X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบ
19 Mar 2012
ปรับโฉม เอสยูวี มาดทันสมัยขึ้น สะดวกสบายกว่าเดิม
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ เอสยูวี ที่เป็นผลผลิตจากโครงการ ไอเอมวี (IMV: INTERNATIONAL MULTI-PURPOSE VIHECLE) แม้ใช้โครงสร้างพื้นฐาน และขุมกำลังร่วมกับกระบะ ไฮลักซ์ วีโก (HILUX VIGO) แต่รูปทรงภายนอกแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง รวมไปถึงระบบรองรับ ที่เป็นคอยล์สปริงทั้ง 4 จุด หลังจากทำตลาดมาประมาณ 6 ปี ฟอร์ทูเนอร์ ก็ได้รับการปรับโฉมครั้งใหญ่ ทางบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ไม่รอช้า จัดทริพทดลองขับให้เหล่าสื่อมวลชนได้สัมผัสกันเต็มๆ โดยใช้เส้นทางจาก จ. กระบี่ มุ่งหน้าสู่เกาะสมุย ภายนอก เติมสันเหลี่ยม เพิ่มมาดสปอร์ท จุดเริ่มต้นของการทดลองขับอยู่ที่สนามบินจังหวัดกระบี่ เรามีโอกาสพิจารณาเส้นสายที่เปลี่ยนไปของรถคันนี้ ไม่ว่าจะเป็นชุดไฟหน้ามาดสปอร์ท รวมไปถึงกระจังหน้า และช่องรับอากาศด้านล่างกันชน ถูกขยายความกว้าง ช่วยให้ช่วงหน้าของรถดูใหญ่กว่าเดิมตามไปด้วย นอกจากนี้ ชุดไฟท้ายด้านนอกยังเล่นสันเหลี่ยมรับกับรูปทรงของกันชนที่คมเข้ม และล้อแมกลายใหม่ขนาด 17 นิ้ว ทำให้ เอสยูวี คันนี้มีบุคลิกที่หนุ่มแน่น และทันสมัย ผสานความหรูอย่างลงตัว ภายใน กว้างขวาง เพิ่มความสะดวกสบาย พื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวาง ทั้งสำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ทำให้การเดินทางไกลมีความสะดวกสบายเป็นอย่างดีสำหรับเบาะนั่ง 2 แถวแรก อีกทั้งระบบเพื่อความบันเทิงที่ได้รับการเอาใจใส่จากทางผู้ผลิตมากขึ้น ด้วยเครื่องเล่น ดีวีดี พร้อมจอมอนิเตอร์ระบบสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว (รุ่นทอพ 3.0 วี เนวี จะมีขนาด 6.5 นิ้ว) รองรับการเชื่อมต่อ ยูเอสบี ควบคุมผ่าน ไอโฟน หรือ ไอพอด ได้ การตกแต่งพวงมาลัยลักษณะเดียวกับเก๋งร่วมค่ายอย่าง แคมรี รวมไปถึงลายไม้ตามจุดต่างๆ ให้ความรู้สึกหรู และภูมิฐานยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เบาะแถวที่ 3 มีพื้นที่วางขาค่อนข้างน้อย ไม่เหมาะสำหรับการเดินทางไกลที่ใช้เวลานานๆ เครื่องยนต์ แรงเหลือเฟือ อัตราเร่งดี รถที่เราได้ขับ คือ ฟอร์ทูเนอร์ รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแปรผัน 3.0 ลิตร 163 แรงม้า แม้พละกำลังจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่ประหยัดเชื้อเพลิง ด้วยการปรับปรุงระบบจ่ายเชื้อเพลิง (DIAMOND TECH) มีความแม่นยำขึ้น ขณะขับในทางราบเราได้ทดสอบสมรรถนะขณะเดินทางไกลกันพอสมควร และพบว่าอัตราเร่งน่าพอใจทีเดียว สามารถไต่ความเร็วถึงระดับ 130-140 กม./ชม. ได้อย่างง่ายดาย ขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำบนทางขรุขระ หรือในเมือง การตอบสนองค่อนข้างดี เร่งแซงช่วงสั้นๆ อย่างไม่ยากเย็น ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแม้ไม่ได้วัดเป็นตัวเลขชัดเจน แต่ตลอดการเดินทางจนถึงจุดหมาย เกจวัดระดับน้ำมันลดลงแค่ 1 ใน 4 กับระยะทางกว่า 300 กม. ถือว่าทำได้ดีสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตร ระบบรองรับ นุ่มนวลขึ้น หนึบที่ความเร็วสูง จากการขับด้วยความเร็วต่ำผ่านพื้นผิวถนนที่ขรุขระ เรารู้สึกได้ว่าช่วงล่างมีความนุ่มนวลมากกว่าเดิม ภายในห้องโดยสารยังรู้สึกนิ่ง นั่งได้สบาย ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี ขณะที่ความเร็วสูงระบบรองรับไม่แสดงอาการโคลงแต่อย่างใด มีการบังคับควบคุมที่ให้ความมั่นใจได้อย่างเหมาะสม สำหรับขับที่ความเร็วต่ำในเมือง น้ำหนักของพวงมาลัยจะค่อนข้างมาก แต่ไม่มีปัญหาสำหรับการขับที่ความเร็วต่ำ อย่างไรก็ตามหากเป็นการขับขี่ที่ความเร็วต่ำในเมือง เรารู้สึกว่าช่วงล่างแข็งกระด้างเล็กน้อยตามแบบฉบับของรถที่วางตัวถังบนโครงแชสซีส์ บางช่วงที่มีการขับลงเนินเขา ระบบเบรคที่ได้รับการปรับปรุงมาแล้ว ด้วยการเพิ่มขนาดของหม้อลมให้ความรู้สึกที่หนึบ เอาอยู่ ไม่รู้สึกเครียดเกร็งในขณะที่ขับตามติดๆ กันมาเป็นขบวนที่ต้องมีการเบรคค่อนข้างบ่อย สรุป เอสยูวี หรู ลุยก็ได้ แรงเกินพอ เอสยูวี ที่คงความสมดุลในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นพละกำลังของเครื่องยนต์ที่เหลือเฟือ สะดวกในทางลุย มั่นใจในทางเรียบ ประหยัดด้วยระบบจ่ายเชื้อเพลิงที่แม่นยำ ช่วงล่างถูกปรับปรุงให้นุ่มนวลกว่าเดิม การขับขี่โดยรวมที่สะดวกสบายมากขึ้น บุคลิกหรู และทันสมัย ทั้งภายนอกและภายใน จึงเป็นตัวเลือกลำดับแรกๆ ของ เอสยูวี ที่มีโครงสร้างพื้นฐานจากรถกระบะ (PPV) ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 3.0 วี 2WD ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-1000 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,705/1,840/1,795 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,540/1,540 ฐานล้อ (มม.) 2,750 น้ำหนัก (กก.) 1,960 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ DOHC ความจุ (ซีซี) 2,982 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/103.0 อัตราส่วนกำลังอัด 17.9:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/3,400 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.0/1,400-3,200 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง มัลทิลิงค์ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส วีเอสซี ทีอาร์ซี หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 1,319,000
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2554
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/30084
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th