X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
6 Sep 2010
สืบสานตำนาน...จิ๋วแต่แจ๋ว
ผลงานใหม่อีกชิ้นของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ที่เลือกมาให้ชมกัน คือ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ อาร์ (VOLKSWAGEN GOLF R) รถธงในสายการผลิตของรถ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ รถยนต์นั่งขนาดเล็กกะทัดรัด หรือ COMPACT CAR ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในทั่วทุกมุมโลก ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์บรรจุรถ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ เข้าสู่สายการผลิตเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1974 และเมื่อนับจนถึงสิ้นปี 2009 ก็จะพบว่า โฟล์คสวาเกน สามารถขายรถอนุกรมนี้ในตลาดทั่วโลก ทั้งในชื่อ กอล์ฟ (GOLF) และชื่ออื่นๆ เช่น เจททา JETTA) แรบบิท (RABBIT) เวนโท (VENTO) โบรา (BORA) และ คาริบี (CARIBE) รวมแล้วมากกว่า 25 ล้านคัน รถที่จำหน่ายอยู่ในตลาดปัจจุบัน เป็นรถรุ่นที่ 6 ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2008 และเริ่มจำหน่ายในเมืองแม่ คือ เยอรมนีเดือนมกราคมปีถัดมา รถรุ่นนี้เป็นผลงานออกแบบของทีมงาน ซึ่งมี วัลแตร์ เด ซิลวา (WALTER DE SILVA) นักออกแบบชื่อดังชาวอิตาลี ซึ่งเข้ารับตำแหน่ง HEAD OF DESISN หรือ หมายเลขหนึ่งด้านการออกแบบ ของกลุ่ม โฟล์คสวาเกน กรุพ (VOLKSWAGEN GROUP) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2007 ส่วน โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ อาร์ (VOLKSWAGEN GOLF R) ที่เห็นอยู่นี้ เป็นผลงานรังสรรค์ของ VOLKSWAGEN INDIVIDUAL ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบการออกแบบและพัฒนารถโมเดลพิเศษ สไตล์เดียวกับ AMG ของค่ายดาวสามแฉก และ M SPORT ของค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว เป็นรถที่ออกแบบและพัฒนาสำหรับผู้ใช้รถที่นิยมชมชอบรถขนาดเล็กที่ร้อนแรง และเร็ว อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า HOT HATCH รถพิเศษโมเดลนี้ อวดตัวต่อสายตาสาธารณชนอย่างเป็นทางการ ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2009 ก่อนที่จะเปิดให้ลูกค้าสั่งจองตอนก่อนเปลี่ยนศักราชโดยติดป้ายค่าตัว 36,400 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 1,456,000 บาท และรถคันแรกส่งถึงมือลูกค้าไปแล้วเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทั้งภายนอกและภายในตัวถัง 3/5 ประตูแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.212 ม. กว้าง 1.779 ม. สูง 1.461 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.335 ของรถโมเดลนี้ มีรายละเอียดมากมายที่แตกต่างไปจากรถรุ่นสามัญ อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบที่สุดและเป็นหัวใจของรถโมเดลนี้ คือ เครื่องยนต์ และระบบเกียร์ เมื่อเปิดฝากระโปรงหน้าขึ้นดู ก็จะพบว่า เครื่องยนต์ที่ติดตั้งแบบวางตามขวางอยู่ใต้ฝากระโปรงนี้ เป็นเครื่องฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง ความจุ 1,984 ซีซี ติดเทอร์โบชาร์เจอร์ ให้กำลังสูงสุด 270 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่ 2,500-5,000 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังมีให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ เป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด มีน้ำหนักเบา คือ แค่ 152 กก. และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงกว่ารถธงของรถรุ่นที่ 5 คือ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ อาร์ 32 (VOLKSWAGEN GOLF R32) ถึงร้อยละ 21 สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ อาร์ ที่ติดตั้งเกียร์ธรรมดา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.7 วินาที แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นเกียร์อัตโนมัติ ตัวเลขกลับดีกว่า คือ แค่ 5.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด ทั้งเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ จำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28988
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th