ทดสอบ
แหกกฎความสปอร์ท กับยอด เอสยูวี !
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20ดี ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 4 สูบ 184 แรงม้า
ราคา 3,990,000 บาท
คู่แข่ง
มาซดา ซีเอกซ์-9 เบนซิน 3.7 ลิตร วี 6 สูบ 277 แรงม้า ราคา 3,690,000 บาท
เลกซัส อาร์เอกซ์ 270 เบนซิน 2.7 ลิตร 4 สูบ 185 แรงม้า ราคา 3,790,000 บาท
ฮัมเมอร์ เอช 3 เบนซิน 3.7 ลิตร วี 5 สูบ 242 แรงม้า ราคา 3,950,000 บาท
จุดเด่น
- สมรรถนะดีเกินตัว
- อุปกรณ์ใช้สอยให้มาครบครัน
- ระบบขับเคลื่อนเอกซ์ดไรฟให้ความมั่นใจสูง
- รูปทรงเรียบหรูกว่าเดิม
จุดด้อย
- ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (PADDLE SHIFT)
- ไม่เหมาะกับการลุยทางสมบุกสมบันอย่างจริงจัง
- รุ่นทอพราคาค่อนข้างสูง
ฟันธง
- เอสยูวี ขับสนุก เด่นบนทางเรียบ ลุยเป็นเรื่องรอง
เมื่อก่อนนั้นคุณลักษณะของรถ เอสยูวี ที่เน้นความบึกบึนล่ำสัน กับรถสปอร์ทที่เน้นความปราดเปรียวโฉบเฉี่ยว เหมือนจะอยู่ต่างกันคนละขั้วจนแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะรวม 2 สิ่งนี้ เข้าไว้ด้วยกัน แต่ทว่าวันเวลาผ่านพร้อมกับเทคโนโลยีด้านยานยนต์ที่ก้าวหน้าขึ้น และที่สำคัญที่สุด คือ "ความต้องการ" ของลูกค้า ที่พอใจกับตัวถังทรงหนา พื้นที่ใช้สอยหลากหลาย แต่ต้องคงไว้ซึ่งสมรรถนะ และการประสิทธิภาพของช่วงล่างที่หนึบแน่น เมื่อทั้งวิทยาการ และความต้องการมาบรรจบกันจึงเป็นที่มาของ "สปอร์ทเอสยูวี" ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างดี โดยเฉพาะบรรดาเศรษฐีกระเป๋าหนัก เอาแต่ใจทั้งหลาย และรถที่เรานำมาทดสอครั้งนี้ ก็เข้าข่ายตามที่ว่ามากับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี (BMW X3 XDRIVE20D)
ภายนอก 5 ดาว
พัฒนาเป็น เอสยูวี หรูเต็มตัว
เอกซ์ 3 รุ่นล่าสุด ถือเป็นลำดับที่ 2 ของการทำตลาด โดยรุ่นแรกนั้นเป็นผลงานการออกแบบของ คริส เบงเกิล รูปทรงออกไปทางหวือหวา เต็มไปด้วยเส้นสาย และสันเหลี่ยมที่แปลกตา มาจนถึงรุ่นปัจจุบันทาง บีเอมดับเบิลยู เล็งเห็นว่ารถ เอสยูวี รุ่นนี้สามารถอัพเกรดขึ้นไปเล่นกับบรรดาตัวหรูทั้งหลายได้ อีกทั้งหน้าที่ของการทำตลาดคอมแพคท์เอสยูวี ตกเป็นของรุ่นน้องอย่าง เอกซ์ 1 ไปแล้ว ดังนี้เอง เอกซ์ 3 รุ่นล่าสุด จึงมีเส้นสายที่เรียบง่าย และหรูหรามากกว่าเดิม
