พิเศษ
มวยร้อน แฮทช์แบคเล็ก รวมผลทดสอบ 6 รุ่น สารพัดของแต่ง
โปรย: ตลาด แฮทช์แบค ขนาดเล็กบแรนด์ญี่ปุ่นร้อนแรงสุดขีด ตัวเลือกในใจคนอยากใช้ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับซีดานขนาดเล็กของค่ายตัวเอง จากประโยชน์ใช้สอยที่แตกต่าง ความคล่องตัวที่มากกว่า และที่สำคัญ หลายเสียงบอกว่า รถแนวนี้ไม่เหมือนซีดาน ที่ดูแล้ว "บ้านๆ" รถสไตล์แฮทช์แบค นี่แหละที่เอามาแต่งได้มันกว่า...
วันนี้มี 6 ค่ายที่ลง "เล่น" เซกเมนท์นี้ ฮอนดา แจซซ์/โตโยตา ยารีส/มาซดา 2/ซูซูกิ สวิฟท์/นิสสัน มาร์ช และน้องใหม่ล่าสุด คือ ฟอร์ด ฟิเอสตา โดยมี 4 ค่าย ซึ่งผลิตซีดาน ที่ใช้โครงสร้างหลัก (PLATFORM) เดียวกันกับแฮทช์แบค ขาย ได้แก่ ฮอนดา ซิที/โตโยตา โซลูนา วีออส/มาซดา 2 ซีดาน และ ฟอร์ด ฟิเอสตา ซีดาน
ตั้งแต่ต้นปี 2543 เป็นต้นมา ทิศทางตลาดแฮทช์แบคเล็ก เริ่มมีแนวโน้มร้อนแรงขึ้นชัดเจน เมื่อ ฮอนดา นำ แจซซ์ มาประกอบขายในปี 2547 หลังจากพยายาม "ต่อตูด" แจซซ์ ที่ขายในญี่ปุ่นอยู่แล้ว ให้กลายเป็นซีดาน ตามผลวิจัยว่า คนไทย อย่างไรก็ชอบรถมีฝากระโปรงท้าย และผลักดันให้ขายในชื่อ ซิที โฉมใหม่ แต่สุดท้ายกลับไม่ประสบความสำเร็จ ทำยอดขายพ่ายต่อ โตโยตา โซลูนา วีออส ไปอย่างราบคาบ
เหตุการณ์ครั้งนั้น ฮอนดา ยอมรับสภาพ พร้อมปรับกลยุทธ์แก้เกมด้วยการนำ แจซซ์ (ที่ควรจะนำเข้ามาแต่แรก) นั่นแหละมาประกอบขาย และพลิกกลับมาขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ทิ้ง ซิที เก๋งร่วมค่ายไม่เห็นฝุ่น แถมสร้างแรงกดดันให้ โตโยตา อย่างมาก จนต้องนำ ยารีส มาประกอบขายแข่ง เมื่อค่ายอื่นๆ เห็นว่าขายดี ก็หารถมาร่วมวงขายด้วย
ยกตัวอย่าง สัดส่วนการขายของ มาซดา ผู้ร่วมวง และผู้ปลุกกระแสแฮทช์แบคเล็กบ้านเราในปีนี้ ระหว่าง 2 แฮทช์แบค ซีดาน ห่างกันไม่มาก โดยยอดขายเดือน มกราคม-พฤษภาคม 2553 มาซดา 2 แฮทช์แบค ทำไปได้ 5,416 คัน ส่วน ซีดาน ทำไป 3,744 คัน (ซีดาน เริ่มขาย มีนาคม 2553) นี่จึงเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีถึงความร้อนแรงของตลาดแฮทช์แบค ขนาดเล็กในบ้านเรา
ถึงวันนี้ ทเรนด์ แฮทช์แบค ขนาดเล็กบ้านเราฮอทเต็มพิกัด ค่ายเล็กค่ายใหญ่ต่างนำมาประกอบ และ/หรือ นำเข้ามาจำหน่ายกันเต็มตลาด...จนเกิดคำถามคนอยากใช้ว่า สมรรถนะใครดีกว่าใคร และคันไหนประหยัดกว่ากัน เพื่อในได้คำตอบแก่ตัวเองว่า ถ้าจะเอากับเขาสักคัน รุ่นไหนดี ?
ใครที่ตัดสินใจซื้อไปแล้วตั้งแต่ก่อนอ่านบทความนี้ ไม่มีอะไรต้องเสียใจ เพราะเราเชื่อว่า กว่าครึ่งของผู้นิยมชมชอบแฮทช์แบค คันเล็กๆ มักชอบตกแต่งรถ จึงมักมีคำถามบ่อยๆ อีกว่า จะแต่งรถอย่างไรให้สวย หรือเหมือนรุ่นแรงพิเศษตัวนอกที่จัดอยู่ในกลุ่ม "HOT HATCH" และแต่ละรุ่นมี "ของแต่ง" อะไรให้เลือกบ้าง ?
