พิเศษ
ครอสส์โอเวอร์หรู...ดีไซจ์นสปอร์ท
MAZDA CX-9 ใหม่ เป็นรถครอสส์โอเวอร์ 7 ที่นั่ง ที่รวมเอาประโยชน์ใช้สอยของรถอเนกประสงค์ มาบรรจุใน เอสยูวี ที่ลู่ลม จากหัวจรดท้าย ตามหลักอากาศพลศาสตร์ เส้นสายและรูปทรงด้านข้างของ MAZDA CX-9 ใหม่ บ่งบอกถึงพลังและความสปอร์ท ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการออกแบบ MAZDA ทุกรุ่น
ภายนอก
ครอสส์โอเวอร์สไตล์สปอร์ท
MAZDA CX-9 ใหม่ ยังสะท้อน DNA ของรถสายพันธุ์สปอร์ทไว้ในการออกแบบ ด้านหน้าโดดเด่นด้วยกระจังหน้า 5 เหลี่ยมขนาดใหญ่ทรงสปอร์ท ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ MAZDA รับกับกรอบไฟตัดหมอกที่แต่งกรอบด้วยโครเมียม
ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ หลอดไฟซีนอน HID (HIGH INTENSITY DISCHARGE) ปรับระดับสูง/ต่ำได้โดยอัตโนมัติ ตามน้ำหนักบรรทุก
ส่วนท้ายแม้จะเน้นพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง แต่ก็สวยสปอร์ทไม่แพ้ด้านหน้า ไฟท้ายแอลอีดี 3 เส้น ตกแต่งด้วยโครเมียม ชายล่างสีดำและปลายท่อไอเสียคู่ทรงเหลื่ยมแบบรถสปอร์ทหรู พร้อมล้อแมกขนาด 20 นิ้ว และยางขนาด 245/50 R20
ภายใน
หรูหรา สะดวกสบาย
การออกแบบห้องโดยสารผสมผสานระหว่างความสปอร์ทกับความหรูหรา โดยคำนึงถึงอรรถประโยชน์และความสะดวกสบาย การใช้งานอเนกประสงค์ ทั้ง 7 ที่นั่ง ตลอดจนความประณีตในการประกอบและคุณภาพวัสดุอย่างลงตัว
คอนโซลหน้าและแผงประตูตกแต่งด้วยสีดำเพียโน และเติมความสว่างสบายตา ด้วยไฟเรืองแสงสีฟ้า หน้าปัดทรงกลมกรอบโครเมียมสปอร์ท พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มด้วยหนังแท้ หรู มีระดับ
เบาะนั่งทั้ง 7 ตำแหน่ง หุ้มด้วยหนังนั่งสบาย เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทางในด้านผู้ขับ พร้อมระบบบันทึกความจำ 3 ตำแหน่ง และ 4 ทิศทางในด้านผู้โดยสาร เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถแยกปรับเอน และพับลงในอัตราส่วน 60:40 และเลื่อนไปหน้า/หลัง ถึง 304 มม. เพื่อให้ผู้โดยสารในแถว 3 เข้า/ออกได้สะดวก เบาะนั่งแถว 3 ยังแยกพับราบในอัตราส่วน 50:50 เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมภาระได้มากถึง 1,345 ลิตร
เครื่องเสียงชุดใหญ่รวมเอาเครื่องเล่น ซีดี 6 แผ่น ที่รองรับ WMA/MP3 พร้อมช่องต่อเชื่อมเครื่องเล่นเพลงภายนอก (AUX) ซับวูเฟอร์ DIGITAL AMPLIFIER กำลังขับ 277 วัตต์ ของ BOSE ลำโพง 10 ตัว แสดงการทำงานผ่านหน้าจอแอลซีดี ขนาด 4.3 นิ้ว ที่จะปรับเปลี่ยนเป็นภาพจากกล้องมองหลังโดยอัตโนมัติ เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง และทำงานควบคู่กับกระจกมองข้างที่จะปรับมุมการมองให้แก่ผู้ขับโดยอัตโนมัติด้วย
ระบบปรับอากาศสามารถแยกควบคุมอุณหภูมิตามความต้องการได้อย่างอิสระทั้ง 3 โซน ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งผู้ขับ ผู้โดยสารตอนหน้า และผู้โดยสารตอนหลัง โดยมีจอแอลซีดี แสดงระดับอุณหภูมิ ระดับความแรงของพัดลม และโหมดการทำงาน ทั้งตอนหน้า/หลัง
ปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น ด้วยระบบกันขโมย อิมโมบิไลเซอร์ พร้อมกุญแจอัจฉริยะเปิด/ปิด และสตาร์ทเครื่องยนต์ได้โดยไม่ต้องใช้กุญแจ ทั้งยังควบคุมการเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า จากสวิทช์ที่ตำแหน่งผู้ขับ และรีโมทคอนทโรลจากระยะไกล
เครื่องยนต์
ตัวใหญ่ ทรงพลัง
เครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.7 ลิตร ขุมพลังของ MAZDA CX-9 ใหม่ มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน S-VT ให้กำลังสูงสุด 273 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 37.4 กก.-ม. โดยแรงบิดสูงกว่า 90 % อยู่ในช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำ ตั้งแต่ 2,800 ถึง 5,800 รตน.
เกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ ให้อัตราเร่งที่ต่อเนื่องในทุกย่านความเร็ว แม้ในรอบต่ำ ประหยัดน้ำมัน และที่มีโหมดเกียร์ธรรมดา (MANUAL MODE ACTIVE MATIC) ให้เลือกใช้ เพื่อให้ตอบสนองเร็ว ฉับไวยิ่งขึ้น
ถ่ายทอดกำลังไปที่ล้อทั้ง 4 ด้วยระบบ ATS (ACTIVE TORQUE SPLIT) ALL WHEEL DRIVE SYSTEM ที่ควบคุมการขับเคลื่อนล้อหน้า/หลัง ตั้งแต่อัตราส่วน 100:0 จนถึง 50:50 โดยระบบคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับระบบช่วยควบคุมการขับขี่อีเลคทรอนิค จะประมวลผลจากการหมุนของล้อ และการทำงานของเครื่องยนต์ ก่อนปรับการทำงานของระบบส่งกำลังให้เข้ากับสภาพการขับขี่
ระบบรองรับ
นุ่มนวลสมกับเป็น เอสยูวี หรู
ช่วงล่างของ MAZDA CX-9 ใหม่ เป็นแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัทและด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ที่มีจุดยึดกับตัวถังด้านหน้ามากถึง 6 จุด และด้านหลัง 4 จุด พร้อมเหล็กกันโคลงหน้า/หลังคล้ายกับรถสปอร์ท เพิ่มความมั่นใจในการยึดเกาะถนน แต่ยังมีความนุ่มนวล
MAZDA CX-9 ใหม่ ใช้จานเบรคขนาดใหญ่ถึง 17 นิ้ว คาลิเพอร์แบบ 2 ลูกสูบ (2 POTS) ที่ล้อหน้า กับระบบป้องกันล้อลอค และระบบกระจายแรงเบรคทั้ง 4 ล้อ ทำงานควบคู่กับระบบช่วยหยุดรถฉุกเฉิน (EBA: EMERGENCY BRAKE ASSIST) เสริมประสิทธิภาพการหยุดรถในความเร็วสูง
และยังมีความปลอดภัยครบครัน ทั้งสำหรับผู้ขับและผู้โดยสาร ตั้งแต่พื้นฐานการออกแบบ เริ่มจากโครงสร้างตัวถังแบบกระจายแรงกระแทก MAIDAS ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ MAZDA ถุงลมนิรภัยคู่หน้า/ด้านข้าง รวมถึงม่านนิรภัยสำหรับผู้โดยสารทั้ง 3 แถว จนถึงเทคโนโลยีชั้นนำ อย่างระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (RSC:ROLL STABILITY CONTROL) ระบบป้องกันการลื่นไถล (TCS:TRACTION CONTROL SYSTEM) พร้อมระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (DSC:DYNAMIC STABILITY CONTROL)
นี่คือ MAZDA CX-9 ใหม่ ครอสส์โอเวอร์ 7 ที่นั่ง มาดหรู รูปทรงทันสมัย ออพชันเพียบ ค่าตัว 3.69 ล้านบาท
ข้อมูลจำเพาะ NEW MAZDA CX-9
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2661-9880 ต่างจังหวัด 1-800-226-408
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,086/1,936/1,728
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,654/1,644
ฐานล้อ (มม.) 2,875
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76
เครื่องยนต์ เบนซิน
แบบ วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 3,729
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.5/86.7
อัตราส่วนกำลังอัด 10.3/1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 273/6,250
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 37.4/4,250
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 (แอคทีฟเมทิค)
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 3,690,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29559