ทดสอบ
ซีดานหรู โอ่อ่า สบายกว่าใคร
หลังการเปิดตัวซีดานระดับ ซี เซกเมนต์ ประจำค่าย รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง ซิลฟี (SYLPHY) ได้ไม่นาน นิสสัน จัดทริพทดลองขับให้แก่สื่อมวลชนสายยานยนต์ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดที่ จ. เชียงใหม่ เส้นทางผสมผสานระหว่างทางหลวง ลัดเลาะไปตามไหล่เขา และการขับขี่ในตัวเมือง โดยให้ทดลองขับเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เท่านั้น
ภายนอก
ลื่นไหล ใหญ่โต หรูหรา
เส้นสาย นิสสัน ซิลฟี เน้นความโค้งมน พร้อมความกลมกลืน ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งระดับเดียวกัน ที่มักจะเน้นความสปอร์ท ผลจากการออกแบบดังกล่าว ทำให้ตัวรถแลดูใหญ่โต โอ่อ่า พร้อมเจือมาดหรู มากกว่าใคร ด้วยไฟหน้า และไฟท้าย แบบแอลอีดีถึง 54 ดวง ประกบคิ้วขอบหน้าต่างด้วยโครเมียม รวมไปถึงกระจังหน้าที่คุ้นหน้าคุ้นตาของ อัลเมรา (ALMERA) ในขณะที่รูปทรงด้านท้าย บางมุมดูแล้วให้ความรู้สึกคล้าบกับซีดานรุ่นพี่ร่วมค่ายอย่าง เทอานา (TEANA) ซะงั้น
เมื่อดูตามสเปคแล้ว ซิลฟี มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาคู่แข่งระดับเดียวกันจริงๆ ยาว 4,615 มม. มากกว่า เชฟโรเลต์ ครูซ (CHEVROLET CRUZE) ที่ 4,600 มม. และระยะฐานล้อ 2,700 มม. เท่ากับ ฮันเด เอลันทรา (HYUNDAI ELANTRA) พอดี ส่วนล้อแมกมีขนาด 16 นิ้ว เท่านั้น ถ้าเพิ่มเป็น 17-18 นิ้ว จะเสริมมาดหรูมากกว่านี้
ภายใน
กว้าง นั่งสบาย
ห้องโดยสารของรถรุ่นนี้ ให้ความรู้สึกนุ่มนวล ด้วยโทนสีเบจ พร้อมเสริมมาดหรูพอประมาณด้วยลายไม้บริเวณคอนโซลหน้าที่เล่นความโค้งมน แบบเดียวกับเส้นสายของตัวถังภายนอก (รุ่น 1.6 เป็นวัสดุสีเงิน) เบาะทรงกว้าง นั่งสบาย พวงมาลัยอวบจับกระชับมือ ติดตั้งระบบมัลทิฟังค์ชัน ส่วนพื้นที่ผู้โดยสารด้านหลังกว้างขวาง รวมไปถึงการบรรทุกสัมภาระด้านท้าย กับปริมาตรถึง 510 ลิตร ทัดเทียมซีดานขนาดใหญ่ พื้นที่วางขาเหลือเฟือ แถมยังติดตั้งช่องแอร์ด้านหลัง เพื่อกระจายความเย็นได้ทั่วถึงทั้งคัน สิ่งดังกล่าวที่ว่ามา คือ จุดแข็งของ ซิลฟี อย่างแท้จริง รวมไปถึงความเงียบภายในห้องโดยสารที่ทำได้ดีมาก จะมีเพียงเสียงยางเล็กน้อยขณะแล่น อาจจะดีกว่านี้ ถ้าเปลี่ยนไปใช้ยางแบบนุ่มเงียบ แทนที่ยางเน้นประหยัด
เครื่องยนต์
ไม่หวือหวา แต่ต่อเนื่อง
เครื่องยนต์ของ ซิลฟี รุ่น 1.8 ลิตร ที่เราได้ทดลองขับ มีกำลัง 131 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แม้จำนวนแรงม้าอาจน้อยกว่าคู่แข่งระดับเดียวกันอยู่บ้าง แต่แรงบิดกลับไม่น้อยหน้าถึง 17.8 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผันที่ใช้ในรถสายการผลิตของ นิสสัน หลายรุ่น (XTRONIC CVT)
