X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
25 Jul 2011
สปอร์ทกระทิงดุทะลุจุดเดือด
ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีรถใหม่อยู่หลายคันที่คนรักรถเห็นแล้วน้ำลายไหลไปตามๆ กัน หนึ่งในบรรดารถเร้ากิเลสที่ว่านี้ เป็นผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของผู้ผลิตรถสปอร์ทเจ้าของเครื่องหมายการค้า "กระทิงดุ" ซึ่งติดป้ายชื่อ LAMBORGHINI AVENTADOR LP 700-4 ที่นิตยสารรถยนต์ "สาระสะใจคนรักรถ" เลือกที่จะถ่ายทอดเป็นไทยว่า ลัมโบร์กินี อเวนตาโดร์ แอลพี 700-4 เป็นรถที่ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองมะกะโรนีออกแบบและพัฒนา เพื่อให้เป็นตัวตายตัวแทนของรถ ลัมโบร์กินี มูซีร์เอลาโก (LAMBORGHINI MURCIELAGO) ที่อยู่ในตลาดมายาวนานกว่า 9 ปี คือ เริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2001 แต่เป็นรถที่เบากว่า แรงกว่า เร็วกว่า และแน่นอนก็ย่อมมีค่าตัวสูงกว่า THE AVENTADOR IS A JUMP OF TWO GENERATION IN TERMS OF DESIGN AND TECHNOLOGY "ทั้งการออกแบบและเทคโนโลยี อเวนตาโดร์ คือ การกระโดดไปข้างหน้า 2 ยุค 2 สมัย" สเตฟาน วิงเคลมานน์ (STEPHAN WINKELMANN) ประธานและซีอีโอของบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทรายนี้กล่าว "เป็นผลลัพธ์ของโครงการใหม่เอี่ยมแกะกล่อง ที่สามารถสืบทอดและสะท้อนคุณค่าของเครื่องหมายการค้า ลัมโบร์กินี ได้อย่างชัดเจน สุดๆ ทั้งการออกแบบและสมรรถนะ ไม่มีการประนีประนอมใดๆ ทั้งในด้านมาตรฐานและเทคโนโลยี เป็นอิตาเลียนแท้ๆ ทั้งด้านสไตล์ และความสมบูรณ์แบบ กล่าวโดยรวม พละกำลังและเทคนิคอันเยี่ยมยอดที่อัดแน่นอยู่ในตัว ทำให้ในสังเวียนของรถสปอร์ทระดับซูเพอร์คาร์ อเวนตาโดร์ แอลพี 700-4 ไร้คู่ต่อกรใดๆ" สปอร์ทกระทิงดุตัวใหม่ ซึ่งได้ชื่อรุ่นจากสุดยอดวัวกระทิงของสเปน ที่สร้างวีรกรรมในการลงสังเวียนแห่งเมืองซาราโกสซา (SARAGOSSA ARENA) เมื่อปี 1993 ซ่อนตัวอยู่ในตัวถัง 2 ประตู คูเป 2 ที่นั่ง ยาว 4.780 ม.กว้าง 2.030 ม. และสูง 1.136 ม. ส่วนของตัวถังซึ่งเรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MONOCOQUE มีน้ำหนักตัวเบาหวิวแค่ 147.5 กก. เพราะชิ้นส่วนต่างๆ ล้วนทำจากวัสดุมวลเบา คือ อลูมิเนียม และคาร์บอนไฟเบอร์ ในขณะที่น้ำหนักตัวโดยรวม คือ 1,575 กก. ซึ่งนับว่าเบามากสำหรับรถระดับนี้ เป็นรถขับทุกล้อด้วยพลังจากเครื่องยนต์ DOHC วี 12 สูบ 60 องศา ความจุ 6,498 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 700 แรงม้า ที่ 8,250 รตน. และแรงบิดสูงสุด 690 นิวตัน-เมตร (70.4 กก.-ม.) ที่ 5,500 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลัง เป็นเกียร์กึ่งอัตโนมัติคลัทช์เดี่ยว 7 จังหวะ ที่ค่ายกระทิงดุ และ OERLIKON GRAZIANO บริษัทผู้ผลิตระบบเกียร์ของอิตาลีร่วมกันพัฒนาขึ้นใหม่สดๆ ร้อนๆ และตั้งชื่อว่า ISR หรือ INDEPENDENT SHIFTING ROD เป็นระบบเกียร์ที่ผู้ผลิตอ้างว่ามีน้ำหนักเบาแค่ 70 กก. แต่ใช้เวลาในการเปลี่ยนจังหวะสั้นกว่าเกียร์แบบเดียวกันที่ใช้คลัทช์คู่ คือ แค่ 50 มิลลิวินาที (50 ใน 1,000 ของวินาที) ระบบเกียร์ดังกล่าวนี้ เมื่อทำงานแบบเกียร์ธรรมดา จะมีลักษณะการทำงานให้เลือกใช้ 3 แบบ คือ STRADA ซึ่งเน้นความสะดวสบาย SPORT ซึ่งเน้นความรวดเร็ว และ CORSA ซึ่งใช้เมื่อลงสนามแข่ง แต่เมื่อทำงานแบบเกียร์อัตโนมัติ จะมีเพียง 2 แบบ คือ STRADA-AUTO กับ SPORT-AUTO สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่ายกระทิงดุ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 2.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดเห็นตัวเลขแล้วเกิดคำถามว่าในบ้านเราจะเอาไปวิ่งที่ไหน ? คือ อยู่ที่ระดับ 350 กม./ชม. ส่วนตัวเลขอีก 2 ตัวที่ไม่น่าจะกล่าวถึง แต่ก็บอกไว้ซะหน่อย คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.2 ลิตร/100 กม.หรือ 5.8 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 398 กรัม/กม. ในตลาดยุโรป ค่าตัวขายปลีกยังไม่รวมภาษีของกระทิงดุตัวนี้ คือ 255,000 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 11.0 ล้านบาทไทย และลูกค้าคนแรกจะได้รับรถตอนฤดูร้อนของปีนี้ ซึ่งก็คงประมาณไตรมาสที่ 3 (คำนวณแล้ว เมื่อคิดตามน้ำหนักเหมือนการซื้อขายไข่ไก่ในสยามประเทศ ค่าตัวต่อกิโลกรัมของรถคันนี้ คือ 7,000 บาท)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์/บริษัทผู้ผลิต formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2554
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/29610
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th