ทั่วไป
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด แนะนำ ALL-NEW ISUZU D-MAX V-CROSS 4x4 ใหม่ รถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ มาดสปอร์ทโฉมใหม่ ออกแบบภายใต้คอนเซพท์ ACTIVE ADVENTURE ลุยได้ทุกเส้นทางพร้อมเลือกโหมดขับขี่ได้ ด้วยระบบ TERRAIN COMMAND เครื่องยนต์แรง ประหยัดเทคโนโลยีทันสมัย ตอบสนองการใช้งานทุกรูปแบบ โดดเด่นด้วยเทคโนโลยี ISUZU INSIGHT สมองกลอัจฉริยะ (ECM) คอยประมวลผล พฤติกรรมการขับขี่ในชีวิตประจำวันของผู้ขับอย่างละเอียด โดยเปรียบเทียบพฤติกรรมการขับขี่ครั้งที่ผ่านมา นำไปพัฒนาการขับขี่ให้ประหยัดมากขึ้น
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด แนะนำ ALL-NEW ISUZU D-MAX V-CROSS 4x4 ใหม่ รถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ มาดสปอร์ทโฉมใหม่ ออกแบบภายใต้คอนเซพท์ ACTIVE ADVENTURE ลุยได้ทุกเส้นทางพร้อมเลือกโหมดขับขี่ได้ ด้วยระบบ TERRAIN COMMAND เครื่องยนต์แรง ประหยัดเทคโนโลยีทันสมัย ตอบสนองการใช้งานทุกรูปแบบ โดดเด่นด้วยเทคโนโลยี ISUZU INSIGHT สมองกลอัจฉริยะ (ECM) คอยประมวลผล พฤติกรรมการขับขี่ในชีวิตประจำวันของผู้ขับอย่างละเอียด โดยเปรียบเทียบพฤติกรรมการขับขี่ครั้งที่ผ่านมา นำไปพัฒนาการขับขี่ให้ประหยัดมากขึ้น
นอกจากนี้ V-CROSS 4x4 ใหม่ ยังพัฒนาช่วงล่างเพิ่มสมรรถนะให้ลุยเต็มที่ มีระยะยืดช่วงล้อมากขึ้น และยกระดับความสูงใต้ท้องรถให้สูงถึง 235 มม. เพิ่มความสามารถในการไต่เนินเอียงถึง 49 องศา มุมปะทะ 30 องศา และมุมจาก 29.2 องศา
ภายนอก
ใหม่หมดทุกมิติ
V-CROSS 4x4 ใช้แนวคิด 3 ประการ คือ ความสมดุลของรูปทรง หรือ PERFECT PROPORTION สมส่วนทุกมุมมอง ทั้งระยะใกล้/ไกล รูปทรงดุดันทรงพลัง หรือ AGGRESSIVE FORM ตัวรถทรงลิ่ม ลู่ลมแบบ WEDGE-SHAPE DESIGN ดุดันดุจกล้ามเนื้อนักกีฬา ด้วยโป่งข้างขนาดใหญ่ MUSCULAR FENDER เส้นสายด้านข้างแบบดาบคาตะนะ (KATANA LINE)
รูปลักษณ์ 3 มิติ หรือ 3-DIMENSIONAL STRUCTURE ด้านหน้า 3 มิติ ดูมีความชัดลึก ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ พร้อมไฟท้ายแอลอีดี ซึ่งใช้เป็นครั้งแรกในวงการพิคอัพ ที่ออกแบบตัวรถให้ลู่ลม และเงียบที่สุด ด้วยเทคโนโลยีอากาศพลศาสตร์ดุจรถไฟหัวกระสุน เพื่อให้ได้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานดีที่สุด ผ่านการทดสอบในอุโมงค์ลม ซึ่งใช้สำหรับการทดสอบรถสปอร์ท โดยเฉพาะการทดสอบที่อุโมงค์ลม JAPAN RAILWAY TECHNICAL RESEARCH INSTITUTE หรือ JR ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งใช้ทดสอบรถไฟหัวกระสุน หรือ ชินคันเซน อันโด่งดัง