เชิญหาคำตอบจากคอลัมน์ยาวเหยียดนี้ได้...เริ่มจากผลทดสอบสมรรถนะของรถทั้ง 6 รุ่นในหน้าถัดไป...
ซูซูกิ สวิฟท์
ขับดี มีสไตล์
หลังจากเผยโฉมในไทยครั้งแรกเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน สวิฟท์ ถูกนำมาทำตลาดอีกครั้ง (นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย) แต่จากภาษี AFTA ที่ต่ำลงมากในปัจจุบัน ทำให้ราคาในรุ่นทอพเพียง 649,000 บาทเท่านั้น และได้รับการตอบรับที่ดีในระดับหนึ่ง
ส่วนโค้งของด้านหน้า ต่อเนื่องมาเป็นเส้นตรงแนวขนานของเส้นข้างลำตัว ทำให้รถคันนี้มีสัมผัสทางรูปทรงที่แตกต่างจากบรรดาแฮทช์แบคคู่แข่งที่เน้นความปราดเปรียวด้วยเส้นแนวเฉียง ขณะที่เสา A และ B เป็นสีดำกับหลังคาแนวระนาบชวนให้นึกถึงแฮทช์แบคระดับหรูอย่าง มีนี (MINI)
เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร กำลัง 100 แรงม้า ตัวเลขจากการทดสอบไม่หวือหวา แต่ก็ไม่ได้อืดกว่าคู่แข่งมากมาย อัตราเร่ง 0-1000 ม. สามารถทำความเร็วปลายเกินกว่า 150 กม./ชม. ด้วยซ้ำ ถือว่าทำได้ดีสำหรับรถระดับนี้ จุดน่าสนใจ คือ คุณลักษณะการขับขี่ที่ปรับแต่งได้อย่างสมดุล ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักของพวงมาลัย ตลอดจนระบบรองรับที่ไม่อ่อนยวบยาบจนน่าหวาดเสียว แต่ก็ไม่แข็งกระด้างขณะอยู่ในย่านความเร็วต่ำแต่อย่างใด เรียกได้ว่าขับขี่สะดวกสบายแบบพอเพียง และขับสนุกได้อย่างพอดี น่าเสียดายที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงช่วงความเร็วสูงกว่า 120 กม./ชม. ด้อยกว่าคู่แข่งเล็กน้อย
สวิฟท์ เป็นเหมือนการโหมโรงชุดแรกเพื่อประกาศการกลับมาทำตลาดรถยนต์นั่งของ ซูซูกิ ในไทยอีกครั้ง ก่อนจะตามมาด้วยรถรุ่นอื่นๆ ในอนาคต รวมทั้ง อีโคคาร์ ที่จะเปิดตัวในอีก 2 ปีข้างหน้า
ข้อมูลจำเพาะ : ซูซูกิ สวิฟท์ จีแอล
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 1800-600-900
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,755/1,690/1,510
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,470/1,480
ฐานล้อ (มม.) 2,390
น้ำหนัก (กก.) 1,000
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 43
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว VVT
ความจุ (ซีซี) 1,490
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 78.0/78.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 100/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 13.6/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 (หน้า)
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 649,000
โตโยตา ยารีส
แตกต่างอย่างเร้าใจ
โตโยตา ยารีส รถขนาดเล็กที่มี "เอวคอด" ส่วนโค้งเว้าลงมาของกระจกด้านข้าง ช่วยให้ตัวรถไม่ดูอวบอ้วน ถือเป็นบุคลิกเฉพาะตัวที่ต่างไปจากคู่แข่งหน้าใหม่ เช่นเดียวกับมาตรวัดออพทิครอนวางในตำแหน่งไว้กลางคอนโซลหน้า ภายในห้องโดยสาร และนั้นเป็นจุดขาย ที่ทำให้คงความนิยมอย่างต่อเนื่องมานานถึง 5 ปี
ยารีส เป็นรายแรกที่นำเอาระบบระบบเปิด/ปิดลอคประตูรถอัตโนมัติ (SMART ENTRY) ที่สามารถเปิดประตูได้โดยไม่ต้องใช้การกดรีโมท และใช้ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ (PUSH START) แทนการไขกุญแจสตาร์ท เบาะหลังเลื่อนสไลด์และแยกพับเก็บ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้ มีช่องเก็บของและที่วางแก้วน้ำมากกว่า 10 จุด การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกทำได้ดี ในความเร็วต่ำไปจนถึง 100 กม./ชม. และพอใช้ในความเร็วสูง
เครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ระบบเกียร์ให้เลือกใช้ทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะรุ่นใหม่ ซูเพอร์ อีซีที (SUPER ECT) แบบขั้นบันได (GATE TYPE) ที่เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวล ไม่กระชากหรือกระตุก ส่วนเรื่องความประหยัดถึงแม้จะเสียเปรียบคู่แข่งอย่าง ฮอนดา แจซซ์ ในช่วงปลาย ด้วยเหตุผลของเกียร์อัตโนมัติ ที่มีเพียง 4 จังหวะ แต่การใช้งานในเมือง 60-80 กม. /ชม. ก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน
เรื่องเบรคและระบบรองรับ หลังจากผ่านการปรับโฉม ยารีส ก็ไม่มีล้อขนาด 16 นิ้วและยางแก้มเตี้ยมาให้เลือกในรุ่นเอส-ลิมิเทด ผลการทดสอบที่ออกมาจึงดูกลางๆ เกาะกลุ่มคู่แข่งไปได้เท่านั้น แต่ถ้ามองในแง่ดี ล้อขนาด 15 นิ้วและยาง 185/60 R15 ที่ติดมาก็ทำให้ความกระด้างหายไป และนั่งสบายมากขึ้น
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ยารีส เอส-ลิมิเทด
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2386-2000 หรือ 1800-238-444
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,785/1,695/1,520
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,470/1,460
ฐานล้อ (มม.) 2,460
