ทดสอบ
หน้าตาเรียบๆ สมรรถนะเรื่อยๆ
ปโรตอน ซากา 1.3 มีเดียมไลน์ 1.3 ลิตร 4 สูบ 95 แรงม้า ราคา 464,000 บาท
คู่แข่ง
เชฟโรเลต์ อาวีโอ 1.4 เบส เกียร์อัตโนมัติ 1.4 ลิตร 4 สูบ 94 แรงม้า ราคา 550,000 บาท
โตโยตา วีออส เจ มาตรฐาน เกียร์อัตโนมัติ 1.5 ลิตร 4 สูบ 109 แรงม้า ราคา 549,000 บาท
ฟอร์ด ฟิเอสตา ซีดาน 1.4 สไตล์ เกียร์อัตโนมัติ 1.4 ลิตร 4 สูบ 95 แรงม้า ราคา 564,000 บาท
มาซดา 2 ซีดาน กรูฟ เกียร์อัตโนมัติ 1.5 ลิตร 4 สูบ 103 แรงม้า ราคา 564,000 บาท
ฮอนดา ซิที ไอ-วีเทค เอส เกียร์อัตโนมัติ 1.5 ลิตร 4 สูบ 120 แรงม้า ราคา 574,000 บาท
จุดเด่น
- ห้องโดยสารโล่ง/กว้าง
- ช่วงล่างแน่นหนึบ
- ราคาถูกที่สุดในกลุ่ม
จุดด้อย
- รูปร่างไม่ทันสมัย
- ไม่มี เอบีเอส
ฟันธง
- รถถูก คุณภาพใช้ได้ เพื่อคนอยากประหยัดโดยเฉพาะ
ปโรตอน ซากา (PROTON SAGA) ซีดานขนาดเล็ก ราคาสุดคุ้ม ที่ได้ชื่อว่าเป็น "รถแห่งชาติของมาเลเซีย" นับตั้งแต่ ยุคของคู่แฝด มิตซูบิชิ แลนเซอร์ แชมพ์ จนมาถึง แลนเซอร์ "อีคาร์" นานนับ 10 ปี ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นโมเดลล่าสุด ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะไม่ยึดติดกับรูปลักษณ์ของ มิตซูบิชิ เหมือนที่ผ่านมาในอดีต ซึ่ง ซากา โมเดลนี้ เปิดตัวและออกจำหน่ายในประเทศมาเลเซีย ต่อจาก เอกโซรา (EXORA) เอมพีวี 7 ที่นั่ง ราคาประหยัด ก่อนจะมีการปรับโฉมหลังจากจำหน่ายอยู่ได้เพียง 2 ปี
ซากา ใหม่ ในปัจจุบัน คือ รุ่นปรับโฉม หรือ SAGA FL (SAGA FACELIFT) ประกอบด้วยกัน 2 รุ่น คือ รุ่นมาตรฐาน หรือ เบสไลน์ (BASE LINE) และรุ่น มีเดียมไลน์ (MEDIUM LINE) หรือ เอกเซคิวทีฟ (EXECUTIVE) ในมาเลเซีย โดยมีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งเป็นรุ่นที่เรานำมาทดสอบในฉบับนี้
ภายนอก
ตาคม รูปร่างอวบ
3 ดาว
ผลจากการใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกับ เซฟวี (SAVVY) รถแบบ 5 ประตู ที่มีหลังคาแบบโค้งสูง ทำให้รูปทรงของ ซากา ใหม่ ออกมาในลักษณะของรถการ์ตูน คือ ป่องกลาง หัว/ท้ายสั้น คล้ายกับ ฮอนดา ซิที (รุ่นก่อน) และ นิสสัน ทิอิดา ซีดาน แม้ว่าจะมีห้องโดยสาร และฐานล้อยาวกว่า เซฟวี 113 มม. ห้องเครื่องยนต์ใหญ่กว่าเดิม และมีส่วนท้ายไว้เก็บสัมภาระมากขึ้น ซึ่งในครั้งแรกที่ ซากา โมเดลนี้ ออกมาครั้งแรก หน้าตาดูคล้ายกับ เชฟโรเลต์ อาวีโอ และนั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ทีมออกแบบของ ปโรตอน ตัดสินใจปรับโฉมของ ซากา หลังจากออกจำหน่ายได้เพียงไม่นาน
ซากา โฉมใหม่ ไม่เพียงเปลี่ยนด้านหน้าครบชุด ทั้งโคมไฟ หน้ากระจัง และกันชน ด้านหลัง เช่น ไฟท้าย และกันชนหลัง พร้อมทับทิมสะท้อนแสง เท่านั้น ปโรตอน ยังได้เพิ่มในส่วนของไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทุกรุ่น (คู่แข่งบางค่ายยังไม่มี) ไฟตัดหมอกหน้า คิ้วกันกระแทกด้านข้าง สปอยเลอร์หลัง เซนเซอร์กะระยะถอยหลัง และล้อแมกขนาด 14 นิ้ว พร้อมยาง 185/60 R14 สำหรับรุ่น มีเดียมไลน์ ซึ่งก็ถือว่าลงตัวครบเครื่องแล้ว
ถ้ามาดูกันเรื่องขนาดตัว มิติรถยาว 4,257 มม. กว้าง 1,680 มม. และสูง 1,502 มม. ของ ซากา เปรียบเทียบกับคู่แข่งสำคัญอย่าง เชฟโรเลต์ อาวีโอ และฟอร์ด ฟิเอสตา แล้ว ซากา ก็ถือว่าไม่เป็นรองใครในข้อนี้สั้นกว่า 34/53 มม. และแคบกว่าเพียง 30/42 มม. ขณะที่ความสูงของหลังคาก็เท่าๆ กับ อาวีโอ สูงกว่า ฟิเอสตา เล็กน้อยไม่ถึง 50 มม.
