ทดสอบ
ยุคใหม่ ทรวดทรงไฉไล
ฮันเด ทูซอน 2.0 จี เบนซิน 2.0 ลิตร 166 แรงม้า ราคา 1,791,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
เชฟโรเลต์ แคพทีวา 2.4 แอลเอส เบนซิน 2.4 ลิตร 142 แรงม้า ราคา 1,150,000 บาท
ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.0 เอกซ์ เบนซิน 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ราคา 1,690,000 บาท
ฟอร์ด เอสเคพ 2.3 เอกซ์แอลเอส เบนซิน 2.3 ลิตร 146 แรงม้า ราคา 1,099,000 บาท
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล เบนซิน 2.4 ลิตร 170 แรงม้า ราคา 1,424,000 บาท
ข้อเด่น
- นำเข้าทั้งคัน
- รูปทรงโดดเด่น ทันสมัย
- มีหลังคากระจกพาโนรามา
- ช่วงล่างสปอร์ท ขับดีไม่แพ้รถเก๋ง
- อุปกรณ์มาตรฐานมากกว่าคู่แข่ง
ข้อด้อย
- ราคาค่อนข้างสูง
- มีเพียง 2 รุ่นย่อยให้เลือก
- ศูนย์บริการมีน้อย
- ไม่มีระบบนำทาง
ฟันธง
สปอร์ท เอสยูวี แดนกิมจิ เล้าโลมด้วยเส้นสาย มีดีถึงภายใน
"DO YOU FEEL SEXY ?" คือ คำถามจั่วหัวที่ทาง ฮันเด ใช้กับ เอสยูวี รูปทรงโฉบเฉี่ยวคันนี้กับ ทูซอน (TUSCON) หรือ ไอเอกซ์ 35 (IX35) ในตลาดยุโรป ด้วยความมั่นใจในรูปลักษณ์ที่แหวกแนวกว่าบรรดาคู่แข่ง หมายให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับลูกค้าที่มองหารถที่มีพื้นที่ใช้สอยอย่างเหลือเฟือ แต่ยังโดดเด่นราวกับรถสปอร์ท ยามขับเฉิดฉายในตัวเมือง เส้นสายโค้งเว้าที่ดูเย้ายวนชวนมองของรถคันนี้ ลึกลงไปแล้ว จะยังมีรสจูบที่หอมหวานหรือเปล่า ? ครั้งนี้เราขออิงกระแส K-POP มาลิ้มลองรสชาติ เอสยูวี จากแดนกิมจิรุ่นล่าสุดคันนี้สักหน่อย
ภายนอก 4 ดาว
เส้นสายเร้าอารมณ์
เส้นสายของรถคันนี้ ถูกทางผู้ผลิตเรียกว่าสไตล์ FLUIDIC DESIGN สะท้อนความลื่นไหล ไม่หยุดนิ่ง ด้วยการสับหว่างสันเหลี่ยม และเส้นสายได้อย่างน่าสนใจ ให้ความรู้สึกที่ทันสมัย เน้นความคมเข้ม ไม่ถึงกับอ่อนช้อยราวกับรถของสุภาพสตรีเหมือนรถ เอสยูวี ที่เน้นใช้งานในเมืองหลายๆ คันออกแบบ ด้านหน้ามีเอกลักษณ์ด้วยกระจังหน้าหกเหลี่ยมขนาดใหญ่ คาดกลางด้วยโลโกของ ฮันเด ส่วนล้อทั้ง 4 วง เป็นล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ลาย 5 ก้าน พร้อมยาง 225/55 R18
สัดส่วนของ ทูซอน โฉมเซกซี รุ่นนี้มีความยาว 4,410 กว้าง 1,820 และสูง 1,655 มม. เทียบกับ เอสยูวี คู่แข่งอย่าง ฮอนดา ซีอาร์-วี/นิสสัน เอกซ์-ทเรล แล้ว มิติความกว้าง/สูง ใกล้เคียงกัน ส่วนมิติความยาวนั้น ทูซอน สั้นกว่าค่อนข้างชัดเจน มีเพียง ฟอร์ด เอสเคพ ที่มีสัดส่วนใหญ่กว่าไม่มาก หากว่ากันด้วยรูปลักษณ์ภายนอก เรายอมรับว่ารถคันนี้ ให้ความรู้สึกที่อยากจะเข้าไป "ทำความรู้จัก" ให้มากกว่านี้เสียแล้วสิ
ภายใน 4 ดาว
หรูหราอย่างมีลีลา
ภายในหรูหรา สะดุดตากับเบาะหนังแท้ สีน้ำตาล (CONAC BROWN) สไตล์รถยุโรป ตกแต่งแปลกตาด้วยส่วนโค้งเว้าของวัสดุสีเงินวาว ทั้งที่คอนโซลหน้า และพวงมาลัย ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมหน้าจอดิจิทอลแสดงสถานะการทำงาน สามารถปรับแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา เครื่องเสียงแบบบิลท์-อินคอนโซล 2 DIN เล่นซีดี เชนเจอร์ 6 แผ่น ปุ่มควบคุมต่างๆ ดูเรียบง่ายกว่าที่คิด ใช้งานไม่ยุ่งยาก น่าเสียดายว่าไม่มีจอมอนิเตอร์ และระบบนำร่องเส้นทาง (GPS) มาให้