น้ำหนัก (กก.) 1,090
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว วีวีที-ไอ
ความจุ (ซีซี) 1,497
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75.0/84.7
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 109/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.4/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค EFI
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ทอร์ชันบีม และคอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 714,000
นิสสัน มาร์ช
เล็กพริกขี้หนู
นิสสัน มาร์ช เจเนอเรชันที่ 4 รหัส K13 อีโคคาร์ คันแรกของไทย "รถเล็กราคาประหยัด" เริ่มต้นเพียง 375,000 บาท
แฮทช์แบค 5 ประตู รูปทรงโค้งมน ออกแนวคลาสสิค ฝากระโปรงยกขอบ รับกับโคมไฟหน้ารูปวงรี เส้นแนวขอบหน้าต่างหนา หลังคาโค้งรับกับสปอยเลอร์ โคมไฟท้ายทรงกลีบส้ม เลนส์สีแดง/ขาว ดูเรียบง่าย
ภายในโทนสีดำตัดแผงควบคุมสีเงินดูทันสมัย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียบ อาทิ "สมาร์ทคีย์" ที่พกติดตัว ก็เปิดประตูหน้าและฝาท้ายได้ ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ กระจกข้างพับและกางอัตโนมัติ เซนเซอร์ถอยหลัง 4 จุด แผงหน้าปัดแสดงค่าเฉลี่ยน้ำมัน และความเร็วขณะนั้น พร้อมเตือนวันครบรอบต่างๆ ในรุ่น วีแอล และอีแอล ช่องแอร์ 4 จุด ยกสูง ช่วยกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว และในรุ่น วีแอล ยังมีระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมจอแสดงผลดิจิทอล
เครื่องยนต์แบบ 3 สูบ 1.2 ลิตร ซีวีทีซี 79 แรงม้า แม้กำลังจะไม่มาก แต่ก็ขับสนุกในรุ่นเกียร์ธรรมดา ส่วนเรื่องความประหยัดนั้น เกียร์อัตโนมัติแปรผัน ซีวีที ทำได้ถึง 31.9 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ไฮบริดยังอาย และทิ้งคู่แข่งแบบเหลือๆ (น้ำมันในถัง)
เรื่องเบรค มาร์ช ทำได้ ดี ถึง ดีมาก ใช้ระยะทางน้อยที่สุด (กลุ่มนี้) เอาชนะ มาซดา 2 ที่ว่าดีแล้ว ในทุกช่วงความเร็ว แต่น่าเสียดายที่เอบีเอส อีบีดี และบีเอ มีมาให้เฉพาะรุ่น วี และ วีแอล เท่านั้น
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน มาร์ช 1.2 วีแอล
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2401-9600
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,780/1,665/1,515
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,470/1,475
ฐานล้อ (มม.) 2,450
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 41
เครื่องยนต์
แบบ 3 สูบแถวเรียง DOHC 12 วาล์ว CVTC
ความจุ (ซีซี) 1,198
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 78.0/83.6
อัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 79.0/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 10.8/4,400
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิคมัลทิพอยท์ 32 บิท
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง
หลัง ทอร์ชันบีม คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และบีเอ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 537,000
ฟอร์ด ฟิเอสตา
น้องใหม่มาแรง อุปกรณ์เต็มพิกัด
ฟอร์ด ฟิเอสตา เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เราจึงยังไม่มีโอกาสนำรถไปทดสอบ แต่เห็นได้ชัดว่าครั้งนี้ค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนมะกัน ออกตัวแรง ไม่ใช่น้อยกับแฮทช์แบคระดับซับ-คอมแพคท์รุ่นแรกที่ทำตลาดในไทย เพราะมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ขนาด 1.4 และ 1.6 ลิตร พร้อมกับอุปกรณ์ต่างๆเหนือกว่าคู่แข่งระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด
รูปทรงภายนอกออกแบบได้สวยสะดุดตา ผสานความหรู และความปราดเปรียวอย่างลงตัว ภายในล้ำสมัย คอนโซลหน้าแปลกตา ในรุ่นทอพติดตั้งระบบสั่งงานด้วยเสียง ได้แก่ การทำงานของวิทยุ/ซีดี และระบบมือถือแฮนด์ฟรี นับว่าไม่ธรรมดา เพราะรถยนต์ระดับแพงกว่ายังไม่มีมาให้
เครื่องยนต์ 2 รุ่น เน้นความประหยัดกับรุ่นขนาด 1.4 ลิตร 95 แรงม้า และรุ่น 1.6 ลิตร 121 แรงม้า รุ่นหลังส่งกำลังด้วยเกียร์กึ่งอัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ POWERSHIFT นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล กับระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชันติดตั้งมาให้ (เฉพาะรุ่นย่อย TREND และSPORT ขึ้นไป) ถือเป็นเจ้าแรกที่ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยมากขนาดนี้เมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกัน
น่าติดตามว่าสิ่งต่างๆ ตามที่กล่าวมาจะทำให้ชื่อชั้นที่เป็นรองของ ฟอร์ด สามารถตีตื้นมาเทียบเคียงบรรดาคู่แข่งได้หรือไม่ในสมรภูมิแฮทช์แบคระดับซับ-คอมแพคท์ที่แสนดุเดือด