ลักษณะการทำงานของเครื่องยนต์เป็นไปตามมาดของรถรุ่นนี้ ไม่เน้นความหวือหวา แต่ส่งกำลังได้ต่อเนื่อง เรี่ยวแรงมาเรื่อยๆ ยามเมื่อกดคันเร่งเพิ่มความเร็ว หรือขึ้นทางลาดชันในดอย ก็ไม่ถึงกับอืดแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามด้วยบุคลิกลักษณะที่เป็น ยามกดคันเร่งลึกเพื่อเร่งแซง อาจต้องเผื่อระยะไว้บ้าง ส่วนเรื่องความประหยัด ถือว่าทำได้ดีพอใช้ กับเส้นทางที่หลากหลายจนเสร็จสิ้นการทดลองขับในช่วงเย็น พบว่าน้ำมันเชื้อเพลิงยังเหลืออีกมาก
ระบบรองรับ
นุ่มดี หนึบด้วย
ขณะทดลองขับ เรามีความรู้สึกว่าการบังคับควบคุมพวงมาลัยค่อนข้างเบาแรง เน้นความสะดวกสบายขณะขับที่ความเร็วต่ำ โลดแล่นไปตามทางคดโค้งของภูเขา ทำได้ง่ายดาย ส่วนในทางราบเรียบที่ระดับความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. ถือว่ายังมีความมั่นคงเป็นอย่างดี แต่หากความเร็วมากกว่า 140 กม./ชม. ขึ้นไป อาจรู้สึกหวิวบ้าง
ช่วงล่างปรับแต่ง เน้นความนุ่มนวล ผสมผสานความหนึบ สำหรับการขับบนทางหลวง ช่วงล่างดูดซับแรงจากพื้นผิวได้ดี ให้ความรู้สึกเรียบ นิ่ง ราวกับรถขนาดใหญ่ จากการพูดคุยกับทีมงานก็ได้รู้ว่า ซิลฟี รุ่นที่ผลิตในเมืองไทย มีการตอบสนองของช่วงล่างระหว่างความนุ่ม และความหนึบ อย่างละครึ่ง แต่เมื่อเทียบกับช่วงล่างของรุ่นที่จำหน่ายในประเทศจีน จะเน้นความนุ่มนวลเต็มตัว ขณะที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อ เซนทรา (SENTRA) จะเน้นความหนึบมากกว่า เมื่อพิจารณาสภาพถนนในเมืองไทยแล้ว ลักษณะช่วงล่างแบบนุ่มผสมหนึบแบบนี้ ถือว่ามีความเหมาะสม
สรุป
ไม่ต้องมีเงินล้าน ก็หรูได้
นิสสัน ซิลฟี แสดงบุคลิกความเป็นซีดานหรูอย่างชัดเจน ทั้งภายนอก/ภายใน ให้ความรู้สึกนุ่มนวล และมั่นคง พื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ สมรรถนะโดยรวมที่รองรับชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี แม้อุปกรณ์มาตรฐานที่ให้มา จะไม่ถึงกับโดดเด่นมากนัก แต่ถ้าเทียบกับข้อดีต่างๆ ตามที่กล่าวมาแล้ว ยังถือเป็นตัวเลือกของรถในระดับ ซี เซกเมนต์ ที่มีความแตกต่าง และน่าสนใจอีกรุ่นหนึ่ง กับราคาของรุ่น 1.8 ลิตร 899,000-931,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน ซิลฟี 1.8 วี
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2401-9600
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,615/1,760/1,495
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,545/1,540
ฐานล้อ (มม.) 2,700
น้ำหนัก (กก.) 1,218
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 52
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,798
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 79.7/90.1
อัตราส่วนกำลังอัด 9.9:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 131/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 17.8/3,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค มัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และบีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 899,000
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/31277