ทดสอบ
นิสสัน มาร์ช รถเล็กราคาประหยัด เป็นอีโคคาร์ หนึ่งเดียวในกลุ่มแฮทช์แบคคันเล็ก ที่ไม่ควรมองข้าม ราคาเริ่มต้นที่ 375,000 บาท และสูงสุดเพียง 537,000 บาท กับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ให้มาเกินตัว ยอดจองทะลุเป้า จนกระทั่งต้องรอคิวรับรถกันนานหลายเดือน ไม่สนสักนิดว่าจะมีคู่แข่งใหม่ อย่าง ฟอร์ด ฟีเอสตา ตามออกมา
นิสสัน มาร์ช 1.2 อี เกียร์ธรรมดา 1.2 ลิตร 3 สูบ 79 แรงม้า ราคา 425,000 บาท
คู่แข่ง
โตโยตา ยารีส เจ เกียร์ธรรมดา 1.5 ลิตร 4 สูบ 109 แรงม้า ราคา 539,000 บาท
ปโรตอน เซฟวี 1.2 เอมที 1.1 ลิตร 4 สูบ 74 แรงม้า ราคา 399,000 บาท
มาซดา 2 สปอร์ท กรูฟ เกียร์ธรรมดา 1.5 ลิตร 4 สูบ 103 แรงม้า ราคา 535,000 บาท
ฮอนดา แจซซ์ เอส เกียร์ธรรมดา 1.5 ลิตร 4 สูบ 120 แรงม้า ราคา 560,000 บาท
นิสสัน มาร์ช 1.2 วีแอล 1.2 ลิตร 3 สูบ 79 แรงม้า ราคา 537,000 บาท
คู่แข่ง
ซูซูกิ สวิฟท์ จีแอล 1.5 ลิตร 4 สูบ 100 แรงม้า ราคา 654,000 บาท
โตโยตา ยารีส เอส-ลิมิเทด 1.5 ลิตร 4 สูบ 109 แรงม้า ราคา 714,000 บาท
ปโรตอน เซฟวี 1.2 เอเอมที ไฮไลน์ 1.1 ลิตร 4 สูบ 74 แรงม้า ราคา 469,000 บาท
ฟอร์ด ฟิเอสตา 1.4 สไตล์ 1.4 ลิตร 4 สูบ 95 แรงม้า ราคา 574,000 บาท
มาซดา 2 แมกซ์ซ์ สปอร์ท 1.5 ลิตร 4 สูบ 103 แรงม้า ราคา 690,000 บาท
ฮอนดา แจซซ์ เอสวี 1.5 ลิตร 4 สูบ 120 แรงม้า ราคา 705,000 บาท
จุดเด่น
- อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียบ
- ประหยัดน้ำมัน
- ช่วงล่างหนึบ
- เบรคหยุดดี
- ราคาถูก
จุดด้อย
- หน้าตาดูย้อนยุคไปหน่อย
- เกียร์ธรรมดาไม่มีเอบีเอส
- เบาะหลังปรับเอนและแยกพับไม่ได้
- ไม่มีไฟในห้องเก็บสัมภาระ
ฟันธง
- ประหยัดตั้งแต่ออกตัว ออพชันเกินราคา
นิสสัน มาร์ช รถเล็กราคาประหยัด เป็นอีโคคาร์ หนึ่งเดียวในกลุ่มแฮทช์แบคคันเล็ก ที่ไม่ควรมองข้าม ราคาเริ่มต้นที่ 375,000 บาท และสูงสุดเพียง 537,000 บาท กับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ให้มาเกินตัว ยอดจองทะลุเป้า จนกระทั่งต้องรอคิวรับรถกันนานหลายเดือน ไม่สนสักนิดว่าจะมีคู่แข่งใหม่ อย่าง ฟอร์ด ฟีเอสตา ตามออกมา
ครั้งนี้เราจึงนำมาทดสอบพร้อมกันทั้ง รุ่น 1.2 อี เกียร์ธรรมดา และรุ่น 1.2 วีแอล ที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที เพื่อพิสูจน์ความประหยัดในสไตล์ อีโคคาร์
ภายนอก
เรียบง่าย สไตล์คลาสสิค
3 ดาว
นิสสัน มาร์ช เจเนอเรชันที่ 4 รหัส K13 "เจ้าเด็กอ้วน" ตัวไม่เล็กอย่างที่เห็น มีขนาดตัวรถยาวกว่า โตโยตา ยาริส และ ซูซูกิ สวิฟท์ และส่วนสูงเท่ากับ ฮอนดา แจซซ์ รถที่สูงที่สุดในกลุ่มนี้