เบาะนั่งหนังแท้ 5 ที่นั่ง ฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมหมอนดันหลัง เบาะหลังพับแยกได้ 60:40 และปรับราบ เพื่อบรรทุกสัมภาระได้อย่างสะดวก เราแปลกใจเล็กน้อยกับชุดกระจกมองหลังแบบมีจอแสดงภาพขณะถอย บนกระจกพร้อมเส้นกะระยะ ซึ่งจะฉายขึ้นมาเมื่อเราเข้าเกียร์ถอย ห้องโดยสารนั่งได้สะดวกสบาย เพิ่มความโปร่งโล่งด้วยหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา ซึ่งปกติจะติดตั้งมาในรถยนต์ราคาหลายล้านบาทเท่านั้น
ผลการวัดเสียงที่ความเร็วต่างๆ ช่วง 60/80/100/120/140 กม./ชม. วัดค่าได้ 56/59/64/66/69 เดซิเบล อยู่ในระดับค่อนข้างดี ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. ทำได้เข้าเกณฑ์ดี ได้เกียร์ 6 จังหวะมาช่วยขับเคลื่อน ช่วยให้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ระดับเสียงโดยรวมแม้จะเป็นรอง ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่น 2.0 เอส ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าอยู่เล็กน้อย แต่ยังทำได้ดีกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ มีเพียงระดับเสียงที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ที่ทำได้เท่ากับ ฟอร์ด เอสเคพ 2.3 เอกซ์แอลเอส ขับเคลื่อนล้อหน้า
สมรรถนะ 4 ดาว
ออกตัวฉับไว ใส่กันได้ยาว
เครื่องยนต์เบนซิน THETA II ขนาด 2.0 ลิตร DOHC พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ (D-CVVT) และระบบปรับระยะทางเดินไอดี (VIS) ให้กำลังสูงสุด 166 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.1 กก.-ม. ที่ 4,600 รตน. ถือว่ามีเรี่ยวแรงมากที่สุดในบรรดา เอสยูวี คู่แข่งที่พิกัดเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร อีกทั้งเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมโหมดบวก/ลบ ทำให้การเร่งแซงทำได้กระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น หรือใช้เป็นเอนจินเบรคยามลงทางลาดชันก็ย่อมได้
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน ฮันเด ทูซอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ (12.5 วินาที) และ (18.6 วินาที) อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีเช่นเดียวกับอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ (33.9 วินาที) เทียบกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดา ซีอาร์-วี/ฟอร์ด เอสเคพ และนิสสัน เอกซ์-ทเรล ทูซอน มีอัตราเร่งตีนต้นที่คู่คี่สูสีคู่แข่งอย่าง ฮอนดา ซีอาร์-วี และ ฟอร์ด เอสเคพ 2.3 ลิตร ซึ่ง ทูซอน ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย ชนิดหายใจรดต้นคอ เช่นเดียวกับอัตราเร่งตีนปลาย มีเพียง นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.0 ซีวีที ที่เหนือกว่าเล็กน้อย ทั้งอัตราเร่งตีนต้นและตีนปลาย (0-100 กม./ชม. ที่ 0-400 ม. 0-1,000 ม.) ทำได้ (11.2/18.0/33.2 วินาที) หัวข้ออัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง ทูซอน มีช่วงเร่งแซงขณะใช้งานในเมือง (60-100 และ 80-120 กม./ชม.) และช่วงเร่งแซงบนถนนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งดีกว่า ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 เอส และฟอร์ด เอสเคพ 2.3 เอกซ์แอลเอส แต่เป็นรอง นิสสัน เอกซ์-ทเรล อยู่เพียงเล็กน้อยเช่นเดียวกัน
