X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบ
15 Nov 2012
แฮทช์แบค กำลังดี (เซล) เท่ ประหยัด
หลังเปิดตัว มีนี คูเพอร์ ดี และ มีนี คูเพอร์ เอสดี เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 4 สูบเรียง ตัวใหม่ ขนาดความจุ 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน ไม่นาน มินิ ประเทศไทย และ บีเอ็มดับเบิลยูกรุ๊ป ประเทศไทย เชิญสื่อมวลชนไปทดลองขับ โดยเตรียมรถไว้ทั้งหมด 5 รุ่น 7 คัน 2 ประตู คูเป คูเพอร์ เอสดี (COUPE COOPER SD) 3 ประตู แฮทช์แบค คูเพอร์ ดี (COOPER D) 2 คัน คูเพอร์ เอสดี (COOPER SD) และ 5 ประตูสไตล์ครอสส์โอเวอร์ คันทรีแมน คูเพอร์ ดี (COUNTRYMAN COOPER D) คันทรีแมน คูเพอร์ เอสดี (COUNTRYMAN COOPER SD) 2 คัน แต่ "ฟอร์มูลา" จะขอรายงานเฉพาะรุ่น คูเพอร์ ดี ที่กำลังได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ทั้งด้วยเหตุผลเรื่องราคา และความประหยัด ภายนอก เท่เหมือนเดิม เติมตัว D ตัวถังแฮทช์แบค ประสบความสำเร็จจากรูปลักษณ์ ไฟหน้าทรงกลม เสา เอ บี และ ซี แนวตั้ง หลังคาทรงหนา ต่อเนื่องมาถึง เจเนอเรชันที่ 2 (R56) เช่นเดืยวกับ คูเพอร์ ดี และคูเพอร์ เอสดี ซึ่งยังคงอยู่ในร่างของ คูเพอร์ และคูเพอร์ เอส ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน คูเพอร์ เอสดี จะต่างจาก คูเพอร์ ดี ในส่วนสกูพบนฝากระโปรง กันชนหน้าและหลังที่อวบเสริมกรอบโครเมียม กระจังหน้าแบบสปอร์ท ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ซีนอน และซันรูฟแบบไฟฟ้า ภายใน รวมสมัย ดีไซจ์นเฉพาะตัว ห้องโดยสารผสมผสานระหว่างความทันสมัยและย้อนยุคเข้าไว้ด้วยกัน มาตรวัดความเร็วทรงกลมขนาดใหญ่กลางคอนโซล และวัดรอบเครื่องยนต์ตัวเล็กติดตรงคอพวงมาลัย และอุปกรณ์มาตรฐานที่มีดีไซจ์นเฉพาะตัว เครื่องเล่นซีดีรองรับไฟล์ เอมพี 3 (MP3) ฟังค์ชันเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่านบลูทูธ (BLUETOOTH) ควบคุมได้บนพวงมาลัย แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย และเบาะนั่งแบบสปอร์ทบุด้วยหนังสลับผ้า คูเพอร์ ดี ก็ดูลงตัว และสะดวกสบายกับการใช้งาน แต่ถ้าต้องการหรูกว่านี้ คงต้องขยับขึ้นไปที่ คูเพอร์ เอสดี ที่มีทั้ง ระบบลำโพงไฮไฟของ HARMAN KARDON ระบบเชื่อมต่อช่อง USB และระบบเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชัน MINI CONNECTED เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน โดยจะแสดงผลบนหน้าจอของรถ ควบคุมด้วยจอยสติคซึ่งติดตั้งอยู่ด้านหลังคอนโซลเกียร์ ดึงปกอัลบัม ชื่อเพลง ชื่อศิลปิน รวมทั้งเล่นหนัง (เมื่อรถจอดนิ่ง) นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนทผ่านทางไอโฟนได้ด้วย การควบคุมทำได้ง่ายไม่ซับซ้อน เครื่องยนต์ กำลังดี ประหยัดกว่าเบนซิน คูเพอร์ ดี เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน พื้นฐานเดียวกับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ซีรีส์ 5 และ เอกซ์ 3 มีความจุ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 112 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 27.51 กก.-ม. ที่ 1,750-2,250 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ STEPTRONIC มีบวก/ลบ แม้แรงม้าจะดูน้อยไปนิด เมื่อเทียบกับรุ่น คูเพอร์ เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร 122 แรงม้า แต่ด้วยแรงบิดสูงในรอบที่ต่ำกว่า และมีความยืดหยุ่นสูง แค่เพิ่มน้ำหนักเท้าลงไปก็ได้กำลัง โดยไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ ช่วงแรกของการเดินทางจาก ALL SEASON PLACE ถนนวิทยุ ผ่าน กบินทร์บุรี ไปยังโรงแรมคันทารี ปราจีนบุรี เป็นการวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระยะทางประมาณ 180 กม. กับเวลา 2 ชม. ครึ่ง ตัวเลขที่ออกมา 20.1 กม./ลิตร ดีกว่าที่สเปคระบุไว้ คือ 19.6 กม./ลิตร เล็กน้อย เพราะขับออกนอกเมือง รถไม่ติดมาก ระบบรองรับ คม แน่นหนึบ และมั่นคง ช่วงล่างของ คูเพอร์ ดี ออกแบบเพื่อรองรับการขับที่เน้นสมรรถนะ จึงหนึบแน่นอย่างมั่นคง แต่อาจแข็งกระด้างไปบ้างที่ความเร็วต่ำ เพราะยาง RUNFLAT พวงมาลัยตอบสนองเร็ว ผนวกกับขนาดตัวที่กะทัดรัด และระยะโอเวอร์แฮงที่น้อย คล่องตัว สนุกกับการเข้าโค้ง เปลี่ยนทิศทางกะทันหัน และรู้สึกนิ่งขณะขับที่ความเร็วสูง สรุป จ่ายแพงกว่า แต่คุ้ม มีนี คูเพอร์ ดี ขับดีสมชื่อ เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซิน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำกว่า โดยเฉพาะการขับเดินทางไกล อัตราเร่งช่วงความเร็วต่ำถึงปานกลางมาทันใจ แลกกับราคาที่แพงขึ้น 3 แสนบาท ก็ยังคุ้มค่า น่าใช้ ข้อมูลจำเพาะ มีนี คูเพอร์ ดี ผู้แทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888, 1-800-269-269 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,723/1,683/1,407 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,459/1,467 ฐานล้อ (มม.) 2,467 น้ำหนัก (กก.) 1,165 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 40 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซลคอมมอนเรล 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน ความจุ (ซีซี) 1,995 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.0 อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 112/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 27.5/1,750 - 2,250 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มิลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ไฟฟ้าแปรผัน ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ หลัง จาน พร้อมช่องระบายอากาศ ราคา (บาท) 2,490,000
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/31229
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th