ทดสอบ
ความต้องการที่แปรผัน สู่รถ 2 คันที่แตกต่าง
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ไอ เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ 150 แรงม้า ราคา 2,149,000 บาท
คู่แข่ง
ซูบารุ เลกาซี แวกอน เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบนอน 150 แรงม้า ราคา 2,058,000 บาท
โวลโว วี 50 เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ 145 แรงม้า ราคา 1,799,000 บาท
จุดเด่น
- รูปทรงหรูสไตล์ยุโรป
- การขับขี่มั่นคงไม่แพ้ซีดาน
- ค่าตัวถูกกว่ารุ่น 318 ไอ
จุดด้อย
- ไม่มีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา
- อุปกรณ์ปลีกย่อยน้อยไปหน่อย
- สมรรถนะไม่เร้าใจเท่ารุ่น เอส ดไรฟ 20 ดี
ฟันธง
- รถขับสนุกกับความอเนกประสงค์ที่มากกว่าซีดาน
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 4 สูบ 140 แรงม้า ราคา 2,970,000 บาท
คู่แข่ง
แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร 4 สูบ 160 แรงม้า ราคา 3,990,000 บาท
โวลโว เอกซ์ซี 60 ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 5 สูบ 163 แรงม้า ราคา 2,990,000 บาท
จุดเด่น
- ขนาดกะทัดรัด คล่องตัวในเมือง
- ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา (4 MOTION)
- หรูด้วยหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา
จุดด้อย
- เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ สมรรถนะไม่เด่น
- ไม่มีพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน
- รูปทรงไร้ลูกเล่น ไม่ดึงดูดสายตา
ฟันธง
- เอสยูวี ที่ลดการลุย แต่คุยกันง่ายขึ้นความอเนกประสงค์จากรถ เอสยูวี คือ หนึ่งในเหตุผลหลักที่รถประเภทนี้ได้รับความสนใจจากลูกค้าหลายคน แต่บรรดาตัวลุยพันธุ์แท้ทั้งหลาย มักจะมีตัวถังที่เทอะทะ ซึ่งขาดสภาพความคล่องตัว ยามใช้งานในเมือง อีกทั้งรูปทรงที่บึกบึน ก็ลดทอนความหรูไปพอสมควร ทำให้ความต้องการของผู้ใช้รถปัจจุบันมีการผสมผสานยิ่งขึ้น ระหว่างความสะดวกสบาย และการใช้งานที่หลากหลาย ตัวอย่างของรถที่เกิดจากความต้องการดังกล่าวแตกแขนงมาเป็นรถที่เราได้นำมาทดสอบในครั้งนี้ คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (BMW X1) และ โฟล์คสวาเกน ทีกวน (VOLKSWAGEN TIGUAN)
ภายนอก
รถนั่งที่เข้มขึ้น กับรถลุยที่อ่อนโยนลง
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 4 ดาว
โฟล์คสวาเกน ทีกวน 3 ดาว
เอกซ์ 1 เป็นน้องเล็กในสายพันธุ์ "X" บ่งบอกถึงความเป็นตัวลุยของค่ายรถจากแคว้นบาวาเรีย แต่ทว่าแนวคิดของรถคันนี้ กลับแตกต่างจากบรรดารุ่นพี่โดยสิ้นเชิง รูปทรงเน้นความอ่อนช้อย ราว