ภายใน
โปร่งโล่ง นั่งสบาย
3 ดาว
มิติภายในห้องโดยสารของ ซากา ยาว 1,947 มม. กว้าง 1,355 มม. และสูง 1,210 มม. นั้น ใกล้เคียงกับตัวเลขของ โตโยตา วีออส และมีกระจกโดยรอบขนาดใหญ่ ทำให้โปร่งโล่งตา นั่งสบาย และไม่รู้สึกอึดอัด การตกแต่งภายในตามราคา
ซากา รุ่น มีเดียมไลน์ พวงมาลัย 3 ก้าน มาพร้อมสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงตามสไตล์ ปโรตอน และมาตรวัดทรงกลมแบบสปอร์ท ชิ้นงานและวัสดุที่ใช้ดีกว่ารุ่น เซฟวี เบาะนั่งคู่หน้ากระชับ เบาะหลังขนาดใหญ่นั่งสบาย ประตูเปิดได้กว้างเกือบ 90 องศา เข้า/ออกสะดวก ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายใส่กระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ได้สบาย
สำหรับอุปกรณ์ให้ความบันเทิง ซากา มีวิทยุ CD แบบ 1 แผ่น ที่เล่นไฟล์ MP3 ได้ พร้อมทั้งช่องรับสัญญาณ AUX และ USB ลำโพงคู่หน้า/หลัง ถึงดีไซจ์นจะดูไม่อลังการหรือทันสมัย แต่ก็เพียงพอกับความต้องการ การใช้งานก็ง่ายไม่ยุ่งยาก แค่เสียบฟแลชดไรฟก็ได้เพลงฟังแล้ว
เรื่องการป้องกันเสียงรบกวน ซากา ไม่ได้เป็นปัญหามากนัก เพราะระดับเสียงที่วัดได้ในความเร็วต่ำและสูงอยู่สัดส่วนที่คงที่ และดังกว่าคู่แข่งเพียงเล็กน้อย
สมรรถนะ
แรงพอตัว ประหยัดพอใจ
3 ดาว
เครื่องยนต์แบบ 4 สูบแถวเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 1.3 ลิตร 95 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 14.6 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 กม./ชม. ใน 8.1 วินาที และ 80-120 กม./ชม. ภายใน 11.7 วินาที นั้นถือว่า แรงพอตัว
ถ้าเปรียบเทียบ ซากา กับ ฟอร์ด ฟิเอสตา ซีดาน ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดใกล้เคียงกัน คือ 1.4 ลิตร ที่มีกำลัง 95 แรงม้าเท่ากันแล้ว ซากา สู้ได้สบาย โดยตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ของ ฟิเอสตา อยู่ที่ 15.4 วินาที ช้ากว่าเกือบวินาที และพอๆ กันในหัวข้ออัตราเร่งยืดหยุ่น ซึ่ง ฟีเอสตา ทำได้ 8.5 และ 11.9 วินาที ตามลำดับ และเร็วกว่าเวลา 8.9 และ 13.4 วินาที ของ เชฟโรเลต์ อาวีโอ 1.4 ที่มีกำลัง 94 แรงม้า
แม้จะมีระยะทางยาวขึ้น อัตราเร่ง 0-1,000 ม. ซากา ก็ยังกำลังไม่ตก ทำความเร็วได้ถึง 145 กม./ชม. ขณะที่ ฟิเอสตา อยู่ที่ 143 กม./ชม. ในเวลาที่ใกล้เคียงกัน
ด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. ซากา ทำได้ 18.4/14.5/11.0 กม./ลิตร ตกเป็นรอง ฟอร์ด ฟิเอสตา ที่มีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่กว่า ทำได้ 19.2/16.5/12.0 กม./ลิตร แต่ถ้าจะให้ไปเทียบกับความแรงและประหยัดเชื้อเพลิงของ ฮอนดา ซิที ที่ทำตัวเลขเอาไว้ถึง 21.4/17.6/14.0 กม./ลิตร ตามลำดับ เครื่องยนต์ 1.3 ลิตร ของ ซากา คงต้องยอมตามหลัง
การบังคับควบคุม
ขับดี แต่ไม่มี เอบีเอส
3 ดาว
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม ให้ความนุ่มนวล เสริมความมั่นใจด้วยเหล็กกันโคลงหน้า ประกอบกับผ่านการปรับตั้งมาอย่างลงตัว ทำให้แน่นกระชับ ควบคุมง่าย เมื่อใช้ความเร็วสูง และนิ่ง ขณะเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน หรือในขณะเข้าโค้ง สมกับราคาคุย ด้วยฝีมือการปรับเซทช่วงล่างของทีมวิศวกรของ โลทัส ทำได้ดีตามคาด น้ำหนักพวงมาลัยแบบเพาเวอร์ไฮดรอลิคอาจจะมากกว่าเพาเวอร์ไฟฟ้าที่ใช้ในรถคู่แข่ง แต่ก็ขับสบาย ไม่วอกแวก
