X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
23 Aug 2010
เปรียบเทียบเอสยูวีหรูพลังไฮบริด กับดีเซล
โลกของเอสยูวียุคใหม่ เป็นการขับเคี่ยวระหว่างระบบขับเคลื่อนพันทาง หรือไฮบริด ที่นับวันจะมีบทบาทมากขึ้น จากประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้แรงบิดสูง ผสานกับความปราดเปรียวของเครื่องยนต์เบนซิน จนเกิดคำถามว่า ระหว่างเครื่องยนต์ไฮบริด กับเจ้าแห่งแรงบิด และความประหยัดเชื้อเพลิงเดิมอย่างเครื่องยนต์ดีเซล แบบไหนจะให้ความคุ้มค่ามากกว่ากัน ? เราจึงนำเอสยูวีหรู 2 คัน นั่นคือ เลกซัส อาร์เอกซ์ 450 เอช (LEXUS RX 450H) ตัวแทนของเอสยูวีไฮบริด และเมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล 320 ซีดีไอ บลูเทค (MECEDES-BENZ ML 320 CDI BLUETEC) ตัวแทนของเอสยูวีดีเซลยุคใหม่ มาเปรียบเทียบข้อมูลทางสมรรถนะ เพื่อให้เห็นภาพเครื่องยนต์ทั้ง 2 ชนิด ว่าจะมีจุดเด่น จุดด้อย อย่างไรบ้าง แนะนำตัวกันก่อน เลกซัส อาร์เอกซ์ 450 เอช สัญชาติอเมริกัน เชื้อชาติญี่ปุ่น ใช้เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2GR-FXE วี 6 สูบ ขนาด 3.5 ลิตร กำลัง 246 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งที่ล้อคู่หน้า กำลัง 174 แรงม้า แรงบิด 34.2 กก.-ม. นอกจากนี้ยังมีมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 1 ตัว ติดตั้งที่ล้อคู่หลังที่ทำงานเมื่อล้อหลังเกิดอาการหมุนฟรี ให้กำลัง 67 แรงม้า แรงบิด 14.2 กก.-ม. เมื่อรวมทั้งระบบแล้ว พละกำลังที่ได้เท่ากับ 295 แรงม้า เอสยูวีเมืองเบียร์ ต้นตำรับเครื่องยนต์ดีเซล เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล 320 ซีดีไอ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ บลูเทค 3.0 ลิตร กำลัง 210 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 55.7 กก.-ม. ที่ 1,600 รตน. พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา แบบ โฟร์-เมทิค (4-MATIC) อาร์เอกซ์ 450 เอช ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.4 วินาที ส่วน เอมแอล 320 ซีดีไอ ตามกันมาที่เวลา 8.1 วินาที ความเร็วปลายถึง 160 กม./ชม. เลกซัส ทำได้ 13.5 วินาที ขณะที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทำได้ 18.5 วินาที แสดงให้เห็นว่าทั้งอัตราเร่งตีนต้น และตีนปลาย เครื่องยนต์ไฮบริดมีความได้เปรียบทั้ง 2 ส่วน ช่วงตีนต้นออกตัวดี เนื่องจากแรงบิดสูงจากเครื่องยนต์มอเตอร์ไฟฟ้ามาเสริมแรง ขณะที่ความเร็วปลายก็เป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์เบนซิน ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ยังถือว่าให้อัตราเร่งที่ดี แต่การปรับแต่งเครื่องยนต์ให้มีบุคลิกที่เน้นความนุ่มนวลของค่ายรถแห่งนี้ ทำให้สมรรถนะที่ออกมาดูต่างกันพอสมควร สำหรับความประหยัดเชื้อเพลิง เลกซัส ได้เปรียบกับการขับขี่ในเมืองที่อัตรา 12.0 กม./ลิตร นับว่าทำได้ดีสำหรับเอสยูวีขนาดใหญ่เช่นนี้ เนื่องจากการใช้ความเร็วต่ำเป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้า ช่วยแบ่งเบาภาระของเครื่องยนต์เบนซินได้ไม่น้อย ทางด้าน เมร์เซเดส-เบนซ์ สิ้นเปลือง 7.7 กม./ลิตร ตามมาตรฐาน แต่สามารถตีตื้นขึ้นมาได้ในส่วนการขับขี่ย่านความเร็วสูงบนไฮเวย์ เอมแอล 320 ซีดีไอ มีอัตราสิ้นเปลือง 10.3 กม./ลิตร ส่วน อาร์เอกซ์ 450 เอช ใกล้เคียงกันที่ 11.2 กม./ลิตร คาแรคเตอร์ของเครื่องยนต์ไฮบริดจะเป็นเช่นนี้ นั่นคือ มีการสิ้นเปลืองที่การขับบนไฮเวย์ด้อยกว่าการขับในเมือง เพราะการใช้ความเร็วสูงจะเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์เบนซินล้วนๆ ทำให้การสิ้นเปลืองเพิ่มมากขึ้น เรายังสังเกตว่า เลกซัส พยายามออกแบบภายในให้ดูล้ำสมัย จนทำให้ไม่แน่ใจว่ารูปทรงของคอนโซลที่โค้งไปมานั้น ดู ล้ำ หรือ เลอะ กันแน่ ทั้งๆ ที่ราคาค่าตัวขนาดนี้น่าจะเน้นด้านความหรูหราเสียบ้าง เทียบกับภายในของ เอมแอล 320 ซีดีไอ ที่เรียบหรู และลงตัว ในสไตล์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เดิมทีเครื่องยนต์ไฮบริดถูกมองว่าพัฒนาขึ้นมาเพื่อเน้นความประหยัดเท่านั้น ทำให้มีผู้วิจารณ์ว่าเครื่องยนต์ดีเซลขนาดพอเหมาะ ก็ให้ความประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีพออยู่แล้ว แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังมากขึ้นกว่าเดิมโดยเฉพาะด้านแรงบิด เป็นผลให้รถยนต์ไฮบริดมีแรงบิดที่ดีในตีนต้น ไม่แพ้เครื่องยนต์ดีเซล แต่ยังคงความได้เปรียบช่วงความเร็วตีนปลาย และคงไว้ซึ่งความประหยัด กลายเป็นเหตุผลหนึ่งที่ค่ายรถหลายแห่งต้องหันมาเสริมทัพด้วยรุ่นที่วางเครื่องระบบไฮบริดมากมาย ล่าสุด เมร์เซเดส-เบนซ์ เองยังเพิ่มรุ่น เอมแอล 450 ไฮบริด ข้อมูลจำเพาะ เลกซัส อาร์เอกซ์ 450 เอช เครื่องยนต์ เบนซิน ไฮบริด 4 สูบ DOHC ความจุ (ซีซี) 3,456 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 295/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 34.9/4,800 ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล 320 ซีดีไอ บลูเทค เครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ DOHC ความจุ (ซีซี) 2,987 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 215/3,800 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 55.7/1,600 ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 4
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28805
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th