ทดสอบ
สปอร์ทแวกอน ขับเคลื่อน 4 ล้อ สำหรับพ่อบ้านยุคใหม่
ซูบารุ เลกาซี 2.0 ไอ แวกอน เบนซิน 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ราคา 2,058,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
โวลโว วี 50 เบนซิน 2.0 ลิตร 145 แรงม้า ราคา 1,799,000 บาท
ข้อเด่น
- ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา นำเข้าทั้งคัน
- รูปทรงไม่เหมือนใคร
- วัสดุภายใน เน้นความสปอร์ท
- เกียร์ ซีวีที 6 ส่งกำลังต่อเนื่อง
- อัตราสิ้นเปลืองดีมากที่ความเร็วต่ำ
ข้อด้อย
- ศูนย์บริการมีน้อย
- ไม่มีระบบนำทาง และกล้องมองหลัง
- ไม่มีช่องแอร์ และระบบปรับอากาศด้านหลัง
ฟันธง
แวกอน สำหรับครอบครัว เด่นด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา เกาะถนนเยี่ยม
บรรดารถยนต์ที่ทำตลาดในบ้านเรา ส่วนใหญ่แล้ว จะมาจากค่ายรถยนต์แดนปลาดิบ ส่วนบรรดาค่ายรถของฝรั่ง จะเน้นไปทางรถหรู หรือรถเฉพาะกลุ่ม (NICH MARKET) แต่ยังมีค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น นั่นคือ ซูบารุ (SUBARU) กับเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยเครื่องยนต์สูบนอน บอกเซอร์ (BOXER) และที่ขาดไม่ได้ คือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา (SYMMETRICAL AWD) รวมไปถึงบรรดาตัวแรงที่สร้างชื่อให้ ซูบารุ กลายเป็น ค่ายเล็ก แต่หมัดหนัก อย่างที่รู้ๆ กัน แต่ครั้งนี้ เราลองมาทดสอบอีกแง่มุมว่าการใช้งานพอเพียงแบบครอบครัว เน้นประโยน์ใช้สอย จะเข้ากับคุณลักษณะเฉพาะตัวของค่ายรถ ดาวลูกไก่ แห่งนี้ได้มากน้อยเท่าไรกัน กับ ซูบารุ เลกาซี แวกอน 2.0 (SUBARU LEGACY WAGON 2.0)
ภายนอก 3 ดาว
ทรงใหญ่ ทันสมัยขึ้น
ซูบารุ เลกาซี ที่เรานำมาทดสอบเป็นรุ่นที่ 5 ของสายพันธุ์ หากมองย้อนกลับไปแล้ว จะพบว่ารูปทรงของรุ่นก่อนหน้านี้ ไม่เน้นความหวือหวา เส้นสายเรียบง่าย แต่พอมาถึงรุ่นปัจจุบัน ซูบารุ ออกแบบรถรุ่นนี้ได้อย่างมีสไตล์มากขึ้น ไฟหน้าทรงเรียวเฉียงในแนวตั้ง ขณะที่กระจังหน้าทรง 4 เหลี่ยมไม่เปลี่ยนแปลง คาดกลางด้วยซี่กระจังรูปทรงปีกเครื่องบิน บ่งบอกต้นกำเนิดของค่ายรถแห่งนี้ที่ริเริ่มจากอุตสาหกรรมอากาศยานมาก่อน
ด้านข้างเรียบโล่ง ทำให้รถคันนี้ดูหนา และบึกบึนด้วยสันเหลี่ยมตรงซุ้มล้อ มิติตัวถังความยาว/กว้าง/สูง/ระยะฐานล้อ ของ แวกอน จากค่ายรถดาวลูกไก่แห่งนี้ คือ 4,775/1,780/1,535/2,750 มม. ตามลำดับ ถ้าเทียบกับรถยนต์นั่งระดับเดียวกันอย่าง นิสสัน เทอานา (NISSAN TEANA) มิติ 4,850/1,795/1,485/2,775 มม. ถือว่า ซูบารุ เลกาซี มีขนาดที่ไม่น้อยหน้าไปกว่ากัน ถ้ามองในแง่ความเป็นเก๋งขนาดกลางจากญี่ปุ่น แต่หากมองในแง่รถยนต์สไตล์แวกอนด้วยกัน ที่ใกล้เคียงที่สุดก็จะเป็น โวลโว วี 50 (VOLVO V50) ขนาดตัวถัง 4,522/1,770/1,457/2,640 มม. ณ จุดนี้ เลกาซี แวกอน มีขนาดใหญ่กว่าพอสมควร ถึงกระนั้นล้อแมกที่ให้มามีขนาดเพียง 16 นิ้ว เรามีความรู้สึกว่า เล็กไปหน่อย หากเพิ่มเป็นขนาด 17-18 นิ้ว สัมผัสทางสายตาน่าจะลงตัวกว่านี้
ภายใน 3 ดาว
ความสะดวกสบายบนความสปอร์ท
