X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
27 Aug 2010
รถกิจกรรมกลางแจ้ง ค่าตัวหน่อมแน้ม
รถกิจกรรมกลางแจ้งจากค่ายยุโรปอีกแบบหนึ่งที่นำมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ คือ ดาเซีย ดัสเตอร์ (DACIA DUSTER) รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัด ผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของ ออโทโมบิล ดาเซีย (AUTOMOBILE DACIA) ผู้ผลิตรถยนต์ของโรมาเนีย เอ่ยชื่อประเทศโรมาเนีย ผู้ใช้รถในบ้านเราคงรู้จักกันดี แต่เมื่อเอ่ยชื่อ ดาเชีย เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยคงขมวดคิ้ว ก็ขออธิบายไว้ ณ ที่นี้ว่า ดาเซีย (DACIA) เป็นยี่ห้อของรถยนต์ซึ่งผลิตในประเทศโรมาเนีย โดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งมีชื่อว่า ออโทโมบิล ดาเซีย (AUTOMOBILE DACIA) บริษัทนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1968 ด้วยความร่วมมือและสนับสนุนจากยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสคือ เรอโนลต์ (RENAULT) รถแบบแรกที่บริษัทนี้ผลิตจำหน่ายในตลาด คือ รถที่ผลิตตามแบบของรถ เรอโนลต์ 12 (RENAULT 12) แต่ติดป้ายชื่อว่า ดาเซีย 1100 (DACIA 1100) ปัจจุบัน ออโทโมบิล ดาเซีย มีฐานะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในเครือข่ายของยักษ์ใหญ่ เรอโนลต์ มีพนักงานประมาณ 12,500 คน มียอดขายประมาณ 300,000 คัน/ปี ในรอบปี 2009 ตลาดใหญ่ที่สุดของรถยี่ห้อนี้ คือ เยอรมนี ซึ่งมียอดขายรวม 84,875 คัน รองลงไป คือ ฝรั่งเศส 66,531 คัน และโรมาเนีย 41,862 คัน สำหรับ ดาเซีย ดัสเตอร์ ที่กำลังอวดตัว เป็นรถแบบใหม่ล่าสุดของค่ายนี้ อวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 79 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2009 ในลักษณะรถแนวคิด และอวดตัวอีกครั้งหนึ่งในงานเดียวกันเมื่อเดือนมีนาคม 2010 คราวหลังนี้อยู่ในรูปลักษณ์ของรถตลาดอย่างสมบูรณ์ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัดซึ่งมีโครงสร้างตัวถังเหมือนรถเก๋ง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า COMPACT CROSSOVER SUV ที่ค่ายนี้ใช้เงินทุนในการออกแบบพัฒนาและเตรียมสายการผลิตถึง 290 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 11,600 ล้านบาท เมื่อคิดว่าเงินฝรั่ง 1 ยูโร แลกได้ด้วยเงินไทยแค่ 40 บาท ออกจำหน่ายแล้วในยุโรปหลายประเทศเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้วยสนนราคาค่าตัวที่ย่อมเยาเหลือเชื่อเมื่อเทียบกับรถสายพันธุ์ยุโรปตระกูลอื่นๆ คือ รุ่นขับ 2 ล้อ ค่าตัวเริ่มต้นที่ระดับ 11,900 ยูโร หรือประมาณ 476,000 บาท ส่วนรุ่นขับ 4 ล้อ เริ่มต้นที่ระดับ 13,900 ยูโร หรือประมาณ 556,000 บาท ตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.315 ม. กว้าง 1.822 ม. และสูง 1.630-1.690 ม.ออกแบบและพัฒนาโดยทีมงานของค่ายโรมาเนียและฝรั่งเศส โดยใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเมืองปิเตสตี (PITESTI) ของโรมาเนียเป็นที่ผลิต ในบางประเทศ เช่น ยูเครน ในตะวันออกกลาง และในแอฟริกา จะไม่ติดยี่ห้อ ดาเซีย แต่จะใช้ยี่ห้อ เรอโนลต์ ทั้งแบบขับ 2 ล้อ และขับ 4 ล้อ มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 3 ขนาด คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 110 แรงม้า เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง SOHC 4 สูบเรียง 1,461 ซีซี 85 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง SOHC 4 สูบเรียง 1,461 ซีซี 110 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์มี 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต รุ่นหัวกะทิซึ่งติดตั้งเครื่องดีเซล 110 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 11.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 171 กม./ชม. เนื่องจากเป็นรถที่ออกแบบโดยเน้นการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เครื่องยนต์จึงปล่อยไอพิษค่อนข้างต่ำ นั่นคือ รุ่น 4x2 หรือขับ 2 ล้อ ค่าคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำสุด คือ 135 กรัม/กม. ส่วนรุ่น 4x4 หรือขับ 4 ล้อ ค่าต่ำสุด คือ 145 กรัม/กม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28894
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th