ทั่วไป
ซีดานหรูของผู้บริหารรุ่นใหม่
NEW TOYOTA CAMRY มาครบทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน และไฮบริด (HYBRID) ภายนอกโดดเด่นมีเอกลักษณ์ ภายในหรูหราล้ำสมัย ภูมิฐาน นั่งสบาย มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน และสมรรถนะที่เหนือความคาดหมาย
ภายนอก
สง่างาม สมมาดผู้บริหาร
NEW TOYOTA CAMRY รุ่น 2.0 G และรุ่น 2.5 G กระจังหน้าดีไซจ์นใหม่ลงตัวกับด้านหน้าของตัวรถ พร้อมเพิ่มขอบโครเมียมดูหรูหรา
ชุดไฟหน้าพโรเจคเตอร์แบบ HID สามารถปรับสูง/ต่ำได้อัตโนมัติตามลักษณะการใช้งาน เข้ากันเป็นอย่างดีกับชุดกันชนหน้า ที่ออกแบบช่องรับลม และชุดไฟตัดหมอกต่อเนื่องเป็นแนวเดียวกัน
รุ่น ไฮบริด มีการออกแบบพิเศษให้แตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซินปกติ โดยชุดกระจังหน้าดีไซจ์นใหม่ เด่นด้วยสัญลักษณ์ TOYOTA สีฟ้า ที่มีให้เป็นพิเศษเฉพาะรุ่น ไฮบริด เท่านั้น ชุดไฟหน้าใหม่แบบ DUAL-LED รมดำ ปรับสูง/ต่ำอัตโนมัติตามการใช้งาน กันชนหน้า ช่องรับลม และชุดไฟตัดหมอกแบบแยก สวยงามลงตัว
ส่วนด้านข้างและท้ายรถของทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน และ ไฮบริด ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ติดตั้งครีบ (AERODYNAMIC FIN) ช่วยปรับการไหลของอากาศด้านข้างตัวรถ ลดแรงต้านอากาศ
รุ่น ไฮบริด และรุ่นเบนซิน 2.5 G ใช้ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว แบบ 10 ก้าน ลวดลายใหม่ พร้อมติดตั้งยางขนาด 215/55 R17 มาด้วย ส่วนรุ่น 2.0 G จะเป็นล้อแมกขนาด 16 นิ้ว แบบ 10 ก้าน ลวดลายใหม่เช่นกัน พร้อมติดตั้งยางขนาด 215/60 R16 มาด้วย
ภายใน
ใหม่หมด ทันสมัย หรูหรา
NEW TOYOTA CAMRY ใส่ใจทุกรายละเอียด ด้วยการเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง รวมถึงการเย็บแบบเดินด้ายอย่างประณีต เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถสัมผัสถึงความหรูหราได้ถึงที่สุด นอกจากนั้นยังเน้นในเรื่องของความสะดวกสบายของการใช้งานภายในห้องโดยสาร ด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน
ภายในของทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน และ ไฮบริด เป็นสีเบจใหม่ โดยเฉพาะรุ่น ไฮบริด ตกแต่งด้วยลายไม้สีเข้ม หรูหรา ด้านบนแผงคอนโซลหน้าหุ้มหนัง เพิ่มลูกเล่นด้วยการเย็บด้ายที่ขอบ คอนโซลเกียร์แต่งลายไม้ พร้อมเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับ พวงมาลัยพร้อมปุ่มควบคุมปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า ระบบบันทึกตำแหน่ง ซึ่งสามารถจดจำตำแหน่งพวงมาลัยไฟฟ้า เบาะนั่งด้านคนขับ และกระจกมองข้าง ซึ่งทำงานร่วมกับระบบ SMART ENTRY
ตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารตอนหลังด้วย เบาะหลังปรับเอนได้ด้วยระบบไฟฟ้า ที่พักแขนเบาะหลังพร้อมสวิทช์ควบคุม ที่สามารถควบคุมระบบปรับอากาศด้านหลัง ระบบเครื่องเสียง ม่านบังแดดด้านหลัง และระดับการปรับเอนของเบาะ
เพิ่มความผ่อนคลายขณะเดินทางด้วยระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระอัตโนมัติ 3 โซน ในรุ่น ไฮบริด 2.5 HV NAVIGATOR และแบบ DUAL AUTO ในรุ่น ไฮบริด 2.5 HV DVD และ 2.5L HV CD รวมถึงรุ่นธรรมดา 2.5G และ 2.0G นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) มาให้ด้วย
เครื่องยนต์
3 ทางเลือก 3 ความแรง
เหนือความคาดหมาย กับเครื่องยนต์ระบบไฮบริด ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 205 แรงม้า ผสาน 2 แหล่งขุมพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า กับเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร รุ่น 2AR-FXE แบบ 4 สูบแถวเรียง ขนาดความจุกระบอกสูบ 2.5 ลิตร DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์ว VVT-I พร้อมให้แรงบิดสูงสุด 21.7 กก.-ม. (213 นิวตัน-ม.) ที่ความเร็วรอบ 4,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์ E-CVT (ELECTRICALLY-CONTROLLED CONTINUOUSLY VARIABLE TRANSMISSION) พร้อมโหมดการขับขี่เงียบสนิท (EV MODE) ที่ระบบจะเลือกใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และโหมดขับขี่ประหยัดน้ำมัน (ECO MODE) ที่ระบบจะเลือกใช้กำลังจากมอเตอร์และเครื่องยนต์ โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าสูงสุด