หน้าตาเรียบง่ายสไตล์คลาสสิค รูปทรงโค้งมนหลังคาสูง และโคมไฟหน้ารูปวงรี มีเส้นแนวด้านข้างใต้ขอบหน้าต่าง คล้ายกับรถในยุคก่อน หลังคามีร่องโค้งรูปบูเมอแรง ที่ นิสสัน บอกว่ามันช่วยเพิ่มความแข็งแกร่ง และลดเสียงภายในห้องโดยสาร รับกับสปอยเลอร์หลังคาขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ มาร์ช ที่จำหน่ายในบ้านเรา
ฝาท้ายใช้พื้นที่เต็มถึงแนวกันชน โคมไฟท้ายขนาดเล็กทรงตั้งเลนส์สีแดง/ขาว จัดวางไฟส่องสว่าง/ไฟเบรค ไฟเลี้ยว และไฟถอยหลัง เรียงลำดับความสำคัญจากบนลงล่าง
รุ่น 1.2 วีแอล มีขอบโครเมียมกระจังหน้าขนาดใหญ่ใต้กันชน และล้อแมกขนาด 15 นิ้ว มาช่วยเติมเต็มและเพิ่มความหรูสมกับเป็นตัวทอพ
ภายใน
สบาย ฟังค์ชันครบ
3 ดาว
ห้องโดยสารโทนสีดำไม่เปื้อนง่าย และดูทันสมัย ช่องแอร์ สวิทช์ควบคุม และมาตรวัดรูปทรงกลม หลังคาสูง โปร่งสบาย ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมจอแสดงผลระบบดิจิทอลไม่เพียงดูสะดุดตา ยังเย็นเร็ว และช่องแอร์ 4 จุดยกสูง กระจายความเย็นทั่วถึง ชุดเครื่องเสียงที่ให้มาเล่นได้ทั้ง ซีดี เอมพี 3 และมีช่อง AUX IN สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง
รุ่น 1.2 วีแอล มีลูกเล่นเกินตัว อาทิ กุญแจรีโมทแบบพกสัมผัส (INTELLIGENT KEY) พร้อมระบบป้องกันการโจรกรรม อิมโมบิไลเซอร์ (IMMOBILIZER) เปิด/ปิดได้ด้วยการสัมผัส สตาร์ท/ดับเครื่องยนต์ด้วยการกดปุ่มสตาร์ท กระจกข้างพับและกางอัตโนมัติ เซนเซอร์ถอยหลัง 4 จุด เตือนด้วยเสียงบอกด้วยภาพ บนแผงหน้าปัด ซึ่งหน้าปัดดังกล่าวยังแสดงค่าเฉลี่ยน้ำมันขณะขับขี่ พร้อมสามารถตั้งเตือนวันเกิด วันครบรอบต่างๆ แจ้งกำหนดระยะเวลาตรวจเชคสภาพรถ ที่คู่แข่งไม่มี เบาะหลังสามารถพับเพิ่มพื้นที่เก็บกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ได้ แต่แยกพับและปรับเอนไม่ได้ หมอนพิงแบบรวมอยู่ในพนักพิงไม่สามารถปรับขึ้น/ลงตามขนาดตัวของผู้โดยสารได้
สมรรถนะ
แรงพอตัว ประหยัดมาก
4 ดาว
เครื่องยนต์เล็กๆ แบบ 3 สูบ 1.2 ลิตร ซีวีทีซี 79 แรงม้า ของ มาร์ช แม้กำลังจะไม่มาก แต่ในรุ่นเกียร์ธรรมดา ขับสนุก ออกตัวดี 0-80 กม./ชม. แค่เกียร์ 2 ก็ไล่เตะก้น สวิฟท์ ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 100 แรงม้า และอัตราเร่งช่วงปลาย 80-120 กม./ชม. ทำได้ 10.1 วินาที เท่าๆ กับ มาซดา 2 รุ่นเกียร์อัตโนมัติ ที่ทำไว้ 10.2 วินาที ต่างกับรุ่นเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันที่ส่งกำลังผ่านพูลเลย์และสายพาน เปลี่ยนเกียร์ราบรื่นและต่อเนื่อง อัตราเร่ง "พอใช้" ตามหลังกลุ่มคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.5 ลิตร 1-2 วินาที เร็วกว่า
เซฟวี ความเร็วปลาย 140 กม./ชม. ต้องใช้ระยะทางมากกว่า 1,000 ม.