กระบะท้ายขนาดใหญ่ มิติยาว 1,795 มม. ในรุ่น 2 ประตู และ 1,485 มม. ในรุ่น 4 ประตู ที่เพียงพอกับสัมภาระในวันพักผ่อน รวมทั้งจักรยานคันโปรด โป่งล้อขนาดใหญ่สมกับเป็นสปอร์ทพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ
ภายใน ยูนิเวอร์แซล ดีไซจ์น สะดวกสบายครบ
ห้องโดยสารยูนิเวอร์แซล ดีไซจ์น (UNIVERSAL DESIGN) เน้นความหรูหรา สะดวกสบาย ในแบบ เดอลุกซ์ แคพซูล ผสานความลงตัว ใช้งานง่าย สะดวกสบาย เหมาะกับทุกสรีระ เบาะผู้ขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง BOLSTER SEAT เบาะนั่งด้านหลังกว้างขวาง นั่งสบาย ด้วยพนักพิงเอนรับกับทุกสรีระ ออกแบบให้มีที่วางแขนในตัว ปรับพับได้แบบ 60:40 เก็บสัมภาระหลากชนิดได้จุใจ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ
แผงหน้าปัด SUPER VISION พร้อมจอ MULTI-INFORMATION DISPLAY ขนาดใหญ่ แสดงข้อมูลการขับขี่หลากหลายรูปแบบ พร้อมโหมดภาษาไทยและอังกฤษ ปรับความสว่างอัตโนมัติ สามารถแสดงข้อมูลปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง อุณหภูมิของเครื่องยนต์ อุณหภูมิภายนอกห้องโดยสาร ระยะทาง (TRIP A) เวลา ตำแหน่งเกียร์ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบค่าเฉลี่ย หรือแบบขณะขับขี่ นอกจากนี้ยังมีข้อความต้อนรับปรากฏขึ้นเมื่อสตาร์ทรถ พร้อมข้อความและเสียงเตือนเมื่อลืมปิดไฟหน้า หรือลืมถอดกุญแจ
เครื่องเสียง KENWOOD ขนาด 7 นิ้ว (2 DIN) ควบคุมการทำงานได้จากหน้าจอระบบสัมผัส ความละเอียด 1.15 ล้านพิกเซล เล่นได้ทั้ง DVD/VCD/MP3/WMA และ DIVX เชื่อมต่ออุปกรณ์ความบันเทิงได้ทั้ง IPOD/IPHONE และเครื่องเล่น MP3 อื่นๆ ผ่านทางช่อง USB สามารถแสดงเส้นทางด้วย I-GENII ระบบนำทางผ่านดาวเทียม พร้อมฟังค์ชันรองรับการแสดงข้อมูลสภาพการจราจร
ระบบเสียง SURROUND SOUND 8 ลำโพง คู่หน้าขนาดใหญ่พิเศษ FULL SIZE 6x9 นิ้ว และลำโพง EXCITER ติดตั้งบนเพดาน ให้มิติเสียงสมจริงทุกรายละเอียด พร้อมฟังค์ชันปรับระดับเสียงตามความเร็วรถ นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบไล่ฝ้าที่กระจกหน้า กระจกข้าง และแผงลวดไล่ฝ้าที่กระจกหลัง ให้ทัศนวิสัยการขับขี่ที่ดี พร้อมระบบตัดการทำงานอัตโนมัติ
เครื่องยนต์ แรง พร้อมเทคโนโลยีประหยัด
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ใหม่ DDI 3.0 VGS TURBO 3.0 ลิตร เทอร์โบแปรผันเทคโนโลยีล่าสุด DDI SUPER COMMONRAIL เจเนอเรชัน 3.5 ผ่านมาตรฐานยูโร 5 ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดมหาศาล 38.7 กก.-ม. ที่ 1,800-2,800 รตน. สำหรับชีวิตเหนือขีดจำกัดอย่างแท้จริง และปิดท้ายด้วย DDI 2.5 VGS TURBO 2.5 ลิตร ให้พลัง 136 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. และแรงบิด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,800-2,800 รตน.