กับจะเอาใจลูกค้าในวงกว้างทั้งสุภาพสตรี และผู้ใช้งานในเมือง ขึ้นชื่อว่า บีเอมดับเบิลยู ยุคปัจจุบัน เส้นสายต่างๆ ต้องบ่งบอกความปราดเปรียวเอาไว้ก่อน เอกซ์ 1 ก็เช่นกัน ด้วยไฟหน้าทรงตาเหยี่ยว กระจังหน้าไตคู่ (KIDNEY GRILL) ขนาดใหญ่ ส่วนของกระจังหน้าที่ยาว เพิ่มความโฉบเฉี่ยวด้วยเส้นข้างที่พาดเฉียงเกือบจรดถึงไฟท้าย แต่กลิ่นอายความเป็นตัวลุยยังมีให้เห็นบ้างจากซุ้มล้อขนาดใหญ่ ตัวถังที่ยกสูงมากกว่ารถซีดานพอสมควร และราวแรคหลังคา ถึงอย่างนั้นรูปทรงให้ความรู้สึกออกไปทางรถสเตชันแวกอน แต่ไม่เหมาะสำหรับการลุยในทางสมบุกสมบัน โดยรวมแล้ว รถคันนี้ใกล้เคียงความเป็น "ครอสส์โอเวอร์" ในแบบฉบับสเตชันแวกอนยกสูงเสียมากกว่าจากมิติตัวถังความยาว 4,454 มม. กว้าง 1,798 มม. สูง 1,545 มม. และระยะฐานล้อ 2760 มม. ถือว่าใกล้เคียงกับซีดานร่วมค่ายอย่าง 318 ไอ (ฐานล้อที่เท่ากันพอดี) แต่หากมองสเตชันแวกอนขนานแท้อย่าง โวลโว วี 50 (VOLVO V50) กับมิติ 4,522/1,770/1,457/2,640 มม. ถือว่า เอกซ์ 1 ยังมีขนาดที่โตกว่าอย่างเห็นได้ชัด ส่วนสเตชันแวกอนขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาอย่าง ซูบารุ เลกาซี แวกอน กับมิติ 4,775/1,780/1,535/2,750 มม. แม้ฐานล้อใกล้เคียงกัน แต่ เลกาซี แวกอน มีส่วนท้ายที่ยาวกว่า
สำหรับ ทีกวน ก็ถือเป็นน้องเล็กจากค่ายรถ โฟล์คสวาเกน เช่นกัน โดยมีรุ่นพี่ คือ ตูอเรก (TOUAREG) นำร่องไปก่อนหน้านี้ รูปทรงบ่งบอกความเป็น เอสยูวี ชัดเจนกว่า เอกซ์ 1 ด้วยระยะโอเวอร์แฮงที่น้อย ซุ้มล้อขนาดใหญ่ และตัวถังที่ยกสูงจากพื้นถนนพอสมควร แต่ถูกออกแบบให้มีเส้นสายที่เน้นความโค้งมน แทบไม่มีความบึกบึนให้สัมผัส เอกลักษณ์ของค่ายรถจากเยอรมนีแห่งนี้ยังมีให้เห็น เช่น กระจังหน้าแนวขวางขนาดใหญ่ สันเหลี่ยมฝากระโปรงต่อเนื่องไปกับแนวกันชนหน้า มุมของไฟหน้า และไฟท้ายโค้งกลม แม้จะเน้นลูกค้าในวงกว้าง แต่เรารู้สึกว่าเส้นสายต่างๆ ควรจะบึกบึน และมีลูกเล่นมากกว่านี้
เอสยูวี คันนี้มีมิติตัวถังความยาว 4,427 มม. กว้าง 1,809 มม. สูง 1,683 มม. และระยะฐานล้อ 2,604 มม. เทียบกับรถประเภทเดียวกันของคู่แข่งอย่าง โวลโว เอกซ์ซี 60 (VOLVO XC60) กับมิติ 4,627/1,891/1,713/2,774 มม. ทีกวน ยังมีขนาดย่อมกว่าพอสมควร หรือแม้แต่ เอสยูวี ขนาดคอมแพคท์ แต่ราคาโตจากแดนผู้ดีอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 (LAND ROVER FREELANDER 2) กับมิติ 4,500/1,910/1,740/2,660 มม. ยิ่งเห็นว่า ทีกวน เป็น เอสยูวี ที่มีขนาดกะทัดรัดมาก มีเพียงระยะฐานล้อที่ยังใกล้เคียงกับคู่แข่ง
ภายใน
เรียบง่ายพอเพียง กับเรียบหรูพอตัว
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 3 ดาว
โฟล์คสวาเกน ทีกวน 4 ดาว
เนื่องจาก เอกซ์ 1 รุ่นประกอบในประเทศ คือ เอสดไรฟ 18 ไอ (SDRIVE18I) และราคาค่าตัวอยู่ในระดับ 2 ล้านต้นๆ ใกล้เคียงกับรุ่นพื้นฐานของซีดานอย่าง 318 ไอ ด้วยซ้ำ บรรดาอุปกรณ์ต่างๆ จึงไม่หวือหวาเท่าใดนัก แต่ยังดีที่เบาะนั่งคู่หน้าก็ปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมโหมดความจำ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน แผงคอนโซลหน้าแบบพิมพ์นิยมของค่ายรถแห่งนี้ ปุ่มต่างๆ ใช้งานง่าย ด้านบนคอนโซลกลางเป็นช่องเก็บของแบบมีฝาปิด (ถ้าเป็นบรรดารุ่นพี่ที่ราคาสูงกว่านี้จะใช้ติดตั้งจอแสดงผลต่างๆ) เครื่องปรับอากาศแยกทิศซ้าย/ขวา กลับไม่มีช่องอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง เครื่องเสียงที่มีระบบเชื่อมต่อด้วยบลูทูธ พร้อมช่อง AUX แต่กลับไม่มีช่อง USB มาให้ซะอย่างนั้น ถ้าจะให้ดีน่าจะติดตั้งระบบครูสคอนทโรลมาด้วย จะทำให้การเดินทางไกลสะดวกขึ้นมาก แม้อุปกรณ์ใช้สอยจะดูพื้นฐานไปบ้าง แต่สิ่งที่ได้มามากกว่ารุ่น 318 ไอ คือ พื้นที่ของผู้โดยสาร รวมไปถึงประโยชน์ใช้สอยที่หลากหลาย
ทางด้าน ทีกวน ออกแบบให้ตรงกลางของมาตรวัดความเร็ว และมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ มีจอแสดงผลตรงกลาง เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบปรับที่หนุนหลัง ช่วยลดความเมื่อยล้ายามเดินทางไกล เครื่องเล่น ซีดี 6 แผ่น/เอมพี 3/วิทยุ แบบจอสัมผัส แต่กลับใช้ดูหนังไม่ได้ น่าแปลกที่ปุ่มใช้งานต่างๆ มีมากมาย แต่ไม่มีระบบพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน คันเกียร์ค่อนข้างสั้น เหมาะสำหรับการจับแบบคว่ำมือ น่าสนใจด้วยระบบวัดแรงดันลมยางในตัว
ถึงกระนั้น ทีกวน ก็ไม่ธรรมดา ด้วยหลังคาซันรูฟขนาดใหญ่ (PANORAMIC GLASS ROOF) มีความยาวทั่วถึงสำหรับผู้โดยสารทั้งด้านหน้าและหลัง เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า ช่วยเพิ่มความหรู และโปร่งโล่งขณะโดยสาร ผ้าใบที่ใช้บังแสงแดดเป็นแบบมีรูพรุนขนาดเล็ก แต่สำหรับเมืองร้อนอย่างบ้านเรา น่าจะใช้ผ้าใบแบบทึบแสงไปเลย นอกจากนี้ยังติดตั้งโต๊ะขนาดเล็กด้านหลังเบาะคู่หน้า ให้ผู้โดยสารมีความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ในเครื่องบินดีเหมือนกัน ตรงกลางของเบาะหลังสามารถพับลงมาเพื่อใช้เป็นที่วางแก้ว ส่วนพื้นที่สัมภาระท้ายมีให้แบบพอเพียง เนื่องจากตัวถังที่ไม่ได้ใหญ่โตมากมาย
เครื่องยนต์
เบนซินตอบสนองไว กับดีเซลไหลลื่น
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 4 ดาว
โฟล์คสวาเกน ทีกวน 4 ดาว
ก่อนหน้านี้ บีเอมดับเบิลยู เคยชิมลางนำเข้ารุ่น เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 20 ดี มาแล้วกับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 184 แรงม้า ที่ "จี๊ดจ๊าด" และประหยัดได้ใจทีเดียว แต่ทว่าจากการถูกวางตำแหน่งให้เป็นรถอเนกประสงค์ทางเลือกจาก ซีรีส์ 3 ทำให้ เอกซ์ 1 รุ่นประกอบในประเทศต้องหันมาใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 150 แรงม้า (เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ) แทน มาดูกันว่าเครื่องยนต์เบนซินแบบพอเพียงบลอคนี้ จะทำได้ดีแค่ไหน โดยเทียบกับบรรดาสเตชันแวกอนเครื่องยนต์พิกัด 2.0 ลิตร อย่าง ซูบารุ เลกาซี แวกอน กำลัง 150 แรงม้า และ โวลโว วี 50 กำลัง 145 แรงม้า เริ่มจากอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เอกซ์ 1 ทำได้ 12.0 วินาที (ขับเคลื่อนล้อหลัง) ส่วน เลกาซี แวกอน 12.1 วินาที (ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา) และ วี 50 ตามหลังเล็กน้อย กับเวลาที่ทำได้ 12.7 วินาที (ขับเคลื่อนล้อหน้า)
