X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
27 Aug 2010
เอสยูวี มีตระกูลจากเมืองเบียร์
ขณะจรดปลายนิ้วกลางทั้งสองข้างลงบนแป้นคีย์บอร์ด ควันสีดำที่ปรากฏบนท้องฟ้าของกรุงเทพมหานครเป็นหย่อมๆ สลายตัวไปหมดแล้ว แต่ที่ไม่จางหายไปด้วย คือ ความวิตกในหัวจิตหัวใจ เพราะไม่รู้ว่าสงครามกลางเมืองยกที่สองจะเริ่มขึ้นอีกหรือไม่ ? และอนาคตของเมืองไทยจะฝากไว้กับอะไร ? เดือนนี้ "ระเบียงรถใหม่" นำเสนอรถใหม่ซึ่งเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งล้วนๆ เป็นรถรวม 4 สัญชาติ ของผู้ผลิตรถยนต์รวม 6 ราย คือ โฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN) ของเยอรมนี ดาซีอา (DACIA) ของโรมาเนีย นิสสัน (NISSAN) กับ มิตซูบิชิ (MITSUBISHI) ของญี่ปุ่น และ ฮันเด (HYUNDAI) กับ เกีย (KIA) ของเกาหลี เริ่มกันที่ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก (VOLKSWAGEN TOUAREG) รถอเนกประสงค์พันธุ์ดีมีตระกูล ที่คนรักรถในบ้านเราคงรู้จักกันดีพอสมควร และเป็นรถอเนกประสงค์ขนาดกลางที่มีโครงสร้างตัวถังแบบรถเก๋ง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษสไตล์อเมริกันว่า MID-SIZE CROSSOVER SUV ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์นำรถ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2003 รถรุ่นดังกล่าวได้รับการบันทึกชื่อไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ ว่าเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกของผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่รู้จักกันทั่วโลกในชื่อ โฟล์คสวาเกน ที่จำเป็นต้องกล่าวไว้ในที่นี้ด้วย ก็คือ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก รุ่นที่ว่านี้ เป็นผลงานจากความร่วมมือระหว่าง โฟล์คสวาเกน กับยอดผู้ผลิตรถสปอร์ท โพร์เช (PORSCHE) และเป็นคู่ฝาคู่แฝดกับรถ โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE) ซึงก็มีฐานะเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกของค่ายเช่นกัน รถ 2 แบบ นี้ใช้ชิ้นส่วนร่วมกันหลายชิ้นรวมทั้งพแลทฟอร์ม นอกจากนั้นทั้ง 2 แบบ ยังเป็นรถที่ผลิตจากโรงงานเดียวกัน เป็นโรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองบราติสลาวา (BRATISLAVA) ในประเทศสโลวาเกีย เมื่อนับจนถึงต้นปี 2010 ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์สามารถขายรถ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก ในตลาดทั่วโลกไปแล้วประมาณ 500,000 คัน ที่นำมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้เป็นรถ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก รุ่นที่ 2 เพิ่งเปิดตัวในเมืองเบียร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และรถพวงมาลัยซ้ายออกจำหน่ายไปเรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนเมษายน ส่วนรถพวงมาลัยขวาต้องรอเดือนสิงหาคม 2010 เป็นรถรุ่นใหม่ที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดหาง แต่รูปทรงองค์เอวโดยรวมยังไม่ทิ้งเค้าลางของรถรุ่นเดิม ตัวถังทรงสองกล่องซึ่งดูเต็มไปด้วยมัดกล้ามและเปี่ยมพลัง ไม่มีจุดใดที่กล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าเป็นจุดเด่นสะดุดตาสะดุดใจ เป็นตัวถังที่มีขนาดโตกว่ารถรุ่นดั้งเดิมทั้งส่วนยาวและส่วนกว้าง กล่าวคือ ขนาดความยาวเพิ่มจาก 4.754 เป็น 4.795 ม. หรือยาวขึ้น 4.1 ซม. และขนาดความกว้างเพิ่มจาก 1.928 เป็น 1.940 ม. หรือกว้างขึ้น 1.2 ซม. ในขณะที่ขนาดความสูงลดลงเล็กน้อย คือ จาก 1.726 เป็น 1.709 ม.หรือเตี้ยลง 1.7 ซม. และช่วงฐานล้อขยายจาก 2.855 เป็น 2.893 ม. คือ ยาวขึ้น 3.8 ซม. อย่างไรก็ตามแม้ว่าตัวถังมีขนาดโตขึ้น แต่ความพยายามด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อลดน้ำหนักตัว ก็ส่งผลให้รถรุ่นใหม่นี้มีน้ำหนักตัวเปล่าเบากว่ารถรุ่นเดิมประมาณ 208 กก. ในขณะะที่มีค่าความทนทานต่อแรงบิดหรือที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า TORSIONAL RIGIDITY สูงขึ้น และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศลดลง ในระยะแรก รถกิจกรรมกลางแจ้งระดับหรูขับเคลื่อน 4 ล้อแบบนี้จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้เพียง 3 ขนาด มีทั้งเครื่องดีเซล และเครื่องไฮบริด ซึ่งไม่เคยพบกันมาก่อนในรถกิจกรรมกลางแจ้งระดับนี้ที่มีขายในยุโรป เครื่องยนต์ดีเซลซึ่งมีอยู่ 2 ขนาด ประกอบด้วยเครื่องเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,967 ซีซี 240 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 4,134 ซีซี 340 แรงม้า ทั้ง 2 ขนาดทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ โมเดลที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 240 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 218 กม./ชม. ส่วนโมเดลที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 340 แรงม้า ตัวเลขเปลี่ยนเป็น 5.8 วินาที กับ 242 กม./ชม. ส่วนเครื่องไฮบริด เป็นการทำงานร่วมกันของเครื่องซูเพอร์ชาร์จ/เทอร์โบชารจ์ ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,995 ซีซี 333 แรงม้า กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 33 กิโลวัตต์/45 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์ก็เป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะเช่นเดียวกับ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก ไฮบริด สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ใน 6.5 วินาที และความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.2 ลิตร/100 กม. หรือ 12.2 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 193 กรัม/100 กม. บอกเป็นข้อมูลเพิ่มเติมไว้หน่อยว่า ชื่อ TOUAREG ของรถแบบนี้ ได้มาจากชื่อของชนเผ่าหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในตอนเหนือของทวีปแอฟริกา
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28893
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th