ทดสอบ
ม้าศึกตัวแกร่ง คู่ใจคาวบอยจอมลุย !
เชฟโรเลต์ (CHEVROLET) รุกตลาดสายพันธุ์ตัวลุยต่อเนื่อง ด้วย เอสยูวี ทเรลบเลเซอร์ (TRAILBLAZER) ที่ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับกระบะ โคโลราโด (COLORADO)
ภายนอก
ตัวใหญ่ มาดเข้ม แฝงหรู
ด้านหน้ายังคงความขึงขังในสไตล์ อเมริกัน โดดเด่นด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ พร้อมโลโก โบว์ไท (BOWTIE) สีทองอร่าม เสริมมาดดุด้วยโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ พร้อมกับสันเหลี่ยมตามส่วนต่างๆ ทำให้ เอสยูวี รุ่นนี้มีทั้งมาดหรู และดุดัน อย่างลงตัว คันที่เราได้ทดลองขับเป็นรุ่นทอพ แอลทีเซด 1 (LTZ 1) ให้ล้อแมก 18 นิ้วกับยางขนาด 265/60 R18 ดูหนักแน่นและลงตัวกว่ายางขนาด 245/70 R16 อย่างเห็นได้ชัด
ภายใน
กว้างสบาย ประโยชน์ใช้สอยครบ
เมื่อเข้ามาภายในห้องโดยสาร เราพบว่าพื้นที่มีให้อย่างเหลือเฟือ คอนโซลหน้าถอดแบบมาจากระบะ โคโลราโด เช่นกัน แต่ติดตั้งลิ้นชักเก็บของตามจุดต่างๆ เอาไว้มากมาย เนื่องจากเป็นรุ่นทอพ แอลทีเซด 1 อุปกรณ์ใช้สอยต่างๆ จึงให้มาครบ ไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมระบบเครื่องเสียง จีพีเอส และระบบครูสคอนทโรล
เบาะนั่ง 3 แถว มีช่องแอร์สำหรับทุกจุด เบาะแถวที่ 2 สามารถพับตั้งสะดวกด้วยการดันสลักเพียงครั้งเดียว ส่วนแถวที่ 3 สามารถพับพนักพิงลงมา (แต่ไม่ราบสนิทกับพื้นรถ) เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมภาระ รองรับถุงกอล์ฟขนาดใหญ่ได้สบายๆ โดยรวมแล้วการตกแต่งภายในให้ทั้งความกว้างขวาง และมีรูปแบบการตกแต่งที่ให้ความรู้สึกทันสมัยไม่น้อย จนแทบลืมไปเลยว่านี่คือ เอสยูวี แบบ พีพีวี ที่ใช้พื้นฐานร่วมกับรถกระบะ
เครื่องยนต์
แรงบิดเหลือ ลุยสนุก ปลายไหล
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.8 ลิตร DURAMAX กำลัง 180 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 47.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. มีลักษณะของแรงบิดที่แปลกเล็กน้อย เนื่องจากมีรอบการทำงานของแรงบิดสูงสุดคงที่ ส่วนระบบเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ ขณะแล่นบนทางราบเราใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง (2H) แต่ขณะทดลองขับในสนามแบบ 4WD จึงจะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สำหรับทางสมบุกสมบัน (4L)
สำหรับทางราบ อัตราเร่งออกตัวค่อยเป็นค่อยไป ไม่หวือหวามากนัก ต่างจากกระบะ โคโลราโด ที่เราทดสอบมาแล้ว มีความกระฉับกระเฉงมากกว่านี้ อาจเป็นผลจากน้ำหนักรวมของตัวรถกว่า 2 ตัน ผนวกกับยางหน้ากว้างขนาดใหญ่ตามที่กล่าวไปแล้ว อย่างไรก็ตามอัตราเร่งหลังจากวิ่งไหลที่ความเร็วคงที่ สามารถไต่ความเร็วระดับ 140-150 กม./ชม. ได้อย่างไม่ยากเย็น นอกจากนี้การเร่งแซงค่อนข้างน่าพอใจ เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่ดี
ถัดจากการขับบนทางราบ ทางผู้จัดได้เตรียมสนามทดลองขับทางวิบาก ณ ฟาร์มโชคชัย เริ่มด้วยการสาธิตประสิทธิภาพการลากจูงที่น้อยรายจะกล้านำเสนอคุณสมบัติในส่วนนี้ ด้วยรถลากที่มีน้ำหนักร่วม 3 ตัน พละกำลังของ ทเรลบเลเซอร์ สามารถรองรับได้เป็นอย่างดี การออกตัวขณะลากจูงยังลื่นไหล ไม่มีอาการหน่วงจากด้านท้ายแม้แต่น้อย สมเป็น เอสยูวี สายพันธุ์อเมริกันที่มีความโดดเด่นด้านการลากจูง