เสียดายอย่างมากที่ ซากา ไม่ได้มีระบบช่วยเบรค อย่าง เอบีเอส มาให้ ประสิทธิภาพการเบรคจึงให้ผลออกมาไม่ดี ที่ความเร็ว 60/80 กม./ชม. ใช้ระยะเบรค 18.6/32.5 ม. ตามลำดับ อยู่ในขั้นต้องปรับปรุง และเทียบไม่ได้กับผลของ เซฟวี ที่ได้ระบบเอบีเอสเข้ามาช่วยบวกกับน้ำหนักตัวที่น้อยกว่าและล้อขนาด 15 นิ้ว ทำให้ใช้ระยะเบรค 16.5/29.6 ม. ตามลำดับ การใช้งานเบรคทำได้ แต่เพียงชะลอความเร็วก่อนหยุด ห้ามกระทืบเบรค หรือหยุดรถกะทันหัน
สรุป
ถึงไม่หล่อ แต่คุ้มค่า
รูปร่างอวบๆ ไม่โฉบเฉี่ยว เพรียวลม ของ ซากา อาจจะทำให้คนชอบมองข้ามเรื่องดีไซจ์น แต่ถ้าพินิจพิจารณากันถึงรายละเอียด ก็มีจุดน่าสนใจ ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง มีอุปกรณ์พอใช้งาน เบาะนั่งสบาย เครื่องยนต์ 1.3 ลิตร 95 แรงม้า ตอบสนองการใช้งานในเมือง และเดินทางต่างจังหวัดได้พอตัว เด่นที่ระบบรองรับที่ให้ความมั่นใจ ทั้งทางโค้ง และทางตรง เทียบกับราคาค่าตัว 464,000 บาท ในรุ่น มีเดียมไลน์ เกียร์อัตโนมัติ ที่มีถุงลมนิรภัยคู่หน้าติดมาให้ก็ถือว่า "คุ้มค่า สำหรับคนเงินน้อย ไม่เน้นหรู ดีไซจ์น หรือยึดติดกับบแรนด์ ยิ่งถ้าเป็นคนที่ขับรถไม่เร็ว ระบบช่วยเบรคอย่างเอบีเอส ก็อาจจะไม่ได้ใช้
ข้อมูลจำเพาะ ปโรตอน ซากา 1.3 มีเดียมไลน์
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท พระนครโอโตเซลส์ จำกัด
โทร. 0-2579-0888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,257/1,680/1,502
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,446/1,446
ฐานล้อ (มม.) 2,465
น้ำหนัก (กก.) 1,065
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 40
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,332
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 76.0/73.4
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 95/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 12.2/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 464,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 6.3
0-80 กม./ชม. 10.0
0-100 กม./ชม. 14.6
0-120 กม./ชม. 22.0
0-140 กม./ชม. 32.4
0-160 กม./ชม. N/A
0-400 ม. ที่ความเร็ว กม./ชม. 19.8 /114.6
0-1,000 ม. ที่ความเร็ว กม./ชม. 36.2 /145.2
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 8.1
80-120 กม./ชม. 11.7
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 18.6 /0.76
80-0 กม./ชม. 32.5 /0.77
100-0 กม./ชม. N/A
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) N/A
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 67
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 69
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 72
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 75
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 78
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 60
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 80
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 100
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 120
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 139
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 21.3 4.7
80 18.4 5.5
100 14.5 6.9
120 11.0 9.1
140 9.6 10.5
หมายเหตุ: รถใหม่
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29451