หัวข้ออัตราสิ้นเปลือง วัดจากความเร็วคงที่ (60/80/100/120/140 กม./ชม.) นั้น ฮันเด ทูซอน ทำได้(21.7/17.1/13.4/9.3/7.1 กม./ลิตร) ช่วงความเร็ว 60 กม./ชม. ทำได้ประหยัด อยู่ในระดับดีเยี่ยม อัตราสิ้นเปลืองช่วงความเร็ว (80-100 กม./ชม.) ทำได้ค่อนข้างดี ส่วนที่ระดับความเร็วสูง 120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเริ่มกินมากขึ้น อยู่ที่ 9.3 กม./ลิตร ทำได้พอใช้
เทียบกับ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 เอส/ฟอร์ด เอสเคพ 2.3 เอกซ์แอลเอส พอสรุปได้ว่า ฮันเด ทูซอน มีอัตราสิ้นเปลืองที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ดี และประหยัดที่สุดในกลุ่ม แต่ในช่วงความเร็วสูง 120 กม./ชม. กลับมีอัตราสิ้นเปลืองที่กินมากกว่าคู่แข่งในกลุ่ม แสดงให้เห็นว่า ถ้าขับกันนิ่มๆ เอสยูวี คันนี้ก็ว่านอนสอนง่าย ประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างน่าพอใจ แต่ถ้าจะเล่น "แรงๆ" ก็ไม่มีเกี่ยงงอน แต่อาจต้องแลกด้วยความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอีกพอสมควร
การบังคับควบคุม 5 ดาว
ช่วงล่างเยี่ยม อุปกรณ์เสริมเพียบ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังมัลทิลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับหน้า/หลัง แบบเอเอสดี (AMPLITUDE SELECTIVE DAMPER) ให้ทั้งความนุ่มนวล และการทรงตัวที่ดี ออกไปทางหนึบแน่นสมกับมาดสปอร์ทของรถคันนี้ นอกจากนี้ยังเสริมความมั่นใจด้วยระบบรักษาเสถียรภาพ อีเอสพี (ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) นอกจากนี้ในสภาพเส้นทางทุรกันดาร ขึ้น/ลงเขาสูงชัน ยังมีระบบรักษาระดับความเร็วคงที่ เมื่อขับลงทางลาดชัน ดีบีซี (DOWNHILL BRAKE CONTROL) ระบบป้องกันรถไหล เมื่อขับขึ้นทางลาดชัน เอชเอซี (HILL-START ASSIST CONTROL) ก็มีให้ใช้งานราวกับรถยนต์ราคาแพง นอกจากนี้ยังอัดแน่นไปด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัย เช่น ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย โครงสร้างตัวถังแกร่งจากการได้รับคะแนน 5 ดาว เต็ม จากการทดสอบการชน โดยสถาบัน NATIONAL HIGHWAY SAFETY ADMINISTRATION ซึ่งเป็นสถาบันทดสอบความปลอดภัยทางฝั่งมะกัน
สำหรับหัวข้อการทดสอบเบรคของ ฮันเด ทูซอน สรุปได้ว่าเบรคที่ความเร็ว (60-0/80-0 กม./ชม.) หยุดได้ในระยะ (15.2/27.2 ม.) ประสิทธิภาพเบรคทำได้ในระดับดีมาก สำหรับเบรคที่ความเร็วสูง (100-0 กม./ชม.)สามารถหยุดได้ในระยะ (43.0 ม.) ประสิทธิภาพเบรคถือว่าดีกว่าคู่แข่ง อย่าง ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 เอส มีเพียง ฟอร์ด เอสเคพ 2.3 เอกซ์แอลเอส ที่มีประสิทธิภาพเบรค ช่วงความเร็วสูง 80-0 กม./ชม. และ 100-0 กม./ชม. ใกล้เคียงกัน
สรุป
มีดีมากกว่าหน้าตา คุณภาพสมราคา