ข้อมูลจำเพาะ : ฟอร์ด ฟิเอสตา 1.6 สปอร์ท เพาเวอร์ชิฟท์
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-5899
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,950/1,722/1,496
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,478/1,465
ฐานล้อ (มม.) 2,489
น้ำหนัก (กก.) 1,153
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 43
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว TI-VCT
ความจุ (ซีซี) 1,596
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 79.0/81.4
อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 121/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 12.3/6,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค วาล์วแปรผัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) กึ่งอัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 (หน้า)
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง กึ่งอิสระ ทอร์ชันบีม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 699,000
มาซดา 2
สปอร์ทแฮทช์แบคขนานแท้
เดิมทีตลาดรถแฮทช์แบคเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง 2 ค่ายรถยอดนิยมของเมืองไทยอยู่หลายปี จนกระทั่งการมาถึงของ มาซดา 2 นี่เอง ทำให้กลายเป็นศึก 3 เส้า ด้วยความสดใหม่ของรูปลักษณ์ เส้นสายโฉบเฉี่ยว สปอร์ทโดนใจกลุ่มเป้าหมายอย่างจัง ทำให้ยอดขายของ มาซดา 2 พุ่งติดลมบน
พละกำลัง 103 แรงม้า อาจเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าคู่แข่งรายอื่น แต่จากการทดสอบของเรากลับพบว่าอัตราเร่งไม่ได้เป็นรองเท่าไรเลย ไม่ว่าจะเป็นช่วงตีนต้นรวมไปถึงอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ความเร็ว ไม่เกิน 100 กม./ชม. สามารถเประกบคู่แข่งได้อย่างสูสี นอกจากนี้เรายังมีความเห็นว่าแฮทช์แบคจากค่าย ซูม ซูม มีช่วงล่างที่หนึบแน่น และขับสนุกที่สุดคันหนึ่งเลยทีเดียว (สำหรับช่วงล่างแบบ สปอร์ท มีในรุ่น สปิริท สปอร์ท และ แมกซ์ซ์ สปอร์ท เท่านั้น) ประสิทธิภาพการเบรคก็อยู่ในระดับดีเยี่ยมให้ความมั่นใจได้เป็นอย่างดี แม้ด้านหลังจะเป็นดุมเบรคก็ตาม
อย่างไรก็ตามความปราดเปรียวของรถคันนี้ต้องแลกกับพื้นที่ภายในที่ค่อนข้างคับแคบโดยเฉพาะเบาะนั่งด้านหลัง ประโยชน์ใช้สอยเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรจะมีกลับขาดหายไปเช่น หลุมวางแก้วน้ำสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง รวมถึงมือจับบริเวณเหนือประตูด้านใน ใครที่คาดหวังความอเนกประสงค์อาจจะผิดหวังอยู่สักหน่อย แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสปอร์ทไม่ถือเป็นเรื่องใหญ่
ข้อมูลจำเพาะ : มาซดา 2 แมกซ์ซ์ สปอร์ท
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-4900
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,913/1,695/1,478
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,465/1,455
ฐานล้อ (มม.) 2,490
น้ำหนัก (กก.) 1,060
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 43
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว S-VT
ความจุ (ซีซี) 1,498
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 78.0/78.4
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 103/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.0/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค วาล์วแปรผัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ล้อหน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทเรลิงอาร์ม คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส พร้อมระบบเสริมแรงเบรค อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 690,000
ฮอนดา แจซซ์ เอสวี
พี่ใหญ่แรงไม่เลิก
ฮอนดา แจซซ์ แฮทช์แบคตัวเต็ม ออกแบบในแบบมีนี เอมพีวี มุ่งเน้นพื้นที่ใช้สอยและห้องโดยสารกว้างขว้าง โดยยังสร้างความแตกต่างให้กับรุ่นทอพ เอสวี นอกจากจะมีกันชน หน้า/หลังสปอร์ทกว่ารุ่นอื่นแล้ว ยังเสริมหล่อ เติมเต็มด้วยสเกิร์ทข้าง ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง และล้อแมกขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 185/55 R16
พวงมาลัย 3 ก้าน พร้อมแป้นปรับเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย (PADDLE SHIFT) มีมาให้เฉพาะในรุ่น เอสวี เหมือนกับ ซีวิค ในรุ่น 2.0 ลงตัวกับมาตรวัดทรงกลม และเบาะนั่งคู่หน้าสไตล์สปอร์ท ด้านคนขับมีที่วางแขนพับเก็บได้ เบาะนั่งหลัง อุลทราซีท ปรับยกเบาะนั่งขึ้น ปรับเอน หรือพับพนักพิงหลังแบบ 60:40 และยังใช้พนักพิงศีรษะที่สามารถเลื่อนเก็บในตัวเบาะ ส่วนการป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก ทำได้ "เงียบ" ในช่วงความเร็วต่ำ ไม่เกิน 60 กม./ชม.