ด้านอัตราเร่งถึงช่วงตีนปลาย 0-1,000 ม. เอกซ์ 1 ทำได้ 33.3 วินาที (ความเร็ว 159.8 กม./ชม.) นับว่าน่าพอใจ แต่ยังโดน เลกาซี แวกอน เฉือนไปด้วยเวลา 33.2 วินาที (ความเร็ว 162.7 กม./ชม.) ขณะที่สเตชันแวกอนจาก สวีเดน ยังตามมาด้วยเวลา 33.9 วินาที (ความเร็ว....กม./ชม.)การตอบสนองของอัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 80-120 กม./ชม. รถจากค่าย บีเอมดับเบิลยู ใช้เวลา 8.6 วินาที ซึ่งเป็นเวลาที่เท่ากันพอดีกับของ เลกาซี แวกอน แต่ครั้งนี้ โวลโว เอาคืนบ้างกับอัตราเร่งที่ไวกว่าเล็กน้อยที่ 8.3 วินาที
จากอัตราเร่งในส่วนต่างๆ จะเห็นได้ว่า เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ไอ มีอัตราเร่งไม่น้อยหน้าคู่แข่งที่มีเครื่องยนต์ขนาดเท่ากันแต่อย่างใด แต่จุดเด่นในสไตล์ บีเอมดับเบิลยู ยังมีให้เห็นนั่นคืออัตรา
ตีนต้นที่กดคันเร่งเมื่อไร ก็ส่งแรงออกมาเมื่อนั้น โดยรวมถือว่าสมรรถนะอยู่ในระดับที่ดีสมตัว ทางด้าน ทีกวน แตกต่างออกไปด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้กำลัง 140 แรงม้า ถือว่าพละกำลังค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย คือ 2.2 ลิตร (TD4) กำลัง 160 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทีกวน ทำได้ 11.2 วินาที ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะเท่ากันพอดีกับ ฟรีแลนเดอร์ 2 อย่างไรก็ตาม ที่ระยะ 0-400 ม. ทีกวน ใช้เวลา 17.7 วินาที เฉือนชนะ เอสยูวี จากแดนผู้ดีที่ทำได้ 17.8 วินาที
เมื่อลองอัดกันยาวที่ระยะ 0-1,000 ม. เอสยูวี จาก โฟล์คสวาเกน ทำได้ 32.7 วินาที (ความเร็ว 159.0 กม./ชม.) ด้าน ฟรีแลนเดอร์ 2 ใช้เวลาช้ากว่ากันเล็กน้อยที่เวลา 33.2 วินาที (ความเร็ว 154.5
กม./ชม.) อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 80-120 กม./ชม. ทีกวน ทำเวลา 8.4 วินาที ใกล้เคียงมากกับ ฟรีแลนเดอร์ 2 ที่ทำเวลาได้ 8.6 วินาที ทำให้เห็นว่าแม้เครื่องยนต์จะขนาดเล็กกว่า และมีแรงม้าน้อยกว่า แต่เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ของ ทีกวน ก็ตอบสนองได้อย่างน่าพอใจ สามารถทำอัตราเร่งสูสีกับคู่แข่งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาอย่าง ฟรีแลนเดอร์ 2 โดยเฉพาะช่วงความเร็วปลาย ทีกวน สามารถทำความเร็วได้ไหลลื่นต่อเนื่องดีกว่าด้วยซ้ำ แต่สำหรับทางสมบุกสมบัน ฟรีแลนเดอร์ 2 สามารถปรับโหมดการลุยที่หลากหลายกว่า และเมื่อเหลือบมองอัตราเร่งของ เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ไอ ถือว่าอัตราเร่งของทั้ง 2 คันนี้ "กินกันไม่ลง" เลยทีเดียว
ระบบรองรับ
หนึบราวกับรถนั่ง หลากหลายด้วยระบบขับ 4
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 4 ดาว
โฟล์คสวาเกน ทีกวน 4 ดาว