จากการทดสอบ เอสยูวี ทรงสวยคันนี้ เราก็พบว่า ฮันเด ทูซอน มีองคาพยพที่น่ามองทีเดียว ด้วยสันเหลี่ยม และส่วนโค้งเว้าที่สอดรับกันเป็นอย่างดี ให้ความรู้สึกทันสมัย กระฉับกระเฉง ลบภาพความเทอะทะของ เอสยูวี ยุคก่อนโดยสิ้นเชิง อุปกรณ์ให้มาบางชิ้นครบเกินราคาค่าตัวเสียด้วยซ้ำ ถือเป็นจุดหนึ่งที่เรารู้สึกพอใจ จะขาดก็แต่จอมอนิเตอร์ และ จีพีเอส เท่านั้น เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร เหมือนจะเล็ก แต่กลับให้สมรรถนะดีเยี่ยม มั่นใจด้วยช่วงล่างที่หนึบแน่น พร้อมกับระบบช่วยเหลือต่างๆ ที่เพิ่มความมั่นใจขึ้นอีกระดับ สมน้ำสมเนื้อกับราคาจะถูกตั้งไว้ที่ 1,721,000 บาท ขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา 4WD ราคา 1,821,000 บาท ให้อุปกรณ์เท่าเทียมกัน
ฮันเด ทูซอน คู่ควรกับนิยาม SEXY SUV หรือไม่ ? คงต้องขึ้นอยู่กับอารมณ์ความชอบของแต่ละคน แต่ที่แน่ๆ เราอยาก ออกเดท กับ เอสยูวี ทรงสวยคันนี้อีกหลายครั้งก็แล้วกัน
ข้อมูลจำเพาะ ฮันเด ทูซอน 2.0 จี 2WD
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด โทร. 0-2632-2777
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,410/1,820/1,655
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,585/1,586
ฐานล้อ (มม.) 2,640
น้ำหนัก (กก.) 1,500
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ดี-ซีวีวีที วีไอเอส
ความจุ (ซีซี) 1,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.0/86.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 166/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.1/4,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 พร้อมโหมดแมนวล
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,791,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.7
0-80 กม./ชม. 8.4
0-100 กม./ชม. 12.5
0-120 กม./ชม. 17.3
0-140 กม./ชม. 25.0
0-400 ม. 18.6 วินาที ที่ความเร็ว 124.3 กม./ชม.
0-1,000 ม. 33.9 วินาที ที่ความเร็ว 154.8 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 6.4
80-120 กม./ชม. 8.6
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม 15.2/0.93
80-0 กม./ชม. 27.2/0.93
100-0 กม./ชม. 43.0/0.92
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 39
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 56
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 64
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 66
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 69
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 57
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 77
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 95
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 115
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 135
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 21.7 4.6
80 17.1 5.9
100 13.4 7.5
120 9.3 10.7
140 7.7 12.9
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29173