มาร์ช "รถประหยัด" ตัวจริง ลดทั้งความจุกระบอกสูบ และจำนวนสูบ โดยไม่เพิ่มรอบ จึงมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ดีกว่าเกณฑ์ "ประหยัดมาก" โดยที่ความเร็ว 60 กม./ชม. น้ำมัน 1 ลิตร รุ่นเกียร์อัตโนมัติไปได้ไกลถึง 31.9 กม. รุ่นเกียร์ธรรมดา 29.6 กม. ประหยัดกว่า แจซซ์ ที่ทำได้ 25.8 กม. ดีสุดในกลุ่ม 1.5 และดีกว่า 24.0 กม. ของ เซฟวี ที่มีความจุเครื่องยนต์ใกล้เคียงกัน จนกระทั่งความเร็ว 120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ มาร์ช ก็ตกมาเป็นที่ 3 เหลือ 13.2 และ 13.8 กม./ลิตร ใกล้เคียงกับตัวเลข 13.4 กม./ลิตร ของ มาซดา 2 เป็นรอง ยารีส และ แจซซ์ ซึ่งทำได้ 14.1 และ 14.6 กม./ลิตร ตามลำดับ
และถ้าปิดสวิทช์ A/C ระบบ IDLING STOP ที่ติดตั้งในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ จะควบคุมให้เครื่องยนต์หยุดทำงานเมื่อมีการจอดสนิท แต่เครื่องเสียง ระบบไฟพัดลม ยังทำงานเป็นปกติ และเครื่องยนต์จะติดอัตโนมัติเมื่อเหยียบคันเร่ง ช่วยประหยัดน้ำมัน และลดมลพิษ
การบังคับควบคุม
เบรคดี ทรงตัวมั่นใจ
4 ดาว
ถึง มาร์ช จะเป็นรถราคาประหยัด แต่ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมระบบชอคอับดูดซับแรงสั่นสะเทือน ให้การทรงตัวที่มั่นคง ในความเร็วสูงกว่าบางคันในกลุ่ม พวงมาลัยเพาเวอร์ควบคุมด้วยไฟฟ้า และรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 4.5 ม. ช่วยให้สามารถจอดรถได้ง่ายขึ้น
เรื่องเบรค มาร์ช ทำได้ ดี ประสิทธิภาพการเบรคน่าพอใจ สามารถเบรคได้นิ่ง และมั่นคง ใช้ระยะทางน้อยที่สุดในกลุ่มนี้ ที่ความเร็ว 60/80 และ 100 กม./ชม. มาร์ช ใช้ระยะเพียง 15.3/26.7 และ 40.9 ม. ตามลำดับ ทำผลงานมาเป็นที่ 1 สั้นกว่า มาซดา 2 ที่ว่าดีแล้ว ในทุกช่วงความเร็วกับระยะ 15.6/27.6 และ 44.2 ม. แต่น่าเสียดายที่เอบีเอส อีบีดี และบีเอ มีมาให้เฉพาะรุ่นทอพ 1.2 วี และ 1.2 วีแอล (รุ่นที่นำมาทดสอบ) เท่านั้น
สรุป
ของดี ราคาถูก
เด็กอ้วนอย่างเจ้า มาร์ช น่าสน สำหรับคนต้องการรถเล็ก หน้าตาเรียบง่าย ประหยัดน้ำมัน ขับสบาย เดินทางไกลได้ คิดถึง 1.2 วี ก็พอ แต่ถ้าอยากได้ระบบความปลอดภัยครบ ทั้ง เอบีเอส อีบีดี และบีเอ รวมทั้งถุงลมนิรภัยด้านผู้โดยสาร และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น กุญแจรีโมทแบบพกสัมผัส ปุ่มสตาร์ท กระจกข้างพับและกางอัตโนมัติ เซนเซอร์ถอยหลัง 4 จุด ก็น่าจะเป็นตัวทอพ 1.2 วีแอล
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน มาร์ช 1.2 อี 1.2 วีแอล
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2401-9600
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,780/1,665/1,515
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,470/1,475
ฐานล้อ (มม.) 2,450
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 41
เครื่องยนต์
แบบ 3 สูบแถวเรียง DOHC 12 วาล์ว CVTC
ความจุ (ซีซี) 1,198
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 78.0/83.6
อัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 79/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 10.8/4,400
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค มัลทิพอยท์ 32 บิท
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 5 อัตโนมัติแปรผัน XTRONIC CVT
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง
หลัง ทอร์ชันบีม คอยล์สปริง
แบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และบีเอ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 425,000 537,000
อัตราเร่ง (วินาที) 1.2 อี (1.2 วีแอล)
0-60 กม./ชม. 6.3 (6.6)
0-80 กม./ชม. 9.4 (10.1)
0-100 กม./ชม. 14.4 (15.1)
0-120 กม./ชม. 20.4 (22.3)
0-140 กม./ชม. 32.3 (N/A)
0-160 กม./ชม. N/A (N/A)
0-400 ม. ที่ความเร็ว กม./ชม. 19.5 /117.9 (21.0 /113.9)
0-1,000 ม. ที่ความเร็ว กม./ชม. 35.8 /144.3 (36.7 /137.8)
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 8.3 (8.8)
80-120 กม./ชม. 10.1 (11.7)
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. N/A (15.3 /0.92)
80-0 กม./ชม. N/A (26.7 /0.94)
100-0 กม./ชม. N/A (40.9 /0.96)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 43 (45)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 60 (60)
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 63 (64)
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 66 (66)
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68 (69)
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 71 (71)
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. .... (56)
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. .... (76)
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. .... (95)
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. .... (113)
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. .... (133)
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 29.6 (31.9) 3.4 (3.2)
80 24.0 (26.0) 4.2 (3.9)
100 18.2 (20.1) 5.5 (5.0)
120 13.8 (13.2) 7.3 (7.6)
140 10.6 (8.2) 9.5 (12.2)
หมายเหตุ: รถใหม่
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2553
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29129