์ ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยยอดการผลิตรถยนต์ได้มากกว่า 2.3 ล้านคัน โดยยอดการผลิตนี้เป็นยอดการส่งออกกว่า 1 ล้านคัน และรถจักรยานยนต์อีกกว่า 2.5 ล้านคัน ในปี 2555 ซึ่งทำให้ประเทศไทยที่เป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่สำคัญ และได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับที่ 10 ของโลก
นอกจากนี้ ประเทศไทยยังตั้งเป้าขึ้นสู่อันดับ 1 ใน 10 ในอีก 5 ปีข้างหน้า และยังเป็นผู้ส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนอันดับ 6 ของโลก นำเงินตราเข้าประเทศกว่า 1 ล้านล้านบาท นับเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจที่ต้องบันทึกไว้
(2) ยอดขายทะลุ 1 ล้านคัน
กันยายน 2554 รัฐบาลประกาศโครงการถยนต์คันแรก คืนเงินภาษีสำหรับรถยนต์คันแรก ที่เป็นรถยนต์ขายปลีกราคาไม่เกิน 1,000,000 ล้านบาท และมีขนาดความจุกระบอกสูบไม่เกิน 1,500 ซีซี รถเก๋ง และรถพิคอัพ ที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์เติบโต แต่หลังจากนั้นเกิดอุทกภัยอย่างหนัก จนเข้าสู่ปี 2555 อุตสาหกรรมรถยนต์กลับมาเริ่มเติบโตอย่างท่วมท้น และส่งผลทำให้ผู้ผลิตต้องเร่งการผลิตรถยนต์เพื่อป้อนตลาดในเมืองไทย ลดการส่งออก ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์เติบโตเกินกว่า 1 ล้านคัน ในระยะเวลา 9 เดือนเท่านั้น
(3) ฮอนดาเปิดสายการผลิตอย่างเป็นทางการ
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ภายหลังจากประสบอุทกภัยจนต้องหยุดการผลิต ณ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริษัท ฯ ได้ใช้เวลาเพียง 3 เดือนกว่า ในการฟื้นฟูโรงงานจนสามารถกลับมาเดินเครื่องได้อีกครั้ง ซึ่งในไลน์การผลิตได้เปลี่ยนและติดตั้งอุปกรณ์เครื่องจักร และหุ่นยนต์ใหม่ทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อให้สามารถกลับมาผลิตได้เท่ากับกำลังการผลิตสูงสุด 240,000 คัน/ปี รวมการผลิตทั้ง 2 โรงงาน เวลาทำงาน 2 กะ ยอดการผลิตที่ 1,000 คัน/วัน ประกาศเริ่มการผลิตอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มีค. 2555
(4) ฟอร์ดเปิดโรงงานแห่งใหม่
ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี จัดงานเปิดโรงงาน ฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริง (เอฟทีเอม) โรงงานผลิตรถยนต์นั่งแห่งใหม่ของ ฟอร์ด ที่มีความทันสมัย จากการลงทุนมูลค่า 450 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท มีพื้นที่ 200,000 ตรม. ตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์น ซีบอร์ด จ. ระยอง
สำหรับโรงงานแห่งใหม่นี้มีความยืดหยุ่นสูงที่สามารถผลิตรถได้หลากหลายประเภท และเป็นรากฐานสำคัญภายใต้แผน ONE FORD ที่จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ จำนวน 8 รุ่น ในภูมิภาคอาเซียน ภายในปี 2558 และส่งเสริมระบบเศรษฐกิจของไทย รวมถึงการจัดซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ผ่านเครือข่ายผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศ คิดเป็นมูลค่าสูงสุดถึง 800 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ/ปี หรือประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท โดยโรงงานแห่งใหม่จะมีกำลังการผลิตเบื้องต้นประมาณ 150,000 คัน/ปี
(5) โตโยตาฉลอง 50 ปี ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดงานฉลองครบรอบ 50 ปี ในประเทศไทย ประกาศเติบโตเคียงข้างประเทศไทย ส่งเสริมไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญในภูมิภาค พร้อมพัฒารถยนต์นั่งขนาดเล็ก ที่ผลิตในประเทศไทยและส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก วางแผนเพิ่มยอดการผลิตเป็น 1 ล้านคัน/ปีในอนาคต ส่วนปีนี้ โตโยตา จะมียอดขายรถยนต์มากกกว่า 500,000 คัน ตลาดรถยนต์โดยรวมของเมืองไทยจะสร้างสถิติใหม่อีกครั้งด้วยยอดรวมกว่า 1,400,000 คัน
(6) คิง ออฟ ออโต้ โปรดักท์ ฯ จัดงาน "มหกรรมรถคันแรก" ครั้งที่ 1