สถานีต่อไปเป็นการจำลองสถานการณ์บุกตะลุยบนทางโคลนเลน สภาพหนทางเป็นหลุมลึก และมีเนินสูงชัน การขับในสถานีเราเปลี่ยนไปใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4 L) และรักษารอบเครื่องยนต์ที่ 2,000 รตน. ตัวรถสามารถขับเคลื่อนไปตามอุปสรรคได้อย่างไม่ยากเย็น แรงบิดที่เหลือเฟือทำให้การปีนขึ้นเนินที่มีสภาพพื้นผิวเป็นโคลนสามารถผ่านพ้นได้ไม่ยากนัก เพียงรักษารอบเครื่องในระดับที่เหมาะสม และการควบคุมทิศทางพวงมาลัยที่ถูกต้อง
สถานีที่ 3 เป็นการขับเข้าไปในบริเวณไร่ฟาร์มโชคชัย 2 ลัดเลาะไปตามเนินเขา เพื่อทดลองใช้ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) และระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชัน (HSA) โดยขณะขับลงเขาระบบจะช่วยชะลอความเร็วของรถเอาไว้โดยที่ไม่ต้องแตะเบรคแต่อย่างใด ทำให้การขับลงทางลาดชันมีความปลอดภัยเป็นอย่างมาก การออกตัวขณะที่อยู่บนทางลาดชันระบบจะหยุดรถเอาไว้ชั่วขณะที่เราถอนเท้าจากแป้นเบรคไปยังคันเร่ง ช่วยไม่ให้รถไหลถอยหลัง นับเป็นระบบที่อำนวยความสะดวกขณะการขับไปตามทิวเขาได้เป็นอย่างดี
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ รองรับพื้นผิวได้หลากหลาย
หลังจากผ่านการทดลองขับครบทุกสถานี เรามีความรู้สึกว่า เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ มีน้ำหนักของพวงมาลัยที่มีเหมาะสม ตอบสนองดีสำหรับรถประเภทนี้ ด้านช่วงล่างให้อารมณ์ออกไปทาง นุ่มหนึบ ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบมัลทิลิงค์ 5 จุด (แทนช่วงล่างด้านหลังแบบแหนบของ โคโลราโด) การขับบนทางราบให้ความรู้สึกที่กระด้างเล็กน้อยที่ความเร็วต่ำ มีอาการโคลงบ้างตามลักษณะของ เอสยูวี ทรงสูง แต่หนึบที่ความเร็วสูง ส่วนทางสมบุกสมบันช่วงล่างมีการให้ตัวได้ดี แต่ด้วยช่วงล่างที่มีความซับซ้อนเช่นนี้ อาจไม่เหมาะกับการลุยแบบกระแทกกระทั้น ขณะที่ระบบเบรคเป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ ต่างจากคู่แข่งระดับเดียวกันที่มีระบบเบรคคู่หลังแบบดุม
สรุป
เอสยูวี หรู มาดเข้ม สไตล์คาวบอย
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ แสดงให้เห็นความเป็น เอสยูวี ที่มีความเหมาะสมทั้งทางราบ และทางสมบุกสมบัน รูปทรงคมเข้มทันสมัยแฝงความหรูหรา พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางเหลือเฟือ สมรรถนะโดดเด่นสำหรับการลุยที่หลากหลาย ขณะที่การใช้งานบนทางราบก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ทำให้รถคันนี้มีการใช้งานที่ยืดหยุ่นกว่า เอสยูวี แบบครอสส์โอเวอร์ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับรถสายพันธุ์ลุยที่มีในท้องตลาดขณะนี้ กับราคา 1,059,000-1,489,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ แอลทีเซด 1
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,878/1,902/1,847
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,570
ฐานล้อ (มม.) 2,845
น้ำหนัก (กก.) 2,100
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 16 วาล์ว DURAMAX
ความจุ (ซีซี) 2,776
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 94.0/100.0
อัตราส่วนกำลังอัด 16.0:0
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 180/3,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 47.9/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก
หลัง มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี ทีซีเอส อีเอสพี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 1,489,000
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/30904