ผมมีผลงานระดับพระกาฬมาฝาก กับซับวูเฟอร์ตัวโต ที่ใหญ่ทั้งรูปลักษณ์และพลัง เป็นของค่าย EARTHQUAKE มันมีชื่อว่า HOLEES 15 ที่รวบรวมเอาเทคโนโลยีแห่งขุมพลังเข้าไว้ด้วยกัน
อย่างไม่ธรรมดา จนอดไม่ได้ที่จะนำมากล่าวถึงกัน
HOLEES 15 เป็นซับวูเฟอร์ประเภท LONG STROKE ขนาด 15" เต็มเปี่ยมได้ด้วยงานออกแบบ ประเภทวัสดุที่เลือกใช้ และพลังอันมหาศาลของมัน ที่ทำได้ถึง 7,000 วัตต์ (RMS) "ใช่แล้วครับ ตาคุณไม่ได้ฝาด" ถ้าอัดวัตต์เต็มอย่างต่อเนื่อง คงไม่มีใครอยากเข้าใกล้มัน
โรงงานผลิต และออกแบบในแคลิฟอร์เนีย เน้นด้านพลังเสียงมาโดยตลอด ทั้งเครื่องบ้านและรถยนต์ โดยส่งออกไปมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก เดิมที โจเซฟ เจ ซายอน วิศวกรโครงสร้างผลิตภัณฑ์ ตั้งใจที่จะผลิตเครื่องเสียงที่มีพลังมหึมา ซึ่งต้องใช้วิศวกรรมขั้นสูง เพื่อนำมาผลิตซับวูเฟอร์ และเพาเวอร์แอมพ์สำหรับติดตั้งในรถยนต์ โดยให้มันทำงานเต็มประสิทธิภาพ
ก่อนหน้านี้ ASCENDANT AUDIO เคยทดสอบซับวูเฟอร์ขนาด 18" น้ำหนัก 94 ปอนด์ สร้างสถิติด้านพลังเอาไว้ แต่ดูเหมือนมันจะมีขนาดกรวยที่ใหญ่เกินไป แต่สำหรับครั้งนี้เป็นซับวูเฟอร์ขนาด 15" น้ำหนัก 112 ปอนด์ ที่แม้จะมีกรวยเล็กกว่า แต่น้ำหนักและพลัง นั้นข้ามไปอีกรุ่น
วัสดุ โครงสร้าง
สนนราคาของเจ้า HOLEES 15 มีค่าตัวสูง 2,499 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 75,000 บาท เห็นแล้วอาจจะตกใจ แต่เมื่อทราบถึงรายละเอียดในการผลิตแล้ว นับว่าคุ้มค่า ด้วยโครงสร้างบาสเกทอลูมิเนียมไดคาสต์เฟรม ที่มีความลึก 9 1/2" และแข็งแกร่งด้วยแท่งอลูมิเนียมจำนวน 16 แท่ง ทุกอย่างจบด้วยการชุบโครเมียมมันวาว
งานออกแบบเน้นการระบายความร้อนขณะทำงาน แน่นอนว่า คุณจะไม่เคยเห็นช่องระบายอากาศ (AIR VENT) ที่มีขนาดใหญ่เท่านี้มาก่อน มันมีขนาด 95x35 มิลลิเมตร บนแท่งอลูมิเนียม 12 แท่ง ส่วนที่เหลือเปิดไว้ให้กับเพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ เป็นบลอคสกรูที่ออกแบบมาเฉพาะ รองรับสายลำโพงขนาด 8 GAUGE รวมถึงช่องเล็กๆ บริเวณฟรอนท์พเลท เพื่อให้อากาศไหลผ่านเข้าถึงวอยศ์คอยล์ได้ตลอดเวลา
ด้านขุมพลังต้องมอบหมายให้กับ FEA (FINITE ELEMENT ANALYSIS) คอมพิวเตอร์ดีไซจ์นด้านโครงสร้างแม่เหล็ก ได้บทสรุปออกมาเป็นแม่เหล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 275 มิลลิเมตร หนา 19 มิลลิเมตร จำนวน 4 แท่ง มันอยู่ระหว่างฟรอนท์พเลทชุบโครเมียมขนาด 38 มิลลิเมตร และแบคพเลทขนาด 20 มิลลิเมตร และซับวูเฟอร์ระดับพระกาฬขนาดนี้ ก็ต้องหล่อ T-YOKE ให้เป็นพิเศษ เพื่อความแข็งแกร่ง ทำหน้าที่เชื่อมโยงแบคพเลท และช่องตรงกลางแท่งแม่เหล็ก รวมโครงสร้างทั้งหมดแล้ว มีความลึกติดตั้ง 14 1/4"
กรวยของเจ้ายักษ์ผลิตจากกระดาษปั๊มขึ้นรูป โดยชิ้นด้านบนเป็นไฟเบอร์ที่ประกบกันแบบแซนด์วิช มันแข็งคงรูปเป็นลอนตามที่ออกแบบ ดัสต์แคพโพลีอินเจคชันในโทนสีซิลเวอร์ ทำให้มองดูเหมือนกับเป็นกรวยโลหะ วอยศ์คอยล์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3" ยาว 5" ผลิตจากบแลค อโนไดซ์ อลูมิเนียม พันแบบ 8 LAYER (4 LAYER ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม 2 ชุด) เป็นเส้นทองแดงแบบฟแลท