ระบบหัวฉีดแรงดันสูง 180 MPA หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่แบบ 8 รู เทอร์โบแปรผันใหม่ ขนาดกะทัดรัด ตอบสนองได้แรง และเร็วกว่าในทุกรอบความเร็วเครื่องยนต์ โดยเฉพาะรอบต่ำ ห้องเผาไหม้แบบ HI-SWIRL เพิ่มอัตราส่วนของการหมุนวนอากาศให้มากขึ้น ทำให้น้ำมันผสมกับอากาศได้ดีขึ้น
ติดตั้ง ISUZU INSIGHT สมองกลอัจฉริยะ (ECM) เพื่อประมวลผล พฤติกรรมการขับขี่ในชีวิตประจำวันของผู้ขับอย่างละเอียด และยังสามารถขอรับรายงานการขับขี่ พร้อมคำแนะนำ เมื่อเข้ารับการตรวจเชคตามระยะที่ศูนย์บริการมาตรฐาน อีซูซุ ทำให้สามารถเปรียบเทียบผลการประหยัดน้ำมัน กับการขับขี่ครั้งที่ผ่านมา นำไปพัฒนาการขับขี่ที่ดีขึ้น
ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ รุ่นใหม่มีโหมดสปอร์ท REV-TRONIC การเข้าเกียร์ง่ายเหมือนเกียร์ธรรมดา พร้อมระบบป้องกันเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังที่เสียหายจากการเข้าเกียร์ผิด เพื่อให้การเข้าเกียร์เหมาะสมกับทุกรอบความเร็วเครื่องยนต์ ส่วนเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะใหม่ แบบ SPORT-SHIFT ออกแบบอัตราทดเกียร์ใหม่ มีช่วงชักสั้น เข้าเกียร์ง่าย ให้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ลื่นไหลตลอดทุกช่วงความเร็ว
สวิทช์ควบคุมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ TERRAIN COMMAND สามารถปรับระบบขับเคลื่อนได้ตามต้องการทั้ง 4 และ 2 ล้อ การปรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ความเร็วสูง สามารถปรับได้ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. โดยไม่ต้องหยุดรถ เมื่อต้องการกำลังฉุดลากสูงสุด จะต้องจอดรถให้สนิท แล้วจึงปรับจาก 4H เป็น 4L
ระบบรองรับ ทรงตัวเยี่ยม ปลอดภัยครบ
สมรรถนะการทรงตัวดีเยี่ยม ด้วย I-GRIP PLATFORM ที่ขยายขนาดฐานล้อ ความกว้างช่วงล้อ พร้อมจัดวางตำแหน่งเครื่องยนต์ใหม่ ให้อยู่เยื้องหลังล้อคู่หน้า ช่วยให้การกระจายน้ำหนักสมดุลขึ้น แชสซีส์มีพื้นที่หน้าตัดขนาด 90x173.6 มม. ขนาดใหญ่สุดในรถระดับเดียวกัน แข็งแกร่งกว่าเดิมถึง 42 %
ช่วงล่างหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ช่วงล่างหลังแบบแหนบขนาดยาวพิเศษ ทรงตัวเป็นเยี่ยมในทุกสภาวะ ทั้งรถเปล่าหรือบรรทุก ให้ความนุ่มหนึบบนถนนเรียบ และนุ่มนวลเมื่ออยู่บนเส้นทางที่ขรุขระ ลดความเหนื่อยล้าแม้เดินทางไกล
สมรรถนะการยุบตัวของล้อขณะปีนไต่ มีระยะยุบตัวของล้อที่ดีกว่า ทั้งล้อหน้าและหลัง สามารถลุยฝ่าอุปสรรคได้ดีกว่า ชอคอับแกสทั้ง 4 ล้อยาวขึ้น ดูดซับแรงกระแทกได้ดีเป็นพิเศษ ให้การขับขี่นุ่มนวล แม้ขณะลุยทางวิบาก ขับสบาย ไม่เมื่อยล้า
