ทั่วไป
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ปี '55 กับ '54
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม + 17.2 %
รถยนต์นั่ง - 6.1 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 29.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 229.3 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ + 27.7 %
รถเอมพีวี + 72.3 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม + 14.5 %
รถยนต์นั่ง - 8.6 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 26.6 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 199.0 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ + 40.6 %
รถเอมพีวี + 50.3 %
ขึ้นเดือนแรกของปี 2555 ที่ตั้งความหวังกันไว้ว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศจะพุ่งพรวดขึ้นไปเกินกว่าหนึ่งล้านคัน/ปี ก็ทำเอาใจหายเล็กๆ ไปเหมือนกัน เพราะค่าเฉลี่ยต่อเดือนไม่เป็นไปตามที่คาด แต่พอมาถึงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นเดือนที่ 2 ของปี ภาคการผลิตของหลายค่ายกลับมาเดินหน้ากันแบบเต็มสูบ ยอดสั่งจองที่ค้างอยู่ ถูกเร่งระบายส่งรถไปถึงมือลูกค้าที่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยรถใหม่ป้ายแดงของตัวเองอยู่ได้เป็นจำนวนมาก ทำให้เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2555 ถูกจดบันทึกสถิติเอาไว้ว่า เป็นเดือนที่มียอดจำหน่ายต่อเดือนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ยานยนต์ไทยเป็นอันดับที่ 3 โดยมียอดจำหน่ายรวมของรถยนต์ทุกประเภทสูงถึง 90,461 คัน เป็นตัวเลขสวยงาม และเป็นนิมิตหมายที่ดีถึงการปรับตัวที่จะสูงขึ้นได้อีกในเดือนต่อๆ ไป ในเดือนมีนาคม เป็นช่วงเวลาที่มีรถยนต์รุ่นใหม่เปิดตัวสู่ตลาดอย่างเป็นทางการมากมายหลากหลายยี่ห้อ โดยเฉพาะอีโคคาร์ ที่คาดหมายกันว่าจะได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย เป็นตัวเดินเกมที่สำคัญ ที่จะทำให้ตัวเลขยอดจำหน่ายทั้งปีผ่านหลักล้านคันได้อย่างไม่ลำบากเท่าใดนัก ถ้าไม่มีวิกฤตการณ์หนักหนาสาหัสมาเยือนภาคการผลิตเหมือนในปีที่ผ่านมา เดือนมีนาคม เป็นช่วงเวลาของการเก็บเกี่ยวยอดจำหน่ายอย่างเป็นกอบเป็นกำของรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อ จากช่วงเวลาโอกาสทองในงานมอเตอร์โชว์ และจะมีผลต่อเนื่องไปอีกหลายต่อหลายเดือนข้างหน้า
เดือนกุมภาพันธ์ มียอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศรวม 90,461 คัน เป็นยอดที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว 17.2 % และทำให้ยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปี ขยับขึ้นไปเป็น 166,707 คัน สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 14.5 % ถึงแม้ว่าตัวเลขยอดจำหน่ายของตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยังติดลบอยู่ แต่ไม่น่าจะมีผลอย่างใดกับเป้าหมายที่วางไว้ เพราะอย่างที่บอกไว้ว่าตลาดรถยนต์นั่งจะเริ่มร้อนแรง ขยับยอดจำหน่ายให้เป็นบวกตั้งแต่เดือนมีนาคม เป็นต้นไป จากโมเดลที่จะเป็นพโรดัคท์แชมเพียนของค่าย มิตซูบิชิ และซูซูกิ ที่จะทำให้ตลาดอีโคคาร์ร้อนระอุอย่างมาก บวกกับความนิยมในอีโคคาร์รุ่นพี่ของ นิสสัน และฮอนดา ที่ไม่ตกทเรนด์ ทำให้ตลาดนี้น่าจับตามองอย่างยิ่ง ว่าท้ายที่สุดแล้วใครจะเป็นเบอร์ 1 ของอีโคคาร์ และจะกินส่วนแบ่งตลาดของยอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งตลาดรวมทั้งปีได้มากน้อยเพียงไร