ทางด้านของมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นแบบซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร ที่ออกแบบให้มีขนาดเล็กลง และน้ำหนักเบาขึ้น แต่สามารถทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูง โดยสามารถให้แรงดันไฟฟ้าสูงสุด 650 โวลท์ และให้กำลังสูงสุด 105 กิโลวัตต์ และสามารถให้แรงบิดสูงสุด 270 นิวตัน-เมตร ตั้งแต่ความเร็วรอบ 0-1,500 รตน. เก็บประจุด้วยแบทเตอรีแบบนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ (NI-MH) ที่น้ำหนักเบากว่าเดิม แรงดันไฟฟ้าเท่ากับ 245 โวลท์
ส่วนรุ่น 2.5 G มาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ 2AR-FE แบบ 4 สูบแถวเรียง ขนาดความจุ 2.5 ลิตร DOHC 16 วาล์ว DUAL VVT-i ที่ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 23.6 กก.-ม. (231 นิวตัน-เมตร) ที่ 4,100 รตน. มาพร้อมระบบส่งกำลังแบบระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบ SEQUENTIAL SHIFT
รุ่น 2.0G เครื่องยนต์ 1AZ-FE แบบ 4 สูบแถวเรียง ขนาดความจุกระบอกสูบ 2.0 ลิตร DOHC 16 วาล์ว VVT-I ที่ให้กำลังสูงสุด 148 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 19.4 กก.-ม. (190 นิวตัน-เมตร) ที่ 4,000 รตน. ระบบส่งกำลังเป็นแบบระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แบบ SEQUENTIAL SHIFT
เครื่องยนต์เบนซินทั้ง 2 ตัว ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 และเติมน้ำมัน อี 20 ได้ด้วย
ระบบรองรับ
นุ่มนวล เน้นความปลอดภัย
ระบบกันสะเทือนแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลัง ดูอัลลิงค์สตรัท พัฒนาขึ้นใหม่ เน้นความนุ่มนวลและมั่นคง
ความปลอดภัยเต็มรูปแบบ ทั้งในรูปแบบของการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และการลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่และผู้โดยสารขณะเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมการทรงตัว (VSC) ทำงานประสานกันเป็นอย่างดีกับระบบรักษาการทรงตัวของรถให้สมดุลในทุกสภาพการขับขี่ (EPS) ระบบช่วยเสริมแรงเบรค (BA) ระบบช่วยกระจายแรงเบรค (EBD) ระบบช่วยป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC) ระบบป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบช่วยในการออกตัวบนเส้นทางลาดชัน (HAC) มีเซนเซอร์มุมกันชน 4 มุม พร้อมตัวเซนเซอร์กะระยะด้านท้ายรถ 2 จุด และถุงลมนิรภัยคู่หน้า (SRS) ถุงลมนิรภัยด้านข้าง มีการติดตั้งระบบ WIL ที่เบาะนั่งด้านหน้า เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บของผูขับขี่ที่บริเวณกระดูกต้นคอ โครงสร้างตัวถังนิรภัย (GOA) ช่วยดูดซับและกระจายแรงกระแทก และสำหรับรุ่นไฮบริด ได้เพิ่มระบบป้องกันรถไหลขณะออกตัวบนทางชัน (HILL START ASSIST CONTROL) ด้วยการคำนวณอัตราเร่งให้สมดุลกับระดับความชันของเส้นทาง
ข้อมูลจำเพาะ NEW TOYOTA CAMRY 2.5 HV NAVIGATOR
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2305-1000
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,825/1,825/1,470
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,575/1,560
ฐานล้อ (มม.) 2,775
น้ำหนัก (กก.) 1,590
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,494
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 90.0/98.0
อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/5,700
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม. (นิวตัน-ม.)/รตน.) 21.7 (213)/4,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค EFI
มอเตอร์ไฟฟ้า
ชนิด มอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร
แรงดันไฟฟ้าสูงสุด (โวลท์) 650
กำลังสูงสุด (กิโลวัตต์) 105
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม.(นิวตัน-เมตร)) 27.5 (270)
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ อัตโนมัติ E-CVT
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ดูอัลลิงค์สตรัท
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,869,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/30579