ทั่วไป
รถบ้านพลังงานไฟฟ้าตัวจริง
นิสสัน ลีฟ (NISSAN LEAF) ถือเป็นความก้าวหน้าระดับก้าวกระโดด ของโครงการพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือก เพื่อตอบสนองความต้องการ ทั้งด้านความสะดวกสบายในการขับขี่ การโดยสาร การชาร์จไฟ และการบำรุงรักษา
นิสสัน ลีฟ เป็นรถยนต์นั่งแฮทช์แบค 5 ประตู 5 ที่นั่ง ขนาดคอมแพคท์ เส้นสายบนตัวรถโค้งมนลื่นไหล เน้นความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ โคมไฟหน้าทรงเพรียวยาวโคมไฟ LED ที่นูนออกจากตัวรถรูปทรงล้ำยุค ต่างไปจากล้อแมกลายเรียบๆ ขนาด 16 นิ้ว และยาง 205/55 R16 ที่ติดตัว
ด้านหลังอวบ ไฟท้ายแนวตั้งทรงบูเมอร์แรงใช้หลอด LED เพื่อประหยัดพลังงาน มีสปอยเลอร์พร้อมไฟเบรค ด้านล่างของกันชนหลังมีครีบ DIFFUSER จัดระเบียบอากาศที่ไหลออกจากใต้ท้องรถ
นอกจากตัวอักษร O ซึ่งออกแบบเป็นสัญลักษณ์สวิทช์เปิด/ปิดที่คำว่า ZERO EMISSION แล้ว โลโก นิสสัน ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และที่ดุมล้อทั้ง 4 ของล้อแมก รวมทั้งภายในห้องโดยสาร เป็นสีฟ้าบ่งบอกความเป็นรถยนต์พลังสะอาด
ภายในห้องโดยสาร ของ ลีฟ ตกแต่งในแนวแปลกตา โดยใช้โทนสีครีมตัดกับพลาสติคสีดำ ชุดมาตรวัดแบบ 2 ชั้น ด้านบนเป็นมาตรวัดความเร็วแบบตัวเลขดิจิทอล และ ECO-INDICATOR แจ้งสถานะว่า ขณะนั้นรถมีอัตราประหยัดพลังงานในระดับไหน แบ่งเป็นมาตรวัดทรงกลมสำหรับแจ้งความประหยัดแบบ REAL TIME และถ้าขับแบบประหยัดได้อย่างต่อเนื่อง ไฟรูปต้นไม้ใหญ่ก็จะค่อยๆ สว่างขึ้นจากรากไล่ขึ้นสู่ยอดบนสุด
ด้านล่างเป็นจอใหญ่จอเดียว รวมมาตรวัดที่สำคัญไว้ด้วยกัน เน้นความสะดวกในการใช้งาน ด้านบนเป็นการแสดงผลว่า ระบบมอเตอร์ดึงไฟฟ้าจากแบทเตอรีมาใช้ หรือชาร์จไฟกลับเข้าแบทเตอรีมากน้อยแค่ไหน ขวาเป็นมาตรวัดปริมาณไฟฟ้า และระยะทางที่ขับได้ด้วยไฟฟ้าที่มีอยู่ ซ้ายเป็นมาตรวัดอุณหภูมิแบทเตอรี ส่วนด้านล่างสุดเป็นมาตรวัดระยะทางและตำแหน่งเกียร์
คอนโซลกลางประกอบด้วยชุดเครื่องเสียง ระบบนำทางผ่านดาวเทียม และระบบ CARWINGS เชื่อมต่อกับรถเพื่อตรวจสอบสถานะการชาร์จ และสั่งเปิดระบบปรับอากาศได้ ส่วนชุดสวิทช์ด้านล่างสุดใช้ควบคุมเครื่องปรับอากาศ แต่เมนูทั้งหมดเป็นภาษาญี่ปุ่น
พวงมาลัยเป็นแบบ 3 ก้าน มัลทิฟังค์ชัน มีสวิทช์ควบคุมการทำงานชุดเครื่องเสียง และอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ คันเกียร์ มาในรูปแบบ สั้น เล็ก และกระชับมือ เหมือนๆ กับรถที่ใช้ระบบเกียร์แบบจอยสติค ที่เห็นได้ ใน มิตซูบิชิ ไอเมียฟ และ โตโยตา ปรีอุส ใช้งานง่าย ถ้าจะเข้าเกียร์ P ก็กดปุ่มบนหัวเกียร์ เบรคมือไฟฟ้าที่ปลดอัตโนมัติเมื่อกดคันเร่ง เมื่อผู้ขับคาดเข็มขัดนิรภัย และเกียร์อยู่ในตำแหน่ง D หรือ R พื้นที่ห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง มีขนาดใหญ่/ลึกกว่า ทิอิดา 5 ประตู เล็กน้อย เบาะหลังแบ่งพับได้ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง
ระบบขับเคลื่อนของ ลีฟ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นแบบ HIGH-RESPONSE SYNCHRONOUS AC MOTORให้กำลัง 80 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 280 นิวตัน-เมตร ติดตั้งอยู่ด้านหน้า และขับเคลื่อนล้อหน้า โดยใช้กำลังไฟจากแบทเตอรีแผ่นบาง ลิเธียม-ไอออน ลามิเนท (LAMINATED LITHIUM-ION BATTERY) มีขนาด 24 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้กำลังได้มากกว่า 90 กิโลวัตต์ จากการชาร์จไฟ 1 ครั้ง จะสามารถแล่นได้ในระยะทางไกลถึง 160 กิโลเมตร (100 ไมล์)
นอกจากนี้ ทุกครั้งที่เหยียบเบรค ยังใช้การเหนี่ยวนำพลังงานแปลงเป็นกระแสไฟฟ้า ไปเก็บไว้ในแบทเตอรีอีกครั้ง
ส่วนการชาร์จไฟ จะเป็นแบบ PLUG-IN ซึ่งการชาร์จโดยใช้ปลั๊กไฟบ้าน 200 โวลท์ จะใช้เวลารวม 8 ชม. หรือ 100 โวลท์ 14 ชม. แต่ถ้าชาร์จแบบเร่งด่วน (QUICK CHARGE) จากหัวเสียบฝั่งซ้าย ซึ่งต้องมีตู้ชาร์จด่วน จ่ายไฟฟ้า 480 โวลท์กับหัวเสียบที่รองรับ (ยังไม่มีให้บริการ) จะใช้เวลาเพียง 30 นาที (ชาร์จได้ 80 เปอร์เซนต์ของความจุแบทเตอรี)
อย่างไรก็ตามการชาร์จไฟฟ้าบ้านด้วยหัวเสียบมาตรฐาน จะมีปัญหา เพราะต้องใช้ไฟฟ้าขั้นต่ำ 20 แอมป์ ขณะที่สายไฟที่ใช้กันโดยทั่วไปในบ้านเรา รองรับไฟฟ้าได้แค่ 5-10 แอมป์
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน ลีฟ
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,445/1,770/1,550
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,535/1,540
ฐานล้อ (มม.) 2,700
น้ำหนัก (กก.) 1,575
มอเตอร์ไฟฟ้า
แบบ AC MOTOR
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 109
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 28.6
แบทเตอรี
ประเภท แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ลามิเนท
ความจุรวม (กิโลวัตต์ชั่วโมง)) 24
กำลังไฟ (กิโลวัตต์) มากกว่า 90
ความหนาแน่นของพลังงาน (วัตต์ชั่วโมง/กก. ) 140
ความหนาแน่น (กิโลวัตต์/กก. ) 2.5
จำนวนของโมดูล 48
เวลาชาร์จ ชาร์จ DC รวดเร็ว 50 กิโลวัตต์ (0 ถึง 80 %): น้อยกว่า 30 นาที บ้านใช้ไฟชาร์จ AC200 โวลท์: น้อยกว่า 8 ชม.
ตำแหน่งแบทเตอรี ใต้เบาะนั่งและพื้น
ประสิทธิภาพ
ระยะทางที่ขับได้ 160 กม./100 ไมล์ (สหรัฐ LA4 โหมด)
ความเร็วสูงสุด (กม. / ชม. ) มากกว่า 140 กม./ชม. (มากกว่า 87 ไมล์/ชม.)
ระบบถ่ายทอดกำลัง
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์บีม คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 2,900,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29955