ห้องโดยสารภายในมีความกว้างขวางตามสไตล์รถ แวกอน ที่เน้นประโยชน์ใช้สอยที่หลากหลาย พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย เหลือเฟือ เบาะแถว 2 มีพื้นที่วางขามาก และยังสามารถปรับเอนได้ด้วย (พับเก็บได้แบบ 60:40) ใครที่เดินทางเป็นหมู่คณะ คงต้องตกลงกันให้ดี เพราะนั่งสบายชวนหลับมากๆ แต่ถ้าคิดว่ารถครอบครัวจะมีบรรยากาศภายในที่เรียบเชย ก็ผิดถนัด เพราะการตกแต่งใช้วัสดุอลูมีเนียมตามจุดต่างๆ ให้ความรู้สึกทันสมัย และสปอร์ทไม่เบา น่าจะถูกใจเหล่า พ่อบ้านขา ซิ่ง ได้ไม่น้อย
ท่ามกลางภายในที่สะดวกสบาย และทันสมัย เมื่อพิจารณาลงลึกแล้ว เราพบว่าอุปกรณ์ที่ควรจะมีกลับขาดหายไป เช่น ช่องแอร์ของผู้โดยสารด้านหลัง จอภาพ และชุดดูหนัง/ฟังเพลง หรือแม้แต่ระบบนำทางด้วยดาวเทียม (GPS) สำหรับการเดินทางไกล หรือแม้แต่กล้องมองหลัง และเซนเซอร์กะระยะ ควรติดตั้งมาด้วย เพราะรถ แวกอน ทรงใหญ่แบบนี้ อุปกรณ์ดังกล่าว ช่วยอำนวยความสะดวกขณะเข้าจอดได้มาก
ผลการวัดเสียงที่ความเร็วต่างๆ ช่วง 60/80/100/120/140 กม./ชม. วัดค่าได้ 59/63/65/66/70 เดซิเบล ถือว่าที่ความเร็วต่ำ 60-80 กม./ชม. เก็บเสียงได้ในระดับปานกลาง แต่ที่ความเร็วสูงขึ้น ความดังของภายในห้องโดยสาร อยู่ในระดับค่อนข้างดี
เครื่องยนต์ 4 ดาว
แรงพอเพียง ประหยัดเกินคาด
เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ให้กำลัง 150 แรงม้า ของ เลกาซี แวกอน เป็นรุ่นพื้นฐานของสายพันธุ์ ไร้ระบบอัดอากาศใดๆ ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (CVT) 6 จังหวะ ถ่ายทอดกำลังด้วยสายพานโซ่ถัก สมรรถนะถือว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไป แต่คนที่ยังฝังใจกับบรรดาตัวแรงของค่ายรถแห่งนี้ อาจจะผิดหวังอยู่บ้าง เพราะการทำงานของเกียร์ ซีวีที ไม่เน้นอัตราเร่งที่รุนแรง แต่ทำความเร็วได้ต่อเนื่อง
ดังนี้แล้วเราลองนำ เลกาซี แวกอน มาเปรียบเทียบกับรถยนต์ที่มีพิกัดเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเหมือนกัน สำหรับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. แวกอน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา ทำได้ 12.1 วินาที เมื่อเทียบกันกับ นิสสัน เทอานา 200เอกซ์แอล (134 แรงม้า) ทำได้ 12.6 วินาที แสดงให้เห็นว่า แม้มีตัวถังใหญ่กว่า และขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เลกาซี แวกอน มีอัตราเร่งช่วงความเร็วตีนต้นไม่แพ้ซีดานพันธุ์แท้เลยทีเดียว ขณะที่คู่แข่งโดยตรงอย่าง โวลโว วี 50 (เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 145 แรงม้า) ทำเวลาได้ 12.7 วินาที อัตราเร่งในส่วนนี้ แวกอน จากค่าย ซูบารุ ยังทำได้ดีที่สุดในกลุ่ม
เมื่อลองลากยาวจรดระยะ 1,000 ม. เลกาซี แวกอน ทำได้ในเวลา 33.2 วินาที (ที่ความเร็ว 162.7 กม./ชม.) เฉือนชนะ โวลโว วี 50 ที่ทำเวลา 33.9 วินาที (ที่ความเร็ว 158.3 กม./ชม.) ได้อย่างสูสี และเมื่อเทียบกับรถเก๋งเต็มตัวอย่าง เทอานา 200เอกซ์แอล ทำเวลาในส่วนนี้ 34.2 วินาที (ที่ความเร็ว 154.2 กม./ชม.) พิสูจน์ให้เห็นว่า เลกาซี แวกอน ยังคงมีอัตราเร่งตีนปลายที่ดีกว่าคู่เปรียบเทียบ ไม่ว่าจะเป็นซีดานพันธุ์แท้ หรือแวกอน เหมือนกัน
อย่างไรก็ตามเราพบจุดอ่อนของ เลกาซี แวกอน ในส่วนของอัตราเร่งยืดหยุ่น ช่วงความเร็ว 60-100 กม./ชม. ซึ่งเป็นช่วงความเร็วที่เป็นรอยต่อระหว่างอัตราเร่งตีนต้น และตีนปลาย ทำเวลาได้ 8.2 วินาที ขณะที่ เทอานา คือ 7.2 วินาที และ วี 50 ทำได้ 6.7 วินาที ถือว่าช้ากว่าใครเพื่อนอย่างเห็นได้ชัด
