X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
27 Aug 2010
เอสยูวีพลังโสม...แต่กำเนิดในยุโรป
เมื่อ 10-20 ปีที่ผ่านมา เปรียบเทียบรถสัญชาติเกาหลีกับรถเผ่าพันธุ์ยุโรปหรือแม้แต่รถญี่ปุ่น จะมีช่องว่างที่ห่างกันสุดกู่ ห่างเหมือนสูทบแรนด์เนม ซื้อจากห้างย่านราชประสงค์ที่ถูก "ผู้ก่อการร้าย" เผาทิ้งไปแล้ว กับเสื้อผ้ามือสองที่วางขายในตลาดโรงเกลือแถบชายแดนฝั่งตะวันออก ปัจจุบันช่องว่างที่ว่านี้ยังมีอยู่ แต่ก็พูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า แคบลงมากแล้ว รถสัญชาติเกาหลีบุกไปทั่วโลก ทั้งในภูมิภาคที่พัฒนาแล้ว ในภูมิภาคที่กำลังพัฒนา และในภูมิภาคด้อยพัฒนา ทั้งในประเทศที่มีประชากรผิวขาว ประเทศที่มีประชากรผิวเหลือง และประเทศที่มีประชากรผิวดำ ยอดขายของรถพลังโสมเติบโตอย่างน่าอิจฉา ตามตัวเลขของ ฮันเด มอเตอร์ (HYUNDAI MOTOR CO.) บริษัทรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเมืองโสมขาว ในรอบปี 2009 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป แม้ว่าเกิดวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่รายนี้ก็ยังสามารถขายรถในตลาดทั่วโลกได้ถึง 3.1 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 11.7 จากตัวเลขที่เคยทำได้ในปี 11.7 เดือนนี้ "ระเบียงรถใหม่" มีเรื่องราวของรถสัญชาติเกาหลีมาเล่าสู่กันฟังรวม 3 แบบ แบบแรกที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถที่เพิ่งอวดตัวต่อสายตาผู้ใช้รถในทวีปยุโรปเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 80 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และขณะนี้ออกจำหน่ายแล้วในหลายประเทศของยุโรป เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัดมีโครงสร้างตัวถังแบบรถเก๋ง ที่ยักษ์ใหญ่ของเมืองโสมบรรจุเข้าสู่สายการผลิตที่แทนรถ ฮันเด ทูซอน (HYUNDAI TUCSON) รุ่นดั้งเดิมซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อกลางปี 2004 โดยใช้ศูนย์ HYUNDAI R&D CENTER ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองรุสเซลส์ไฮม์ (RUSSELSHEIM)ในเยอรมนี เป็นที่ออกแบบและพัฒนา ในตลาดยุโรปยักษ์ใหญ่ของเมืองโสมจะจำหน่ายรถแบบนี้ในชื่อ ฮันเด ไอเอกซ์ 35 (HYUNDAI IX35) แต่ในบางตลาดรวมทั้งในประเทศไทยของเรายังคงใช้ชื่อเดิม คือ ฮันเด ทูซอน (HYUNDAI TUCSON) ตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.410 ม. กว้าง 1.820 ม. และสูง 1.660 ม. คือ ยาว/กว้าง/เตี้ยกว่ารถรุ่นเดิม 8.5/2.0/2.0 ซม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศอยู่ที่ระดับ 0.37 และมีรูปทรงองค์ที่กล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าทันยุคทันสมัยกว่ารถรุ่นเก่า และจุดเด่นซึ่งน่าจะเป็นจุดขายสำคัญ คือ ห้องโดยสาร ที่ออกแบบได้เป็นอย่างดีมีคุณภาพ จนนักวิจารณ์รถยนต์ของนิตยสารรถยนต์ชื่อดังฉบับหนึ่งในยุโรป อธิบายความพึงพอใจด้วยประโยคที่ว่า INTERIOR FINISH IS FINE,EUIPMENT LEVELS ARE EXCELLENT. ชุดที่ออกจำหน่ายในตลาดยุโรปมีทั้งแบบขับ 2 ล้อ และขับ 4 ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 4 ขนาด ให้กำลังสูงสุดตั้งแต่ 115-184 แรงม้า แยกเป็นเครื่องเบนซินและเครื่องดีเซลอย่างละเท่าๆ กัน ส่วนระบบเกียร์ก็มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ สนนราคาค่าตัวแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ในอังกฤษซึ่งใช้รถพวงมาลัยขวาเหมือนบ้านเรา ค่าตัวเริ่มต้นที่ระดับ 16,500 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 825,000 บาท เมื่อคิดว่า ในยุคที่เงินอังกฤษตกต่ำอย่างน่าตระหนก เงิน 1 ปอนด์ สามารถแลกได้ด้วยเงินไทยแค่ 50 บาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28897
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th