ติดตั้งระบบป้องกันก่อนเกิดอุบัติเหตุ (ACTIVE SAFETY) อาทิ ระบบเบรค เอบีเอส 4 แชนแนล 4 เซนเซอร์ พร้อมอีบีดี และบีเอ เพิ่มแรงเบรคอัตโนมัติ เสริมด้วยระบบควบคุมการทรงตัว อีเอสซี และระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว ทีซีเอส หม้อลมเบรคขนาดใหญ่พิเศษ 10.5 นิ้ว พร้อม TIED-BAR จานเบรคหน้า 300 มม. พร้อมคาลิเพอร์แบบลูกสูบคู่ ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังมีระบบดู-อัล จี-เซนเซอร์ ควบคุมการทำงานของระบบเบรค เอบีเอส อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในทางวิบาก
ส่วนระบบความปลอดภัยแบบป้องกันขณะเกิดอุบัติเหตุ (PASSIVE SAFETY) อาทิ โครงสร้างตัวถังนิรภัยแบบเหล็กกล้า ผลิตด้วยเทคโนโลยี TAILOR WELDED BLANK ใช้เหล็กหนาพิเศษมาเสริมความแข็งแกร่งให้ห้องโดยสาร และแข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วยเหล็กกล้าขึ้นรูปชิ้นเดียว
แกนพวงมาลัย และแป้นเบรคแบบยุบตัวได้ แอร์แบกคู่ (DUAL SRS AIRBAGS) เข็มขัดนิรภัยแบบรั้งกลับอัตโนมัติ ติดตั้งระบบลอคประตูอัตโนมัติ เมื่อรถวิ่งถึงความเร็วประมาณ 20-25 กม./ชม. และระบบป้องกันกระจกหนีบด้านคนขับ
กุญแจระบบอิมโมบิไลเซอร์ พร้อมรีโมทในตัว มีระบบตรวจสอบรหัสของกุญแจและเครื่องยนต์ให้ตรงกัน ป้องกันการใช้กุญแจปลอมเพื่อสตาร์ทรถ พร้อมระบบป้องกันการโจรกรรม เมื่อมีการเปิดประตูรถ หรือเปิดฝากระโปรงหน้าผิดวิธี
V-CROSS 4x4 มีสีให้เลือก 5 สี ได้แก่ เงินอาร์คทิค เงินเมกซิกัน ขาวมุกเอเวอเรสต์ แดงทัสกานี และดำออสเตรเลียนโคล
ข้อมูลจำเพาะ ISUZU D-MAX V-CROSS 4x4 4 ประตู Z-PRESTIGE A/T ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด โทร. 0-2966-2111, 0-2966-2222
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,190/1,860/1,850
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,570
ฐานล้อ (มม.) 3,095
น้ำหนัก (กก.) 1,745
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,999
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.4/104.9
อัตราส่วนกำลังอัด 17.3:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 177/3,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.7/1,800-2,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5 พร้อมระบบ REV-TRONIC
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง เหล็กกันโคลงพร้อมชอคอับแกส
พร้อมหลัง แหนบเหนือเพลารูปครึ่งวงรี พร้อมชอคอับแกส
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ อีเอสซี ทีซีเอส
หน้า จาน ช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
I-GENII นำทางผ่านดาวเทียม รองรับข้อมูลสภาพการจราจร
ISUZU INSIGHT สมองกลอัจฉริยะ (ECM) ประมวลผล พฤติกรรมการขับขี่ในชีวิตประจำวันอย่างละเอียด สามารถเปรียบเทียบผลการประหยัดน้ำมัน กับการขับขี่ครั้งที่ผ่านมา เพื่อนำไปพัฒนาการขับขี่ให้ดีขึ้น
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง Nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/31287