นับว่าน่าแปลกใจเล็กน้อย เพราะเมื่อขยับมาเป็นอัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. เลกาซี แวกอน ทำเวลา 8.6 วินาที กลับมาสูสีกับ เทอานา และวี 50 ที่ทำเวลาใกล้เคียงกันที่ 9.2 และ 8.3 วินาที ตามลำดับ มีความเป็นไปได้ว่า แวกอน คันนี้มีจุดแข็งที่ความเร็วช่วงต้น และช่วงปลาย เพราะที่ความเร็วระดับๆ กลางจะด้อยกว่าคู่แข่งไปบ้าง แต่เมื่อเฉลี่ยเวลาออกมาแล้ว เลกาซี แวกอน ยังทำอัตราเร่งได้ดีที่สุดอยู่ดี
สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม.ชม. เลกาซี แวกอน ทำได้ 28.8/20.2/14.4/11.0 กม./ลิตร ขณะที่คู่เปรียบเทียบอย่าง เทอานา ที่เครื่องยนต์เท่ากัน แถมเป็นเกียร์ซีวีทีเหมือนกันด้วย สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 19.0/17.2/13.8/11.6 กม./ลิตร ส่วนคู่แข่งสายพันธุ์ แวกอน อย่าง วี 50 ทำได้ 18.8/16.5/13.9/11.9 กม./ลิตร
ส่วนที่ เซอร์พไรส์ ไม่น้อย คือ ช่วงความเร็ว 60-80 กม./ชม. เลกาซี แวกอน มีอัตราสิ้นเปลืองที่โดดเด่น มีความประหยัดมากกว่าที่เราคาดเอาไว้ในทีแรก แท้ที่จริงแล้วค่ายรถที่มีรถสมรรถนะสูงมากมายในสายการผลิตอย่าง ซูบารุ ก็ปรับแต่งรถยนต์ที่เน้นความประหยัดสำหรับการใช้งานในเมืองได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามเมื่อเร่งความเร็วถึงช่วง 100-120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกลับมาใกล้เคียงคู่เปรียบเทียบทั้ง 2 คัน แต่อย่าลืมว่ามีอัตราเร่งที่ดีกว่าด้วย
ถ้าใครที่ยังไม่พอใจอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดังกล่าวทาง ซูบารุ มีอุปกรณ์ควบคุมการเปิด/ปิดของลิ้นผีเสื้อ (THROTTLE CONTROLLER) ให้เลือกติดตั้งได้ สนนราคาประมาณ 13,000 บาท ซึ่งสามารถปรับได้ทั้งโหมด ปกติ (NORMAL) ประหยัด (ECO) และ สมรรถนะ (SPORT) ระหว่างการทดสอบเราปรับให้อุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ในโหมดปกติ (NORMAL) เพื่อสมรรถนะ และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง
ระบบรองรับ 4 ดาว
ตอบสนองนุ่มนวล เกาะด้วยระบบ AWD
ด้วยความเป็นรถครอบครัว พละกำลังไม่ได้มากมาย เน้นความสะดวกสบาย ช่วงล่างของ เลกาซี แวกอน ถูกปรับแต่ง เน้นความนุ่มนวล เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมือง หรือที่ความเร็วต่ำ แต่ขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงระหว่างการทดสอบ ตัวรถมีอาการโยนตัวพอสมควร จากจุดศูนย์ถ่วงที่ค่อนข้างสูงของรถ แวกอน ผนวกกับช่วงล่างที่นุ่ม แต่อาการท้ายออกไม่มีให้เห็น เป็นผลจากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาของ ซูบารุ (SYMMETRICAL AWD) ผสานการทำงานของระบบป้องกันล้อลื่นไถล (TRACTION CONTROL) ทำให้เกาะโค้งอย่างยอดเยี่ยม ชดเชยกันได้เป็นอย่างดี
ด้านประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. เลกาซี แวกอน ใช้ระยะ 15.5 ม. ทำได้ดีใกล้เคียงกับซีดานเต็มตัวอย่าง เทอานา (200 เอกซ์แอล) ที่ทำได้ 14.9 ม. รวมไปถึงคู่แข่งสไตล์ แวกอน อย่าง โวลโว วี 50 ที่ทำได้ 15.4 ม. อย่างฉิวเฉียด
