ทั่วไป
ชื่อใหม่ มาดใหม่ ไฉไลกว่าเคย
เชฟโรเลต์ ครูซ (CHEVROLET CRUZE) รถยนต์ซีดานรุ่นใหม่ล่าสุด ดีไซจ์นโฉบเฉี่ยว สไตล์คูเป ซึ่งมาแทนที่ ออพทรา (OPTRA) ซีดานขนาดกลาง
ภายนอก
โฉบเฉี่ยว สไตล์คูเป
เส้นสายที่เฉียบคมจากไฟหน้าถึงไฟท้าย รูปทรงดูแข็งแกร่ง แต่โฉบเฉี่ยว โดยออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ช่วยลดแรงเสียดทานอากาศ และการประกอบแบบ TIGHT GAP TOLERANCE ที่เนี้ยบทุกรายละเอียด ทำให้ห้องโดยสารเงียบปราศจากเสียงรบกวน
กระจังหน้ารถ 2 ชั้น เป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ เชฟโรเลต์ หลังคาโค้งมนพาดเป็นแนวยาวจากกระจกบังลมหน้า ลงมายังขอบกระจกบังลมหลัง และมีช่วงท้ายรถสั้น พร้อมทั้งนำดีไซจ์นของรถยนต์คูเปมาออกแบบอย่างได้สัดส่วน ลงตัว จึงทำให้ เชฟโรเลต์ ครูซ เป็นรถซีดานที่มีกลิ่นอายสปอร์ท และมีความคล่องตัวสูง
ไฟหน้าดวงเขื่องโค้งมน ครอบคลุมพื้นที่บริเวณมุมด้านหน้าของรถ ซุ้มล้อ และฝากระโปรง เส้นขอบข้างตัวถังที่ทำให้ดูมีส่วนโค้งส่วนเว้า ไฟท้ายใหญ่ ออกแบบกลมกลืนกับมุมท้ายของตัวรถ
ระบบไฟหน้าเปิด/ปิด อัตโนมัติ (AUTO HEADLAMPS) โดยมีเซนเซอร์ตรวจวัดปริมาณแสงสว่างภายนอก และระบบไฟนำทาง ระบบสั่งเปิดไฟหน้าอัตโนมัติ 2 นาที หลังจากลอครถ เพื่อส่องสว่าง
ภายใน
สะดวกสบาย อุปกรณ์ครบ
ห้องโดยสารแบบดูอัลคอคพิทดีไซจ์น ตกแต่งอย่างลงตัวด้วยสีทูโทน ทั้งวัสดุหุ้มเบาะ รวมถึงคอนโซลหน้า มาตรวัด (ไฟ แอลอีดี สีน้ำเงิน) และแผงหน้าปัดเหมือนห้องนักบิน เบาะนั่งคู่หน้ากระชับตัวสไตล์สปอร์ท พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงและระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ปุ่มสตาร์ท/
ดับเครื่องยนต์
จอแสดงผล ขัอมูลอัจฉริยะ (INFOTAINMENT GRAPHIC INFORMATION DISPLAY) ติดตั้งบริเวณคอนโซลกลางบอกข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องเสียง เวลา และอุณหภูมิภายนอกรถ และเพิ่มความสะดวกสบายด้วยการปรับตั้งข้อมูลให้เหมาะสมกับผู้ขับ ปรับเลือกภาษา ควบคุมระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบไฟส่องสว่างทั้งภายในและภายนอก สามารถตั้งระบบลอคประตู 4 บาน หรือ 2 บาน หรือ 1 บาน รวมถึงปรับระดับเสียงเตือน และความเร็วใบปัดน้ำฝนของระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
เครื่องยนต์
เลือกได้ทั้งเบนซิน...ดีเซล
เชฟโรเลต์ ครูซ มีเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ให้เลือก 2 รุ่น คือ E-TEC II ขนาด 1.6 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VGIS (VARIABLE GEOMETRY INTAKE SYSTEM) ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า และ ECOTEC 1.8 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ DOUBLE CVC (DOUBLE CONTINUOUS VARIABLE CAM PHASING) ที่ช่วยปรับจังหวะการเปิด/ปิดลิ้นไอดีและไอเสียตามรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ซึ่งเครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่น ใช้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดมัลทิพอยท์ MPI ที่ช่วยเพิ่มพละกำลังให้เครื่องยนต์มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันช่วยประหยัดเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น และยังให้มลพิษต่ำ ยืดระยะการบำรุงรักษา อีกด้วย
นอกจากนี้ เชฟโรเลต์ ครูซ ยังมี เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน รุ่นใหม่ VCDI แบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุดที่ 150 แรงม้า พร้อมแรงบิด 32.6 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ตอบสนองการขับขี่อย่างลงตัว ทั้งแรง และประหยัดเชื้อเพลิง
ใน เชฟโรเลต์ ครูซ มีทั้งระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นระบบเกียร์ 6 จังหวะ พร้อมโหมดควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แบบเกียร์ธรรมดา DSC (DRIVER SHIFT CONTROL) รุ่นแรกของเชฟโรเลต์ ที่ใส่ไว้ในรถซีดานขนาดกลาง และช่วยส่งกำลังจากเครื่องยนต์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ระบบรองรับ
มั่นใจ สไตล์รถยุโรป
ระบบเชื่อมต่อสัญญาณข้อมูล GM LAN EAS (ELECTRICAL ARCHITECTURE SYSTEM) ซึ่งเชื่อมต่อระบบต่างๆ เข้าด้วยกัน ทำให้ เชฟโรเลต์ ครูซ สามารถตอบสนองต่อผู้ขับขี่ได้รวดเร็วขึ้นถึง 50 เท่า ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองของระบบการขับเคลื่อน หรือระบบการป้องการอุบัติเหตุอย่าง เอบีเอส
เชฟโรเลต์ ครูซ ทรงตัวได้อย่างมั่นใจ ด้วยช่วงล่างยูโร-ไรด์ (EURO-RIDE TUNING SUSPENSION) เหล็กกันโคลงด้านหน้ายึดกับปีกนกล่าง ระบบควบคุมเสถียรภาพในการทรงตัว ESP (ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) และระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล TCS (TRACTION CONTROL SYSTEM)
นอกจากนี้ เชฟโรเลต์ ครูซ ยังผ่านการทดสอบการชนมาแล้วทั่วโลก ด้วยตัวถังที่ทำจากเหล็กกล้าและโครงสร้าง BFI (BODY-FRAME INTEGRAL) ที่ออกแบบให้มีพื้นที่ยุบตัวพร้อมคานกันกระแทกด้านข้าง ช่วยกระจายแรงกระแทก เพิ่มความปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ห้องโดยสารเป็นโซนนิรภัย
ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ ครูซ 2.0 แอลทีเซด
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2594-9129
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,600/1,790/1,475
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,545/1,560
ฐานล้อ (มม.) 2,685
น้ำหนัก (กก.) 1,455
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ
ความจุ (ซีซี) 1,991
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 83.0/92.0
อัตราส่วนกำลังอัด 17.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.7/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง ชอคอับแกส พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม ชอคอับแกส
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ
หลัง จาน
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29154