ช่วงชักลำโพง (XMAX) มีค่า 44.5 มิลลิเมตร เป็นผลจากการออกแบบเซอร์ราวน์ดทรงโดนัท กว้างและสูง 40 มิลลิเมตร ผลิตจากโพลีโฟม สไปเดอร์เส้นผ่าศูนย์กลาง 10" ผลิตจาก BLACK NOMEX จำนวน 4 ชุด นี่คือการปิดฉากเทคโนโลยีซับวูเฟอร์ครั้งสำคัญ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกนาน กว่าจะมีใครมาลบสถิตินี้ได้
ในห้องทดสอบ
ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะหาตู้สูตรที่เข้ากับเจ้ามหากาฬตัวนี้ แต่ห้องทดสอบ ลงทุนเกี่ยวกับซอฟท์แวร์ในการวัดค่าต่างๆ กว่า 50,000 เหรียญสรอ. หรือกว่า 1,500,000 บาท มีตัวช่วยเป็นพโรแกรม LEAP 5 พารามิเตอร์ ของ KLIPPEL ANALYZER เพื่อออกแบบตู้สูตรในครั้งนี้ มอบหน้าที่สำคัญให้กับ แพท เทอร์ไมร์ ซีอีโอ เรด รอค อคูสติค มาช่วยในการเชื่อมต่อสัญญาณขนาดใหญ่สำหรับเจ้าซับ 15" กราฟที่ได้มาคือ ค่ากราฟ BL (X) ที่แสดงผลของช่วงชักของกรวย หรือค่า XMAX เราวัดค่ากันที่ตัวเลข 2,500 วัตต์ มันให้ค่าช่วงชัก 44.5 มิลลิเมตร ซึ่งสามารถทำได้สูงกว่า 5,000 วัตต์ โดยที่มีค่าช่วงชักใกล้เคียงกัน นอกจากนั้นยังได้วัดค่าต่างที่สำคัญ อาทิ T/S (THIELE/SMALL) พารามิเตอร์ วัดค่า SPL และความถี่ตอบสนอง LINEAR X LMS (LOUNDSPEAKER MEASUREMENT SYSTEM) VIBOX สำหรับค่าโวลเทจ/เคอร์เรนท์
ค่าความต้านทาน ขณะแรงดันไฟต่างๆ โดยทดสอบที่แรงดันไฟ และกระแสต่างกัน จาก 1-40 โวลท์ อีกทั้งทดสอบที่ 70/80 โวลท์ พบการทำงานของกรวย เซอร์ราวน์ด และสไปเดอร์ ที่ 50 % จากการขยับขึ้นลง มีผลสรุป พโรแกรม LEAP 5 CAD จาก LMS มีค่า T/S
ในการจำลองตู้ทดสอบ เป็นการแข่งขัน DB DRAG ปริมาตรรถเอสยูวี ใช้ตู้เปิด (VENTED) ปริมาตร 5.4 ลูกบาศก์ฟุต 2 ใบ โดยใบแรกปรับทูนความถี่ 70 HZ เค้นค่า SPL สูงสุด (แรงดันไฟ 2.83/-3 ดีบี) จะได้ค่า F3 67.8 HZ ป้อนอินพุทโวลเทจ 115 โวลท์ ค่า XMAX+15 % ได้ค่า SPL 136.5 ดีบี สำหรับใบที่ 2 ปรับทูนความถี่ 43 HZ ได้ค่า F3 37.9 HZ ป้อนอินพุทโวลเทจ 120 โวลท์ ได้ค่า SPL 136.0 ดีบี
ผลการทดสอบ จากคลื่นความถี่ต่ำด้วยซาวน์ดเชค แอนาไลเซอร์ เพื่อหาความผิดเพี้ยน โดยค่า SPL ด้วยไมโครโฟน 94 ดีบี/เมตร และ 10 เซนติเมตร จากดัสต์แคพ มันได้ค่าออกมาแตกต่างกัน โดยเฉพาะค่า SPL ที่มากกว่า 100 HZ จะไม่นิ่ง ดังนั้นจึงควรใช้ฟิลเตอร์จำกัดช่วงความถี่ โดยตัดความถี่โลว์พาสส์ในช่วง 80-100 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ เพื่อให้ได้ความถี่ต่ำที่สมบูรณ์แบบ
ข้อมูล EARTHQUAKE HOLEES 15
ราคา 2,499 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 75,000 บาท
รับประกัน 30 วัน (อะไหล่/ค่าแรง)
น้ำหนัก 112 ปอนด์
ความลึกติดตั้ง 14 1/2"
แม่เหล็ก 275/19 มม. 4 ก้อน
วอยศ์คอยล์ 3" (8 LAYER)
ความต้านทาน 2 โอห์ม
พื้นที่กรวย 894 ตารางเซนติเมตร
ความไว 87.1 ดีบี (2.83 โวลท์/เมตร)
กำลังขับต่อเนื่อง 7,000 วัตต์ (RMS)
กำลังขับสูงสุด 15,000 วัตต์ (MAX)
ค่า XMAX 44.5 มม.
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ carstereo@autoinfo.co.th
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ทฤษฎีเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29544