X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทฤษฎีเครื่องเสียง
19 May 2011
ข้อมูลในครั้งนี้ มาพร้อมทั้งเครื่องเสียง และรถยนต์ เป็นคอนเซพท์โมบายล์ มัลทิมีเดีย ในคอนเซพท์คาร์ ที่ออกแบบร่วมกันตั้งแต่เริ่ม เดิมทีจะออกแบบเฉพาะรถยนต์ก่อน และมาออกแบบติดตั้งเครื่องเสียงในภายหลัง ไม่แน่วิวัฒนาการเปลี่ยน อาจออกแบบระบบ การวางอุปกรณ์ต่างๆ ก่อนออกแบบตัวถังก็เป็นได้ คันนี้เป็นฝีมือค่าย HARMAN โดยออกแบบรถโมบายล์ มัลทิมีเดีย มาพร้อมระบบการเชื่อมต่อที่สมบูรณ์แบบ นั่นหมายถึง อินเตอร์เนท การสื่อสาร ความบันเทิง ซึ่งในอนาคตจะเข้ามารวมกันในหนึ่งเดียว ณ ปัจจุบัน ยังคงแยกการใช้งาน เพื่อความสะดวก มีอิสระ และได้ประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก รินสปีด บัมบู อีเลคทริค คอนเซพท์คาร์ และฮาโล โซนิค เทคโนโลยี ธีมของโครงการในครั้งนี้คือ คอนเซพท์คาร์คันแรก ที่มีโครงข่ายการเชื่อมต่ออย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ณ สถานที่ต่างๆ อาทิ ไปช่วยผู้ประสบภัยในสถานที่กันดาร ซึ่งอาจไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ แต่เชื่อมต่อได้ด้วยดาวเทียม หรือบอกตำแหน่งด้วย GPS ได้ สิ่งสำคัญที่จะลืมไม่ได้ คือ ระบบความปลอดภัยของตัวรถขณะขับเคลื่อน แม้จะเป็นรถที่ทำขึ้นมาเฉพาะก็ตาม รวมถึงเครื่องยนต์ที่ไร้มลพิษ ถัดมาคือ ความสะดวกสบายในการขับขี่ เพราะต้องทดลองใช้งานในระยะทางไกลๆ ปิดท้ายด้วยความบันเทิงระหว่างเดินทาง ทีมงานให้ชื่อมันว่า IDENTIFACE AHA RADIO เป็นระบบการทำงานแรกที่เน้น รับส่งสัญญาณภายในรถด้วยระบบดิจิทอล แสดงการทำงานบนหน้าจอมอนิเตอร์ เพื่อค้นหา และรับสัญญาณจากสถานีต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ และชัดเจน เป็นฟังค์ชันที่บรรจุเพิ่มเติมเข้าไปในเฮดยูนิทอย่างเต็มรูปแบบ และที่ไม่ธรรมดา คุณจะได้ยินการอัพเดทของ TWITTER และ FACEBOOK เลือกช่องสัญญาณที่ชื่นชอบ ฟังดนตรีจากอินเตอร์เนท และแซเทิลไลท์ INTEGRATED WIFI เป็นการเชื่อมต่อสังคมออนไลน์เข้าไว้ด้วยกัน โดยระหว่างเส้นทางที่ขับผ่าน เมื่อมีสัญญาณ WIFI ก็สามารถเชื่อมต่อกับผู้ที่ใช้อินเตอร์เนทในละแวกใกล้เคียงได้ทันที รวมถึงเชื่อมต่อเพื่อเข้าฐานข้อมูลของบริษัท สามารถทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน แทบเลท ทั้งนี้เลือกฐานของแอนดรอยด์ และเอชทีซี คอร์พอเรชัน โดยมอนิเตอร์ของเฮดยูนิท ยังเชื่อมต่อการสื่อสารได้ทั้งอี-เมล์ และเอสเอมเอส พร้อมการทำงานแบบไร้สาย ดีแอลเอนเอ คอนเนคชัน เพื่อให้อุปกรณ์ทุกชิ้นทำงานร่วมกันได้สะดวก แม้จะอยู่ในระหว่างขับขี่ก็ตาม ระบบเสียงที่จะต้องมีความสัมพันธ์กัน เน้นคุณภาพเสียงเป็นสำคัญ มากกว่าความดัง ในเซทประกอบด้วยดิจิทอลแอมพลิไฟเออร์ และชุดลำโพง ซึ่งจะไม่กินกระแสไฟในระบบมากจนเกินไป และมีน้ำหนักไม่มากนัก ฮาโล โซนิค อีเลคทรอนิค ให้ความสำคัญกับระบบของเครื่องยนต์ ที่ไร้เสียงรบกวน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้ระบบความบันเทิง และการสื่อสารภายในเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ งานนี้ต้องปรบมือให้กับทุกฝ่าย ที่ร่วมมือกันทำให้เกิดรถต้นแบบ ที่ใช้ประโยชน์ได้จริง ซึ่งหลายคน คงได้เห็นของจริงในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวากัน เต็มๆ ในเดโมคาร์ ปิดท้าย ผมนำกลยุทธ์การติดตั้งแบบเต็มๆ ในเดโมคาร์ที่มีฉายาว่า ไซออน ทีซี มาฝาก ผลงานของ แอดวานศ์ ออดิโอ ดีไซจ์น ที่ออกแบบระบบคาร์เธียเตอร์เสียงสมจริงได้เฉียบ ไฮไลท์ของระบบอยู่ที่ซับวูเฟอร์ FOCAL 27KX จำนวน 4 ดอก ที่ตั้งใจโชว์ท้ายแม่เหล็กสวยๆ โดยแต่ละคู่จะได้พื้นที่ตู้สูตรซับวูเฟอร์ 2 ลูกบาศก์ฟุต เป็นเนื้องานผสมผสานระหว่างไม้ MDF กับไฟเบอร์กลาสส์ ไม่ต้องห่วงกับเสียงรบกวนภายใน เพราะทีมงานแดมพ์เสียงไว้ถึง 2 ชั้น โดยเฉพาะที่แผงประตู ซึ่งเป็นตำแหน่งของชุดลำโพง FOCAL 165K3 โดยใช้แผ่นไม้ MDF ความหนา 1 11/42" ทำเป็นกรอบยึด สำหรับกลางคอนโซลหน้า ติดตั้งเฮดยูนิท ALPINE CDA-9855 ทำงานร่วมกับอีควอไลเซอร์ AUDIO CONTROL DQXS และวีดีโอ ซอร์ศ ALPINE DVA-5210 ทั้งหมดซ่อนไว้บริเวณใต้เบาะนั่ง มาถึงขุมพลังสำคัญ กับเพาเวอร์แอมพ์ AUDISON LRX 4.300 และ LRX 4.100 อย่างละ 2 เครื่อง ทำหน้าที่ขับชุดลำโพง และซับวูเฟอร์ ไฮไลท์การติดตั้งที่สำคัญอีกจุด คือ แท่งโลหะขนาด 1 1/2" ที่นำมาทำเป็นแอมพ์แรค ยึดเพาเวอร์แอมพ์ทั้ง 4 เครื่อง ในแนวตั้ง และในทุกตำแหน่งตกแต่งด้วยไฟเบอร์กลาสส์ ทริม อย่างสวยงามกลมกลืน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ carstereo@autoinfo.co.th
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ทฤษฎีเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/29543
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th