พอเพิ่มความเร็วเป็น 100 กม./ชม. ประสิทธิภาพการเบรคของ เลกาซี กลับดูด้อยลงบ้าง กับระยะที่ทำได้ 44.2 ม. ในขณะที่คู่แข่งจากสวีเดน โวลโว วี 50 ใช้ระยะ 42.5 ม. เท่านั้น ถือว่าที่ความเร็วสูงต้องระวังในจุดนี้ด้วย
สรุป
รถครอบครัวที่เกือบจะครบเครื่อง
หากใครที่รู้ตัวว่าไม่มีความจำเป็นจะต้องลุยทางสมบุกสมบัน แต่ยังต้องการพื้นที่โดยสารที่กว้างขวางสะดวกสบาย ได้ความมั่นใจจากระบบรองรับ และระบบขับเคลื่อนที่ยอดเยี่ยม มีสมรรถนะที่ไม่ด้อยไปกว่ารถยนต์นั่งพันธุ์แท้ (ที่พิกัดเครื่องยนต์เท่าๆ กัน) มีการประหยัดเชื้อเพลิงในระดับที่น่าพอใจ และที่สำคัญ คือ อยากครอบครองรถที่มีเอกลักษณ์ "ไม่เหมือนใคร" เลกาซี แวกอน ดูจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก เพราะมีคุณสมบัติตามที่กล่าวมาเกือบครบถ้วน แม้ผลจากการเป็นรถนำเข้าทั้งคันทำให้ต้องตัดอุปกรณ์บางอย่างออกไป แต่โดยรวมแล้วรถคันนี้มีความเหมาะสมสำหรับชีวิตครอบครัวในเมืองมากกว่า เอสยูวีเสียด้วยซ้ำ
ข้อมูลจำเพาะ ซูบารุ เลกาซี แวกอน
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2725-1888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,775/1,780/1,535
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,585/1,586
ฐานล้อ (มม.) 2,750
น้ำหนัก (กก.) 1,525
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์
แบบ บอกเซอร์ 4 สูบนอน DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,994
อัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.0/3,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) ซีวีที 6 พร้อมโหมดแมนวล
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 AWD
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง อิสระ ดับเบิลวิชโบน
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท)
2,058,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 6.0
0-80 กม./ชม. 8.7
0-100 กม./ชม. 12.1
0-120 กม./ชม. 16.4
0-140 กม./ชม. 22.5
0-400 ม. 18.6 วินาที ที่ความเร็ว 128.4 กม./ชม.
0-1,000 ม. 31.5 วินาที ที่ความเร็ว 162.7 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 8.2
80-120 กม./ชม. 8.6
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม 15.5/0.91
80-0 กม./ชม. 30.3/0.83
100-0 กม./ชม. 44.2/0.89
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 38
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 65
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 66
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 70
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 54
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 72
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 91
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 110
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 129
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 28.8 3.5
80 20.2 5.0
100 14.4 7.0
120 11.0 9.1
140 8.7 11.5
หมายเหตุ: ผ่านการใช้งาน 24,132 กม.
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29399