ไฟหน้าทรง 4 เหลี่ยม ไม่มีลูกเล่นใดๆ ต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ แต่ความดุดันยังมีให้เห็นจากแนวสันเหลี่ยมบนกันชนหน้า รวมไปถึงฝากระโปรงที่ยกสันจากจุดกึ่งกลางบริเวณโลโกใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว และกระจังหน้าไตคู่ถูกขยายขนาด ทำให้ เอสยูวี คันนี้ผสมผสานทั้งความหรู และความดุดันได้อย่างลงตัว เสริมความปราดเปรียวด้วยเส้นข้างที่พาดเฉียงจรดไฟท้ายแอลอีดีขนาดใหญ่ จัดเรียงเป็นริ้วแนวนอนสะดุดตา ขณะที่ด้านท้ายเน้นสันเหลี่ยมแนวขวาง เพิ่มมิติทางสายตา
นอกจากรูปทรงคมเข้มขึ้นแล้ว ขนาดโดยรวมก็ถูกขยายขึ้นด้วย โดยมีมิติตัวถังความยาว 4,648 มม. กว้าง 1,881 มม. สูง 1,661 มม. และระยะฐานล้อ 2,810 มม. (เทียบกับรุ่นเดิมที่มีมิติ 4,569/1,853/1,674/2,795 มม. ตามลำดับ) และขยับขนาดเข้าไปสูสีกับคู่ปรับร่วมประเทศอย่าง เอาดี คิว 5 (AUDI Q5) กับมิติ 4,629/1,880/1,653/2,807 มม.
ภายใน 4 ดาว
ตกแต่งภูมิฐาน อุปกรณ์ใช้สอยมากมาย
รุ่นที่เรานำมาทดสอบมีอุปกรณ์ต่างๆ เทียบเท่ากับรุ่นทอพ เช่น ระบบไอดไรฟ (IDRIVE) สำหรับควบคุมเครื่องเสียง และระบบบอกพิกัดผ่านดาวเทียม (GPS) มีการใช้งานที่สะดวก และง่ายดายกว่ารุ่นแรกๆ มาก แสดงผลผ่านหน้าจอขนาด 7 นิ้ว บริเวณด้านบนของคอนโซลกลาง สามารถเลือกให้ทำงานแบบแยกส่วนหน้าจอได้ (SPLIT SCREEN) ส่วนมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ด้านขวาของแผงหน้าปัดจะแบ่งส่วนล่างเป็นจอ แอลอีดี ทำให้การแสดงผลมีลูกเล่นอีกหน่อย คันเกียร์สั้น แต่จับได้กระชับมือ ด้านข้างมีปุ่มปรับโหมดการทำงานของเครื่องยนต์ และช่วงล่าง ได้แก่ NORMAL SPORT และ SPORT+ น่าเสียดายที่ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ (PADDLE SHIFT) มาให้สำหรับการตกแต่ง เน้นงานหนังทั่วทั้งคันด้วยเบาะ และแผงข้างประตูสีเบจ ตัดกับวัสดุสีดำ แทรกด้วยลายไม้ ให้ความรู้สึกที่หรูหราพอตัวทีเดียว เบาะนั่งสบายทั้งด้านหน้า และด้านหลัง โดยเฉพาะพื้นที่เหนือศีรษะที่มีค่อนข้างมาก แม้เป็นรถ เอสยูวี แต่สามารถขึ้น/ลงตัวรถได้ง่าย เย็นสบายทั่วถึง เพราะมีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลังด้วย ดูจากราคาที่ใกล้เคียงกับ ซีรีส์ 5 เช่นนี้ หากไม่ใช่คนที่ยึดติดกับความเป็นรถซีดาน ถือว่า เอกซ์ 3 เป็นรถตัวเลือกเพื่อการโดยสารได้สะดวกสบาย
ไม่แพ้กันด้วยซ้ำ
เครื่องยนต์ 5 ดาว
ดีเซลเทอร์โบเครื่องเล็ก แต่หมัดหนัก !