เครื่องยนต์ ไอ-วีเทค สมรรถนะอัตราเร่งถึงจะไม่จัดจ้าน แต่ก็ถือว่า "พอตัว" สำหรับแฮทช์แบคขนาดกะทัดรัดเครื่องยนต์ 120 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ทำให้ แจซซ์ ใหม่ มีอัตราเร่งช่วงออกตัวเร็วกว่าคู่แข่ง ทุกช่วงความเร็ว
ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองของ แจซซ์ ใหม่ อยู่ในเกณฑ์ "ประหยัด" เมื่อเทียบกับฐานข้อมูลของเรา น่าจะเป็นผลมาจากเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ลงไป แม้ต้องใช้ความเร็วถึง 120 กม./ชม. ก็ยังสามารถทำตัวเลขสูงถึง 14.6 กม./ลิตร
ตำแหน่งถังน้ำมันอยู่ใต้เบาะนั่งคู่หน้า ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ และพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า มีความแม่นยำ เบาแรง ซึ่งทำได้ใกล้เคียงกับรถระดับกลางอย่าง ซีวิค ส่วนเบรคอยู่ในเกณฑ์ "พอใช้"
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา แจซซ์ เอสวี
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-4600
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,920/1,695/1,525
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,476/1,459
ฐานล้อ (มม.) 2,500
น้ำหนัก (กก.) 1,115
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 1,496
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.4
อัตราส่วนกำลังอัด 10.4:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 120/6,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.8/4,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม รูปตัว H
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 705,000
WHATS YOUR HATCH
ซูซูกิ สวิฟท์ โตโยตา ยารีส นิสสัน มาร์ช มาซดา 2 ฮอนดา แจซซ์
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.9 6.3 6.6 5.6 5.4
0-80 กม./ชม. 9.3 10.2 10.1 9.0 8.3
0-100 กม./ชม. 13.0 14.1 15.1 12.7 12.1
0-120 กม./ชม. 19.2 21.9 22.3 19.3 17.5
0-140 กม./ชม. 27.7 32.1 N/A 27.6 24.5
0-400 ม. 19.1 @ 119.5 กม./ชม. 19.6 @ 115.3 กม./ชม. 20.0 @ 113.9 กม./ชม. 18.6 @ 119.2 กม./ชม. 18.5 @ 122.9 กม./ชม.
0-1,000 ม. 34.8 @ 152.5 กม./ชม. 36.0 @ 146.6 กม./ชม. 36.7 @ 137.8 กม./ชม. 34.6 @ 150.1 กม./ชม. 33.6 @ 154.5 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 15.3 16.5 18.0 15.7 14.3
60-100 กม./ชม. 6.8 7.7 8.8 7.2 6.8
80-120 กม./ชม. 9.7 10.4 11.7 10.2 9.0
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 16.3 (0.87)17.4 (0.81)15.3 (0.92)15.6 (0.91)16.4 (0.86)
80-0 กม./ชม. 29.2 (0.86)30.8 (0.82)26.7 (0.94)27.6 (0.91)30.5 (0.83)
100-0 กม./ชม. 43.3 (0.91)N/A (N/A) 40.9 (0.96)44.2 (0.89)45.7 (0.86)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 40 40 45 37 43
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 60 53 60 60 54
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 65 58 64 64 59
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 70 64 66 68 64
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 73 68 69 71 67
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 75 72 71 75 70
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 56 54 56 60 59
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 76 75 76 80 78
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 96 95 95 100 98
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 116 114 113 120 118
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 136 133 133 140 N/A
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง กม./ลิตร (ลิตร/100 กม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 24.9 (4.1) 25.0 (4.0) 31.9 (3.2) 21.1 (4.8) 25.8 (3.9)
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 18.7 (5.4) 21.6 (4.6) 26.0 (3.9) 17.3 (5.8) 20.6 (4.9)
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 16.3 (6.2) 15.9 (6.3) 20.1 (5.0) 16.2 (6.2) 17.8 (5.7)
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 12.9 (7.7) 14.1 (7.1) 13.2 (7.6) 13.4 (7.5) 14.6 (6.9)
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. N/A N/A 8.2 (12.2) N/A 11.0 (9.1)
หมายเหตุ: รถใหม่ 5,000 กม. ยกเว้น โตโยตา ยารีส ที่ผ่านการใช้งานกว่า 10,000 กม. : โปรดติดตามผลทดสอบ ฟอร์ด ฟิเอสตา ได้เร็วๆ นี้
มาแต่งแฮทช์แบคกันเถอะ
รถ แฮทช์แบค ขนาดเล็กๆ อย่างนี้แหละที่คนนิยมจับแต่งสวยกันมากที่สุด ส่วนใหญ่จะใส่ชุด "แอโรพาร์ท" หรือ "บอดีพาร์ท" เข้าไป ที่มักเรียกว่า สเกิร์ท หน้า/หลัง/ข้าง และสปอยเลอร์หลังคา (อยู่เหนือกระจกหลัง) ซึ่งมีทั้งชุดแต่งจากโรงงาน และที่ทำในบ้านเรา ความสวยงาม และคุณภาพ ก็แตกต่างกันไป นอกจากนี้ยังนิยมโหลดเตี้ย เปลี่ยน ชอคอับ และ สปริง ให้ "หนึบ" กว่าเดิมด้วย
มาดูกันว่าในตลาดบ้านเรา แต่ละรุ่นมี "ของแต่ง" อะไรที่น่าสนใจบ้าง...