บริษัท คิง ออฟ ออโต้ โปรดักท์ จำกัด เปิดงาน "มหกรรมรถคันแรก" ครั้งที่ 1 หรือ FIRST AUTO SHOW THAILAND 2012 (FAST) โดยความร่วมมือของ 2 ผู้บริหารที่คร่ำหวอดในวงการรถยนต์ พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ และ ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ ซึ่งการจัดงานมีวัตถุประสงค์เป็นงานจำหน่ายรถยนต์งานแรกของปี เพื่อให้ผู้ที่ต้องการมีรถไว้ใช้งานคันแรก ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ หรือรถมือสอง โดยสิ่งที่ผู้ชมงานจะได้รับ คือ รถคุณภาพในราคาที่ซื้อได้ รถใหม่มีหลากหลายรุ่น หลายบแรนด์ อีกทั้งยังได้รับสิทธิ์ตามนโยบายรถคันแรกของรัฐบาล ส่วนรถมือสองก็มีการยกระดับเรื่องมาตรฐานอีกขั้นด้วยการจับมือกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) นำระบบตรวจมาตรฐานรถมาใช้ ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจ
(7) นิสสัน ประกาศลงทุนเพิ่ม 11,000 ล้านบาท
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศแผนลงทุนโรงงานแห่งที่ 2 เพิ่ม 11,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ที่ ถ. บางนา-ตราด โดยโรงงานดังกล่าวจะเริ่มผลิตรถในเดือนสิงหาคมปี 2557 ด้วยการผลิตเริ่มต้นที่ 75,000 คัน และจะขยายเพิ่มเป็น 150,000 คัน/ปีในอนาคต ซึ่งโรงงานแห่งแรกมีกำลังการผลิตปีละ 220,000 คัน/ปี เมื่อรวมทั้ง 2 โรงงานจะเป็น 370,000 คัน/ปี การลงทุนครั้งนี้จะทำให้บรรลุเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในอาเซียนเป็น 15 % ในปี 2559
(8) อีซูซุ ฉลอง 3 ล้านคัน
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ประกาศความสำเร็จเฉลิมฉลองการผลิตรถ อีซูซุ ในประเทศไทยครบ 3 ล้านคัน โดย อีซูซุ เริ่มเปิดสายการผลิตครั้งแรกเมื่อปี 2506 โดยประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถพิคอัพที่สมบูรณ์แบบที่สุด มีกำลังการผลิตสูงถึง 400,000 คัน/ปี
นอกจากนี้ อีซูซุ ทุ่มงบประมาณอีก 6,500 ล้านบาท เปิดตัวโรงงานแห่งใหม่ ณ นิคมอุตสาหกรรมเกท์เวย์ซิที เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรถพิคอัพ และรถบรรทุกอีก 113,000 คัน/ปี เพื่อรองรับตลาดในประเทศและส่งออกที่เพิ่มขึ้น โดยเมื่อรวมการผลิตของโรงงานเดิม จะทำให้สามารถผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ อีซูซุ รวมทั้งแบบ ซีเคดี ได้มากกว่า 430,000 คัน/ปี ซึ่งจะช่วยคลี่คลายยอดค้างส่งของ ออลล์-นิว อีซูซุ ดี-แมกซ์ ที่ประสบความสำเร็จสูงสุด
(9) รวมรถใหม่เปิดตัวตลอดปี
ปี 2555 ถือเป็นปีทองของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย โดยบริษัทผู้ผลิตและนำเข้าจัดจำหน่ายเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่กันอย่างคับคั่ง เช่น บีเอมดับเบิลยู ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 2 รุ่น คือ 520 ไอ และ 528 ไอ สปอร์ท ส่วนรุ่นอื่นๆ ประกอบด้วย แอคทีฟไฮบริด 5, ซีรีส์ 3/มาซดา บีที-50, 3 เครื่องยนต์ 1.6 และ 2 รุ่นปรับโฉม/ปโรตอน เอกโซรา, ปเรวี/โวลโว วี 60 ดไรฟ/เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์, วีอาโน, เอสแอล, ซีแอลเอส ชูทิง เบรค, ซีแอลเอส 250 ซีดีไอ อี 300 บลูเทค ไฮบริด, เอ-คลาสส์/เลกซัส จีเอส 250, 350, แอลเอส/ฮันเด เอลันทรา, กแรนด์ สตาร์เลท/โตโยตา แคมรี, ปรีอุส/โรลล์ส-รอยศ์/เบนท์ลีย์ เปิดตัว จีที วี 8/มิตซูบิชิ มิราจ/เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์, โซนิค/ซูซูกิ สวิฟท์/ฟอร์ด โฟคัส, ฟิเอสตา 1.5/ฮอนดา ซีวิค, แจซซ์ ไฮบริด, ซิที ซีเอนจี, บรีโอ เอส เกียร์อัตโนมัติ, ออดิสซีย์, สเตพแวกอน สปาดา, ซีอาร์-เซด, ฟรีด, ซีอาร์-วี, บรีโอ อเมซ/แฟร์รารี 458/ดีเอฟเอสเค วี 27/โพร์เช บอกซ์สเตอร์/มีนี โรดสเตอร์, ลิมิเทด เอดิชัน, เครื่องยนต์ดีเซลใหม่ ภายใต้รหัส คูเพอร์ ดี และ คูเพอร์ เอสดี เปอโฌต์ 408 นิสสัน ซิลฟี /อีซูซุ เอกซ์-ซีรีส์/เรนจ์ โรเวอร์/โฟล์คสวาเกน อมารค เป็นต้น
(10) ยอดจองรถคันแรก และยอดจอง MOTOR EXPO 2012
นโยบายรถคันแรก เริ่มตั้งแต่ 16 กันยายน 2554 และสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 เป็นโครงการที่ทำให้ตลาดรถยนต์ในเมืองไทยเติบโตอย่างมาก ยอดจองรถคันแรก สรุปวันที่ 16 พย. 55 เกินกว่า 500,000 คัน คิดเป็นเม็ดเงินภาษีที่รัฐต้องคืนให้ผู้ซื้อสูงถึง 37 หมื่นล้านบาท รวมทั้งสิ้นกว่า 500,000 คัน และ MOTOR EXPO 2012 ถือเป็นงานที่ส่งเสริมโครงการรถคันแรกอีกงานหนึ่ง ส่งผลให้ยอดจองในงานปีนี้ทะลุเกิน 50,000 คัน
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/31539