X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
27 Aug 2010
รุ่นที่ 3...ของ เอสยูวี พันธุ์โสมชื่อดัง
รถกิจกรรมกลางแจ้งสัญชาติเกาหลีอีกแบบหนึ่งที่นำมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ คือ เกีย สปอร์เทจ (KIA SPORTAGE) ผลงานชิ้นใหม่เอี่ยมแกะกล่องของ เกีย มอเตอร์ส (KIA MOTORS) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของเมืองโสมขาว ซึ่งมีผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับหนึ่ง คือ ฮันเด มอเตอร์ (HYUNDAI MOTOR) เป็นเจ้าของ และเมื่อรวมผลิตผลของ 2 บริษัทนี้เข้าด้วยกันแล้ว ฮันเด/เกีย ก็จะมีฐานะเป็นกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 5 ของโลก ยักษ์รองของเมืองโสมนำรถกิจกรรมกลางแจ้งติดป้ายชื่อ เกีย สปอร์เทจ ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1993 รถรุ่นดังกล่าวเป็นผลงานจากความร่วมมือกับค่าย ฟอร์ด FORD) ของสหรัฐอเมริกา และค่าย มาซดา (MAZDA) ของญี่ปุ่น ชิ้นส่วนต่างๆ รวมทั้งพแลทฟอร์มเครื่องยนต์และระบบเกียร์ ก็ล้วนแล้วแต่ได้มาจากสายการผลิตในญี่ปุ่นของค่าย มาซดา รถรุ่นนี้มีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ ตัวถัง 4 ประตูหลังคาแข็ง กับแบบ 2 ประตูหลังคาอ่อน ที่น่าจะบันทึกไว้ด้วย ณ ที่นี้ ก็คือ เกีย สปอร์เทจ รุ่นแรก โมเดลที่ออกจำหน่ายเมื่อปี 1998 นับเป็นรถตลาดแบบแรกในโลก ที่ติดตั้งระบบถุงลมนิรภัยป้องกันการกระแทกที่หัวเข่า ที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า KNEE AIRBAG เกีย สปอร์เทจ รุ่นแรกถูกปลดจากสายการผลิตในเมืองโสมเมื่อปี 2002 แต่ต้องรออีก 2 ปีหลังจากนั้น คือ ในปี 2004 ผู้คนจึงได้มีโอกาสยลโฉมรถรุ่นที่ 2 รถรุ่นนี้ค่ายเกาหลีออกแบบและพัฒนาขึ้นเอง โดยใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นรวมทั้งพแลทฟอร์มชุดเดียวกับรถร่วมเครืออีก 2 อนุกรม คือ รถเก๋ง ฮันเด เอลันทรา (HYUNDAI ELANTRA) กับรถกิจกรรมกลางแจ้ง ฮันเด ทูซอน (HYUNDAI TUCSON) รุ่นแรก ตลอดช่วงเวลาประมาณ 6 ปีที่อยู่ในตลาด รถรุ่นที่ 2 นี้สามารถทำยอดขายในตลาดทั่วโลกได้มากกว่า 860,000 และ 150,000 คันในจำนวนนี้ เป็นรถที่ขายในตลาดยุโรป ส่วนที่เห็นอยู่นี้ คือ รถรุ่นที่ 3 เพิ่งอวดตัวจริงเสียงจริงให้ผู้คนได้ชื่นชมกันเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี่เอง เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่หัวจรดหาง และก็เช่นเดียวกับรถรุ่นที่ 2 รถรุ่นนี้ใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นรวมทั้งพแลทฟอร์มและเครื่องยนต์ร่วมกันกับรถ ฮันเด ทูซอน/ฮันเด ไอเอกซ์ 35 (HYUNDAI TUCSON/HYUNDAI IX35) ที่เปิดตัวในเวลาใกล้เคียงกัน และก็เช่นเดียวกับรถรุ่นที่สอง รถรุ่นล่าสุดนี้มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังทรงสองกล่อง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ยาว 4.440 ม. กว้าง 1.855 ม. และสูง 1.635 ม. คือยาว/กว้าง/เตี้ยกว่ารถรุ่นที่ 2 9.0/1.5/6.0 ซม. ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ ลดลงจาก 0.40 เป็น 0.37 รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอกซึ่งมี WAIST LINE หรือ "เส้นสะเอว" ค่อนข้างสูง มีช่องหน้าต่างแคบ มี C-PILLARS หรือเสาค้ำยันคู่ท้ายค่อนข้างหนา และติดล้อขนาดโต ทำให้รถดูเต็มไปด้วยมัดกล้ามและทรงพลัง รถที่ออกจำหน่ายในยุโรป จะใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองซีลินา(ZILINA)ในประเทศสโลวาเกียเป็นที่ผลิต ชุดเครื่องยนต์จะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ แต่เมื่อกล่าวโดยสรุป เกีย สปอร์เทจ สำหรับตลาดยุโรป จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึง 4 ขนาด เครื่องเบนซินซึ่งมีอยู่รวม 2 ขนาด ประกอบด้วยเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,591 ซีซี 140 แรงม้า กับเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี ส่วนเครื่องดีเซลซึ่งก็มี 2 เครื่องเช่นกัน คือ เครื่องเทอร์โบคอมมอนเรล DOHC 4 สูบเรียง 1,685 ซีซี 115 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบคอมมอนเรล DOHC 4 สูบเรียง 1,995 ซีซี 136 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนมีทั้งแบบขับล้อหน้า และขับ 4 ล้อ ส่วนระบบเกียร์มีให้เลือกใช้รวม 3 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28898
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th