ซูซูกิ สวิฟท์
ใครที่ได้เห็น สวิฟท์ (SWIFT) ต้องตะลึงกับความน่ารัก เนื่องจากรูปทรงที่คล้าย มีนี (MINI) อยู่หลายส่วน ทำให้บรรดาร้านตกแต่งรถต่างๆ ได้ทำชุดตกแต่งกันออกมาตอบสนองคนชอบแต่งอย่างมากมาย
ตัวนอกมีชุดแต่งจากโรงงาน เป็นรุ่นพิเศษที่ใช้ชื่อว่า สวิฟท์ สปอร์ท (SWIFT SPORT) ที่ดูแล้วสวยงามจับใจ แต่ในบ้านเราไม่มีรุ่นนี้ขาย ไม่ต้องเสียใจ เพราะชุดแต่งบ้านเราเองก็สวยงามไม่แพ้กัน โดยมี ALTEZZA และ ZENITH ที่ผลิตทั้งแบบคล้าย สวิฟท์ สปอร์ท และออกแบบเองให้ฉีกแนวไปเลย ซึ่งก็ล้วนสวยงามไปคนละแบบ
ช่วงล่างนั้นก็ต้องสปอร์ทด้วย โดยมีทั้งสปริงของผลิตภัณฑ์ KW และ WEST COAST รอให้คุณเลือกอยู่แล้ว หรือจะโมดิฟายด์ชอคอับ โดยร้านช่วงล่างบ้านเรากับ LAVO MODIFY ก็ได้
ระบบรองรับ
1. (WEST COAST) บริษัท ออสซี่อันเดอร์วิธิเคิ้สส์ จำกัด โทร. 0-2563-4455-7
2. (LAVO MODIFY) บริษัท ลพบุรี โช้คอัพ จำกัด โทร. 08-9938-2087
3. ( KW ) บริษัท ยูโรโมทีฟ จำกัด โทร. 0-2954-1241-2
ชุดแต่ง
1. (ALTEZZA) บริษัท นิว มิเล็นเนียม โปรดักส์ คาร์ จำกัด โทร. 0-2623-4099
2. (ZENITH) บริษัท ซี นิท ออโต้สปอร์ท จำกัด โทร. 0-2748-6915
โตโยตา ยารีส
รถรุ่นนี้ในประเทศญี่ปุ่นใช้ชื่อว่า วิทซ์ (VITZ) ชุดตกแต่งรถรุ่นนี้มีมากมาย ไม่เชื่อไปเสิร์ชหาได้บนอินเตอร์เนท จะมีชุดแต่งของทั้งโลกโชว์หราเต็มไปหมด แถมในบ้านเรายังมีตัวพิเศษที่เป็นชุดแต่งจากสำนักคู่บุญอย่าง TRD ด้วย เรื่องความสวยนั้นหายห่วง
นอกจากชุดแต่งจาก TRD แล้ว ในบ้านเรายังมีชุดแต่งสวยๆ จากผู้ผลิตมากมาย อาทิ PARTO และ ZENITH ซึ่งแต่ละแบบนั้น สวยงามไม่แพ้ของสำนักแต่งคู่บุญ
อยากจะเสริมช่วงล่างดีๆ ให้น้อง ยารีส ก็ไม่ยาก เพราะมีชอคอับ และสปริงมากมายให้เลือกใช้ เช่น ถ้าอยากเปลี่ยนชอคอับก็มีของ KAYABA แต่ถ้าเสียดายชอคอับเดิมก็ต้องโมดิฟายด์เอาจากร้านช่วงล่างบ้านเราได้ หรือไม่ก็เปลื่ยนเฉพาะสปริงของ WEST COAST/KW/MANTUS และ EIBACH แค่นี้ก็ลงตัวสุดๆ แล้ว
ระบบรองรับ
1. (WEST COAST) บริษัท ออสซี่อันเดอร์วิธิเคิ้สส์ จำกัด โทร. 0-2563-4455-7
2. (LAVO MODIFY) บริษัท ลพบุรี โช้คอัพ จำกัด โทร. 08-9938-2087
3. ( KW ) บริษัท ยูโรโมทีฟ จำกัด โทร. 0-2954-1241-2
4. ( EIBACH) บริษัท เอส.ซี.ดับบลิว แอ็คเซ็สโซรีส์ จำกัด โทร. 0-2617-2971-3
5. (MANTUS) บริษัท แมนทัส จำกัด
6. (KAYABA) บริษัท สยามกลการอะใหล่ จำกัด โทร. 0-2726-8073
ชุดแต่ง
1. (PARTO) บริษัท ไทย.วี.พี.ออโต้เซอร์วิส จำกัด โทร. 0-2420-6708-9
2. (ZENITH) บริษัท ซี นิท ออโต้สปอร์ท จำกัด โทร. 0-2748-6915
นิสสัน มาร์ช