รหัสรถ เอกซ์ดไรฟ 20 ดี บ่งบอกถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ผนวกกับเครื่องยนตีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 184 แรงม้า (มากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ 7 แรงม้า) แต่ใช้เกียร์ชุดใหม่ที่มีถึง 8 จังหวะ จากการทดสอบเราสังเกตว่าช่วงแรกที่ออกตัวเกียร์จังหวะ 1-3 จะเปลี่ยนค่อนข้างไว อาจเป็นการทดเกียร์เอาไว้ชิดเพื่อการเร่งออกตัวที่ฉับไว ส่วนเกียร์ที่เหลือเหมือนเกียร์สำหรับการทำความเร็วแบบนิ่งๆ บนทางไกลมากกว่า
เป็นอันรู้กันว่าเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ของ บีเอมดับเบิลยู จัดอยู่ใน "ระดับเทพ" แห่งหนึ่งเลยทีเดียว เราจึงขอนำ เอกซ์ 3 มาวัดกันแบบ "ข้ามรุ่น" ให้รู้กันไปเลย กับ เอสยูวี ขนาดใหญ่จากแดนอาทิตย์อุทัย มาซดา ซีเอกซ์-9 (MAZDA CX-9) เครื่องยนต์เบนซิน 3.7 ลิตร 277 แรงม้า และ เอสยูวี จากค่ายรถระดับตำนานแดนผู้ดี แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี 4 (LAND ROVER DISCOVERY 4) เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 3.0 ลิตร 245 แรงม้า และสุดท้ายกับอีกหนึ่ง เอสยูวี สไตล์เรทโร นั่นคือ โตโยตา เอฟเจ-ครูเซอร์ (TOYOTA FJ-CRUISER) เครื่องยนต์เบนซิน 4.0 ลิตร 276 แรงม้า ดูจากพิกัดเครื่องยนต์ และแรงม้าเหมือน เอกซ์ 3 จะโดนเหล่ายักษ์ใหญ่รุม แต่อย่าเพิ่งตัดสินล่วงหน้า มาดูผลอัตราเร่งจากเครื่องมือวัดสมรรถนะ "ดาทรอน" ของเรากันดีกว่า
เริ่มด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เอกซ์ 3 ทำเวลาได้ 9.2 วินาที ซีเอกซ์-9 ทำได้ 9.6 วินาที ดิสคัฟเวอรี 4 ตามมาติดๆ ที่ 9.5 วินาที และ เอฟเจ-ครูเซอร์ *** วินาที แค่เริ่มต้น เอสยูวี รุ่นกลางอย่าง เอกซ์ 3 ก็ทำเวลาเฉือนบรรดารุ่นใหญ่เสียแล้ว
ความเร็วตีนต้นอาจจะบอกอะไรไม่ได้เสียทั้งหมด รถเครื่องใหญ่ต้องวัดกันถึงอัตราเร่งช่วงตีนปลายกันด้วย ในลำดับต่อมา คือ อัตราเร่ง 0-1,000 ม. ซีเอกซ์-9 ใช้เวลา 30.8 วินาที (ความเร็ว 174.0
กม./ชม.) ดิสคัฟเวอรี 4 กลับทำเวลาเท่ากันพอดี ที่ 30.8 วินาที (ความเร็ว 169.7 กม./ชม.) และ เอฟเจ-ครูเซอร์ คือ 30.6 วินาที (ความเร็ว 167.5 กม./ชม.) ส่วนรุ่นไม่ใหญ่ แต่ใจนิ่งอย่าง เอกซ์ 3 ทำเวลาได้ 31.0 วินาที ! (ความเร็ว 166.7 กม./ชม.) ถือเป็นการจี้ตามมาติดๆ ไม่ห่าง แม้ความเร็วปลายจะน้อยกว่ารุ่นใหญ่ แต่ เอสยูวี จาก บีเอมดับเบิลยู ก็อาศัยความได้เปรียบจากอัตราเร่งตีนต้นทำเวลาออกมาสูสีกันเช่นนี้
นอกจากอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่ง การตอบสนองขณะเร่งแซง ซึ่งวัดได้จากอัตราเร่งยืดหยุ่น ก็บ่งบอกสมรรถนะของรถคันนั้นๆ ได้ดีเช่นกัน จากช่วงความเร็ว 60-100 กม./ชม. ดิสคัฟเวอรี 4 ทำเวลาในส่วนนี้ได้ 5.3 วินาที เอฟเจ-ครูเซอร์ ทำเวลาได้เร็วกว่ากันเล็กน้อย คือ 4.9 วินาที ขณะที่ เอสยูวี ใหญ่ของค่ายรถ ซูม-ซูม ทำเวลาเท่ากันอีกที่ 4.9 วินาที มาถึงน้องเล็กจากแดนไส้กรอก เอกซ์ 3 ทำเวลาในส่วนนี้ 4.9 วินาที เช่นกัน ! เรียกได้ว่าทำเวลาแบบแถวหน้ากระดานเรียง 3 เลยทีเดียว ด้วยอัตราเร่งที่กินกันไม่ลงเช่นนี้
ขยับมาอีกเล็กน้อยกับอัตราเร่งช่วง 80-120 กม./ชม. เอกซ์ 3 ทำเวลา 6.6 วินาที ทาง ซีเอกซ์-9 ทำได้ที่ 6.2 วินาที ดิสคัฟเวอรี 4 ตามหลังเล็กน้อยที่ 6.7 วินาที และ เอฟเจ-ครูเซอร์ อาศัยเครื่องยนต์บลอคใหญ่ ทำเวลาดีที่สุด คือ 5.8 วินาที แสดงให้เห็นว่าอย่างไรเสีย เครื่องยนต์บลอคใหญ่ย่อมมีความได้เปรียบในการตอบสนองช่วงความเร็วสูง แต่ถือว่า เอกซ์ 3 ก็สามารถต่อกรกับบรรดารุ่นใหญ่เหล่านี้ได้อย่างน่าประทับใจ
นอกจากความดีความชอบของเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แล้ว ส่วนหนึ่งที่อัตราเร่งของ เอกซ์ 3 ออกมาใกล้เคียง เอสยูวี รุ่นใหญ่ทั้งหลาย คือ อัตราส่วนที่สมดุลระหว่างแรงม้า/แรงบิดสูงสุด กับน้ำหนักโดยรวมของรถคันนี้นั่นเอง ผนวกกับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่ทำงานควบคู่กันเป็นอย่างดี ทำให้ เอสยูวี คันนี้เป็นเหมือนนักมวย "แมนนี ปาเกียว" แม้ตัวเล็ก แต่ก็หมัดหนักเอาเรื่อง !
ระบบรองรับ 4 ดาว
ขับเคลื่อนหลากหลาย ประหยัดหายห่วง
แม้มีอัตราเร่งที่น่าพอใจมากๆ แต่ บีเอมดับเบิลยู ก็ไม่ลืมที่จะคำนึงถึงความประหยัด ด้วยการติดตั้งระบบดับ/สตาร์ทเครื่องยนต์อัตโนมัติขณะจอดนิ่ง (AUTO START/STOP) โดยมีปุ่มเปิด/ปิดการทำงานบริเวณด้านข้างปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อถอนเท้าจากแป้นเบรคเพื่อจะกดคันเร่ง ระบบจะสตาร์ทเครื่องยนต์ และเคลื่อนตัวไปข้างหน้าอย่างนุ่มนวล แม้การทำงานจะไม่ราบรื่นเหมือนรถไฮบริด แต่ถือว่าเป็นความพยายามที่ดีในการนำระบบนี้มาใช้กับรถเครื่องยนต์ดีเซลนอกจากนี้หากสังเกตที่ด้านล่างของมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ที่เป็นจอ แอลอีดี จะเห็นมาตรวัดแถบสีแดงของระดับการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจาก 0-30 กม./ลิตร นอกจากนั้นทางขวาจะเป็นแถบมาตรวัดสีน้ำเงินจะแสดงผลขึ้นมายามถอนเท้าจากคันเร่ง หรือแตะเบรค นั่นคือ ระบบนำแรงต้านการเคลื่อนที่ไปปั่นเป็นกระแสไฟฟ้านั่นเอง (BRAKE REGENERATION) ลดภาระการปั่นกระแสไฟของมอเตอร์ จึงประหยัดเชื้อเพลิงอีกทางหนึ่ง
สำหรับขา ซิ่ง ทั้งหลายที่อยากเร้าใจกับ เอสยูวี คันนี้ก็สามารถเลือกโหมดการขับเคลื่อน ในยามปกติจะเป็น NORMAL เมื่อกดปุ่ม 1 ครั้งจะเป็น SPORT เครื่องยนต์จะทดเกียร์ต่ำลงเล็กน้อย ทำให้รอบการทำงานสูงขึ้น เตรียมพร้อมที่จะทะยานไปข้างหน้ารวมไปถึงระบบช่วยเหลือต่างๆ ที่จะเตรียมพร้อมมากขึ้น และหากไม่หนำใจก็สามารถเลือกไปโหมด SPORT+ ได้จุดแตกต่าง คือ ระบบช่วยเหลือต่างๆ จะปิดการทำงานลง ปล่อยให้ผู้ขับได้แสดงความสามารถเต็มที่ ดังนั้นใครที่คิดจะลองโหมดนี้ ควรจะต้องมั่นใจในฝีมือ/ฝีเท้าของตนให้ดี