คุณลักษณ์การขับขี่ของ เอกซ์ 1 ยังคงรูปแบบของ บีเอมดับเบิลยู แทบทุกประการ พวงมาลัยที่ค่อนข้างหนัก แต่ตอบสนองได้ไว ผนวกกับช่วงล่างที่ปรับแต่งออกไปทางหนึบแน่น จนแทบลืมไปว่ารถคันนี้ คือ ครอสส์โอเวอร์ทรงสูง เพราะความรู้สึกขณะขับขี่ให้ความมั่นคงไม่แพ้รถซีดาน นอกจากนี้ยังปลอดภัยด้วยถุงลมนิรภัยรอบคัน แม้ขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง แต่ก็ให้ระบบควบคุม
เสถียรภาพแบบไดนามิคมาให้ (DSC และ DTC) พร้อมระบบควบคุมการทรงตัว และป้องกันการลื่นไถล (ASC +T หรือ AUTOMATIC STABILITY CONTROL PLUS TRACTION) ถือว่าเป็นรถราคา 2 ล้านบาทต้นๆ ที่เน้นความปลอดภัยขณะขับขี่อย่างเพียบพร้อมพอสมควร
สำหรับ ทีกวน ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา "4 MOTION" สามารถปรับเปลี่ยนการส่งกำลังให้เหมาะสมตามสภาพการขับขี่ ณ เวลานั้น มีการยึดเกาะที่ดีสำหรับทางเรียบ ดังนั้นช่วงล่างจึงถูกปรับแต่งให้เน้นความนุ่มนวล ดูดซับแรงจากพื้นถนได้ดี ที่ความเร็วสูงระดับ 150-160 กม./ชม. การบังคับควบคุมยังให้ความมั่นใจ แต่อาจไม่เหมาะกับการขับแบบเปลี่ยนเลนไปมา เนื่องจากพวงมาลัยน้ำหนักค่อนข้างเบา และตัวรถค่อนข้างสูงในสไตล์ เอสยูวี จึงมีการโยนตัวมากกว่า เอกซ์ 1 อยู่บ้าง
ประสิทธิภาพการเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. จนกระทั่งหยุดสนิท เอกซ์ 1 ทำระยะได้ 25.9 ม. ส่วน ทีกวน ทำได้ 26.7 ม. และที่ 100 กม./ชม. ครอสส์โอเวอร์จากแคว้นบาวาเรีย ทำได้ 41.0 ม. ขณะที่ เอสยูวี ของค่ายรถเพื่อประชาชน ทำได้ 41.2 ม. แม้ผลจะใกล้เคียงกัน แต่ ทีกวน ถือว่าทำได้ดีกว่าในแง่ของ เอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา และมีจุดศูนย์ถ่วงสูงเช่นนี้
สรุป
ความต้องการที่แตกต่าง แต่ปลายทางเดียวกัน
จากการทดสอบเรามีความคิดว่า รถทั้ง 2 คัน มีรูปแบบที่แตกต่างกันไป เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ไอ ถูกวางตำแหน่งให้เป็นรถยุโรปราคาไม่แพง ตัวเลขค่าตัว 2,149,000 บาท ถือว่าถูกกว่ารถร่วมค่าย 318 ไอ ถึง 100,000 บาทด้วยซ้ำ ห้องโดยสารสะดวกสบายใกล้เคียงกัน แต่สิ่งที่ได้มากกว่า คือ ความอเนกประสงค์ และลุยได้พอประมาณ ด้วยตัวถังที่ยกสูงเล็กน้อย ใครที่ต้องการรถยุโรปสมรรถนะดีสมตัว ใช้งานได้หลากหลายกว่ารถซีดาน แต่ขับขี่ได้มั่นคง จุดนี้ เอกซ์ 1 สามารถตอบสนองได้เป็นอย่างดี จะขาดก็เพียงอุปกรณ์ปลีกย่อยบางอย่างที่ถูกตัดออกไปด้วยเหตุผลด้านราคา
สำหรับ ทีกวน คือ รถในสไตล์ เอสยูวี ที่ลดความขึงขังลง เน้นรูปทรงที่เรียบง่าย เหมาะสมทั้งสุภาพบุรุษก็ดี หรือสุภาพสตรีก็ได้ ผสมความหรูด้วยซันรูฟแบบพาโนรามา บังคับควบคุมเบามือ มีขนาดตัวเหมาะกับการใช้งานในเมืองเป็นหลัก แต่ยามทำกิจกรรมกลางแจ้ง ก็สามารถรับมือได้ในระดับหนึ่ง ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา และประหยัดด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ กับสมรรถนะที่ดีพอเพียงสำหรับชีวิตประจำวัน ถือว่าเป็นรถ เอสยูวี ที่ "ประนีประนอม" ให้กับความต้องการที่หลากหลาย แต่ด้วยความเป็นรถนำเข้าทั้งคัน ทำให้ค่าตัวอาจค่อนข้างสูงอยู่บ้าง