ขณะที่พิคอัพ 1 ตัน จะเป็นอีกกำลังสำคัญที่สานฝันให้ตลาดรถยนต์เมืองไทย มียอดจำหน่ายเกิน 1 ล้านคัน เป็นปีแรกในประวัติศาสตร์ เพราะขณะนี้ทั้งขุนพลหน้าใหม่อย่าง เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใหม่, มาซดา บีที-50 พโร, ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ และขุนศึกเจนสนามอย่าง โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก, มิตซูบิชิ ทไรทัน พร้อมเต็มที่แล้วสำหรับการช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดรถพิคอัพ ปี 2555 เพียงแค่ 2 เดือนที่ผ่านมา ยอดรวมของพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่เป็นเซกเมนท์ใหญ่สุดในตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดรวม 77,224 คัน เข้าไปแล้วสูงกว่ายอดรวมของ 2 เดือนแรกปี 2554 ถึง 26.6 % น่าสนใจว่าแชมพ์ 6 สมัยอย่าง โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก จะอาศัยความเก๋าสยบความใหม่สดของคู่แข่งได้มากน้อยเพียงไร และแชมพ์สมัยที่ 7 ติดต่อกัน ยังคงอยู่ในมือหรือไม่ เมื่อสรุปยอดกันตอนสิ้นปี แต่ 2 เดือนผ่านมา บอกได้ว่าโอกาสที่แชมพ์จะเป็นของ โตโยตา ยังคงเป็นไปได้สูงเชียวแหละ
ในเดือนกุมภาพันธ์ รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยังมีผลงานการเรียกลูกค้าเข้าโชว์รูมผู้จำหน่ายของยี่ห้อต่างๆ ได้อย่างล้นหลาม ขณะที่รถค้างส่งมอบก็เดินทางออกจากโชว์รูมไปสู่เจ้าของใหม่อย่างไหลลื่น เป็นผลให้มียอดจำหน่ายรวมทั้งเดือนอยู่ที่ 42,428 คัน เพิ่มสูงขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้วถึง 29.4 % การแข่งขันระหว่างมือวางอันดับ 1 กับ 2 เริ่มเข้มข้นขึ้นทุกขณะ ถึงแม้ โตโยตา จะยังครองตำแหน่งแชมพ์ขายดีประจำเดือนได้ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากยอดจำหน่าย 15,325 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับที่ทำได้ในเดือนมกราคม แต่ยอดจำหน่ายของ อีซูซุ ในเดือนนี้ปรับตัวสูงขึ้นมาก จี้ติด โตโยตา ห่างกันเพียงไม่กี่ร้อยคัน ลดช่องว่างของยอดสะสมเข้ามาได้อีกหน่อย ข้อได้เปรียบของ อีซูซุ ณ เวลานี้ คือ ความใหม่สดของ ดี-แมกซ์ ที่เป็นแบบโมเดลเชนจ์ ขณะที่ ไฮลักซ์ วีโก ของ โตโยตา เป็นแบบไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ แถมยังเปิดตัวมาก่อน อีซูซุ พอสมควร เรื่องใหม่สดต้องยกให้ อีซูซุ ไป ด้วยยอดจำหน่าย 14,758 คัน สูงกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว 19.2 % ส่วน มิตซูบิชิ น่าจะอุ่นใจได้พอสมควร กับการเป็นเบอร์ 3 ของตลาดเดือนนี้มียอดจำหน่าย 5,530 คัน เพิ่มสูงขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้วถึง 88.0 % อันดับที่ 4 เป็นของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ที่นำประสบการณ์กว่า 100 ปีในโลกพิคอัพ มากลั่นกรองสู่ความเป็นพิคอัพที่ดีที่สุดของ เชฟโรเลต์ ในโมเดลใหม่นี้ มียอดจำหน่าย 2,368 คัน ปรับตัวสูงขึ้นถึง 186.7 % ขณะที่ก้าวย่างของ นิสสัน ยังไม่ราบรื่นเท่าใดนัก เดือนนี้ไม่ค่อยลื่นไหล ทำยอดจำหน่ายได้ต่ำกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว เสียอีก มียอดจำหน่าย 1,521 คัน ปรับตัวลดลง 30.9 %
รวม 2 เดือนผ่านไป โตโยตา นำยอดจำหน่ายสะสมอยู่ด้วยตัวเลข 30,919 คัน คิดเป็น 40.0 % ของตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ อีซูซุ เริ่มขยับลดช่องห่างเข้ามามียอดรวม 23,905 คัน คิดเป็น 31.0 % ของตลาดรวม ตามหลัง โตโยตา อยู่ 7 พันกว่าคัน สงครามเพิ่งเริ่มต้นยังหาผู้ชนะที่แท้จริงไม่ได้ เหลือเวลาอีกตั้ง 10 เดือน อะไรก็เกิดขึ้นได้ ส่วน มิตซูบิชิ เก็บยอดสะสมไปแล้ว 10,116 คัน คิดเป็น 13.1 % เชฟโรเลต์ มียอดรวม 4,054 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.2 % และนิสสัน ที่อยู่ในอันดับ 5 แต่ตัวเลขยอดจำหน่ายในปีนี้ยังไม่สู้ดี 2 เดือนผ่านมา ลดลงจาก 2 เดือนแรกของปีที่แล้ว 23.9 % ด้วยตัวเลขยอดจำหน่าย 3,140 คัน มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ 4.1 %
ตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดจำหน่ายทั้งตลาดต่อเดือนไม่สูงมากมายเท่าใดนัก แต่เป็นอีกหนึ่งตลาดที่ความต้องการพุ่งสูงขึ้นผิดหูผิดตา เดือนกุมภาพันธ์มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 4,489 คัน สูงกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้วถึง 229.3 % เกือบทุกยี่ห้อในตลาดนี้มียอดจำหน่ายที่สวยงามปรับตัวสูงขึ้น ยกเว้นหน้าเดิม นิสสัน ที่ปรับตัวลดลง โตโยตา ครองเก้าอี้เบอร์ 1 ด้วยยอด 2,259 คัน ปรับตัวสูงขึ้น 168.0 % ตามด้วย อีซูซุ 1,621 คัน ปรับตัวสูงขึ้นถึง 511.7 % แต่ยังไม่ใช่เปอร์เซนต์การปรับตัวที่สูงที่สุดในเดือนนี้ เพราะ เชฟโรเลต์ ที่อยู่ในอันดับ 3 ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้วถึง 4,280.0 % จากยอดจำหน่าย 219 คัน มิตซูบิชิ อยู่ในอันดับที่ 4 ด้วยยอด 164 คัน ปรับเพิ่มขึ้น 53.3 % และฟอร์ด อันดับที่ 5 ขายได้ 122 คันเพิ่มขึ้น 430.4 % รวม 2 เดือนตลาดพิคอัพเซกเมนท์นี้ มียอดรวม 8,172 คัน เพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 199.0 %
ทางด้านของรถเอสยูวี เป็นอีกตลาดหนึ่งที่มีรถยนต์ให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่ของเล่นเศรษฐีราคาแพง จนถึงเอสยูวีระดับรากหญ้า แต่ในเรื่องของยอดจำหน่ายส่วนใหญ่มาจากเอสยูวีระดับกลางๆ โดยเฉพาะยี่ห้อดังคุ้นหู เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ โตโยตา ครองอันดับ 1 ในด้านความนิยม จากยอดจำหน่ายรวมเดือนกุมภาพันธ์ 6,533 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว 27.7 % เป็นของ โตโยตา ไปเสีย 2,818 คัน หรือ 43.1 % ของตลาดทั้งหมด มิตซูบิชิ ที่โดดเด่นในตลาดนี้เมื่อปีที่แล้ว ปีนี้อยู่ในอันดับ 2 ขายได้ 1,854 คัน ส่วนแบ่ง 28.4 % ตามด้วย เชฟโรเลต์ 1,150 คัน ส่วนแบ่ง 17.6 % อีซูซุ 440 คัน ส่วนแบ่ง 6.7 % และฟอร์ด 62 คัน ส่วนแบ่ง 0.9 % รวม 2 เดือนตลาดนี้มียอดสะสมแล้ว 12,495 คัน เพิ่มขึ้น 40.6 %
ในส่วนของรถเอมพีวี ก็กลับมาอยู่ในความนิยมมากกว่าปีที่แล้วเหมือนกัน เฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ จำหน่ายรวมกันได้ 1,558 คัน เพิ่มสูงขึ้น 72.3 % รวม 2 เดือนมียอดจำหน่าย 2,889 คัน เพิ่มขึ้น 50.3 % จากปีที่แล้ว โตโยตา สตาร์ทออกตัวมาก็นำโด่งไปแบบสบายๆ เดือนนี้กวาดยอดไป 1,148 คัน รวม 2 เดือน 2,245 คัน ส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 77.4 % ฮอนดา อยู่ในอันดับที่ 2 ขายได้ 214 คัน ยอดรวม 275 คัน ส่วนแบ่ง 9.5 % อันดับ 3 เป็นของ ปโรตอน จากมาเลเซีย 136 คัน ยอดรวม 260 คัน ส่วนแบ่ง 9.0 % อันดับที่ 4 ซูซูกิ ขยับจากอันดับที่ 5 ในเดือนมกราคม แต่ยอดรวมยังตามหลัง ซังยง อยู่เล็กน้อย เดือนกุมภาพันธ์ ซูซูกิ ขายได้ 20 คัน ยอดรวม 31 คัน ส่วนแบ่ง 1.1 % อันดับ 5 ซังยง เดือนกุมภาพันธ์ขายได้ 13 คัน ยอดรวม 33 คันส่วนแบ่งตลาด 1.1 %
เดือนกุมภาพันธ์ เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ โตโยตา ผงาดอยู่ในตำแหน่งทอพสุดของรถยนต์จำหน่ายขายดีในทุกตลาด แต่จะเป็นแบบนี้ต่อเนื่องไปตลอด 10 เดือนข้างหน้าหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าติดตามกันต่อไปในระยะยาว ส่วนเดือนหน้าจะมีสถิติอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ประการใด เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย ในขณะที่เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และแกสธรรมชาติ ที่จะกลับมาหลอกหลอนผู้ใช้รถอีกครั้งหนึ่งแล้ว จะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อมากหรือน้อย อีกไม่นานมีคำตอบ
เรื่องโดย : ขุนสัญจร 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/30796