เปิดตัวกันไปแล้วสำหรับรถ อีโคคาร์ (ECO CAR) รุ่นแรกในประเทศไทย ยอดจองนั้นไม่ต้องพูดถึง ทำเอาผู้ประกอบการด้านอุปกรณ์ตกแต่งต้องออกแบบชุดแต่งกันอย่างยกใหญ่ ส่วนชุดแต่งคู่บุญอย่าง นิสโม(NISMO) ก็มีออกมาแล้ว แต่ยังขายในญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนบ้านเรารอไปก่อน
ชุดตกแต่งสำหรับ มาร์ช ได้มีสำนักแต่งชื่อดังหลายแห่งได้ผลิตออกมาแล้วจำนวนไม่น้อย อย่างเช่น PARTO/ZERCON และ ZENITH โดยมีให้เลือกทั้งแนวน่ารัก และดุดัน
รถอีโคคาร์ อย่าง มาร์ช ถ้าคิดจะทำช่วงล่างให้ขับสบายๆ รออีกนิด จะมีชุดสปริงยี่ห้อดัง เข้ามาแน่ๆ แต่ถ้าใจร้อน WEST COAST ก็มีสปริงขายแล้ว หรือจะโมดิฟายด์ชอคอับเดิมก็ไปที่ร้านตกแต่งช่วงล่างอย่าง LAVO MODIFY ได้เลย แค่นี้สวยกว่าใครๆ
ระบบรองรับ
1. (WEST COAST) บริษัท ออสซี่อันเดอร์วิธิเคิ้สส์ จำกัด โทร. 0-2563-4455-7
2. (LAVO MODIFY) บริษัท ลพบุรี โช้คอัพ จำกัด โทร. 08-9938-2087
ชุดแต่ง
1. (PARTO) บริษัท ไทย.วี.พี.ออโต้เซอร์วิส จำกัด โทร. 0-2420-6708-9
2. (ZENITH) บริษัท ซี นิท ออโต้สปอร์ท จำกัด โทร. 0-2748-6915
3. (ZERCON) บริษัท คาโรไลน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด โทร. 0-2747-5442-3
ฟอร์ด ฟิเอสตา
เพิ่งจะเปิดตัวไปได้ไม่นาน สำหรับเจ้าตัวเล็กรุ่นล่าสุดอย่าง ฟิเอสตา (FIESTA) ทำให้อุปกรณ์ตกแต่งในตลาดยังคงน้อยอยู่ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเสียเลยเพราะตอนนี้สำนักแต่งในไทยกำลังซุ่มออกแบบและผลิตชุดแต่งกันอย่างเงียบๆ
แต่ที่แน่ๆ มีร้านบางแห่งมีชุดช่วงล่างทั้งชอคอับ และสปริงออกมารอไว้แล้ว โดยเฉพาะสปริงของ WEST COAST ทึ่ผลิตออกมารองรับกับความหนึบและความแรงกันแล้ว หรือถ้าไม่อยากเสียเงินเยอะ ร้านในบ้านเราอย่าง LAVO MODIFY ก็สามารถอัพเกรดชอคอับของท่านได้
ระบบรองรับ
1. (WEST COAST) บริษัท ออสซี่อันเดอร์วิธิเคิ้สส์ จำกัด โทร. 0-2563-4455-7
2. (LAVO MODIFY) บริษัท ลพบุรี โช้คอัพ จำกัด โทร 08-9938-2087
มาซดา 2
สำหรับรถร้อนแรงอย่าง 2 นั้น มีชุดแต่งทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่น่าเสียดายที่ชุดตกแต่งของบแรนด์คู่บุญอย่าง มาซดา สปีด (MAZDA SPEED) บ้านเรายังไม่ค่อยได้มีโอกาสเห็นกันบ่อยนัก
แต่ไม่เป็นไรเพราะชุดตกแต่งจากสำนักดังๆ ของไทย ก็พยายามออกแบบได้ลงตัว แถมดุดัน ถูกใจตัวเจ็บอย่าง 2 แน่นอน เช่น จากสำนัก ZENITH/RBS หรือแม้แต่ ALTEZZA ก็อาจโดนใจ
ส่วนในเรื่องช่วงล่างสำหรับ 2 ก็มีออกมารองรับกันหลายบแรนด์ อย่างเช่น ชอคอับจาก MONROE หรือจะโมดิฟายด์ชอคอับเดิมเอาก็ไปที่ร้านช่วงล่างอย่าง LAVO MODIFY ได้ แต่ถ้าอยากเปลี่ยนเฉพาะสปริงก็ต้อง EIBACH/KW/MANTUS และ WESCOAST เพียงเท่านี้ก็สนุกสมสโลแกน "ซูม ซูม" แล้ว