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ไอ
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2305-8888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,454/1,798/1,545
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,538/1,556
ฐานล้อ (มม.) 2,795
น้ำหนัก (กก.) 1,815
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 61
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ DOUBLE VANOS
ความจุ (ซีซี) 1,995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.4/3,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด อีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่
หลัง อิสระ ปีกนกคู่
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ เพาเวอร์แปรผัน
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส ดีเอสซี ซีบีซี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,149,000
ข้อมูลจำเพาะ โฟล์คสวาเกน ทีกวน 2.0 ทีดีไอ
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด
โทร. 0-2611-6999
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,427/1,809/1,683
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,571
ฐานล้อ (มม.) 2,604
น้ำหนัก (กก.) 1,590
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 64
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ TDI
ความจุ (ซีซี) 1,968
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/95.5
อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 140/4,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.6/1,750-2,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส ทีอาร์ซี อีเอสพี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,970,000
อัตราเร่ง (วินาที) บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 II โฟล์คสวาเกน ทีกวน
0-60 กม./ชม. 5.3 || 4.8
0-80 กม./ชม. 8.2 || 7.5
0-100 กม./ชม. 12.0 || 11.2
0-120 กม./ชม. 17.0 || 16.0
0-140 กม./ชม. 23.9 || 22.7
0-400 ม. 18.3 @ 124.8 กม./ชม. || 17.7 @ 125.8 กม./ชม.
0-1,000 ม. 33.3 @ 159.8 กม./ชม. || 32.7 @ 159.0 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 6.5 || 6.3
80-120 กม./ชม. 8.6 || 8.4
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 14.4 (0.98) || 14.8 (0.96)
80-0 กม./ชม. 25.9 (0.97) || 26.7 (0.94)
100-0 กม./ชม. 41.0 (0.96) || 41.2 (0.95)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A) ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม.
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม.
หมายเหตุ: รถใหม่
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29834