X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบ
11 Sep 2012
พิสูจน์สมรรถนะ ซูม-ซูม กับเส้นทาง 2 ประเทศ
ฉีกกฎดีเอนเอพิคอัพ กับมาตรฐานใหม่ เมื่อต้นเดือนแห่งความรักที่ผ่านมา 4 WHEELS ได้เข้าร่วมกิจกรรมทดสอบสมรรถนะรถ มาซดา บีที-50 พโร ใหม่ (ALL NEW MAZDA BT-50 PRO) ที่ปรับโฉม ทั้งภายนอก ภายใน รวมถึงเครื่องยนต์ และระบบรองรับทริพนี้เลือกใช้เส้นทางหลวงพระบาง (สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว)-อุดรธานี รวมระยะทางกว่า 520 กิโลเมตร ในการทดสอบ โดยทีมงาน 4 WHEELS ได้รถทดสอบรุ่น ฟรีสไตล์แคบ (FREESTYLE CAB) ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง ไฮ-เรเซอร์ (HI-RACER) เครื่องยนต์ขนาด 2.2 ลิตร เกียร์ธรรมดา เป็นพาหนะคู่ใจ มาซดา บีที-50 พโร ใหม่นี้ ถือว่าหน้าตาดีทีเดียว ด้วยรูปลักษณ์ที่ให้ความรู้สึกถึงความแข็งแรง แต่แฝงไปด้วยความอ่อนหวาน จากแนวคิดการออกแบบ ที่ต้องการให้รถมีรูปร่างและอารมณ์ความรู้สึกคล้ายรถเก๋งมากที่สุด จึงถูกถ่ายทอดผ่านเส้นสายที่เฉียบคมของโคมไฟหน้า กระจังหน้า และแนวกันชน ดูแข็งแกร่งขึ้นด้วยมัดกล้ามของบังโคลนขนาดใหญ่ทั้งล้อหน้า/หลัง และที่ถือเป็นจุดเด่นที่สุดของรุ่นนี้ก็คือ ไฟท้ายเรียวยาวแนวนอน ที่ฉีกกฎรถพิคอัพทุกรุ่น ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ บีที-50 พโร ไปเสียแล้ว เมื่อเข้าไปภายในห้องโดยสาร สิ่งแรกที่รับรู้ได้ คือ ความสวยงามที่ให้อารมณ์คล้ายรถเก๋ง ด้วยคอนโซลโทนสีดำ สลับกับวัสดุสีเงินในบางจุด พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน มาตรวัดขนาดพอเหมาะ 2 ช่อง แสงสีขาวมองเห็นชัดเจนสบายตา เบาะนั่งคู่หน้าเป็นแบบผ้า นั่งสบายมีความกระฉับกำลังดี ฝั่งคนขับสามารถปรับสูง/ต่ำได้ ปุ่มฟังค์ชันต่างๆ ตรงคอนโซลกลางใช้งานง่าย ให้ช่องวางแก้วและที่เก็บของมาเพียบ เครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 แบบ 1 แผ่น สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือผ่านระบบ BLUETOOTH ได้ และที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง คือ ความเงียบภายในห้องโดยสาร ทำได้ดีเกินคาด ภายในห้องโดยสารได้ยินเสียงเครื่องยนต์เล็ดลอดเข้ามาน้อยมาก แสดงว่าเครื่องดีเซลพัฒนาไปไกลแล้ว โดยเป็นดีเซล คอมมอนเรล รหัส DI-THUNDER PRO ขนาด 2.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ทำงานร่วมกับเทอร์โบแปรผันใหม่ (VARIABLE-NOZZLE TURBOCHARGER) และอินเตอร์คูเลอร์ขนาดใหญ่ จนได้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 32.2 กก.-ม. ที่ 3,000 รตน. เกียร์ธรรมดา แบบ 6 จังหวะ จากจังหวัดหลวงพระบาง ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลับมายังจังหวัดอุดรธานี เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางคดโค้งขึ้น/ลงเนินบนไหล่เขา สภาพผิวถนนไม่ค่อยดีนัก ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์บลอคนี้ทำได้ดีน่าประทับใจ มีกำลังให้ใช้เหลือเฟือ แต่ต้องอาศัยรอบเครื่องยนต์ที่สูงสักหน่อย ทำความคุ้นเคยสักพักก็คุ้นแล้ว อัตราทดของเกียร์ 6 จังหวะทำได้ลงตัว ไม่รู้สึกว่าเกียร์ทดชิดเกินไป จนบางครั้งลืมใส่เกียร์ 6 ไปเลย ระบบรองรับแบบคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหน้าอิสระ ปีกนกคู่ ด้านหลังแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับแบบไขว้ทแยงมุม มาซดา บีที-50 พโร นี้เซทช่วงล่างมาดีเกินคาด ให้ความรู้สึกนุ่มหนึบ แตกต่างจากรถพิคอัพทั่วไป เวลาวิ่งผ่านผิวถนนที่ต่างระดับ ไม่ค่อยพบอาการเด้งของช่วงล่างด้านหลังให้เห็น แต่ความกระฉับกระเฉงสไตล์ ซูม-ซูม ยังอยู่ครบ การบังคับควบคุมพวงมาลัยทำได้ดี มีความแม่นยำ เรื่องเบรคทำได้ดี เพราะมี เอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี ช่วยเสริม มาซดา บีที-50 พโร 2.2 ไฮ-เรเซอร์ ฟรีสไตล์แคบ ถือเป็นรถพิคอัพยุคใหม่ ที่ฉีกกฎเกณท์เดิมๆ ของรถพิคอัพ ทั้งรูปร่างหน้าตา และการออกแบบภายในที่ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากรถเก๋ง ช่วงล่างและเครื่องยนต์ที่เข้ากันอย่างลงตัว ในราคา 7.15 แสนบาท เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ชอบความแปลกใหม่ ไม่จำเจ ที่น่าสนใจไม่น้อย ข้อมูลจำเพาะ มาซดา บีที-50 พโร ขับเคลื่อน 2 ล้อ ไฮ-เรเซอร์ (2WD) ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4888 www.mazda.co.th มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,365/1,850/1,810 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,560 ฐานล้อ (มม.) 3,220 น้ำหนัก (กก.) 1,770 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 80 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,198 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.0/94.6 อัตราส่วนกำลังอัด 15.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/3,700 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.2 /1,500-2,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง แหนบแผ่นซ้อน ชอคอับ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีเอสพี ทแรคชันคอนทโรล หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ฟันธง หน้าตาแปลกใหม่ เครื่องบลอคเล็กน่าประทับใจ ช่วงล่างนุ่มหนึบ สไตล์ ซูม-ซูม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ witthawin@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/30507
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th