ระบบรองรับ
1. (WESCOAST) บริษัท ออสซี่อันเดอร์วิธิเคิ้สส์ จำกัด โทร. 0-2563-4455-7
2. (LAVO MODIFY) บริษัท ลพบุรี โช้คอัพ จำกัด โทร. 08-9938-2087
3. ( KW ) บริษัท ยูโรโมทีฟ จำกัด โทร. 0-2954-1241-2
4. ( EIBACH) บริษัท เอส.ซี.ดับบลิว แอ็คเซ็สโซรีส์ จำกัด โทร. 0-2617-2971-3
5. (MANTUS) บริษัท แมนทัส จำกัด
6. (MONROL) บริษัท ที อาร์ดับบลิว เอเชียติ๊ก จำกัด โทร. 0-2661-2444
ชุดแต่ง
1. (ALTEZZA) บริษัท นิว มิเล็นเนียม โปรดักส์ คาร์ จำกัด โทร. 0-2623-4099
2. (ZENITH) บริษัท ซี นิท ออโต้สปอร์ท จำกัด โทร. 0-2748-6915
3. (RBS) บริษัท อาร์ เอส บี พลาสติก จำกัด
ฮอนดา แจซซ์
ชื่อเสียงเรื่องการตกแต่งรถยนต์สำหรับค่ายนี้ ถือว่าหายห่วง เพราะมีสำนักแต่งที่คุ้นหูคนไทยมาช้านานอย่าง มูเกน (MUGEN) คอยเสริมให้รถคุณเป็น "ตัวนอก" ได้โดยง่าย นอกจากนั้นยังมีชุดแต่งจากโชว์รูมอย่าง มูดูโล (MUDULO) คอยให้คุณเลือกสวมใส่กันเข้าไปอีก จนรถของท่านได้ทั้งหล่อ และสวยกันจากโชว์รูมเลยทีเดียว
ในส่วนของชุดตกแต่งบ้านเรานั้นก็ใช่ย่อย มีให้เลือกตกแต่งมากมายหลายเจ้า คุณภาพก็ไม่แพ้ของนอก เช่น ZERCON หรือแม้แต่ ZENITH ก็ออกชุดแต่งสวยงาม แถมดุดัน
เมื่อภายนอกสวย "ซิ่ง" กันไปแล้ว ก็ถึงเวลาทำช่วงล่างให้สมกับภายนอก ด้วยชอคอับ มีบแรนด์จาก BILSTEIN/MONROE และ KAYABA บ้างก็นำชอคอับเดิมไปโมดิฟายด์กับร้านช่วงล่างบ้านเราได้ ถ้าไม่อยากเปลี่ยนชอคอับก็เปลี่ยนแค่สปริง อาทิ KW/WESCOAST/MANTUS และ EIBACH เพียงแค่นี้รถคุณก็สวยแบบครบๆ แล้ว
ระบบรองรับ
1. (BILSTEIN) บริษัท ท๊อบ ฟอร์ม จำกัด โทร. 0-2970-7137-8
2. (WESCOAST) บริษัท ออสซี่อันเดอร์วิธิเคิ้สส์ จำกัด โทร. 0-2563-4455-7
3. (LAVO MODIFY) บริษัท ลพบุรี โช้คอัพ จำกัด โทร. 08-9938-2087
4. ( KW ) บริษัท ยูโรโมทีฟ จำกัด โทร. 0-2954-1241-2
5. ( EIBACH) บริษัท เอส.ซี.ดับบลิว แอ็คเซ็สโซรีส์ จำกัด โทร. 0-2617-2971-3
6. (MANTUS) บริษัท แมนทัส จำกัด
7. (KAYABA) บริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด โทร. 0-2726-8073
8. (MONROE) บริษัท ที อาร์ดับบลิว เอเชียติ๊ก จำกัด โทร. 0-2661-2444
ชุดแต่ง
1. (ZERCON) บริษัท คาโรไลน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด โทร. 0-2747-5442-3
2. (ZENITH) บริษัท ซี นิท ออโต้สปอร์ท จำกัด โทร. 0-2748-6915
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2553
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29013