สรุป
จุดบรรจบของตัวลุย+ตัวแรง
แม้จะเป็นดีเซล เทอร์โบ เครื่องเล็กที่วางอยู่ในตัวถังขนาดใหญ่อย่างรถ เอสยูวี เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ยังสามารถทำอัตราเร่งอยู่ในระดับที่น่าพอใจมาก จนบางครั้งแทบจะเผลอนึกไปเลยว่านี่คือรถสปอร์ทขับสนุกคันหนึ่งเลยทีเดียว หรือจะเน้นความสะดวกสบาย ก็ไม่มีปัญหาด้วยอุปกรณ์ใช้สอยที่ติดตั้งมาให้แบบ "จัดเต็ม" แต่เราคิดว่านั่นน่าจะเป็นเรื่องรองเสียมากกว่า เพราะเชื่อเหลือเกินว่าใครก็ตามที่มีโอกาส ย่อมจะต้องอยากลิ้มลองอัตราเร่งที่สนุกสนาน และเพลิดเพลินกับสมรรถนะของ "สปอร์ท เอสยูวี" คันนี้อย่างแน่นอน บรรดารุ่นใหญ่อย่าได้ประมาท ไม่งั้นอาจโดนรุ่นเล็กกว่าสวนเอาได้ง่ายๆ !
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2305-8888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,648/1,881/1,661
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,616/1,632
ฐานล้อ (มม.) 2,810
น้ำหนัก (กก.) 1,725
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 67
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.0
อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 184/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.8/1,750-2,750
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 8
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่
หลัง อิสระ ปีกนกคู่
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ เพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส ดีเอสซี ดีทีซี ซีบีซี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 3,990,000
อัตราเร่ง (วินาที) บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี
0-60 กม./ชม. 4.0
0-80 กม./ชม. 6.2
0-100 กม./ชม. 9.2
0-120 กม./ชม. 13.3
0-140 กม./ชม. 19.3
0-400 ม. 16.7 ที่ความเร็ว 132.6 กม./ชม.
0-1,000 ม. 31.0 ที่ความเร็ว 166.7 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 4.9
80-120 กม./ชม. 6.6
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 14.5 (0.98)
80-0 กม./ชม. 25.3 (0.99)
100-0 กม./ชม. 40.1 (0.98)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A) ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม.
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม.
หมายเหตุ: รถใหม่
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29835