X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
6 Sep 2010
ออกขายทั่วโลกเดือน 9
อังกฤษ/เยอรมนี-ค่าย มีนี เปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดของรถ มีนี (MINI) รุ่น FACELIFT หรือ "ยกหน้า" ซึ่งมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในหลายๆ จุด ทั้งในส่วนตัวถัง และเครื่องยนต์กลไก มีกำหนดออกจำหน่ายทั่วโลกในวันที่ 18 กันยายน 2010 เป็นการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงของรถ มีนี ทั้ง 3 ตัวถัง คือ มีนี แฮทช์แบค (MINI HATCHBACK) ในตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค 4 ที่นั่ง มีนี คอนเวอร์ทิเบิล (MINI CONVERTIBLE) ในตัวถัง 2 ประตูเปิดประทุน 4 ที่นั่ง และ มีนี คลับแมน (MINI CLUBMAN) ในตัวถัง 4 ประตูตรวจการณ์ 5 ที่นั่ง ในส่วนของตัวถังภายนอก มีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ในหลายๆ จุด ตัวอย่างเช่น กันชนหน้าออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด เพื่อให้มีคุณสมบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการปกป้องคนเดินเท้า เพิ่ม AIR INTAKE หรือ ช่องดักลมในฝากระโปรงหน้า ดวงโคมไฟท้าย และไฟห้ามล้อใช้โคมไฟ LED เปลี่ยนรูปลักษณ์ของกระทะล้อ และเพิ่มสีรถให้เลือกใช้อีกหลายสี รวมทั้งสีแดง CHILI RED ภายในห้องโดยสารก็มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในหลายๆ จุดเช่นกัน จุดที่น่าจะกล่าวถึง คือ แผงบังคับควบคุมเครื่องเสียง และเครื่องปรับอากาศซึ่งออกแบบใหม่หมด เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายและรับกันได้เป็นอย่างดีกับสรีระของผู้ขับ และการเปลี่ยนวัสดุหุ้มเบาะที่มีคุณภาพสูงกว่าเดิม ในส่วนของเครื่องยนต์ มีการปรับปรุงรายละเอียดมากมาย เพื่อผลลัพธ์ในการเพิ่มพละกำลัง แต่ลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ เครื่องยนต์เบนซินซึ่งมีอยู่รวม 4 ขนาด เป็นเครื่องบลอคเดิม ซึ่งได้รับการปรับปรุงในหลายจุดๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวข้างต้น กล่าวคือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,397 ซีซี 75 แรงม้า ที่ใช้ในรถ MINI ONE ยังคงให้กำลังเท่าเดิม คือ 75 แรงม้า แต่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดเหลือเพียง 5.1 ลิตร/100 กม. และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลดเป็น 119 กรัม/กม. เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 1,397 ซีซี 95 แรงม้า ที่มีให้เลือกใช้ในรถ MINI ONE เช่นกัน กำลังสูงสุดเพิ่มจาก 95 เป็น 98 แรงม้า ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์มีตัวเลขเหมือนเครื่องแรก เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 120 แรงม้า ที่ใช้ใน MINI COOPER กำลังสูงสุดเพิ่มเป็น 122 แรงม้า ส่วนเครื่องเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 175 แรงม้า ที่ใช้ในรถ MINI COOPER S กำลังสูงสุดเพิ่มเป็น 184 แรงม้า ในขณะที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดเหลือแค่ 5.8 ลิตร/100 กม. และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลดเหลือแค่ 136 กรัม/กม. ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลซึ่งมีอยู่เพียง 2 ขนาด คือ เครื่อง 90 แรงม้า ที่ติดตั้งในรถ MINI ONE D และเครื่อง 112 แรงม้า ที่ติดตั้งในรถ MINI COOPER D เป็นเครื่องยนต์ของค่าย บีเอมดับเบิลยู ที่ใช้อยู่แล้วในรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 (BMW-1 SERIES) มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำเพียง 3.8 ลิตร/100 กม. หรือ 26.3 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แค่ 99 กรัม/กม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2553
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/29006
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th